15 trò lừa đảo du lịch phổ biến nhất và cách phòng tránh

Những kẻ cơ hội thường lợi dụng du khách, và nếu không cẩn thận bạn rất dễ trở thành nạn nhân. Dưới đây là một số trò lừa đảo du lịch phổ biến nhất. 

Với tư cách khách du lịch, chúng ta có thể suy nghĩ đơn giản rằng mình đủ thông minh để tránh lừa đảo du lịch. Tuy nhiên, sự thật là nó dễ dàng xảy ra với cả những người thông minh nhất. 

Từ việc tính phí cao đến tiết lộ thông tin thẻ tín dụng, những trò lừa đảo vẫn tồn tại trên khắp thế giới. Mặc dù không xác định được thời điểm nhưng bạn hoàn toàn có thể nắm được những kiểu lừa đảo du lịch và cần làm gì để đảm bảo an toàn tối đa. 

Xe taxi tính phí cao

Đây là một trong những trò lừa đảo du lịch phổ biến nhất hiện nay. Người lái xe có thể báo cho bạn biết đồng hồ bị hỏng để cố gắng tính phí cao lên hoặc bạn sẽ thấy đồng hồ chạy nhanh hơn và nhiều hơn bình thường. 

xe taxi tính phí cao
Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Để tránh trò lừa đảo này, trước tiên, bạn cần biết chi phí đi xe là bao nhiêu. Trước hết, bạn nên hỏi nhân viên nhà nghỉ, khách sạn xem nên đi xe gì để có hệ quy chiếu. Nếu tài xế taxi cố gắng thương lượng mức giá, bạn có thể đưa ra mức giá chính xác cho anh ta.
Nếu anh ta từ chối, bạn có thể đề nghị kiểm tra đồng hồ tính cước. Nếu đồng hồ đo có vẻ tăng quá nhanh, hãy yêu cầu tài xế tấp vào lề và đi ra ngoài. Nhiều hãng taxi tiếp nhận báo cáo về tài xế, vì vậy hãy nhớ luôn ghi nhớ số điện thoại hãng trước khi lên taxi.
Khi nghi ngờ, hãy yêu cầu nhân viên nhà trọ/ khách sạn gọi taxi cho bạn, họ sẽ biết công ty nào uy tín. Và hãy nhớ, không bao giờ lên taxi không có giấy phép – cho dù thỏa thuận tuyệt vời đến đâu!

Chỗ ở của bạn đã “đóng cửa”

Đây là một trò lừa đảo du lịch khác liên quan đến tài xế taxi. Với trò lừa đảo này, tài xế sẽ nói rằng khách sạn hoặc nhà trọ bạn tìm kiếm khá tồi, đã đầy chỗ hoặc đã đóng cửa. Tiếp đó họ sẽ yêu cầu đưa bạn đến chỗ ở đắt đỏ hơn để nhận được khoản hoa hồng hậu hĩnh. 

Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Để tránh trò lừa đảo này, bạn nên gọi trước cho khách sạn để đảm bảo họ đang mở cửa. Hỏi xem liệu họ có cung cấp dịch vụ đưa đón hay không, sau đó lên lịch. Nếu tài xế của vẫn vẫn nói rằng khách sạn không có sẵn, họ tiếp tục cố gắng, bạn hãy kiên quyết tới đó và đã đặt chỗ trước (ngay cả khi chưa có). 
Lưu ý: Trong thời đại smart phone, chúng ta có thể chủ động tìm được tuyến đường thực tế trên Google Maps và xem đâu là lộ trình tốt nhất. Nếu có vẻ họ đang đi sai đường, bạn có thể chỉ vào bản đồ và khăng khăng đi theo chặng đường này.  
Nếu đến một quốc gia không có quyền truy cập điện thoại, bạn có thể tải bản đồ xuống điện thoại. GPS sẽ hoạt động ngay cả khi bạn không có kết nối. Ngoài ra, các dịch vụ lái xe như Grab sẽ đặt trách nhiệm giải trình lên tài xế, từ đó giúp giảm đáng kể trường hợp lừa đảo.

