Ngắm hoa mận thung lũng Hang Kia – Khung cảnh nên thơ trữ tình

Đến với mùa hoa mận thung lũng Hang Kia, Hòa Bình. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh “thiên đường trắng”. Không phải tuyết, không phải hoa cải trắng mà là sắc trắng tinh khôi của hoa mận.

Khung cảnh đồi hoa mận thung lũng Hang Kia

Tây Bắc luôn được thiên nhiên ưu ái ban cho một vẻ đẹp trong sáng, dịu dàng. Mỗi mùa trôi qua lại sở hữu những cảnh sắc ấn tượng riêng. Nhưng có lẽ đọng lại sâu trong du khách có lẽ mùa xuân chính là thời khắc “nàng thơ” Tây Bắc. Nàng có thể đã cướp đi trái tim của nhiều người nhất. 

Khi những triền hoa mận phủ kín khắp các ngọn đồi, thiên nhiên nơi đây trở nên thơ lạ kỳ. Từng chuyển động như một bài hát không lời gợi cho ta nguồn cảm hứng bất tận. Mỗi tiểu cảnh là một góc nghệ thuật độc đáo được tạo nên từ những thứ mộc mạc, giản dị nhất của miền núi cao. Vậy mùa hoa mận Tây Bắc đẹp đến như thế nào, các bạn hãy cùng theo chân VIVU nhé!

Mùa hoa mận thung lũng Hang Kia

Nếu đã một lần đến với Hang Kia, Pà Cò, huyện vùng cao Mai Châu. Có lẽ không ai có thể phủ nhận rằng mùa xuân là mùa đẹp nhất ở nơi đây. Khi xuân vừa sang nắng ấm dần lên là lúc những chồi non hé nụ. Lúc này bên trong những bờ rào đá, thấp thoáng qua các mái nhà là những cây mận hoa nở trắng đồi.

Những ngày nắng ấm cuối đông đầu xuân, cả khu vực Hang Kia được bao phủ bởi màu trắng tinh khiết của hoa mận. Hoa mận ở nơi đây dường như đã trở thành nét đẹp thân thuộc mỗi dịp xuân về.

Hoa mận thua nhau đua sắc

Pà Cò giờ đã đi lại dễ dàng hơn, chứ không còn xa ngái như trước. Dốc đá làm chồn chân ngựa năm nào được thay thế bằng con đường bê tông phẳng lì xuyên qua vườn mận trắng muốt đang bung nở. Con đường cũng như là một cầu nối để du khách đến với miền cổ tích này nhiều hơn. 

Hoa mận thung lũng Hang Kia nở vào tháng mấy?

Hoa mận là loài hoa đặc trưng ở Hang Kia. Khi đông qua, xuân tới, tiết trời trở nên ấm áp hơn. Những vườn mận ở đây bắt đầu nảy lộc đơm hoa. Tạo nên một khung cảnh lãng mạn như Châu Âu mùa tuyết rơi. Khi nhiệt độ cao thì hoa mận sẽ nở sớm. Và ngược lại tiếp trời lạnh thì hoa mận sẽ nở muộn. Hoa mận tại đây không mọc theo kiểu lẻ tẻ mà thường nở rộ cả một đồi, cả một thung lũng.

Mùa hoa mận ngọt ngào là thế mà vội đến vội đi. Chỉ kéo dài chừng 2 – 3 tuần và thường nở rộ vào dịp Tết Nguyên đán. Vào thời điểm này, hoa mận nở ở khắp mọi nơi. Trên các con đường từ bản làng đến ruộng nương, từ ngay hai bên quốc lộ đến con hẻm nhỏ sâu trong vách núi. Đâu đâu cũng ngập tràn sắc hương của hoa mận. Hoa mận nở trong khoảng thời gian không dài. Chỉ độ 1 đến 2 tuần là tàn và lên lộc non xanh biếc. Chính vì thế, du khách muốn chiêm ngưỡng phải căn thời gian thật chính xác.

Vẻ đẹp nên thơ của hoa mận

Những nụ hoa mỏng manh vươn mình khẳng định đầy kiêu hãnh xuất hiện. Làm bừng sáng cả một không gian u buồn của mùa đông kéo dài. Cảnh vật trở nên tràn đầy sức sống hơn, dạo bước dưới bầu trời đầy hoa trắng bên trên bất giác khiến người khác phải mỉm cười. Bạn sẽ tưởng như mình lạc vào chốn bồng lai. Nơi có hoa trải đầy dưới chân, hoa nhẹ chập choạng trong không gian khi có làn gió nhẹ thổi qua. Hoa nếu đậu trên cành cây đủ hình thù, con đường ấy bỗng nên thơ, lãng mạ. Và đậm chất nghệ thuật đến nghẹt thở. Khiến cho ai cũng muốn giữ trọn mọi khoảnh khắc khi ngắm nhìn.

Hoa mận trắng tinh khiết như tâm hồn của những cô bé mới lớn

Hoa mận nở thành chùm dày, cánh hoa mỏng ôm lấy nhụy vàng. Chỉ cần cơn gió mạnh thổi qua cũng dễ dàng cuốn bay những cánh hoa mong manh vào không trung. Do đó, hoa mận được ví như người thiếu nữ đang độ xuân thì, nhẹ nhàng mà khó chạm đến.

