Bí quyết săn mây Hang Kia – Pà Cò trọn vẹn

Hang Kia – Pà Cò là những địa danh du lịch nổi tiếng trong những năm trở lại đây. Đặc biệt, lên Hang Kia săn mây đang là hoạt động được giới trẻ ưa chuộng và trở nên phổ biến, vì sự hấp dẫn trong suốt chuyến đi cũng như thành quả nhận được. Thế nhưng, mặc dù hoạt động chính là đi “săn mây” thì bất cứ bạn trẻ nào khi trở về đều phải thừa nhận rằng, đi Hang Kia – Pà Cò còn là cơ hội để tận hưởng trong không gian đẹp như cổ tích. 

Bí quyết lên Hang Kia săn mây trọn vẹn 

Đối với khách du lịch và dân phượt thì thung lũng Mai Châu đã không còn là cái tên xa lạ. Tuy nhiên cho đến nay vẫn không có nhiều người biết về thung lũng Hang Kia. Đây là một xã tọa lạc tại một góc nhỏ của huyện Mai Châu. Và điều đáng nói là đi du lịch Hang Kia cũng hấp dẫn chẳng kém. Trong đó hoạt động “lên Hang Kia săn mây” được dân mạng kháo nhau tuyệt vời không thua gì đến Đà Lạt. 

Có điều để ngắm được biển mây bồng bềnh tuyệt đẹp tại Hang Kia, bạn cần chuẩn bị sẵn cho mình một số “vốn liếng” nhất định. 

Hang Kia nằm ở đâu?

Hang Kia là một xã vùng cao miền núi, thuộc địa phận huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Xã nằm ở khu vực phía Tây Bắc của huyện và cách trung tâm huyện khoảng 40km. Nếu bạn di chuyển từ Hà Nội thì quãng đường kéo dài khoảng 155km. 

Hang Kia nằm ở đâu
Hang Kia cách thị trấn Mai Châu khoảng 40km về phía Tây Bắc

Xem thêm: Bỏ túi bí kíp săn mây tại Hang Kia Pà Cò bách phát bách trúng

Thời điểm lên Hang Kia săn mây lý tưởng nhất là lúc nào? 

Đi săn mây mà không xem thời điểm thích hợp thì cũng giống như đi đánh cược vậy. Thế cho nên nếu bạn muốn lên Hang Kia săn mây thành công thì phải chọn thời điểm thích hợp.

Đó là từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, tính theo dương lịch. Đây là những tháng mà mây xuất hiện nhiều nhất. Trong đó, các tháng từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau là lúc lý tưởng nhất để săn và ngắm nhìn mây đẹp nhất. 

Thời điểm lên Hang Kia săn mây
Thời điểm lên Hang Kia săn mây lý tưởng nhất từ tháng 11 – tháng 2

Vào những tháng này, mây thường xuất hiện khi bình minh còn chưa lên. Bạn cần phải leo đến điểm ngắm mây từ lúc 5h sáng. Đến khi ánh mặt trời bắt đầu ló dạng thì sẽ tạo nên một không gian mây bồng bềnh màu hồng cam cực kỳ đẹp mắt, lại huyền ảo.

Tất cả nhanh chóng khiến bạn ngỡ ngàng như lọt vào khung cảnh cổ tích. Sau đấy, khi đến khoảng 7h – 10h, lúc mặt trời xuất hiện hẳn, biển mây chuyển dần sang màu xanh trắng mềm mại, khiến bầu trời Hang Kia cùng bạn như lọt vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Xem thêm:  Hang Kia – Pà Cò: Tìm về chốn thiên đường hoang sơ

Bạn phải di chuyển như thế nào để tới được Hang Kia? 

Để di chuyển đến Hang Kia, bạn cần phải đi tuyến đường từ Hà Nội – Mai Châu – Hang Kia. Phương tiện hữu ích nhất là sử dụng xe khách, đi theo tuyến đường Hà Nội – Mộc Châu, Hà Nội – Sơn La, Hà Nội – Điện Biên. Hiện nay có rất nhiều nhà xe để bạn lựa chọn. Bạn có thể thông qua website chính thức của những bến xe để tìm chuyến xe hợp lý. 

di chuyển lên Hang Kia
Bạn di chuyển lên Hang Kia bằng xe khách hoặc xe máy

Bạn cũng có thể di chuyển bằng xe máy. Khi đấy, bạn đi theo tuyến đường Đại lộ Thăng Long – Quốc lộ 6, theo hướng tới Mộc Châu. Khi đến cây xăng Hồng Nhung thuộc địa phận xã Pà Cò, giáp ranh với Hang Kia, bạn chỉ cần đi tiếp thêm 10km là đến địa phận xã Hang Kia. 

