Bí kíp du lịch Mai Châu vui vẻ quên lối về 

Du lịch Mai Châu thì đúng là quá quen đối với dân phượt ngày nay rồi. Thế nhưng mà chẳng phải ai cũng khám phá hết những điều tuyệt vời và bất ngờ tại vùng đất này. Nếu bạn có cơ hội du lịch Mai Châu trong năm nay, đừng bỏ qua những kinh nghiệm sau. Đây sẽ là bí quyết giúp chuyến đi lên vùng cao của bạn được trọn vẹn và đáng nhớ nhất đấy. 

Tìm hiểu Mai Châu trước khi xách vali lên và đi 

Trước khi bạn bước chân vào hành trình du lịch Mai Châu, hãy chuẩn bị thật kỹ càng mọi thứ nhé. Tìm hiểu tất cả những vấn đề liên quan đến Mai Châu sẽ giúp bạn có chuyến đi hoàn hảo. 

Mai Châu nằm ở đâu?

Mai Châu là một huyện biên giới của tỉnh Hòa Bình, huyện tiếp giáp với Mộc Châu của tỉnh Sơn La cùng Pù Luông của tỉnh Thanh Hóa. Mai Châu cách thành phố Hà Nội khoảng 150km về phía Tây Bắc. Đây là địa điểm thích hợp cho những chuyến đi ngắn ngày và bạn có thể thực hiện vào dịp cuối tuần. 

Mai Châu nằm ở đâu?
Mai Châu nằm ở đâu?

Thời điểm du lịch Mai Châu lý tưởng nhất là lúc nào?  

Khí hậu của Mai Châu khá ôn hòa và dễ chịu quanh năm. Nếu bạn đi du lịch vào mùa hè thì không sợ nóng, nhưng bạn cũng không cần sợ quá lạnh khi du lịch Mai Châu vào mùa đông. Như vậy, bạn có thể đi du lịch Mai Châu vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. 

Tuy nhiên, thời điểm bạn đi sẽ quyết định xem những trải nghiệm mà bạn gặp được ở Mai Châu là gì. Ví dụ như:

  • Nếu bạn tới Mai Châu du lịch trong khoảng tháng 5, tháng 6 thì sẽ được ngắm những cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ. 
  • Bạn chọn ghé thăm Mai Châu vào tháng 3, tháng 4 thì sẽ được ngắm hoa ban phủ trắng những ngọn đồi ở đây. Nếu đúng dịp, bạn còn có thể được tham gia lễ hội Cầu Mưa của dân tộc Thái, tổ chức khoảng tháng 4 Âm lịch hàng năm. 
  • Khi bạn du lịch Mai Châu vào tháng 9, tháng 10 thì sẽ không cần lo lắng về nhiệt độ nếu bạn khá nhạy cảm với nó. Nền nhiệt ở đây sẽ dao động trong khoảng 18 – 25 độ C. Và đây cũng là dịp để bạn thăm lễ hội Xên Bản, Xên Mường của dân tộc Thái. 
  • Vào dịp đầu năm bạn cũng có thể ghé thăm Mai Châu để tham gia một số lễ hội truyền thống như Lễ hội Cồng Chiêng của dân tộc Mường, lễ hội Lồng Tồng – Xuống Đồng của dân tộc Tay vào khoảng tháng Giêng hằng năm. Đây cũng là lúc bạn có thể tới Mai Châu để cảm nhận cái lạnh đặc biệt của miền núi Tây Bắc Việt Nam.
Du lịch Mai Châu quanh năm đều đẹp
Bạn có nhiều thời điểm để chọn du lịch Mai Châu

 

Bạn phải di chuyển như thế nào để tới được Mai Châu? 

Mai Châu cách thành phố Hà Nội khoảng 150km và cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 60km về phía Tây Bắc. Như vậy bạn có thể di chuyển tới Mai Châu bằng cả phương tiện công cộng lẫn cá nhân đều được. 

