Du lịch vịnh Lan Hạ – thiên đường bị bỏ quên

Leonardo DiCaprio đã từng ca ngợi vịnh Lan Hạ của Việt Nam giống như một thiên đường, với những hòn đảo xinh đẹp nằm giữa làn nước trong xanh như ngọc lục bảo. Chỉ là vài câu nói ngắn ngủi thôi cũng đủ khiến người ta tưởng tượng về một vùng non nước thần tiên. Chính vì thế mà du lịch vịnh Lan Hạ đang trở thành đích đến của nhiều bạn trẻ. Vậy thì các bạn cần chuẩn bị một vài bí quyết nhỏ để hành trình trở nên trọn vẹn nhé. 

Giới thiệu về vịnh Lan Hạ  

Vịnh Lan Hạ thuộc Hải Phòng và cách trung tâm thành phố khoảng 30km. Vịnh nằm ở phía Đông của đảo Cát Bà và nằm ở phía nam của vịnh Hạ Long. Vịnh Lan Hạ rộng khoảng 7000ha có hình dáng như cánh cung cong và có khoảng 400 hòn đảo lớn, nhỏ khác nhau. 

du lịch vịnh Lan Hạ
Vịnh Lan Hạ nằm ở phía Đông đảo Cát Bà và phía Nam vịnh Hạ Long

Trong vài năm gần đây vịnh Lan Hạ đã được đưa vào khai thác, thu hút nhiều khách du lịch, nhưng trên thực tế chưa được khai thác nhiều. Có khá nhiều đảo nằm trong pham vị của vịnh chưa hề có dấu chân người để tìm kiếm và khám phá. Điều này giúp vịnh Lan Hạ giữ được vẻ đẹp hoang sơ và không gian yên tĩnh, đẹp đẽ như chốn bồng lai tiên cảnh. Có lẽ vì thế mà vịnh Lan Hạ hấp dẫn nhiều du khách muốn đến đây để khám phá những vùng đất mới. 

Xem thêm: Du lịch Pù Luông – lạc chốn tiên cảnh hoang sơ

Chuẩn bị khi tới du lịch vịnh Lan Hạ

Nếu bạn có dự định tới du lịch vịnh Lan Hạ, bạn cần tìm hiểu trước một số vấn đề quan trọng như sau:  

Dạng thời tiết cơ bản ở vịnh Lan Hạ 

Vịnh Lan Hạ có nhiệt độ trung bình rơi vào khoảng 25 – 28 độ C, vào mùa hè có thể lên đến 30 độ C, còn mùa đông thì tụt xuống còn khoảng 15 – 20 độ. Nhìn chung thời tiết ở đây khá dễ chịu, không bị nóng bức. Mùa hè ở Lan Hạ có thể có bão, còn mùa đông thì có gió mùa Đông Bắc khá lạnh. 

Thời điểm thích hợp để du lịch vịnh Lan Hạ  

Thời gian thích hợp nhất để đi du lịch vịnh Lan Hạ là vào khoảng tháng 4 đến tháng 7 hằng năm. Đây là lúc thời tiết đẹp nhất và thuận lợi cho các bạn tham gia nhiều hoạt động khác nhau như đi ngắm cảnh, hay là bơi lội và leo núi. 

du lich lan ha
Thời điểm thích hợp để du lịch vịnh Lan Hạ là từ tháng 4 – 7 hàng năm

Bên cạnh đấy, bạn cần tránh đi du lịch tại đây vào khoảng cuối hè, tức là từ tháng 8 đến tháng 10 hằng năm. Lúc này ở vịnh có thể có nhiều mưa và bão, rất khó khăn cho việc đi lại và vui chơi.  

Xem thêm: Bí kíp du lịch Mai Châu vui vẻ quên lối về

Cách di chuyển đến vịnh Lan Hạ  

Hành trình di chuyển tới vịnh Lan Hạ có thể chia thành nhiều chặng đường như sau: 

