Thác Dải Yếm – Ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của dải lụa trắng

Cao nguyên Mộc Châu được biết đến như là một cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp nhất vùng phía Tây Bắc. Tại đây nổi bật lên với cảnh quan núi rừng kỳ vĩ, những con đường uốn éo ôm sát sườn núi, những lớp sương mù dày đặc khiến cảnh vật nơi đây đẹp lạ, mê mẩn lòng người. Không chỉ vậy, ở ngay trong lòng cao nguyên Mộc Châu còn xuất hiện một “báu vật” làm nao nức các khách du lịch khi đến đây, đó chính là Thác Dải Yếm.

Thác Dải Yếm ở đâu?

Thác Dải Yếm còn có các tên gọi khác là “thác Nàng”, “thác Bản Vặt”, nằm ở xã Mường La, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Sở dĩ thác mang tên là Dải Yếm bởi theo truyền thuyết, thác là dải yếm của người con gái cứu chàng trai thoát khỏi dòng nước lũ. Thác nằm cách trung tâm huyện Mộc Châu khoảng 5 km theo hướng quốc lộ 43 đi cửa khẩu Lóng Sập. Khi đến ngã ba cửa khẩu Pa Háng, các bạn đi bằng ô tô theo đường chính hoặc có thể men theo đường suối khoảng 4 km đến nơi giao nhau của hai con suối là sẽ đến thác Dải Yếm.

Thác Dải Yếm được hình thành từ dòng Suối Vặt. Điểm khởi nguồn của dòng suối này là từ hai khe nước bó Tá Cháu và bó Co Lằm ở bản Vặt cách thác 600m về phía tay trái của thác cùng nằm trên trục đường quốc lộ 43. Khi chảy đến khu “Na Sai” (vườn trồng hoa lan hiện nay) được chia thành hai thác cách nhau khoảng 200m. Cả hai dòng chảy đều bị chặn lại bởi một bức tường đá vôi, nước dâng lên và tràn về bờ thấp hơn đổ xuống từng bậc đá, tạo thành những thác nước sinh động, huyền ảo mang vẻ đẹp thuần khiết, hoang sơ giữa khung cảnh thiên nhiên yên vắng của núi rừng Tây Bắc.

Cấu tạo của thác Dải Yếm

Thác Dải Yếm có chiều cao khoảng 100m, chia làm hai nhánh, một bên có tới 9 tầng, một bên 3 tầng thác, 2 thác nằm cách nhau khoảng 200 m.

Thác nước thứ nhất rộng khoảng 4000m2

Du khách đứng trên đỉnh cao nhất của thác phóng tầm mắt ra xa có thể thấy được cả một vùng núi rừng bao la và cảm nhận sự hùng vĩ của mảnh đất nơi đây. Một dòng thác lớn dội nước xuống vực sâu từ độ cao khoảng 100m, kết hợp với nhiều dòng thác nhỏ tạo thành màn sương trắng xóa huyền ảo bao quanh chân núi đá.

Dưới chân thác là cả một khoảng rộng mênh mông nước và vô vàn những mô đá nhấp nhô, dọc theo bờ suối còn có rất nhiều những tảng đá bằng phẳng, thảm thực vật xanh mướt, cây cổ thụ to lớn hơn một người ôm và các cây dây leo mọc đan xen nhau thành từng tầng hoà quyện vào dòng chảy tựa như một bức tranh hoành tráng.

Thác thứ nhất được chia làm 3 tầng.

Tầng 1

Tầng thứ nhất nước chảy từ trên đỉnh thác xuống một thung lũng gần như thẳng đứng có độ sâu khoảng 40m, rộng khoảng 70m, cao khoảng 50m. Đặc biệt ở tầng này nước đổ thẳng từ trên cao xuống tạo thành hồ chứa nước rất sâu, trên đỉnh thác là những cây cổ thụ to với những bộ rễ rủ xuống quyện vào làn nước trong mát.

Tầng 2

Tầng thứ hai cách đó chừng 5m, sâu khoảng 20m, rộng khoảng 50m, mùa mưa lượng nước nhiều chảy tràn qua những tảng đá đất lâu năm tạo thành một bờ đi từ bên này sang bên kia dài khoảng 30m. Từ trên đỉnh thác những dòng chảy của thác đổ xuống va đập vào những gờ đá nhô ra của vách đá tạo nên những giọt nước lung linh huyền ảo, khi khúc xạ của ánh nắng mặt trời chiếu qua các lùm cây, thảm thực vật khiến cho du khách liên tưởng đến nơi đây giống như những dải cầu vồng trải dài dưới dòng suối Sập.

