Q&A những vấn đề thường gặp khi du lịch Mai Châu

Mai Châu thu hút bởi cảnh quan thiên nhiên gần gũi, thơ mộng và không khí trong lành. Tuy quen thuộc tới vậy nhưng không ít du khách vẫn cảm thấy lúng túng, đặc biệt là người mới tới lần đầu. Để cuộc hành trình này trở nên thực sự trọn vẹn, hãy tham khảo các câu hỏi thường gặp khi đi du lịch Mai Châu sau.

Mai Châu nằm ở đâu?

Mai Châu nằm ở khu vực Tây Bắc thuộc tỉnh Hòa Bình. Trước địa điểm này còn được biết tới với cái tên Mường Mai vào thế kỷ XIII. Vị trí địa lý của Mai Châu phía Đông giáp Đà Bắc và Tân Lạc, phía Tây và Nam giáp Quan Hóa thuộc Thanh Hóa, phía Bắc giáp Vân Hồ thuộc Sơn La.

Từ Hà Nội đi Mai Châu đi thế nào?

Khoảng cách từ Hà Nội tới Mai Châu khoảng 140km. Nếu đi bằng ô tô, bạn sẽ đi khoảng 150km. Các tuyến đường phổ biến nhất bao gồm:
Đường cho xe máy: Nguyễn Trãi>> Quang Trung>> Ba La>> Chúc Sơn>>Xuân Mai>> Lương Sơn>> Kỳ Sơn>> Hòa Bình>> Cao Phong>> Tân Lạc>> Đèo Thung Khe>> Mai Châu.
Đường cho ô tô: Đại lộ Thăng Long >> Xuân Mai >> Lương Sơn>> Kỳ Sơn>>  Hòa Bình>> Cao Phong >> Tân Lạc>> Đèo Thung Khe>> Ngã Ba Tòng Đậu>> Mai Châu.
Lưu ý, tuyến đường xe máy phải rẽ khá nhiều. Bạn nên tìm hiểu rõ, chú ý biển chỉ dẫn hoặc có người hướng dẫn để xác định đường đi chính xác. Ngoài ra, đường dành cho ô tô có chạy qua đường cao tốc nên có thể phóng nhanh, tiết kiệm thời gian di chuyển.

Di chuyển từ Hà Nội tới Mai Châu mất bao lâu?

Thời gian đi xe kèm nghỉ ngơi từ Hà Nội tới Mai Châu khoảng 3-5 giờ đồng hồ. Tùy vào hoàn cảnh cụ thể, khoảng thời gian này có thể thay đổi. Nếu đi trùng vào ngày nghỉ lễ hoặc mùa hè, bạn nên đẩy giờ đi lên sớm hơn để không bị chậm trễ hành trình.

Du lịch Mai Châu mùa nào đẹp nhất?

Do thuộc vùng Tây Bắc, khí hậu Mai Châu mang đậm sắc thái nhiệt đới núi cao. Khí hậu tại đây chia thành 2 mùa cụ thể với mùa mưa từ tháng 5-10, mùa khô từ tháng 11-4 năm sau. Trong đó, lượng mưa nhiều nhất tập trung vào tháng 7-9. Khi chuyển qua khí hậu khô hanh, tại Mai Châu còn có thể xuất hiện sương mù và mưa phùn.
Do đó, bạn nên ưu tiên đi du lịch vào mùa khô để tránh mưa lũ, sạt lở. Cụ thể như sau:
Mùa hoa tháng 1-2: Nếu bạn muốn ngắm hoa mận, hoa đào nở rộ, đầu năm là lý tưởng nhất.
Đợt nắng nóng cao điểm ở miền Bắc vào tháng 7-8. Bạn có thể tận dụng nhiệt độ mát mẻ ở vùng núi cao để tránh nóng dưới xuôi. Tuy nhiên, du khách nên theo dõi sát sao dự báo thời tiết để thời điểm mưa bão ảnh hưởng tới hành trình.
Mùa khô tháng 11-4 năm sau: Đây là mùa khô cũng như mùa đông của các tỉnh miền Bắc. Cung đường dẫn tới Mai Châu khi này sẽ ít bị sạt lở hơn.
Kết hợp đi Mai Châu và Mộc Châu. Khoảng thời gian từ nửa ngày tới 1 ngày tại Mai Châu là hợp lý cho chuyến đi này. Theo đó, bạn nên ưu tiên mùa đẹp nhất của Mộc Châu để quyết định thời điểm khởi hành.

