Du lịch Pù Luông – lạc chốn tiên cảnh hoang sơ

Có lẽ trong từ điển của dân phượt thì Pù Luông không phải là địa điểm quá nổi tiếng. Tuy nhiên mảnh đất nhỏ nằm ở góc núi rừng Thanh Hóa này đang khiến nhiều cư dân mạng nổi sóng vì quá đẹp đẽ. Du lịch Pù Luông mang đến nhiều trải nghiệm bất ngờ cho các du khách vì bầu không khí bình yên đến lạ, cũng như khung cảnh hoang sơ, tràn ngập hương vị của tự nhiên. 

Giới thiệu về Pù Luông  

Pù Luông là một khu bảo tồn thiên nhiên thuộc địa phận các huyện Bá Thước và Quan Hóa của tỉnh Thanh Hóa. Đây cũng là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái là chủ yếu. Cho đến nay, Pù Luông vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ của núi cao và rừng nguyên sinh. Cùng với đó là vẻ đẹp dịu dàng và độc đáo của những ruộng bậc thang cùng các bản làng người dân tộc. 

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc tỉnh Thanh Hóa
Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông có không gian thiên nhiên nguyên sinh đẹp đẽ

Trong vài năm trở lại đây, Pù Luông là một trong những điểm du lịch hấp dẫn đối với giới trẻ. Khu bảo tồn thiên nhiên và du lịch Pù Luông thường nằm cùng nhóm với Mai Châu và Mộc Châu vì có đặc điểm sinh thái tương tự. 

Xem thêm: Bí kíp du lịch Mai Châu vui vẻ quên lối về

Chuẩn bị khi tới du lịch Pù Luông

Nếu bạn có dự định tới du lịch Pù Luông, bạn cần chuẩn bị sẵn cho mình một số kiến thức và bí quyết nhất định. 

Thời điểm thích hợp để du lịch Pù Luông  

Pù Luông thường thích hợp để đi du lịch vào mùa hè, vì đây là khu vực vùng cao, lại có nhiều cánh rừng nguyên sinh và núi đồi, nên thời tiết mát mẻ, rất dễ chịu. Do đó, bạn nên đi Pù Luông vào khoảng tháng 5 – tháng 6. Thời điểm này bạn có thể trải nghiệm không khí đón vụ lúa mới của người dân tộc. 

Bạn cũng có thể đi Pù Luông vào khoảng tháng 9 – tháng 10 trong năm. Thời điểm này cả Pù Luông đang đón mùa lúa chín. Vì thế bạn sẽ được chứng kiến của một khung cảnh tràn ngập màu vàng rực rỡ. 

Bạn có thể ngắm lúa chín vàng khi đi Pù Luông vào khoảng tháng 9 – tháng 10
Bạn có thể ngắm lúa chín vàng khi đi Pù Luông vào khoảng tháng 9 – tháng 10

Nếu bạn đi du lịch Pù Luông vào khoảng tháng 7 – tháng 8 để tránh nắng thì cũng khá ổn. Thế nhưng bạn cần phải chú ý vì có thể gặp mưa bão. 

Xem thêm: 7 địa điểm Check-in không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Cao Bằng

Cách di chuyển đến Pù Luông  

Pù Luông nằm cách thành phố Thanh Hóa 130km về phía Tây Bắc. Khoảng cách giữa Pù Luông và thị trấn Cành Nàng là khoảng 20km. Nếu bạn di chuyển từ Hà Nội tới Pù Luông thì cần trải qua quãng đường dài khoảng 178km.

Do đó, bạn có thể di chuyển từ Hà Nội đến Pù Luông nhờ xe khách, xe ô tô cá nhân hoặc xe máy. Nếu đi xe khách, bạn nên bắt xe đi đến Bá Thước, tới thị trấn Cành Nàng. Sau đó bạn thuê xe ôm để đi vào trong Pù Luông. 

Còn nếu bạn đi xe máy, bạn nên đi theo Quốc lộ 6 tới Hòa Bình. Sau đó bạn đi qua đường tới thung lũng mây Lũng Vân hoặc ngang qua Mai Châu để tới Pù Luông. 

