10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách rời với văn hóa lúa nước, Việt Nam luôn tươi đẹp với hình ảnh của những cánh đồng lúa rực rỡ. Đối với những người nông dân trồng lúa, việc nhìn thấy cánh đồng lúa chín làm lòng họ bừng sáng và tràn đầy hạnh phúc. Có lẽ đó là vì cảm giác an lành và thỏa mãn khi thu hoạch được “hạt ngọc trời” sau những ngày làm việc vất vả chăm sóc.

Miền bắc thường có 2 vụ lúa là vụ chiêm và vụ mùa nên dân gian có câu thơ:

Vụ chiêm tiết hạ, vụ mùa tiết đông.
Ai về nhắn chị em cùng
Muốn cho no ấm, nghề nông chuyên cần.

[…] Khuyết danh

Cảnh đẹp 2 vụ lúa miền bắc vào khoảng tháng 5,6 và tháng 9,10 có những đặc trưng riêng do thời tiết cũng như địa danh riêng. Cùng Vivu khám phá các điểm đến dịp mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc bạn nhé

Những điểm đến cho mùa lúa chín tháng 5

Mùa lúa tháng 5 hay còn gọi là vụ chiêm, các điểm đên nổi bật cho lựa chọn du lịch mùa lúa chín tháng 5 này là Pù Luông, Thanh Hoá và Tam Cốc – Bích Động, Ninh Bình.

1. Pù Luông – mùa lúa chín tháng 5

Với sự tinh tế và đơn giản của cánh đồng lúa rộng lớn và thời tiết mát mẻ quanh năm, Pù Luông là một trong những vùng đồng lúa nổi tiếng nhất ở Thanh Hóa. Đặc biệt, khi đứng trên đỉnh Pù Luông và nhìn xuống những cánh đồng lúa bậc thang xa xa, màu vàng óng ả của lúa chín, bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình và xúc động trong tâm hồn.

Du lịch Pù Luông - lạc chốn tiên cảnh hoang sơ

Mặc dù cảnh quan luôn đẹp suốt cả năm, thời điểm tốt nhất để chiêm ngưỡng cánh đồng lúa chín là từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5. Pù Luông cách Hà Nội khoảng 170km và bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô. Không quan trọng bạn đến từ hướng nào, đường đi đều thuận tiện cho phương tiện giao thông.

2. Tam Cốc – Bích Động, Ninh Bình điểm du lịch mùa lúa chín tháng 5

Tam Cốc, còn được gọi là “Nam Thiên Đệ Nhị Động“, là một điểm du lịch quan trọng tại Ninh Bình, nổi tiếng với hệ thống hang động được tạo thành bởi dòng sông Ngô Đồng xuyên qua núi. Đặc biệt, cánh đồng lúa phía bên kia sông là nơi mà bạn đang tìm kiếm để chiêm ngưỡng cảnh lúa chín.

tam-coc-ninh-binh
Khung cảnh thơ mộng

Khi đi trên thuyền dọc theo dòng sông Ngô Đồng vào mùa lúa chín, bạn sẽ được ngập tràn trong một bức tranh đồng quê vàng rực, ngát hương lúa chín, với quần thể núi đá hùng vĩ bao quanh. Khó có thể tránh được cảm xúc bồi hồi trước vẻ đẹp quyến rũ của cánh đồng lúa chín mơ mộng này.

Thời điểm tốt nhất để ngắm cảnh lúa chín tại Tam Cốc là từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6. Chỉ cách Hà Nội khoảng 104 km, bạn có thể di chuyển bằng xe đến đây để khám phá những hang động độc đáo và ngả mình trong không gian hương lúa chín thơ mộng.

Những điểm đến cho mùa lúa chín tháng 9

3. Bình Liêu – Quảng Ninh

Được ví như “Sapa thu nhỏ của Quảng Ninh”, Bình Liêu ngày càng trở nên thu hút nhiều khách du lịch, đa phần là các bạn trẻ có đam mê xê dịch, thích khám phá và ưa trải nghiệm. Đến Bình Liêu những dịp này, du khách không chỉ được thưởng thức ẩm thực truyền thống của cộng đồng dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ với xôi 7 màu, gà bản nướng, miến dong Bình Liêu, cá suối, canh rau rừng… mà còn được nghe những điệu hát Soóng Cọ trên những ruộng bậc thang thơm hương lúa chín.

Mùa lúa chín Bình Liêu – Quảng Ninh

Bình Liêu vào mùa lúa chín, những thửa ruộng bậc thang được khoát lên mình màu vàng óng ả, tầng tầng lớp lớp tạo nên một cảnh sắc vô cùng hấp dẫn. Chính vì nét đẹp đó việc sản xuất lúa ở Bình Liêu không chỉ thực hiện mỗi nhiệm vụ sản xuất lương thực, mà còn trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn riêng có của Bình Liêu.