Có thể đi tới Mai Châu bằng phương tiện gì?

Để tới Mai Châu, bạn có rất nhiều lựa chọn như xe máy, ô tô, xe khách,… Trường hợp tự lái sẽ bạn có thể chủ động hơn trong việc di chuyển. Tuy nhiên, đường tới Mai Châu khá xa, hơn 100km nên bạn cần giữ sức khỏe tốt nhất nhằm đảm bảo an toàn khi lái xe.
Thêm vào đó, xe khách có nhận chở thêm xe máy với số lượng ít 2-3 cái. Do đó, bạn cần đặt sớm để giữ chỗ nếu muốn mang xe theo.   

Đường lên Mai Châu có khó đi không?

So với cung đường đi Hà Giang, đường đi Mai Châu không quá hiểm trở, ít khúc ngoặc hoặc dốc đứng. Tuy nhiên do là đường lên vùng núi, những phượt thủ vẫn cần ghi nhớ những điều sau:
+ Đặc biệt lưu ý đoạn Dốc Cun do khá dài và dốc, chợ thấy cảnh đẹp mà quan. Tốt nhất cố giữ nguyên số từ khi leo đèo tới đổ đèo, đừng có cố phóng nhanh vượt ẩu.
+ Đoạn qua đèo Thung Khe khá quanh co. Vào xế chiều mùa đông xuân, đoạn đường này thường có sương mù dày đặc che lấp tầm nhìn. Do đó, đừng quên bật đèn chiếu xa, đi chậm và bấm còi cảnh báo.

Đi lại bằng gì ở Mai Châu?

Các điểm du lịch Mai Châu nằm khá gần nhau và khu vực này cũng khá nhỏ nên phương tiện di chuyển phổ biến nhất là xe đẹp. Thêm vào đó, giá thuê cũng khá rẻ, khoảng 20.000-50.000 đồng. Các homestay, nhà nghỉ thường cho thuê sẵn nên bạn không cần lo lắng về việc tìm kiếm địa điểm.
Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn giữa xe điện hoặc xe máy. Dịch vụ xe điện khá rẻ, có thể thỏa thuận với người lái và thuê trọn gói nếu đi xa hơn. Tuy nhiên, xe chạy khá chậm.
Di chuyển bằng xe máy phù hợp với địa điểm du lịch xa hơn như Ba Khan, Thung Khe,… Bạn cũng có thể dễ dàng thuê xe máy ở đây. Nhưng nếu chỉ định đi trong khu vực thị trấn thì lựa chọn xe đạp sẽ thích hợp và ngắm được nhiều cảnh đẹp hơn.

Mai Châu có địa điểm du lịch nào?