Tầng 3

Tầng thứ ba là tầng cuối của thác 1 cách tầng hai khoảng 7m, du khách đứng trên bờ nhìn theo dòng suối được tận mắt nhìn thấy hàng trăm hòn đá lớn nhỏ có hình dáng khác nhau nằm dưới dòng suối nép mình dưới những lùm cây chảy róc rách suốt ngày đêm. Nơi đây du khách có thể soi mình xuống dòng suối mát lạnh đón những giọt nước li ti từ trên lưng chừng thác bay xuống nhìn như những giọt sương lung linh trong buổi sớm bình minh.

Từ thung lũng tầng ba kéo thoải xuống dòng suối Sập dài khoảng 70m, rộng khoảng 40m là các dòng chảy nhỏ với các cung bậc cao thấp khác nhau, độ chảy khác nhau, kiểu dáng khác nhau giữa một thảm thực vật đa dạng, những bậc thang đá tự nhiên, nước chảy giữa những vòm cây xanh tựa như giàn hoa quanh năm che chở cho dòng thác êm đềm, dịu mát.

Thác Dải Yếm thứ hai

Từ ngã ba đường xuống thác một, rẽ về phía tay phải gần 50m là thác nước hai có diện tích khoảng 3.000m2 . Đỉnh thác nước hai cách thác nước một gần 200m lui về phía tay phải đường xuống thác nước hai, thác này cũng được tạo bởi dòng chảy suối Vặt bị chặn lại ở cuối thác một, dâng lên và chảy qua một khe núi đá vôi tạo thành thác nước hai dài khoảng 80m.

Thác Dải Yếm thứ 2

Ngay dưới chân thác hai là một hồ nước có diện tích khoảng 49m (nhỏ hơn hồ nước chân thác một).Hồ nước này cũng được tạo ra bởi dòng chảy của nước ở độ cao 40m.Qua thời gian nền đá vôi chân thác bị bào mòn tạo nên hồ nước này.So với thác nước một, thảm thực vật và các cây cổ thụ ở khu vực thác nước hai phong phú hơn, mật độ dày đặc hơn.

Từ chân hồ nước thác hai kéo thoải xuống chân suối Bó Sập các dòng thác nước nhỏ với các kiểu dáng, độ chảy khác nhau giữa một thảm thực vật đa dạng gần như nguyên sinh làm cho cảnh quan nơi đây trở nên hoang sơ, u tịch hơn.

Thời gian nào tuyệt nhất để đi đến thác Dải Yếm?

Thác Dải Yếm thường đẹp nhất vào khoảng tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, vì lúc này lưu lượng nước đổ về đây rất lớn, khiến dòng chảy càng mạnh tạo nên một màn nước trắng xóa, trông vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Thác ngày đêm đổ xuống không ngừng nghỉ, hơi nước bốc nghi ngút như sương mờ.

Giá vé tham quan thắc Dải Yếm

Vào những ngày hè oi bức, còn gì tuyệt vời hơn là đứng dưới chân thác hít thở không khí trong lành, hơi nước dịu mát phả vào mặt, hay có thể hòa mình vào dòng nước mát lạnh sản khoái. Đó cũng chính là lý do mà hiện nay nơi đây được rất nhiều bạn trẻ đến thăm quan, picnic, họ mang cả đồ ăn, bếp lửa tìm đến dưới những bóng cây cổ thụ to lớn để nghỉ ngơi, thư giãn, chụp ảnh checkin… Giá vé tham quan thác Dải Yếm là khoảng  20.000vnđ/người.

Đến thăm Thác Dải Yếm du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên tạo, hùng vĩ, ẩn chưa bao điều kỳ diệu, mà còn được đắm mình trong các lễ hội xên bản, xên mường, được thưởng thức các điệu nhảy, lời ca, tiếng hát truyền thống của người dân nơi đây.

Được hòa mình vào khung cảnh lặng lẽ, ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên, phong cảnh núi rừng được kết hợp với sức sáng tạo và bàn tay khéo léo của con người, địa hình đồi núi trùng điệp tựa như những bức tranh được sắp đặt bố cục hài hoà thơ mộng, ẩn mình trong làn mây của hơi nước bay lên bồng bềnh như một thành phố cổ tích khiến cho du khách cảm thấy thoải mái dễ chịu khi đến nơi đây.

motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here