Hang Kia – Pà Cò: Tìm về chốn thiên đường hoang sơ

Hang Kia – Pà Cò là điểm đến giàu tiềm năng với thiên nhiên thơ mộng và hoang sở. Đặc biệt, thung lũng Hang Kia hiện đang được tín đồ du lịch biết tới như “thiên đường săn mây” đầy tiềm năng. Nếu bạn đã sẵn sàng cho cuộc hành trình thú vị này, hãy note ngay những điều thú vị dưới đây.


Hang Kia – Pà Cò: Điểm du lịch tiềm năng

Hang Kia và Pà Cò là 2 xã thuộc tỉnh Hòa Bình, cách trung tâm Hà Nội khoảng 150 km. Đây là 2 địa điểm duy nhất có người H’Mông cư trúc với núi đá bao quanh, trong đó có tới 99% dân xã Pà Cò thuộc dân tộc H’Mông.

Nếu không có thể đi tới Sapa, Đồng Văn, Hang Kia – Pà Cò sẽ là địa điểm lý tưởng hơn cả cho những trải nghiệm thú vị. Chỉ cần đi đường quốc lộ 6, tới Mộc Châu rồi rẽ trái chục cây nữa là tới mảnh đất này. Tuy nhiên, đường dẫn tới đây có nhiều đoạn đèo dốc, quanh co nên cần chú ý quan sát và tập trung nhé.

Hang Kia nhìn từ trên cao

Nằm ở độ cao trên 1200m so với mực nước biển, nơi này quanh năm được bao phủ bởi biển mây. Tại đây có nhiều thung lung nhỏ xen kẽ với khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia – Pà Cò.

Người dân tại đây chủ yếu làm nông nghiệp, trồng các cây như lúa, chè shan tuyết, mận, đào,… Ngoài ra, các nghệ thủ công như dệt thổ cẩm, nhuộm chàm, vẽ sáp ong, rèn đồ cũng khá phát triển.

Biển mây Hang Kia – một ngày cuối thu 2020

Hoạt động thú vị tại Hang Kia – Pà Cò

Chợ phiên Pà Cò

Địa điểm tổ chức phiên chợ này nằm giữa 3 xã Hang Kia, Pà Cò, và Loóng Luông. Từ khi sương hãy còn mờ mịt, người dân vùng Mai Châu đã hồ hởi rủ nhau đi chợ. Cũng như nhiều chợ phiên vùng cao khác, đây không chỉ là nơi buôn bán mà còn để gặp gỡ giao lưu.

Các mặt hàng ở đây khá đa dạng, trong đó nông sản, thổ cẩm, nông cụ chiếm phần lớn lượng mặt hàng. Điều thú vị là du khách cũng tìm thấy được đồ điện tử tại đây.

Tại đây, đồ để bày bán mặt hàng không quá cầu kỳ. Chỉ bàn gỗ nhỏ, dây treo, thanh gỗ dài, thậm chí là mảnh nylon trải giữa nền cũng đủ lôi kéo người mua hàng từ phương xa. Những câu tâm tình, trả giá hàng pha lẫn tiếng cười đã làm không gian xanh thẳm trở nên rực rỡ hơn.

Thời gian họp: Chủ nhật hàng tuần.

Chợ phiên Pà Cò họp vào chủ nhật hàng tuần



Các mặt hàng ở đây chủ yếu là nông sản, thổ cẩm, gia súc, đồ thu nhặt, hái lượm. Một số hàng điện tử cũng được bày bán tại đây.

Tham gia hoạt động truyền thống

Bên cạnh việc tham quan du lịch, bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động truyền thống văn hóa như dệt vải, nhuộm chàm, vẽ sáp ong,…  Để làm được một món đồ thổ cẩm nho nhỏ, người dân nơi đây đã đã phải trải qua vô vàn công đoạn đòi hỏi sự kỳ công, tỉ mỉ.

Nào là trồng lanh, in sáp tới nhuộm chàm, thêu hoa văn. Tất cả đều phải làm bằng tay. Sợi lanh sau khi thu hoạch được đem ra phơi khô tước sợi. Sau đó, sợi lanh được giã mềm, nối lại và cuốn từng cuộn tròn rồi giặt mềm. Cuộn được mang luộc với khi mềm, trắng thì mang phơi khô. Tiếp đó, người ta dùng dùng guồng chia sợi để mắc vào khung cửi.

Đồng bào thu hái chè tại Pà Cò

Sau khi dệt, miếng vải dệt xong cũng chẳng thể in ấn công nghiệp như trang phục hiện đại. Người ta phải dùng bút đồng vẽ, in sáp ong rồi nhuộm chàm. Vải có màu đậm, tối nhúng vào nước sôi chảy ra màu xanh lơ. Cuối cùng, người ta thêu hoa văn được in xong là hoàn thiện thành phẩm.

Để hoàn thiện một bộ trang phục thổ cẩm chính hiệu cần ít nhất 5 tháng, nhiều thì 1 năm. Vì thế, giá trung bình 1 bộ khoảng 7-8 triệu đồng, sắc nét hơn thì 10 triệu đồng.

Được tận mắt chứng kiến quá trình làm việc, người ta mới thêm yêu giá trị mảnh đất,văn hóa con người nơi đây. Vì vậy, đừng ngại làm quen với người dân bản địa và tham gia hoạt động truyền thống của người dân địa phương.