Vùng Mai Châu không quá đồ sộ với những ruộng bậc thang bạt ngàn hay rừng núi hùng vĩ. Song cảnh vật nơi đây toát lên vẻ đẹp nhẹ nhàng, thơ mộng rất riêng. Nơi đây phù hợp với các hành trình kết hợp nhiều địa điểm như Mộc Châu, nghỉ dưỡng hoặc du lịch ngắn ngày.
+ Bản Lác: Đây là địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Mai Châu và cũng là nơi cư trú của 5 người Thái trắng. 5 dòng họ sinh sống tại đây gồm Hà, Vi, Mác, Lộc và Lò. Tuổi đời của bản khoảng 700 năm. Không ồn ào, dữ dội, nơi đây
Hang Chiều: Đây là di tích quốc gia nằm ở độ cao 700m với 1200 bậc đá dẫn lên trên đỉnh. Để tới địa điểm này, bạn có thể đi xe đạp từ trung tâm thị trấn rồi gửi xe ở chân núi. Giá vé ở đây là 10.000 đồng/1 người.
+ Hang Mỏ Luông: Hang này còn được biết tới với tên gọi hang Bó Luông cách thị trấn 1km về phía Bản Lác. Các tầng thạch ở đây khá đẹp với nhiều hình thú. Song giá vé vào thăm khá cao, 90.000 đồng/1 người. Miễn phí cho du khách ở Mai Chau Lodge.
+ Bản Văn Mai Châu: Đây là bản mới đầu tư du lịch chưa lâu. Với những thửa ruộng bậc thang dọc 2 bên bản với khu công viên hoa, nơi đây đã có dấu ấn nhất định trong lòng du khách.
+ Bảo tàng Thái: Địa điểm này là nơi anh Kiên lưu giữ hiện vật của người vợ quá cố, in đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái. Hiện toàn bộ đồ tại đây được lưu trữ tại nhà văn hóa bản Văn.  
+ Thác Gò Lao: Con thác này thuộc xã Phúc Sạn, Mai Châu. Các bậc thang dẫn xuống thác được người dân tự tay đắt bằng đất. Khi trời mưa, bạn nên đi cẩn thận để tránh bị trơn trượt.
+ Ba Khan: Nơi đây là địa điểm độc đáo để chiêm ngưỡng đầu nguồn thủy điện. Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp này, bạn có  thể thuê thuyền du ngoạn. Giá thuê dao động từ 300.000-350.000 đồng/1 giờ.
+ Bản Poom Coọng: Bản này gây ấn tượng với kiến trúc nhà sàn độc đáo bên cạnh luống rau, nờ dậu. Chúng khá đơn sơ và mộc mác. Hiện tại ở bản chỉ có gần 70 hộ gia đình với hơn 300 nhân khẩu.

Ăn gì ở Mai Châu?

Do phần lớn là người Thái, ẩm thực Mai Châu mang đậm đặc trưng hài hòa giữa núi, rừng và song của dân tộc này. Đây là một số đặc sản không thể bỏ qua khi ghé thăm vùng đất này:
+ Lợn mán
+ Xôi nếp
+ Cơm lam
+ Nhộng ong rừng
+ Măng chua
+ Cá suối nướng
+ Rượu Mai Hạ
+ Ve sầu chiên
+ Thịt gà đồi
+ Nước lá phao
+ Rau cải mèo
+ Thịt trâu gác bếp  
+ Thịt ướp chua
+ Cá suối ướp chua

Có những hình thức lưu trú nào tại Mai Châu?

Tại Mai Châu, bạn có khá nhiều lựa chọn về hình thức lưu trú. Phổ biến nhất là nhà sàn. Do được lợp mái rạ, lát sàn tre, ở đây mát về hè, ấm về đông. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn nhà nghỉ hoặc khách sạn nếu muôn mô hình rộng rãi và cá nhân hơn.

Hình thức lưu trúNhà sànNhà nghỉ Khách sạnResort sinh thái (bungalow)
Giá phòng (giá sàn)20.000-50.000 đồng/1 người
500.000-800.000 đồng/1 đoàn
250.000-300.000 đồng/1 phòng riêng.
300.000-500.00 đồng500.000-1.000.00 đồng1.400.000-2.000.000 đồng
Gợi ý địa chỉ thuêNhà sàn Hùng Mếch
Nhà sàn Long Di
Nhà sàn Tương Mai
Nhà sàn Anh Phúc
Nhà sàn Chị Tim
Nhà nghỉ Họa Mi (thị trấn Mai Châu)
Nhà nghỉ Phương Thảo (thị trấn Mai Châu)
Nhà nghỉ Phong Lan (Bản Lác)
Nhà nghỉ Hiền Hưng (Bản Lác)
Nhà nghỉ Thanh Bình (Bản Lác)

Khách sạn Khoa Thanh (Bản Lác)
Khách sạn Bình Minh (Bản Lác)
Khách sạn Ngọc Bách (thị trấn Mai Châu)


Mai Châu Riverside Bungalow
Sol Bungalow
Mai Châu Sunrise Village
Các tiện nghi khácNhiều nhà vệ sinh, phòng tắm
Có wifi tốc độ cao
Phục vụ ăn uống
Các tiện nghi cơ bản nhất như wifi, cho thuê xe đạp,… Phục vụ ăn uống
Một số tiện ích khác như sân tennis, phòng hội nghị, xông hơi, quầy bar,…
Đáp ứng đầy đủ tiện nghi như hồ bơi, nhà hàng,…
Mai Châu Riverside có bể bơi riêng ở ban công

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here