Vòng tay hoặc hương thảo miễn phí

Loại lừa đảo này thường hướng đến du khách nữ. Một người đàn ông hoặc phụ nữ thân thiện sẽ đến gần bắt chuyện với bạn. Sau đó họ sẽ đặt đeo vòng tay tình bạn “miễn phí” vào cổ tay bạn hoặc tặng bạn một nhánh hương thảo cầu may. Một khi bạn cầm chúng, họ sẽ đòi tiền. Khi bạn từ chối, họ sẽ bắt đầu dàn cảnh lấy đồ. 

Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Không cho phép bất kỳ ai đặt bất cứ thứ gì lên cơ thể bạn và cực kỳ cảnh giác khi nhận bất cứ thứ gì miễn phí trừ khi có lý do chính đáng. Bạn cần đặc biệt chú ý đến những khu vực đông khách du lịch. Hãy bỏ qua chúng và tiếp tục bước đi.

Lau hộ vết bẩn trên quần áo của bạn

Chiêu lừa đảo du lịch này khá phổ biến ở châu Âu. Đầu tiên, một khách du lịch sẽ đi bộ xuống phố và cảm thấy có gì đó đậu trên vai – thường là phân chim hoặc gia vị thức ăn nhanh. Sau đó, một người lạ thân thiện sẽ đến gần và bắt đầu lau hộ vết bẩn trong khi lấy ví ra khỏi túi của bạn.

trò lừa đảo du lịch
Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Điều tốt nhất bạn có thể làm là không cho phép ai đó giúp đỡ. Thay vào đó, hãy đi vào nhà vệ sinh và tự dọn dẹp đống lộn xộn.

Thông báo địa điểm đã đóng cửa

Đây là một trò lừa đảo du lịch phổ biến ở các khu du lịch lớn. Một người dân địa phương sẽ tỏ ra tiếp cận (chỉ nói tiếng Anh) và thông báo rằng điểm du lịch bạn muốn đến đã đóng cửa vì nhiều lý do như lễ hội tôn giáo, kỳ nghỉ… Sau đó, họ sẽ hướng dẫn đến một điểm tham quan hoặc cửa hàng khác, nơi bạn buộc phải mua thứ gì đó hoặc trả rất nhiều tiền để vào cửa.

Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Thay vì nghe lời người dân địa phương, hãy đến quầy vé hoặc cửa hàng và tự mình khám phá. Hoặc hỏi người khác gần đó để xác nhận.

Mạo danh nhân viên cảnh sát

Mạo danh sĩ quan cảnh sát là hình thức lừa đảo du lịch phổ biến ở nhiều thành phố lớn. Thông thường, một người sẽ tiếp cận khách du lịch và cung cấp các mặt hàng bất hợp pháp, chẳng hạn như ma túy. Trong khi trò chuyện, 1 hoặc 2 người khác mặc cảnh phục và đeo phù hiệu. Sau đó, họ sẽ yêu cầu khách du lịch giao hộ chiếu và ví ra. Tuy nhiên, họ không phải là nhân viên cảnh sát.

cảnh sát kiểm tra hành lý
Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Không bao giờ giao ví hoặc hộ chiếu của bạn ra. Hãy yêu cầu họ cho bạn xem giấy tờ tùy thân và sau đó thông báo rằng bạn sẽ gọi cảnh sát để xác nhận họ là ai. Hoặc bạn nói rằng hộ chiếu của bạn được đặt trong khóa két an toàn ở khách sạn và cần quay lại để lấy. Nếu họ không cho phép, bạn chỉ cần bỏ đi. 

Người trợ giúp thân thiện cạnh ATM

Một người nào đó sẽ tiếp cận máy rút tiền ATM để giúp bạn không phải trả thêm phí rút tại ngân hàng địa phương. Tuy nhiên, những gì họ thực sự muốn làm là quét thẻ ATM của bạn bằng thiết bị đánh cắp thông tin skimmer và xem bạn nhập số pin để rút hết tài khoản của bạn sau này.

Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Không bao giờ để bất kỳ ai ở gần bạn khi đang thực hiện giao dịch ATM. Đồng thời, luôn luôn dùng tay khác che bàn phím số khi nhập mã pin. Nếu ai đó đến gần, hãy lấy thẻ của bạn và tìm máy ATM khác.

Người bị thương hoặc trẻ em ăn xin

Họ thường bị điếc, mù hoặc mang thai, đôi khi đi kèm với một “người giúp đỡ” sẽ tiến tới xin tiền bạn. Phụ nữ có con khá phổ biến, thậm chí đó không phải con họ. Trẻ em cũng thường xuyên bị các băng nhóm ăn xin lợi dụng để thu tiền. Tại sao? Bởi vì hầu hết mọi người đều khó nói không với người già, người bị thương hoặc trẻ nhỏ. Đôi khi, đồng phạm ở gần đó chỉ đang theo dõi xem bạn cất ví ở đâu để móc túi.

trò lừa đảo du lịch
Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Thực tế là không thể phân biệt được ai là ăn xin thật hay không. Vì vậy bạn không nên đưa tiền mặt cho những người ăn xin trên đường. Tuy nhiên, bạn có thể tặng đồ ăn hoặc quần áo cũ cho họ. Sau đó, tiền của bạn sẽ không bị mang nộp cho băng đảng.

Được phụ nữ địa phương tán tỉnh

Bạn đến một đất nước mới để khám phá và phát hiện những người phụ nữ xinh đẹp ở địa phương dường như chú ý đến bạn hơn nhiều khi ở quê nhà. Một trong số họ còn mời bạn đến hộp đêm hoặc quán bar. Tuy nhiên, sau một đêm hoang dã, người phụ nữ biến mất và buộc bạn phải trả hóa đơn đắt đỏ, thậm chí là đánh thuốc mê và cướp đồ.

Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Hãy cảnh giác với những người phụ nữ hấp dẫn luôn hướng về phía trước hoặc hung hăng đánh bạn. Ước mơ của mọi người đàn ông là được những người phụ nữ xinh đẹp cầu hơn, nhưng nếu đó không phải là chuyện bình thường với bạn, có lẽ đó là một trò lừa đảo du lịch.
Sự thật là cho dù bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng ra sao, cuối cùng bạn cũng sẽ rơi vào một dạng lừa đảo du lịch nào đó. Nhưng đừng để điều này ngăn cản bạn du ngoạn khắp thế giới. Hãy nghĩ về nó như một “nghi thức thông hành”.

Trung tâm WiFi giả

Mặc dù bạn có thể tìm thấy Wifi ở hầu hết mọi nơi, nhưng một số kết nối miễn phí có thể nguy hiểm. Tin tặc sẽ thiết lập các điểm phát sóng wifi không an toàn ở các địa điểm công cộng, nơi nạn nhân không nghi ngờ sẽ háo hức kết nối. Từ đó kẻ trộm sẽ có quyền truy cập vào máy tính, mật khẩu, tài khoản trực tuyến của bạn và hơn thế nữa.

wifi trò lừa đảo du lịch
Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Luôn hỏi nhân viên khách sạn/ quán cà phê /sân bay xem wifi nào là kết nối chính thức, đặc biệt khi bạn nhìn thấy kết nối mở khóa đầy hấp dẫn. Để mã hóa tất cả hoạt động trực tuyến, bạn hãy sử dụng VPN hoặc mạng riêng ảo. Bạn có thể sử dụng Chế độ riêng tư để duyệt web.

Thiệt hại khi thuê xe máy

Sau khi bạn thuê xe mô tô hoặc xe tay ga, nó sẽ bị hư hỏng, thậm chí đánh cắp qua đêm. Chủ sở hữu sẽ yêu cầu thanh toán bổ sung, khoản bồi thường hoặc sửa chữa đắt tiền. Tuy nhiên, chính chủ sở hữu hoặc bạn bè của họ đã gây ra thiệt hại hoặc lấy cắp chiếc xe từ bạn.

Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Trước tiên, hãy chụp ảnh chiếc xe để ghi lại những hư hỏng trước đó. Hãy sử dụng khóa của riêng bạn thay vì khóa do người thuê cung cấp, họ có thể có bộ chìa khóa thứ 2. Đừng nói cho họ biết nơi bạn đang ở và để xe qua đêm tại nơi an toàn. Nếu xảy ra hư hỏng, hãy mang xe đến cửa hàng sửa chữa do người khác chứ không phải chủ xe đạp giới thiệu.

Vé xe buýt/ tàu hỏa /máy bay giả

Ai đó sẽ đề nghị bán cho bạn vé tàu với giá ưu đãi để tránh phải xếp hàng và trả giá cao hơn một chút. Bạn có thể gặp một tài xế taxi đề nghị đưa bạn đến gặp người bạn làm đại lý du lịch địa phương. Tuy nhiên, những chiếc vé họ đang bán không phải là vé thật, và vào thời điểm bạn phát hiện ra, những kẻ lừa đảo đã lấy hết tiền của bạn.

trò lừa đảo du lịch
Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Luôn mua vé từ phòng vé uy tín hoặc trang web chính thức.

Mối kinh doanh sinh lợi

Một người đàn ông địa phương sẽ tình cờ tiết lộ nghề kinh doanh phụ sinh lợi của mình là mua đồ trang sức, đá quý, đồng hồ hoặc thảm sau đó bán chúng để thu lợi nhuận. Anh ấy sẽ chia sẻ cho bạn cách làm này và chỉ đến nơi thỏa thuận tốt nhất. Vấn đề duy nhất là những sản phẩm này là hàng giả.

Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Đừng mua những món đồ xa xỉ đắt tiền ở nước ngoài khi đi nghỉ, cho dù thỏa thuận có tốt đến đâu. Hãy nhớ rằng, nếu nó quá hấp dẫn, đó có thể là trò lừa đảo du lịch.

Cuộc gọi giả từ khách sạn

Khi ở khách sạn, bạn nhận được cuộc gọi từ quầy lễ tân vào nửa đêm để xác nhận chi tiết thẻ tín dụng của mình. Tuy nhiên, đó không phải là cuộc gọi của lễ tân, mà là kẻ lừa đảo sẽ rút hết tài khoản của bạn bằng cách tạo bản sao thẻ từ các chi tiết được cung cấp qua điện thoại.

Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Không bao giờ cung cấp thông tin chi tiết thẻ tín dụng thông qua điện thoại. Hãy trực tiếp xuống quầy lễ tân vào sáng hôm sau nếu có vấn đề.

Chụp hộ ảnh du lịch

Khi đi chơi ở một địa điểm hoặc thắng cảnh đông đúc, một người dân địa phương sẽ đề nghị chụp một bức ảnh nhóm du lịch của bạn. Khi đã sẵn sàng tạo dáng cho bức ảnh tuyệt vời, bạn nhìn lên và nhận ra người bạn mới đã hoàn toàn biến mất cùng chiếc máy ảnh đắt tiền của mình. 

Chụp hộ ảnh du lịch
Mẹo phòng tránh lừa đảo du lịch:
Đây là một trong những khó khăn mà bạn cần phải đọc tình huống. Bạn có thể yêu cầu người khác thay vì đợi họ chào mời. Các điểm tham quan thành phố đông đúc là nơi nhiều rủi ro nhất. Thay vào đó, nếu bạn phải hỏi, hãy chọn những khách du lịch khác và trả ơn cho họ.

Gợi ý xem thêm:

Những quy tắc trekking cần nhớ cho chuyến đi an toàn, hiệu quả
21 mẹo khi đi du lịch cho hành trình an toàn và tiết kiệm
Chẳng lo lạc đường khi đi du lịch với bí kíp sau
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here