Trong chuyến hành trình của mình, bạn sẽ được di chuyển qua những cung đường núi, đèo hết sức quanh co và uốn lượn. Vì thế, bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn một khung cảnh những ngọn núi cao và rừng sâu bị mây mù che phủ. 

Nghỉ ngơi như thế nào trong chuyến săn mây ở Hang Kia 

Bạn có 2 lựa chọn để nghỉ ngơi khi đến Hang Kia săn mây. Phương án thứ nhất là nghỉ lại tại các homestay ở xã Pà Cò, rồi sau đó di chuyển thẳng đến điểm săn mây. Khoảng cách di chuyển chừng 10  – 15km. Tuy nhiên nhiều khách du lịch không đánh giá cao phương án này vì dễ bỏ qua thời điểm biển mây đẹp nhất. 

Phương án thứ hai là đến xã Hang Kia để nghỉ ngơi rồi sau đấy đi săn mây vào ngày hôm sau. Tại đây có nhiều homestay để bạn lựa chọn với mức giá dao động từ 100k – 200k cho mỗi khách trong 1 đêm. Từ đây bạn cũng có thể tranh thủ nghỉ ngơi và đi thăm quan nhiều chỗ ở thung lũng Hang Kia. 

Địa điểm giúp săn được mây tại Hang Kia 

Theo kinh nghiệm của hội chuyên đi phượt cũng như chỉ dẫn của người dân bản địa thì các bạn nên chọn địa điểm săn mây là khu vực cổng trời. Đây là vị trí ngắm mây lý tưởng nhất, khi nằm ở độ cao 1.100m so với mặt nước biển. Giá vào cửa tham quan tại khu vực này là 15.000 đồng cho mỗi khách. 

săn mây ở khu vực cổng trời
Bạn săn mây ở khu vực cổng trời

Tại khu vực cổng trời, bạn có thể chứng kiến cả khung cảnh biển mây trải dài đến tận cuối trời. Toàn bộ khung cảnh ngập tràn cảm giác huyền ảo, kỳ diệu. Hơn nữa, sau khi mây tan hết, bạn còn có thể ngắm được cả khung cảnh vùng núi rừng Tây Bắc hoang sơ và tĩnh lặng. Đây chính là cơ hội để bạn tạm quên đi những mệt mỏi và lo toan của đời sống thường nhật bận rộn. Từ đây hòa mình trong không gian thiên nhiên bình yên giữa đất trời Tây Bắc êm ả.

Đi săn mây mà không gặp được mây thì phải làm thế nào?

Có lẽ không có nhiều bạn tính đến trường hợp này. Tuy nhiên trên thực tế thì vẫn có nhiều du khách lặn lội tới đây để săn mây mà chẳng thấy tẹo mây nào. Nếu bạn có rơi vào tình huống dở khóc dở cười này thì đừng vội buồn nhé. 

Tại khu vực cổng trời ngắm mây có cả một vườn hoa bạt ngàn, trồng rất nhiều loại hoa khác nhau để phục vụ cho nhu cầu check-in của du khách đấy. Và nếu bạn tranh thủ phóng tầm mắt nhìn về phía xa thì có thể chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh thung lũng. Thậm chí nếu ai đó tinh mắt thì còn có thể ngắm được đỉnh Pù Luông (Thanh Hóa) hay đỉnh Pha Luông (Sơn La) đấy. 

du lịch Hang Kia
Tham gia các hoạt động với người dân tộc tại thung lũng Hang Kia

Xem thêm: Ngắm hoa mận thung lũng Hang Kia – Khung cảnh nên thơ trữ tình

Lên thung lũng Hang Kia – không chỉ đơn giản là săn mây  

Bạn lên Hang Kia săn mây thành công rồi thì đừng vội trở về nhé. Vì vẫn còn nhiều hoạt động thú vị đang chờ đón bạn tại đây đấy. 