Thưởng thức đặc sản tại Hang Kia – Pà Cò

Và làm sao có thể quên được sức hấp dẫn từ đặc sản nơi đây. Bạn có thể thưởng thức các đặc sản mang phong vị núi rừng thứ thiệt như rượu ngô, bánh dày giã tay, mèn mén, lợn bản, măng rừng, cải mèo,…. Gia vị độc đáo và mùi mắc khén thơm lừng càng làm cái hương thơm nồng trở nên thi vị hơn bao giờ hết.

Trong đó, thịt gà và thịt lợn Hòa Bình có độ săn chắc, thơm ngọt đặc trưng hơn hẳn dưới xuôi. Dù nướng, luộc hay nấu cháo, vị thịt vẫn thơm ngon một cách đặc biệt. Kết hợp với rau tươi mơn mởn là số dzách không còn gì bằng.

Nếu bạn nghiện đồ nếp, cơm lam, xôi các màu là 2 thức ăn đã miệng không thể bỏ qua. Cái thứ gạo dẻo thơm, tròn trịa ấy khác với hẳn vị gạo miền xuôi. Nếu xôi nhiều màu đem tới vẻ đẹp rực rỡ cùng hương vị lá rừng thì cơm lam lại dậy lên ngọt thơm, chút ngai ngái của tre nứa.

Cuối cùng, đừng quên trải nghiệm hương vị măng rừng và mang về làm quà cho người thân nhé.


Thú săn mây tại Hang Kia

Các tín đồ yêu thích khám phá chắc hẳn đã quen với những chuyến săn mây trên đồi núi vùng Lào Cai, Sơn La hay Đà Lạt. Những thiên đường nổi nức tiếng ấy nay lại thêm một cái tên mới, Hang Kia. Tiếng lành đồn xa, lượng du khách tới đây thưởng thức cũng ngày một nhiều.

Chưa tới 6 giờ sáng mà một loạt ô tô, xe máy đã xếp thành hàng dài, đặc biệt là chủ nhật. Càng lên cao cái lạnh càng rõ rệt hơn, âu đó cũng là cái thú độc đáo của chốn thiên đường này. Những điểm cao săn mây nổi tiếng có thể kể tới như khu Cổng Trời, khu Pà Khôm đi Thung Mài, núi Sảm Thà,…

Hàng trăm đám mây trôi xen lẫn với cây rừng xanh rờn, những bông hoa cam nổi bật khiến người xem không khỏi hào hứng. Mây tầng tầng lớp lớp, lúc mỏng khi lại đặc quánh. Khi tầng trên tan biến bớt, người thưởng thức có thể nhìn ngắm trọn vẹn biển mây gần thung lũng.

Thời gian săn mây đẹp nhất từ 6g30- 8g. Nếu trời nóng, bạn có thể phải dậy sớm hơn để thưởng thức trọn vẹn khung cảnh này.



Những bông hoa bươm bướm nở rộ hòa với sắc mây trắng tinh khôi càng làm khung cảnh Hang Kia thêm nổi bật, rực rỡ.

Để du khách ngắm cảnh rõ hơn, người dân tộc H’Mông cũng dựng thêm lan can gỗ vươn ra. Các bác thợ chụp ảnh cũng lấy làm vui thích, tha hồ căn ke góc đẹp nhất.

Với người thăm thú, đây thực sự là món quà tuyệt vời cho công sức dậy sớm. Sức hút của nó ghê gớm tới mức số người tham gia không chỉ vài chục. Ấy cũng là lý do tại sao tôi dành hẳn một chút cho thú vui tao nhã này.

Lưu ý cho chuyến săn mây:
+ Thời gian săn mây tuyệt hảo nhất từ 6-8g30.
+ Mùa mây đẹp kéo dài từ tháng 10 đến tháng 4 dương lịch, lý tưởng nhất là tháng 11 đến tháng 2 năm sau.
+ Giá vé vào: 15.000 đồng (bao gồm cả phí gửi xe).
+ Bạn nên chọn xe tốt, kiểm tra máy và phanh trước khi đi chuyển.
+ Không gian đủ rộng cho ô tô 7 chỗ.
+ Các cách di chuyển đến điểm săn mây:
+ Đi thẳng từ Hà Nội lên Hang Kia – Pà Cò, cách khoảng 160km. Bạn nên nghỉ ngơi tại homestay để sáng hôm sau đủ sức dậy sớm.
+ Đi tới Mai Châu, Mộc Châu nếu bạn có nhu cầu thăm thú tại đây. Khoảng cách từ 2 địa điểm này tới Hang Kia khoảng 35km so với Mai Châu, 40km so với Mộc Châu. 
Do đó, bạn cần thuê xe sớm hoặc ở tại homestay địa phương từ tối hôm trước.

Hướng dẫn đi tới Hang Kia – Pà Cò

Để di chuyển tới Hang Kia, bạn có thể chọn lựa giữa xe máy hoặc ô tô. Do đường đi dài và khúc khuỷu, bạn cần vững tay  lái và có được sức khỏe tốt nhất.

Trên đường lên Hang kia săn mây

Nếu lựa chọn xe khách, bạn có thể bắt xe từ bến Nghĩa hoặc Mỹ Đình tới Mai Châu/ Sơn La. Chặng đường này sẽ đi qua đèo Thung Khe. Khi qua đó tầm 30km nữa, bạn sẽ bắt gặp bên trái cây xăng Hồng Nhung là biển báo Hang Kia. Địa điểm này cách Hang Kia khoảng 8km và có đi qua Pà Cò. Do đó, bạn nên bắt xe ôm để cho đỡ mỏi.

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here