20 điều không nên làm khi đi máy bay bạn cần biết

Những chuyến bay dài chưa bao giờ dễ chịu, thoải mái. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà phạm vào những điều không nên làm khi đi máy bay. Đây không chỉ là lịch sự mà đôi khi là vấn đề an toàn của bạn đó.

Uống nước đá

Nếu tinh ý bạn có thể thấy các hãng hàng không thường phục vụ nước chai thay bằng bình nước. Do đó, đá đi kèm hoàn toàn có khả năng làm từ nước chưa lọc rất cao. Thêm vào đó, bể chứa nước máy bay ít  khi được làm sạch. Điều này sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi. Vì vậy, hãy kiềm chế cơn thèm đá và sử dụng nước chai thôi nhé.

Uống nước đá khi đi máy bay

Xem thêm: Hé lộ danh sách những vật cần mang khi đi du lịch

Đi chân trần trên máy bay

Vấn đề này không chỉ là phép lịch sự khi đi máy bay mà còn là vấn đề vệ sinh, thậm chí an toàn của bạn. Thực tế, có nhiều trường hợp đã nôn ói, đánh đổ đồ ăn, chất lỏng, máu, nước tiểu trẻ em,… Chưa kể bạn hoàn toàn có thể giẫm vào mảnh sứ chưa được dọn sạch. Tốt nhất bạn nên từ bỏ ý nghĩ này nếu không muốn tự gây thương tích cho mình.

Ngồi suốt trên chuyến bay

Với những chuyến bay dài, việc ngồi quá lâu có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, thuyên giãn tĩnh mạch chân. Việc co cụm một chỗ sẽ làm bạn nhanh chóng tê bì đó. Tốt nhất hãy đi hoặc kéo cơ, duỗi người. Cầu kỳ hơn nữa thì chuẩn bị thêm các bài tập thể dục tại chỗ.

Mặt khác, bạn nên mặc quần áo co giãn, rộng rãi lưu thông khí huyết.

Đắp chăn do hàng không cung cấp
Bạn nên đắp thêm áo hoặc dùng chăn tự chuẩn bị chăn khi đi máy bay sẽ tốt hơn rất nhiều.

Đổ thức ăn ra khay

Việc đổ thức ăn ra khay cũng không vệ sinh tương tự như trường hợp làm rớt ra đó. Khay thức ăn trên máy bay rất ít khi được tiệt trùng. Bạn sẽ không biết những người dùng trước đó đã làm gì đâu? Nhiều khi có người còn để con ngồi lên thay tã, gác chân nữa đó.

Dùng chất kích thích

Như đã nói ở trên, độ ấm trong khoang máy bay thường rất thấp. Việc uống ít nước hoặc dùng chất kích thích như rượu, caffeine, trà đều gây nên tình trạng mất nước, gây khô họng. Vì vậy, hãy uống nước đầy đủ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho chuyến du lịch nhé.

Mặc đồ quá ngắn

Đây không chỉ là phép lịch sự mà còn đảm bảo sức khỏe của bạn khi đi máy bay. Lớp quần áo dài sẽ cách ly bạn với chỗ ngồi công cộng. Các chuyến bay dày đặc khiến việc vệ sinh đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Mặt khác, điều hòa  và độ cao làm nền nhiệt trong máy bay khá thấp nên hãy mặc đủ ấm nhé.

Gác chân lên tay vịn, ghế trước hoặc thành cửa sổ

Nếu muốn thư giãn cơ bắp, bạn có thể đi lại nhẹ nhàng dọc lối đi thay vì gác chân lên bất cứ đồ vật nào xung quanh. Đặc biệt, việc dạng chân, tì cả người vào tay vịn, hất tóc ra ghế sau sẽ ảnh hưởng tới người ngồi xung quanh.

Gác chân lên tay vịn

Xem thêm: Q&A những vấn đề thường gặp khi đi máy bay

Gục đầu gần cửa sổ

Tựa đầu vào khung cửa đầy mây khi đi máy bay không lãng mạn như bạn tưởng đâu. Cũng như những vật dụng công cộng khác, người ngồi trước hoàn toàn có thể hỉ mũi, ho hắng vào tấm kính, cạnh cửa.

Bạn cũng chớ có chạm tay vào cửa rồi đưa lên miệng. Cửa sổ máy bay hoàn toàn có thể là nơi truyền vi khuẩn, vi rút, nhất là thời kỳ dịch bệnh như hiện nay.