  • Đi từ nơi của bạn tới Hải Phòng: bằng xe khách, xe máy hoặc xe ô tô cá nhân. Bạn cũng có thể di chuyển bằng máy bay, đến sân bay Cát Bi thì xuống. Hoặc bạn di chuyển bằng tàu hòa, điểm dừng chân là ở ga Hải Phòng. Bạn có thể nghỉ lại tại Hải Phòng 1 đêm rồi mới di chuyển tới Lan Hạ cho khỏe cũng được. 
  • Từ Hải Phòng đến Cát Bà: bạn có thể đi tàu biển từ cảng tới đảo Cát Bà. Hoặc bạn di chuyển bằng tàu cao tốc và taxi đến bến Bèo. 
  • Di chuyển từ Cát Bà tới vịnh Lan Hạ: Bạn đi tàu, giá vé thắng cảnh là 30 nghìn đồng, còn giá vé lên tàu đi thăm vịnh thì khoảng 1, 2 – 1,5 triệu. Hoặc bạn đi xuồng máy với giá vé chỉ khoảng 500 nghìn đồng cho 1 xuồng. 

Nên nghỉ ngơi tại đâu khi đến du lịch vịnh Lan Hạ?  

Bạn có 2 cách để nghỉ ngơi khi đi du lịch vịnh Lan Hạ. Đó là nghỉ tại Cát Bà hoặc tìm khách sạn, resort tại vịnh Lan Hạ: 

  • Trong trường hợp bạn chỉ muốn khám phá Lan Hạ trong ngày thì có thể quay lại Cát Bà để nghỉ ngơi. Tại đây có khá nhiều khách sạn và nhà nghỉ, với dịch vụ và tiện nghi thoải mái hơn. Một số ví dụ mà bạn có thể tham khảo như: Cat Ba Family Hotel, Cannon Fort Cat Ba, Secret Garden Hostel hoặc Green Homestay, … 
Du lịch vịnh Lan Hạ
Bạn có thể chọn nghỉ lại tại Cát Bà hoặc tại vịnh Lan Hạ
  • Nếu bạn muốn ngủ lại ngoài vịnh Lan Hạ để ngắm trời đêm ngoài biển thì có thể nghỉ ngơi tại các resort, bungalow, homestay trên bè nổi. Một số ví dụ điển hình như là Xinh Floating House, Monkey Island Resort hoặc Nam Cat Island Resort. 
  • Thú vị hơn, bạn có thể ngủ lại trên du thuyền, như Cat Ba Cruise hoặc Little Cat Ba Boat House, … 

Những địa điểm du lịch lý tưởng tại vịnh Lan Hạ  

Tại vịnh Lan Hạ có nhiều địa điểm đẹp, rất thích hợp để du lịch và khám phá như: 

Chợ nổi vịnh Lan Hạ 

Đi du lịch vịnh Lan Hạ thì không nên bỏ qua chợ nổi trên biển. Chợ ở đây không có quy mô lớn và sầm uất như các chợ nổi tại vùng sông nước miền Tây nhưng cũng có những thú vị riêng. Điều đặc biệt và tuyệt vời nhất ở đây là bạn có thể dễ dàng mua được nhiều loại hải sản ngon để thưởng thức hoặc mang về. Và đương nhiên, chúng được bán với mức giá cực kỳ phải chăng. 

Chợ nổi vịnh Lan Hạ
Chợ nổi vịnh Lan Hạ

Xem thêm: Lạc trong thung lũng cổ tích khi lên Hang Kia săn mây

Đảo Khỉ hay đảo Cát Dứa

Hòn đảo này nằm cách thị trấn Cát Bà khoảng 1km. Để đến đảo, bạn cần đi thuyền từ bến Bèo qua làng chài Cái Bèo mới tới nơi. Thời gian chỉ khoảng 10 phút. Tại đảo Khỉ có nhiều bãi tắm đẹp, như bãi Cát Dứa 1 và bãi Cát Dứa 2 có hình vòng cung độc đáo. Nước biển ở đây xanh ngắt và trong veo nên thích hợp để bơi lội và lặn. 

Trên đảo vốn có loài dứa dại rất đẹp mắt, nhưng không ăn được mà chỉ có thể ngâm nước uống hoặc sấy khô làm thuốc chữa tiểu đường. Đây chính là lý do mà đảo còn có tên là Cát Dứa. Ngày nay thì đảo được biết đến với tên đảo khỉ vì có khoảng 20 con khỉ do kiểm lâm của Vườn Quốc Gia Cát Bà thả tại đây để sinh sống. Khỉ tại đảo khá thân thiện và dễ thương. 