Bình liêu mùa lúa chín

Cùng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của ruộng bậc thang mùa lúa chín, ở đây còn có cả văn hóa truyền thống đặc sắc, các lễ hội được tổ chức vào mùa lúa chín của cộng đồng các dân tộc sinh sống ở Bình Liêu.

4. Bắc Sơn – Lạng Sơn

Địa hình tỉnh Lạng Sơn chủ yếu là đồi núi và đồi núi thấp, do đó một thung lũng đầy lúa nằm giữa, được sự bảo bọc của những ngọn đồi được xem như bảo vật nơi đây. Đặc biệt, mỗi khi lúa chín, màu vàng rực của lúa hòa quyện với ánh nắng hoàng hôn, tạo nên một địa điểm không thể bỏ qua để ngắm cảnh lúa chín ở miền Bắc.

Bắc Sơn mùa lúa chín

Lúa ở đây được trồng xen kẽ nhiều vụ, do đó thời gian chín và thu hoạch cũng khác nhau. Đặc biệt, khi đứng trên đỉnh núi Nà Lay cao ngất nhìn xuống, cánh đồng lúa như một bức tranh hòa quyện từ những mảng màu vàng, xanh, nâu xen kẽ, mang đến một cảm giác thiêng liêng đầy đặc biệt.

Mùa lúa chín Bắc Sơn – Lạng Sơn

Mùa lúa chín vàng thường diễn ra vào tháng 7 và giữa tháng 11. Với khoảng cách khoảng 160 km từ Hà Nội, bạn có thể di chuyển bằng xe và mất khoảng 45 phút để vươn lên đỉnh Nà Lay, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng rõ ràng vẻ rực rỡ của cánh đồng lúa chín xen lẫn với vẻ hoang dã của núi và con đường đèo uốn lượn.

5. Tú Lệ – Yên Bái điểm du lịch mùa lúa chín tháng 9

Mặc dù cánh đồng ở Tú Lệ không có sự hùng vĩ như Mù Cang Chải ở Yên Bái, nhưng Tú Lệ vẫn thu hút du khách bằng vẻ đẹp riêng của mình. Nằm giữa ba ngọn núi cao là Khau Phạ, Khau Thán và Khau Song, những ruộng lúa nếp chín thơm ở Tú Lệ mang đến một vẻ đẹp tinh tế và làm rung động lòng người.

Tú Lệ mùa lúa chín. Ảnh: Duy Vivu

Thường thì mùa thu là thời điểm hấp dẫn nhất để ngắm cánh đồng lúa nếp chín, với sự xen kẽ của màu xanh từ các thửa ruộng khác vụ. Khi đến Tú Lệ, bạn còn có cơ hội thưởng thức những đặc sản từ gạo nếp Tú như cốm, xôi nếp ngũ sắc, cơm lam,… dưới sự tiếp đãi của những cô gái Thái xinh đẹp.

6. Mù Cang Chải – Yên Bái

Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải được coi là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời của người Mông. Nhìn từ trên cao, các thửa ruộng bậc thang trải dài như những tầng áo phủ lên sườn núi liên tiếp. Với danh hiệu là danh thắng quốc gia, đây thực sự là một công trình nghệ thuật đặc biệt.

Ruộng bậc thang Mâm xôi – Mù Cang Chải

Mỗi khi mùa thu đến, lúa chín và Mù Cang Chải lấp đầy màu vàng sặc sỡ từ những thửa ruộng chín đầy hạt, kéo dài đến tận chân trời. Nếu chưa được chiêm ngưỡng cảnh lúa chín ở đây, bạn sẽ không thể tưởng tượng được sự tráng lệ, sự rực rỡ đến mức tự hào về tuyệt phẩm này.

Dế Xu Phình – Mù Cang Chải. Ảnh: Duy Vivu

Mù Cang Chải nằm dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn và cách Hà Nội khoảng 280km. Bạn có thể đến đây bằng xe và trên hành trình sẽ trải qua đèo Khau Phạ, một trong những con đèo đẹp nhất Tây Bắc. Cuối cùng, điểm đến tuyệt vời dành cho bạn là Mù Cang Chải, nơi bạn có thể thưởng thức cảnh ngắm lúa chín tuyệt đẹp, “báu vật” của người dân vùng cao

7. Y Tý – Lào Cai

Nếu bạn đến Lào Cai mà không biết nơi nào để ngắm lúa chín, Y Tý sẽ là câu trả lời cho bạn. Y Tý được mô tả như một cảnh sắc thiên đường giữa những ngọn núi tráng lệ, với những ruộng bậc thang chín vàng uốn lượn, ẩn hiện trong những đám mây trắng nhẹ nhàng. Đây là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích ruộng bậc thang.

