Rực rỡ sắc màu thổ cẩm tại Chợ Pà Cò – Hòa Bình

Được nhiều người biết đến là chợ phiên vùng cao lớn nhất ở Hòa Bình. Chợ Pà Cò thu hút nhiều đồng bào các dân tộc xa gần về trao đổi, buôn bán. Tuy nhiên điểm nổi bật của phiên chợ này nức tiếng hơn là bởi vẻ nguyên sơ. Đậm chất dân dã văn hóa dân tộc. Hãy cùng theo chân VIVU khám phá địa điểm này các bạn nhé!

Gian hàng trong chợ Pà Cò

Vị trí Chợ

Chợ phiên Pà Cò cách thị trấn Mai Châu, Tỉnh Hòa Bình gần 40km về phía Bắc. Nằm giữa trung tâm 3 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) và Loóng Luông (Mộc Châu, Sơn La).

Bên cạnh đó, với cảnh vật thiên nhiên lung linh, huyền ảo. Hiện ra trước mắt du khách với non nước sâu thẳm. Nơi đây chứa đựng vẻ đẹp của núi rừng đại ngàn. Đến với Pà Cò như bước vào một thế giới khác – không ồn ào vội vã như bên ngoài. Ấn tượng đầu tiên mang đến cảm hứng muốn khám phá cho bất kỳ lữ hành nào đặt chân lên mảnh đất này.

Chợ Pà Cò họp vào thời gian nào?

Pà cò là chợ phiên vùng cao, chợ chỉ họp vào sáng Chủ nhật mỗi tuần. Chợ rộn rã, tấp nập như ngày hội, ngày chợ Tết dưới xuôi. Chợ bày bán đủ thứ. Tới đây du khách sẽ bị “choáng ngợp” bởi hàng loạt các sản phẩm: từ nông sản, vật nuôi, vải vóc, đồ thổ cẩm, nông cụ,… Cho đến cả đồ gia dụng, điện tử, đĩa nhạc, mỹ phẩm… Các gian hàng khá đơn giản, chỉ tuềnh toàng cái bàn gỗ. Ít dây hay thanh gỗ dài vắt ngang vắt dọc treo sản phẩm. Thậm chí là mảnh vải ni lông trải giữa nền gạch. Nhưng khách mua vẫn cứ kéo tới nườm nượp, chật cứng vòng trong vòng ngoài. Tiếng người trả giá pha lẫn trong tiếng cười nói giòn tan, ồn ào. Khiến không gian chợ bừng lên sức sống mãnh liệt giữa núi rừng yên bình.

Đoàn người rộn ràng háo hức phiên chợ

Khi sương sớm còn mịt mùng giăng khắp núi rừng. Bà con người dân tộc Mông vùng cao Mai Châu đã hăm hở, vội bước xuống chợ. Không chỉ thu hút người dân trong vùng đến trao đổi, mua bán hàng hóa. Mà phiên chợ Pà Cò, Mai Châu còn là nơi giao lưu tình cảm anh em, bạn hữu, lứa đôi. Cũng bởi vậy, mà Phiên chợ này trở nên độc đáo bởi nét văn hóa rất riêng. Rất rực rỡ sắc màu dân tộc.

Chợ có nhiều sản phẩm thủ công độc đáo

Lẩn mình trong dòng người xuống chợ sớm mai. Chốc chốc trên con đường nhựa, du khách không khó để bắt gặp bóng dáng bà con dân tộc đang sải bước đi chợ. Người thì thong thả bước đi kéo theo một chú bò. Người khác thì vác trên lưng gùi hàng nặng trĩu. Thỉnh thoảng, tiếng những chiếc xe máy chất hàng trĩu nặng chở phía sau. Rồi cả những người phụ nữ Mông đỏ, Mông xanh xúng xính váy áo. Tất cả làm khuấy động cả không gian yên ắng buổi sớm mai. Ai nấy, đều vui vẻ, đều tấp bật. Đều cố gắng rảo bước thật nhanh cho kịp phiên chợ Pà Cò.

Nguồn gốc của Chợ

Rất nhiều người tự hỏi phiên chợ Pà Cò có từ khi nào. Chợ bắt nguồn từ đâu. Thế nhưng ngay cả những người lớn tuổi nhất cũng không hề biết. Chỉ biết rằng từ khi sinh đã được mẹ địu trên lưng tới phiên chợ rồi. Chỉ biết rằng, giống như bao chợ vùng cao khác. Chợ Pà Cò là hình ảnh thu nhỏ về đời sống cộng đồng. Đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc miền núi. Đơn sơ mộc mạc nhưng đó là sự kết tinh trong lao động. Sự cần cù của người dân vùng cao, nơi còn nhiều khó khăn và thiên nhiên khắc nghiệt.

Du khách có thể mua gì tại Chợ Pà Cò?

Tại chợ phiên Pà Cò, du khách có thể tìm thấy bất kỳ vật dụng nào cho cuộc sống của người dân tộc. Từ nông sản, cuốc, xẻng tới đồ thổ cẩm. Hay thậm chí là gia súc, vật nuôi,… Được phân chia khá rõ ràng thành các khu chợ nhỏ hơn để dễ tìm kiếm.