Tham gia các hoạt động cùng người dân tộc miền núi Tây Bắc 

Sau khi ngắm mây ở Hang Kia xong, bạn có thể xuống núi và dạo quanh thung lũng Hang Kia. Đây là cơ hội để bạn làm quen và khám phá cuộc sống của người dân bản địa. Trong đó có nhiều hoạt động rất hấp dẫn như: 

  • Trải nghiệm hử vẽ tranh bằng sáp ong. 
  • Thử tài thêu thùa, dệt thổ cẩm, nhuộm chàm cùng các chị em phụ nữ dân tộc H’Mông. 
  • Giã bánh dày truyền thống cùng đồng bào H’Mông.
  • Tìm hiểu cách làm giấy truyền thống bằng cây Giang của người dân bản địa. 
  • Lái xe dọc theo những cung đường núi quanh co ở thung lũng Hang Kia. 
  • Thưởng thức các món đặc sản đặc trưng của nơi đây như lợn mán đen, gà thả đồi, cá suối, hay các món rau rừng vừa sạch vừa ngon. Đặc biệt là món măng lay chấm cùng món nước chấm truyền thống có một không hai tại Hang Kia. 
du lịch Hang Kia - Pà Cò
Trải nghiệm du lịch Hang Kia – Pà Cò

Ghé thăm Pà Cò 

Sau khi đã đi hết Hang Kia, hãy tranh thủ ghé thăm người hàng xóm thân quen của Hang Kia là xã Pà Cò ở kế bên. Nơi đây cũng sẽ là một điểm mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm thật tuyệt vời. 

Ví dụ như đi chợ phiên Pà Cò họp vào ngày chủ nhật hàng tuần. Tại đây bạn có thể mua về một số đặc sản và hàng hóa độc đáo của người dân tộc miền núi. Bên cạnh đấy, bạn cũng nên thử ngủ lại tại những căn nhà sàn tại Pà Cò. Hoặc đi xem múa khèn của người dân tộc H’Mông, ghé qua đồi chè Pà Cò. Tất cả sẽ là những kỷ niệm khó quên đấy. 

Xem thêm: Rực rỡ sắc màu thổ cẩm tại Chợ Pà Cò – Hòa Bình

Một số “tip” quan trọng khi lên Hang Kia săn mây 

Để cho chuyến vi vụ của bạn thật vui vẻ và khó quên, bạn cần phải tích sẵn một số bí quyết như sau cho chuyến hành trình nhé: 

Bạn chọn ngày nắng để lên Hang Kia săn mây
Bạn chọn ngày nắng để lên Hang Kia săn mây
  • Chuẩn bị trang phục thật ấm vì thời tiết vùng cao sẽ rất lạnh đấy. Đặc biệt vào lúc buổi sáng thì cần phải mặc thật là ấm và kín. 
  • Bạn nên xem thời tiết của huyện Mai Châu – Hòa Bình trước khi đi. 
  • Mây xuất hiện và đẹp nhất khi nhiệt độ dưới 20 độ C và gió có tốc độ dưới 8km/h. Hơn nữa cần phải chọn ngày trời nắng, không chọn trúng ngày sương mù đâu nhé. 
  • Nếu dự báo thời tiết báo ngày hôm đấy có gió mùa Đông Bắc về hay mưa thì không nên đi săn mây. Bạn hãy chờ cho đến khi kết thúc nhé. 

Trên đây là những bí quyết do bọn mình tích cóp được trong suốt chuyến lên Hang Kia săn mây. Nếu bạn muốn khám phá cuộc sống miền núi Tây Bắc. Hay bạn muốn tránh xa sự mệt mỏi, căng thẳng của cuộc sống hối hả thì nên tới đây để tận hưởng. Bầu không khí trong lành và nguyên sơ của thung lũng Hang Kia sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng và giải tỏa tâm hồn đấy. 

Cuối cùng, xin chúc bạn có một chuyến đi thật thoải mái và vui vẻ, thành công nhé. Đừng quên giữ an toàn trong suốt hành trình nữa!

Xem thêm: Q&A những vấn đề thường gặp khi du lịch Mai Châu

Trần Đông
Trần Đônghttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here