  • Đi xe khách: Bạn có thể đi xe khách, các xe giường nằm để đến Mai Châu. Đầu tiên bạn bắt xe từ bến Giáp Bát hoặc Mỹ Đình của Hà Nội, sau đấy di chuyển tới Hòa Bình. Kế tiếp, bạn xuống ở ngã ba Tòng Đậu và đi xe ôm khoảng 5km vào trong thị trấn. Giá vé xe khoảng 90 – 110 nghìn cho mỗi người. 
  • Đi bằng xe máy hoặc xe ô tô riêng: Bạn đi dọc theo cung đường Hà Nội – Xuân Mai – Lương Sơn – Hòa Bình – Mường Khén – Mai Châu, dọc theo Quốc lộ 6. Đây là quãng đường ngắn nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể đi theo Quốc lộ 12B, xa hơn một chút và không có nhiều cảnh đẹp bằng. 

Nên nghỉ ngơi tại đâu khi đến du lịch Mai Châu?  

Có nhiều hình thức lưu trú tại Mai Châu mà bạn có thể lựa chọn. Thường thì để trải nghiệm những điều mới mẻ, các du khách sẽ chọn: 

  • Ngủ lại tại nhà sàn truyền thống của người dân tộc Thái. Đa phần là ở bản Lác và Poom Coọng. Đây là hình thức homestay khá thú vị mà nhiều du khách đã lựa chọn. 
  • Nghỉ lại tại các khách sạn và khu resort cao cấp. 

Tốt nhất, bạn nên tham khảo review và các bình luận của người từng du lịch Mai Châu qua các website booking.com hoặc agoda.com để lựa chọn địa chỉ mình cảm thấy an tâm nhất. 

Các phương tiện di chuyển tại Mai Châu

Khi di chuyển tại Mai Châu, các bạn nên: 

Đến Mai Châu nên đi xe đạp để di chuyển giữa nhiều nơi
Đến Mai Châu nên đi xe đạp để di chuyển giữa nhiều nơi
  • Đi bộ: Đây là cách di chuyển giúp bạn khám phá Mai Châu kỹ càng tới từng chi tiết. Tuy nhiên hạn chế là nhanh mệt và không đi được nhiều. 
  • Đi xe đạp: Đây là hình thức mà nhiều du khách quốc tế lựa chọn vì thân thiện với môi trường. Bạn cũng có thể đạp xe du lịch Mai Châu vì nó khá lãng mạn. Hãy thử tưởng tượng nếu được check-in cùng chiếc xe đạp giữa khung cảnh bình yên thơ mộng của Mai Châu thì thật tuyệt biết bao. Đặc biệt, bạn có thể đi tới những con hẻm nhỏ nhất với chiếc xe đạp của mình. 
  • Đi xe máy: Bằng xe máy, bạn có thể đi đến được những địa điểm xa xội như đèo Thung Khe, Ba Khan. Xe máy cũng giúp bạn đỡ mệt mỏi hơn. 
  • Đi xe điện: Tại Mai Châu hiện nay có dịch vụ xe điện dạo quanh bản. Xe chạy chậm và có mức giá tương đối rẻ. Thế nên bạn có thể dùng xe điện để đi thăm thú Mai Châu. Đặc biệt, bạn còn nghe được những lời giới thiệu tuyệt vời từ người lái xe về Mai Châu nữa. Và quan trọng là, xe điện là phương tiện tuyệt vời để dùng mỗi khi bạn đi bộ mỏi chân.  

Xem thêm: Lạc trong thung lũng cổ tích khi lên Hang Kia săn mây

Những địa điểm du lịch Mai Châu không thể bỏ qua  

Khi du lịch Mai Châu, bạn không thể bỏ qua những địa điểm sau đây: 

Đèo Thung Khe  

Đèo Thung Khe là điểm đến dành cho những bạn ưa khám phá và thích nhìn ngắm khung cảnh bao la. Vào buổi sáng bầu trời tại đèo thường trong trẻo, buổi trưa thì xanh ngắt còn buổi chiều thì êm dịu với ánh hoàng hôn. Khi đêm buông xuống, bạn sẽ nhìn thấy cả bầu trời đầy sương mù kỳ ảo. Và nếu may mắn, bạn có thể “săn mây” tại đèo Thung Khe. 