Nói là chợ phiên vùng cao, nhưng trong đám đông người buôn bán là dân bản địa thì vẫn có người Kinh. Ở đây, người mua kẻ bán cũng có ít giao kèo ngã giá. Nên các cuộc mua bán đều diễn ra nhanh gọn và ai nấy đều hài lòng.

Có lẽ nơi đẹp nhất, gây ấn tượng nhất chính là khu vực bán hàng thổ cẩm rực rỡ sắc màu. Các bà, các chị xúm xít lựa chọn. Ướm thử lên người xoay xoay vài vòng rồi mới quay ra trả giá. Du khách chắc chắn sẽ không thể cưỡng lại sắc tím lung linh. Vẻ đẹp huyền ảo của những xấp vải dệt hoa văn nổi bật. Chúng được được bày bán ngổn ngang trên các sập hàng.

Gian hàng tấp nập người mua tại Chợ Pà Cò

Đi qua “rừng” tím sắc vải, du khách  sẽ như được lạc vào khu thổ cẩm xanh, đỏ. Với những đường thêu tinh túy cùng đường nét hoa văn nổi bật. Những người phụ nữ Mông, luôn trong vẻ mặt tươi cười, háo hức. Họ chào mời khách hàng lựa chọn những sản phẩm thổ cẩm. Trong khi trên đôi bàn tay khéo léo vẫn “thoăn thoắt” xuyên từng đường kim mũi chỉ lên tấm vải…

Theo chân các cô gái thiếu nữ Mông đang độ tuổi xuân đến. Ta có thể cảm nhận thấy sự tươi mới, trẻ trung của tuổi trẻ. Không chỉ dừng chân bên những gian hàng thổ cẩm. Các cô gái còn tỏ ra khá thích thú ngắm nghía những chiếc cặp tóc. Chúng được trang trí hạt đá lung linh. Hay thử chút son môi trong quầy hàng cặp tóc xinh xắn. Cô nào cô nấy đều háo hức. Rồi thủ thỉ trong nụ cười bẽn lẽn khi ưng ý rồi tự chọn cho mình một sản phẩm nào đó.

Điểm độc đáo của Phiên chợ vùng cao

Chợ phiên vùng luôn khiến cho du khách cảm thấy có sự khác biệt, muốn khám phá, muốn trải nghiệm. Đi chợ, bà con có khi chỉ đem bán một con lợn cắp nách. Một con bò thậm chí là một con gà. Có khi bán xong tiền chưa kịp cho vào túi. Thì đã thấy anh chồng mơ màng bên làn khói của điếu thuốc lào. Hay nhiều anh say sỉn trong một góc nhỏ nơi phiên chợ. Cũng theo chia sẻ của các cụ già làng trong chợ.

Phiên chợ vùng cao mà không có rượu thì không còn đúng nghĩa là phiên chợ. Bởi vậy, trong khu chợ đó luôn có cả một khu vực bày bán đủ các loại rượu sắn, rượu ngô… Và trên đường trở về nhà. Du khách sẽ không khỏi bất ngờ bởi hình ảnh những anh chồng nằm ngủ lăn lóc trên đường. Trong khi người vợ che ô cho chồng kiên nhẫn ngồi chờ chồng tỉnh cơn say.

Phiên chợ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Đi chợ Pà Cò không chỉ là nơi buôn bán hàng hóa. Mà cũng là địa điểm gặp gỡ, hẹn hò của những đôi lứa trai gái. Các cô gái Mông, da trắng, môi đỏ xinh tươi. Ẩn mình trong những bộ áo váy đẹp lung linh trông thật dịu dàng, xinh đẹp. Bên những chàng trai len lỏi qua các gian hàng. Tất cả, tất cả đều hiện lên niềm hạnh phúc rạng ngời. Những nét sinh hoạt cộng đồng rất riêng. Và cả những nét văn hóa mới lạ ở một phiên chợ vùng cao yên bình nơi mảnh đất Tây Bắc hùng vĩ.

Trong xu hướng bị thương mại hóa các chợ vùng cao hiện nay. Thì chợ phiên Pà Cò là một trong những nơi hiếm hoi còn giữ được bản sắc dân tộc. Giữ nét riêng độc đáo của các phiên chợ xưa.

Làm sao để ghé thăm chợ Pà Cò ?

Chợ phiên Pà Cò tọa lạc tại xã Pà Cò huyện Mai Châu. Từ trung tâm thị trấn Mai Châu, bạn có thể di chuyển bằng xe máy. Hoặc xe ô tô riêng theo đường quốc lộ 6 để đến đây.

Ngoài ra, để thuận tiện cho việc thăm chợ và các bản làng xung quanh. Mọi người nên sử dụng dịch vụ của các tour du lịch. Còn các bạn muốn tự trải nghiệm thì cũng nên tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ về địa hình. Cũng như các địa điểm du lịch khác ở đây. Ngoài việc ghé thăm chợ, các bạn có thể trải nghiệm:

  • Săn mây Hang Kia
  • Ghé thăm đồi chè
  • Thăm các bản làng dân tộc ở khu vực Hang Kia,…

Cũng như khám phá nhiều điểm hấp dẫn khác của Mộc Châu nói chung và Hang Kia nói riêng.

Chúc các bạn có một chuyến đi thú vị và an toàn!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here