Cố chịu đựng khi không khỏe

Khi bạn không khỏe, đừng cố chịu đựng vì ngại ngùng. Các tiếp viên hàng không đều được trang bị các kỹ năng sơ cứu khẩn cấp cơ bản nhất. Vì vậy, hãy nên tiếng bất kỳ trường hợp nào, kể cả đau đẻ.

Đòi hỏi khi mới lên máy bay

Khi mới bước chân lên máy bay, tiếp viên thường phải làm rất nhiều việc từ chuyện chào hỏi, hỗ trợ khác tìm chỗ, xếp lại hành lý,… Những yêu cầu nhỏ nhặt như đưa đồ ăn có thể khiến họ nhanh chóng cảm thấy phiền phức đó.

Nói chuyện khi đi máy bay

Những cuộc nói chuyện sẽ làm bạn bớt nhàm chán trong chuyến hành trình dài, thậm chí là làm quen được với bạn mới. Tuy nhiên, hãy nói nhỏ tiếng để không ảnh hưởng tới người khác.

Nói chuyện khi đi máy bay

Đùa dai

Chuyện nói đùa sẽ chẳng hại gì trong giới hạn nhất định. Các vấn đề nhạy cảm như bom, pháo, bệnh truyền nhiễm sẽ làm mọi thứ trở nên tồi tệ. Nếu hành động quán trớn, bạn hoàn toàn có thể bị đuổi khỏi máy bay và làm tốn thời gian của hàng trăm người.

Tự chọn ghế ngồi

Mỗi vé máy bay đều kém với chỗ ngồi cụ thể. Tiếp hành không luôn nắm chắc danh sách và biết được từng chỗ ngồi. Để đảm bảo trọng tâm máy bay, một số ghế sẽ được bỏ trống. Tốt nhất bạn không nên tự ý ngồi vào ghế người khác hoặc ngồi vào ghế trống.

Không làm theo đèn tín hiệu

Khi đèn tín hiệu báo thắt dây an toàn sáng lên, hành khách cần tuân thủ đúng chỉ dẫn và ngồi yên tại chỗ. Việc tự ý rời khỏi khi đèn vẫn còn hoạt động sẽ khiến tiếp viên cực kỳ khó chịu, thậm chí là gây nguy hiểm cho chính mình. Nếu có nhu cầu gì, hãy cố đợi tới khi đèn tắt.

Bịt lỗ tai khi bị ù

Hiện tượng ù tai thường xảy ra khi máy bay cất cánh. Điều này xuất phát từ việc thay đổi áp suất đột ngột trong không khí. Dù đa phần hành khách đều theo bản năng nút kín đôi tai nhưng thực chất nó không có tác dụng gì cả. Bạn có thể thử các biện pháp sau:

  • Nuốt nước bọt liên tục. Bạn có thể dùng kẹo hoặc uống nước để tăng tần suất.
  • Đầu tiên bạn cần hít vào, bịt mũi rồi thở đều. Hãy lật lại động tác nhiều lần để không khí đẩy qua đằng tai.
ù tai khi đi máy bay

Xem thêm: Bí quyết mua vé máy bay giá rẻ siêu đơn giản

Đi vệ sinh ngay trước lúc cất cánh

Trước lúc lên máy bay, hãy kiểm soát vấn đề đi vệ sinh của mình sao cho hợp lý. Không có quy định nào từ hàng không hay luật quy định điều này cả. Nhưng như luật bất thành văn, máy bay không thể cất cánh nếu có ai đó chưa ổn định chỗ ngồi được.

Tắt điều hòa trên ghế ngồi

Với không gian kín, việc bật điều hòa sẽ hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bạn từ nhiên hướng. Do đó, đừng đi tắt máy khi đi máy bay nhé. Nếu lạnh, bạn có thể mặc thêm áo hoặc đắp chăn mỏng.

Dùng điện thoại

Việc ngồi trên máy bay quả thực thú vị. Nó thôi thúc nhiều người check in hơn và muốn chia sẻ với bạn bè. Song sóng điện thoại cực kỳ nguy hiểm do gây nhiễu điện tử của máy bay. Và dù đã tắt máy, việc tìm kiếm mạng, tần số điện thoại vẫn còn diễn ra.

Do đó, cách tốt nhất là bạn nên tắt nguồn hoặc chuyển qua chế độ riêng khi đi máy bay.

Dùng điện thoại khi đi máy bay

Đeo kính áp tròng

Điều hòa được bật ở khắp các khoang máy bay dẫn tới việc độ ẩm bị giảm thiểu tối đa. Nếu dùng kính áp tròng, bạn hoàn toàn có thể bị khô,, gây tổn thương mát. Khi này, đeo kính là giải pháp hữu hiệu nhất.

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here