Ruộng bậc thang Y Tý – Lào Cai

Khi bạn đến vào mùa lúa chín, khoảng từ tháng 9, Y Tý sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt khi ngắm nhìn lúa chín từ độ cao 2000m. Khi những đám mây lượn qua những cây lúa chín vàng rực, bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình tột cùng trước cảnh tượng thơ mộng này, cùng với không khí mát mẻ.

8. Sa Pa – Lào Cai

Sa Pa đã được xếp vào danh sách 7 ruộng bậc thang đẹp nhất châu Á và 30 ruộng bậc thang đẹp nhất trên thế giới. Sa Pa cũng được coi là một món quà đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng cho Tây Bắc Việt Nam nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung. Với những thành tựu này, không thể bỏ qua Sa Pa khi tìm địa điểm ngắm lúa chín tại Lào Cai.

Ruộng bậc thang Sapa mùa lúa chín

Vào những ngày cuối tháng 9, khi bạn dạo bước trên các đồi rực rỡ ánh nắng trong không khí se lạnh của mùa thu, bạn sẽ hoà mình vào màu vàng ấm áp của những thửa ruộng bậc thang tràn đầy mùi hương lúa chín. Từ trên cao, nhìn những bậc ruộng uốn lượn xen kẽ nhau sẽ làm tim bạn phải đập nhanh.

Với sự nổi tiếng trong và ngoài nước, Sa Pa có nhiều phương tiện di chuyển phù hợp cho du khách. Tùy thuộc vào điểm khởi hành, bạn có thể chọn các phương tiện như xe giường nằm, xe máy, tàu hỏa, hoặc máy bay.

9. Hoàng Su Phì – Hà Giang

Hoàng Su Phì nằm ở phía nguồn sông Chảy và có địa hình chủ yếu là núi cao, đặc biệt là khu vực Bản Phùng và Bản Luốc – hai vùng có những thửa ruộng bậc thang cao nhất tại Việt Nam. Khu vực này nằm vùng leo núi, với hàng ngàn thửa ruộng bậc thang xen kẽ nhau trên sườn đồi, được bao phủ bởi những cánh rừng xanh mát, tạo thành một khung cảnh giống như nấc thang dẫn lên thiên đường.

Mùa lúa chín Bản Phùng, Hoàng Su Phì, Hà Giang 2023. Ảnh: Cao Hoàng Anh

Tháng 9 là thời điểm tuyệt vời nhất để chiêm ngưỡng cảnh lúa chín tại đây. Những cánh đồng ruộng bậc thang chập chùng màu vàng óng ả, trở thành tấm bức tranh tuyệt đẹp. Nhìn thấy thành quả sau thời gian chăm sóc, với những đàn lúa chín tràn đầy hương thơm, người dân và du khách đều tràn đầy hạnh phúc và tận hưởng sự bình yên đặc biệt.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì – Hà Giang

Là một tỉnh xa xôi ở Tây Bắc Việt Nam, để đến Hoàng Su Phì và khám phá những cánh đồng lúa chín, bạn có thể chọn đi bằng xe khách, xe giường nằm hoặc thực hiện chuyến phượt bằng xe máy. Từ Hà Nội sôi động, khi đến Hà Giang, bạn sẽ cảm nhận được sự mộc mạc ngay từ lúc đặt chân tới.

10. Hồng Thái – Na Hang (Tuyên Quang)

Ruộng bậc thang Hồng Thái tọa lạc trên chiều cao 1287 đối với mặt nước biển nên khi đến đây bạn để được tận thưởng một bầu không khí rất chi là thoáng mát, được chiêm ngưỡng các cánh đồng lúa uốn lượn quyến rũ bên sườn núi và còn được mày mò, điều tra các nét văn hóa truyền thống cổ truyền đặc biệt của trái đất dân cư tộc Mông, Dao, Tày,… 

Hồng Thái – Mùa lúa chín. Ảnh: meogiaphoto

Ghé đến địa chỉ đây, khách du lịch hãy phóng ánh nhìn ra xa để được ngắm nghía các dãy núi kỳ vĩ, nổi trội vào các buổi sáng sớm, mây mù bao che, sà xuống thung lũng, bản làng trông rất huyền ảo. Đứng từ trên cao chiêm ngưỡng khung cảnh ruộng bậc thang quả thực rất tuyệt vời và hoàn hảo nhất.

Ruộng bậc thang Hồng Thái – Na Hang. Ảnh: meogiaphoto

Trên đây là 10 địa danh du lịch mùa lúa chín tại miền bắc được du khách nhắc đến nhiều nhất, ngoài ra còn rất nhiều địa điểm khác với những vẻ đẹp khác biệt đang chờ bạn khám phá. Hãy chia sẻ cùng Vivu bạn nhé.

motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Đến Gibraltar và chiêm ngưỡng đường băng nguy hiểm nhất thế giới

Chỉ có chiều dài khoảng 5,2km và rộng khoảng 2,4km, Gibraltar là một mũi...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here