Ghé thăm đảo Khỉ (đảo Cát Dứa)
Ghé thăm đảo Khỉ (đảo Cát Dứa)

Bãi tắm Vạn Bội 

Bãi tắm này khá kỳ lạ và độc đáo nên có rất nhiều du khách yêu thích. Thường thì các du khách hay chèo thuyền Kayak ở quanh đây vì nước lặng và xanh mát, cảnh sắc lại đẹp. 

Đi thăm các đảo trong vịnh
Đi thăm các đảo trong vịnh

Hòn Chuông    

Hòn Chuông còn được gọi là hòn Bút, hòn Nến hoặc hòn Bắp chuối vì hình dạng của mình. Hòn Chuông nằm trên con đường đi từ Cát Bà tới làng chài Cửa Vạn. 

Xem thêm: Chẳng lo lạc đường khi đi du lịch với bí kíp sau

Những hoạt động thú vị tại vịnh Lan Hạ  

Bên cạnh những địa điểm đẹp, du lịch vịnh Lan Hạ còn mang đến cho bạn điều thú vị với những hoạt động hấp dẫn như sau: 

Đi thuyền ngắm cảnh trên vịnh 

Nếu bạn đi theo đoàn thì nên thuê một chiếc thuyền to để đi ngắm cảnh trong vịnh, dừng lại ở những địa điểm nào mà bạn muốn. Nếu bạn đi riêng lẻ hoặc đoàn ít người thì thuê thuyền nhỏ của người dân ở cảng Cái Bèo hoặc là mua vé lên thuyền ngắm cảnh tại vịnh. Bạn có thể được ngắm rất nhiều hòn đảo đẹp và bầu trời trong xanh cùng làn nước trong vắt.

Đi thuyền ngắm cảnh trên vịnh
Đi thuyền ngắm cảnh trên vịnh

Đi bơi và lặn

Ở vịnh Lan Hạ có rất nhiều bãi tắm đẹp và trong để các bạn có thể bơi lội. Còn nếu như bạn chẳng biết bơi thì có thể chọn hoạt động lặn biển. Bạn có thể ngắm làn nước, các rạn san hô và nhiều sinh vật biển đẹp đẽ, độc đáo. 

Đi bơi và lặn biển
Đi bơi và lặn biển

Chèo thuyền kayak

Đây có lẽ là một trong những hoạt động mà du khách nước ngoài yêu thích nhất ở vịnh Lan Hạ. Và các bạn trẻ trong nước cũng nên thử sức nhé. Chiếc thuyền nhỏ kayak sẽ đưa bạn đến với những nơi rất đẹp mà thuyền lớn không thể đi tới. Bạn có thể chèo tới hang Tối hang Sáng, hang Mekong hoặc bãi biển Ba Trái Đào bằng thuyền kayak an toàn. 

Chèo thuyền kayak
Chèo thuyền kayak

Leo núi mạo hiểm 

Hoạt động này không phải dành cho tất cả các du khách. Chỉ có những bạn với thể lực tốt và trang bị đầy đủ dụng cụ thì mới nên tham gia. Dù khá mệt nhưng phải công nhận rằng ở vịnh Lan Hạ có nhiều vách núi đẹp lý tưởng cho hoạt động này.

Đặc sản nên thưởng thức khi du lịch vịnh Lan Hạ 

Nếu bạn đã đến vịnh Lan Hạ thì không nên bỏ qua các món hải sản tươi ngon và giá rẻ bất ngờ. Có lẽ đặc biệt nhất là tu hài cực kỳ bổ dưỡng và hương vị đặc biệt. Hay là bề bề vừa ngọt vừa thơm, sò huyết có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Các món ghẹ xanh, mực, ngao, hàu cũng kỳ ngon miệng. Bạn cũng nên thử bàn mai – một loại nhuyễn thể có tác dụng giảm đau lưng, giúp chắc xương, thịt lại cực kỳ ngon. 

Đặc sản tu hài khi du lịch vịnh Lan Hạ
Đặc sản tu hài khi du lịch vịnh Lan Hạ

Du lịch vịnh Lan Hạ mang đến cho bạn nhiều niềm vui bất ngờ và các trải nghiệm thú vị. Hãy dành một khoảng thời gian ngắn để chuẩn bị cho chuyến đi này nhé. Bạn sẽ biết rằng chàng Jack của Titanic 1997 nói chẳng sai về vẻ đẹp nơi đây đâu. 

Xem thêm: Có nên đi du lịch Sapa dịp Tết dương lịch 2021?

Trần Đông
Trần Đônghttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here