Và khi quay lại Hà Nội thì bạn không nên theo đường cũ nữa. Bạn đi dọc theo Quốc lộ 15C và Quốc lộ 217. Bạn có thể đi ngang suối cá thần Cẩm Lương rồi đi dọc theo đường Hồ Chí Minh, chạy tới ngã tư Xuân Mai (Quốc lộ 6) để về Hà Nội. 

Với những bạn từ miền Nam muốn đi du lịch Pù Luông thì có thể di chuyển bằng máy bay ở chặng đầu tiên. Bạn đặt vé từ Thành phố Hồ Chí Minh tới sân bay Thọ Xuân. Sau đó bạn cứ đi theo Quốc lộ 15 là tới được Pù Luông. Quãng đường di chuyển khoảng 100km. 

Nên nghỉ ngơi tại đâu khi đến du lịch Pù Luông?  

Nghỉ lại ở Pù Luông tại các homestay
Nghỉ lại ở Pù Luông tại các homestay do chưa có khách sạn, nhà nghỉ

Khi lưu trú tại Pù Luông bạn nên đặt phòng tại các homestay. Sẽ rất thú vị vì bạn có thể trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương. Một số ví dụ như Pu Luong Eco Garden, Pu Luong Home, Pu Luong Retreat, … 

Xem thêm: Khám phá 11 địa điểm du lịch Bắc Sơn cho những trải nghiệm khó quên

Những địa điểm du lịch lý tưởng tại Pù Luông  

Bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn để tham quan và vui chơi khi đi du lịch Pù Luông. Dưới đây là một số điểm đến đẹp mà bạn không nên bỏ qua: 

Bản Kho Mường 

Bản Kho Mường nằm trong một thung lũng sâu, thuộc vùng lõi của khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Vì thế nên cuộc sống ở đây còn không chịu sự tác động của xã hội hiện đại bận rộn. 

Đến đây bạn có thể được trải nghiệm cuộc sống đúng chất vùng núi. Và quan trọng hơn là bạn có thể chiêm ngưỡng những khung cảnh đẹp mộng mơ, trữ tình, quá đỗi hoang sơ và có chút … nguyên thủy. Cũng vì thế nên bạn cần phải vượt qua chặng đường vào bản khá vất vả.

Bản Kho Mường
Bản Kho Mường

Hang dơi Kho Mường 

Vào bản Kho Mường rồi thì bạn nên ghé qua hang Dơi Kho Mường. Đây là một hang có nhiều khối đá, nhũ đá khà là đẹp, tạo dáng độc đáo và có nhiều màu sắc đặc biệt. Đáng nói là trong hang, sau khi đi qua một ngách sâu sẽ dẫn đến bãi đất trống rộng như sân bóng chuyền tự nhiên. 

Bản Đôn

Bản Đôn là nơi sinh sống của chưa đến 100 hộ gia đình người dân tộc Thái. Khung cảnh của bạn yên bình, đẹp mộc mạc, nhất là những ruộng bậc thang ở đây thì càng khiến nhiều du khách muốn ngắm mãi. Và đặc sản tại bản Đôn thì ngon tuyệt, con người bản Đôn lại thân thiện, mến khách và chân thành. 

Du lịch Pù Luông
Bản Đôn Pù Luông

Thác Hiêu   

Thác Hiêu thuộc địa phận làng Hiêu, xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước. Thác là điểm đến của nhiều bạn trẻ trong vài năm trở lại đây và nhanh chóng hút hồn các bạn vì vẻ đẹp êm dịu của mình. Thác giống như một dải lụa mỏng, vừa dịu dàng, vừa mềm mại chảy xuôi xuống. 

Thác Hiêu Pù Luông
Thác Hiêu (ảnh chụp của _xuyhieng_)

Thế nhưng khung cảnh xung quanh thác thì lại ngược lại. Bạn có thể chiêm ngưỡng những dãy núi đá hùng vĩ, cùng với các cây rừng cổ thụ to lớn. Và dưới chân thác lại còn là một hồ bơi tự nhiên không sâu, khá an toàn để bơi lội nữa chứ. 