Loài hoa yêu thích của người Mông

Trong sương sớm, những vườn mận đang độ mãn khai nở trắng rừng. Bên bờ rào đá, hay sau vườn nhà của bà con người Mông, nơi nào cũng trồng mận, trồng đào. Người Mông cũng rất yêu loài hoa này, nên nhà nào cũng trồng rất nhiều. Những vườn mận nở trắng tinh khôi nối nhau dài tít tắp. Cả một thung lũng hoa mận đang bung nở như dâng hiến hết mình cho mùa xuân của đất trời. Để có được những vườn mận đẹp và năng suất, những người nông dân ở đây đã rất kỳ công trong việc chăm sóc. Sau đó bón phân, cắt tỉa những cành già và sâu bệnh để đảm bảo cho việc thụ phấn và đậu quả.

Nụ hoa bắt đầu vươn mình ra để bung sắc thắm

Những vườn mận đang độ mãn khai nở trắng rừng. Cái lạnh của những ngày Đông vừa qua thung lũng Hang Kia dường như đã ấp ủ. Tiếp thêm sức mạnh cho hoa Mận bung nở đầy rực rỡ và kiêu hãnh.

Hoa mận nở trùng vào dịp Tết của người Mông

Hoa mận nở cũng là lúc bà con người Mông nơi đây ăn Tết. Họ ăn Tết suốt cả tháng Chạp. Bỏ lại sau lưng những ngày lao động gian khổ, nam, phụ, lão, ấu nơi đây cùng hòa mình đón Tết. Xuýt xoa trong cái lạnh nơi núi rừng. Du khách đến đây sẽ được hòa mình vào với nền văn hóa bản địa.

Tết dân tộc Mông Hang Kia
Xôi ngũ sắc – món ăn dịp Tết của người Mông
Tết dân tộc Mông Hang Kia
Xôi ngũ sắc – món ăn dịp Tết của người Mông

Bất cứ một ai đến đây du xuân cũng được bà con người Mông mời vào nhà uống rượu. Thứ rượu ngô thơm nứt chai cùng món bánh dày dẻo như kẹo kéo. Như một món quà đầy ý nghĩa mà bà con gửi tới du khách. Trong bàn rượu, không phân biệt thân sơ, họ cùng cười nói rôm rả.

Tới Hang Kia vào ngày nắng, du khách mới cảm nhận hết vẻ đẹp của những tán mận bừng sáng rực rỡ trong ánh Mặt Trời. Không chỉ thỏa thích ngắm vẻ mong manh, tinh khiết của những bông mận trắng đua nhau nở trên cành cây khẳng khiu. Mà du khách còn nao lòng trước đồi mận trắng muốt khắp một vùng trời núi non hùng vĩ.

Sau khi hoa tạm biệt đất trời, sẽ cho những trái mận ngon và đậm vị núi rừng Tây Bắc.

Mận Hang Kia
Những trái mận ngon và đậm vị núi rừng Tây Bắc
Mận Hang Kia
Những trái mận ngon và đậm vị núi rừng Tây Bắc

Một số lưu ý khi ngắm hoa mận tại Hang Kia

Quần áo: Thời tiết ở đây lạnh hơn với các khu vực trung tâm. Đêm nhiệt độ xuống thấp nên rất lạnh nhưng vào buổi sáng thì nhiệt độ sẽ trở nên ấm áp. Nên ngoài việc mang theo áo khoác dày. Bạn cần lưu ý mang thêm những loại quần áo nhẹ, thoáng để tiện cho việc di chuyển.

Đặc biệt nếu bạn lựa chọn hình thức lưu trú homestay trong các bản làng. Ở đây nổi tiếng nhất là Homestay Y Múa. Thì cần chú ý có thể mang thêm một chiếc chăn mỏng hoặc quần áo dày. Dù có chăn nhưng nhà của người dân tộc thiết kế không kín và gió rất dễ lùa vào.

Giày: Nên lựa chọn loại giày mềm, ôm chân, để thoải mái trong suốt chặng hành trình.

Thuốc: Thuốc đau bụng, cảm cúm, băng, gạc… là những thứ không thể thiếu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua thêm vài miếng giữ nhiệt, nó sẽ rất hữu ích khi thân nhiệt của bạn không chịu được cái lạnh của vùng Tây Bắc.

Máy ảnh: Nếu không có máy ảnh chuyên nghiệp thì tối thiếu bạn cũng nên kiếm cho mình một chiếc máy ảnh kỹ thuật số, hoặc một chiếc điện thoại chụp ảnh tốt. Hang Kia có đủ cảnh, đủ nơi đẹp đến mê hồn để bạn chụp hết pin máy ảnh, full dữ liệu thẻ nhớ.

Nên ngắm hoa mận thung lũng Hang Kia một lần trong đời

Hoa mận trắng tinh khôi

Mùa hoa mận thung lũng Hang Kia đẹp chẳng khác nào một bức tranh được thiên nhiên tùy ý tô vẽ, đây trở thành điểm hẹn định kỳ của những ai yêu thích vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng, cùng sự trải nghiệm ở mảnh đất miền sơn cước. Có gì thích thú hơn khi được chiêm ngưỡng và ghi lại những hình ảnh đẹp nhất giữa rừng hoa mận tinh khiết, được thử hòa vào cuộc sống người dân bản nơi đây để nhớ mãi một chuyến du lịch đầy ý nghĩa và thơ mộng. Bên cạnh đó, ngoài việc ngắm hoa mận, mọi người cũng có thể ghé thăm một số địa điểm du lịch khác tại đây như:

Du khách nên một lần đến đây để tự mình khám phá, tự mình chiêm nghiệm sắc hoa trắng trên miền cao nguyên. Để không chỉ có những trải nghiệm thích thú, mà còn để biết và yêu hơn vẻ đẹp diệu kỳ của miền đất vùng Tây Bắc của Tổ quốc.

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here