Du lịch đèo Thung Khe ở Mai Châu
Du lịch đèo Thung Khe ở Mai Châu

Hang Mỏ Luông

Hang Mỏ Luông nằm không xa trung tâm thị trấn Mai Châu, ở ngay sát Quốc lộ 15 nếu nhìn về phía Bản Lác. Hang còn có tên là Bó Luông, theo tiếng Thái có nghĩa là mạch nước lớn. Tên này xuất phát từ việc có mạch nước bắt nguồn từ trong lòng núi Pù Khà chảy ra. Hang gây ấn tượng cho du khách nhờ vào những thạch nhũ độc đáo, vòm hang rộng và mặt hang thì phẳng lì, bao la. 

Bản Lác

Gần như ai đi du lịch Mai Châu cũng đều ghé qua Bản Lác. Đây là điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng. Bản vừa đẹp dân dã, tự nhiên lại còn nhiều món ăn ngon nổi tiếng. 

Đến Bản Lác bạn sẽ có nhiều cơ hội khám phá văn hóa người Thái Trắng đã tồn tại từ rất lâu. Ở Bản Lác có nhiều homestay cao cấp, rộng rãi hoặc nhiều nhà sàn được xây dựng theo lối kiến trúc cũ mà bạn có thể nghỉ lại. 

Ghé thăm bản Lác để trải nghiệm cuộc sống
Ghé thăm bản Lác

Bản Poom Coọng

Bản Pom Coọng tạo được ấn tượng tốt với du khách nhờ rất sạch sẽ và an toàn. Trong bản được quy hoạch đầy đủ tiện nghi thoải mái. Thế nhưng nhờ xây dựng những nhà sàn san sát nhau mà bản Pom Coọng vẫn giữ được những nét truyền thống xưa, nên rất hấp dẫn du khách. 

Cột cờ Mai Châu   

Bạn đi khỏi đèo Thung Khe rồi đến ngã ba Tòng Đậu sẽ nhìn thấy cột cờ Mai Châu. Đây là địa điểm ngắm cảnh tuyệt đẹp của vùng đất này. 

 

Tới cột cờ Mai Châu để ngắm cảnh
Không thể không tới cột cờ Mai Châu để ngắm cảnh

Xem thêm: Thả hồn vào cánh đồng hoa dại giữa biển mây ở Hang Kia – Hòa Bình

Hang Chiều

Nhiều du khách ghé thăm Hang Chiều đều cảm thấy bất ngờ và ngỡ ngàng với những thạch nhũ đẹp đẽ và sắc nhọn đang rũ xuống. Đồng thời nền hang do ảnh hưởng của dòng nước chảy nên tạo thành những hình thù lượn sóng cực kỳ độc đáo. 

Khám phá hang Chiều
Khám phá hang Chiều

Những đặc sản không thể bỏ qua khi du lịch Mai Châu 

Đến Mai Châu thì bạn không thể bỏ qua những đặc sản nổi tiếng sau: 

Cá suối nướng Mai Châu
Thưởng thức các đặc sản ngon tại Mai Châu
  • Cơm lam Mai Châu, được làm từ gạo, dừa nạo, nước cốt dừa, trộn vừng và nhét vào trong tre Pá Ngá vừa nhỏ vừa thẳng. Cơm lam Mai Châu vừa thơm vừa ngọt, ăn cực kỳ ấm bụng. 
  • Gà nướng của người Thái được tẩm giá vị độc đáo riêng và kẹp tre rồi nướng trên than hồng. Đây là món ăn thích hợp để ăn cùng xôi nếp hoặc cơm lam. 
  • Cá suối nướng là món không thể thiếu trong các lễ hội truyền thống của người Thái. Thịt cá béo mà không ngấy, ngọt thơm đặc biệt. 
  • Thịt lợn mán rắn chắc, ít mỡ, thơm ngon và đậm hương vị tự nhiên. 
  • Nhộng ong rang măng chua 
  • Rượu Mai Hạ
  • Ve sầu chiên
  • Thịt ướp chua
  • Nước lá phao
  • Rau xôi nộm 
  • Xôi nếp Mai Châu 
  • Rau cải mèo Mai Châu
  • Thịt trâu gác bếp

Trên đây là một vài kinh nghiệm du lịch Mai Châu mà chúng tôi muốn chia sẻ cho các bạn. Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ hữu ích trong chuyến đi của bạn. Chúc các bạn có hành trình đẹp và đáng nhớ tại Mai Châu nhé. 

Xem thêm: Q&A những vấn đề thường gặp khi du lịch Mai Châu

Trần Đông
Trần Đônghttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here