Xem thêm: Lạc trong thung lũng cổ tích khi lên Hang Kia săn mây

Thác Muốn

Trái ngược với Thác Hiêu cũng như không cao bằng thì thác Muốn lại có vẻ dữ dội hơn. Độ dốc cùng tốc độ chảy của dòng nước khiến Thác Muốn mang lại cảm giác mạnh mẽ hơn cho các du khách. Hơn nữa thác còn tạo nhiều tầng như hình bậc thang, lượn qua các tầng cây rừng và đá vôi đẹp đẽ. Đây chính là cơ hội để các bạn thử thách thể lực của mình đấy. 

Thác Muốn
Thác Muốn

Chợ phiên Phố Đoàn 

Đây là một trong những điểm đến mang không khí sôi động và hơi thở của thời đại nhất tại Pù Luông. Phố Đoàn đông đúc và đã hiện đại hóa so với nhiều khu vực khác của Pù Luông. 

Chợ phiên từ thời Pháp thuộc
Chợ phiên từ thời Pháp thuộc

Tuy nhiên chợ phiên ở đây lại đậm nét vùng cao. Bạn có thể trao đổi và mua bán ngang giá rất thú vị. Đôi khi bạn chẳng dùng tiền mà cần dùng những đồ vật có giá trị tương đương để đổi. Bạn có thành công hay không còn nhờ vào cái “duyên” với người muốn giao dịch đấy. 

Xem thêm: Du lịch Pù Luông: Đi đâu? Ăn gì? Ở đâu?

Đỉnh núi Pù Luông 

Đỉnh Pù Luông cao đến 1700m so với mực nước biển. Dù có thể lực tốt thì bạn cũng cần đến 7 – 8 giờ để lên đến đỉnh núi trong điều kiện thời tiết tốt. 

Ngắm cảnh trên đỉnh Pù Luông
Ngắm cảnh trên đỉnh Pù Luông

Vì thế bạn nên chuẩn bị sẵn đồ ăn, thức uống và lều trại để dựng lên nghỉ ngơi qua đêm, rồi sau đấy xuống núi cho an toàn. Và đừng quên phải dọn dẹp lại các loại rác cùng đồ đạc để tránh làm ảnh hưởng không gian nơi đây. 

Bù lại cho công sức của bạn chính là quang cảnh cực đẹp trên núi. Nhất là vào buổi sáng, bạn nên chịu khó thức dậy sớm để ngắm bình minh. Vào lúc ngắm nhìn ánh mặt trời lóe lên từ phía Đông, bạn chắc chắn sẽ biết rằng thực sự bõ công để tới vùng đất này.  

Đặc sản Pù Luông  

Những món ăn ở Pù Luông đậm chất văn hóa vùng cao. Trong đó các món dưới đây rất được ưa chuộng:

du lịch Pù Luông
Một số đặc sản Pù Luông

 

  • Lợn cỏ nướng: Món này hút thực khách vì độ ngọt và sạch tự nhiên của thịt lợn được sử dụng. Hơn nữa khi kết hợp với những gia vị riêng, cùng cách xử lý khá độc của người dân tộc nơi đây, bạn sẽ được thưởng thức một trong những món thịt lợn nướng ngon hàng đầu. 
  • Thịt gà đồi của Pù Luông vừa săn chắc vừa ngọt, lại vừa thơm. Thịt được luộc lên rồi chấm gia vị riêng của người Thái để ăn khi còn nóng, phải nói là ngon tuyệt vời. 
  • Vịt Cổ Lũng có điểm nổi bật là xương nhỏ, thịt chắc và lắm nạc. Vịt được người dân ở đây thả trên các khe suối và kiếm ăn tự nhiên nên thịt rất sạch và thơm. 

Chuyến đi du lịch Pù Luông của bạn sẽ thêm hoàn hảo nếu bạn chuẩn bị một đôi giày đi bộ thật tốt, thật bền. Vì bạn sẽ phải đi rất nhiều nơi để thăm thú đấy. Và quan trọng hơn, hãy ghi nhớ lại ngay những bí quyết mà Vivu chia sẻ trên đây. Chúng sẽ rất hữu ích cho hành trình tới thăm Pù Luông của bạn đấy. 

 Xem thêm: Các điểm checkin Pù Luông – Không thể bỏ qua

Trần Đông
Trần Đônghttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here