7 loại phương tiện đi lại ở Việt Nam thuận tiện nhất

Phương tiện đi lại ở Việt Nam nào tốt nhất? Dưới đây là những cách thức di chuyển hiệu quả nhất bất kể bạn ở lại bao lâu hoặc chi tiêu bao nhiêu cho hành trình.

Các loại phương tiện đi lại ở Việt Nam


Di chuyển bằng máy bay

Đi máy bay rõ ràng là phương tiện đi lại ở Việt Nam đắt đỏ nhất nhưng nhanh nhất cho chuyến du lịch vòng quanh đất nước. 

Với phương tiện di chuyển này, bạn có thể tới hầu hết mọi nơi trên đất nước trong khoảng 2 tiếng. Chính điều này đã giúp việc bay đến và đi vòng quanh Việt Nam trở nên dễ dàng cho những du khách có thời gian di chuyển gấp rút. 

Tại Việt Nam, Vietnam Airlines là hãng hàng không nội địa lớn nhất (và đắt nhất). Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn rất nhiều hãng hàng không giá rẻ khác như VietJet Air, Jetstar, Bamboo Airways, VASCO…

Việt Nam cũng có hơn 20 sân bay với 08 sân bay quốc tế tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn), Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Đảo Phú Quốc, Cần Thơ và Đà Lạt. Cho đến nay, phần lớn các chuyến bay quốc tế đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, với lượng khách hàng ngày đi qua các thành phố trung tâm của Châu Á như Hồng Kông, Seoul, Bangkok, Singapore, Quảng Châu, Siem Reap và Phnom Penh được khai thác chuyến bay thường xuyên nhất.

Nếu đặt vé sớm, bạn có thể tiết kiệm chi phí vì các hãng hàng không bình dân thường ưu đãi từ 30-50% cho vé đặt trước. Giá vé máy bay phụ thuộc vào thời gian đặt và ngày bay. Không có sự chênh lệch giữa giá vé người Việt Nam và người nước ngoài đặt. 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các chính sách và phí hành lý khác nhau tùy theo các hãng hàng không. Các hãng hàng không bình dân thường tính thêm phí hành lý hoặc chỗ ngồi ưu tiên.

máy bay - phương tiện đi lại ở Việt Nam

Di chuyển bằng tàu hỏa

Việt Nam là một trong số ít quốc gia ở Đông Nam Á có mạng lưới đường sắt hợp lý. Mặc dù chi phí vòng quanh Việt Nam bằng tàu hỏa cao hơn so với xe buýt, nhưng sự thoải mái mà nó mang lại rất đáng để thử. 

Phương tiện đi lại ở Việt Nam phổ biến từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh là chuyến tàu Thống Nhất, di chuyển mất hơn 30 tiếng. Giá vé đường sắt là cố định, mặc dù có các mức giá khác nhau cho các hạng khác nhau. 

Tàu Việt Nam có nhiều hạng ghế khác nhau, và vé tàu ở Việt Nam được chia thành 4 hạng riêng biệt với mức giá tăng dần. Mặc dù có nhiều lựa chọn, nhưng bạn nên chọn mức cao nhất trong khả năng chi trả của mình vì toa ghế hạng thấp khá cứng và tệ. Trên tàu có cả khoang ghế cứng và khoang ghế mềm để hành khách nghỉ đêm. 

Nếu bạn là người yêu thích phương tiện đi lại này, hãy lưu ý các kỳ nghỉ lễ hoặc mùa cao điểm, và đặt vé chuyến tàu đêm càng sớm càng tốt. Ưu điểm của tàu đêm là bạn không phải mất thời gian di chuyển vào ban ngày, tiết kiệm chi phí ăn ở. 

Có nhiều tuyến tàu ngắn hơn trong cả nước và du khách có thể sử dụng các tuyến này để từ Lào Cai đến Trung Quốc.

tàu hỏa - phương tiện đi lại ở Việt Nam

Di chuyển bằng xe buýt

Nếu chuyến du lịch kéo dài nhiều ngày và bạn không bận tâm về sự thoải mái thì phương tiện đi lại ở Việt Nam phù hợp nhất là xe buýt, đặc biệt với du khách độc hành. Bạn có thể di chuyển bằng xe buýt đến gần mọi thành phố Việt Nam, nhưng hãy lưu ý rằng một số con đường ọp ẹp không dành cho bạn. Ví dụ, một chuyến đi 276km từ Đồng bằng sông Cửu Long đến Thành phố Hồ Chí Minh bằng xe buýt sẽ mất khoảng 8 tiếng.

Thêm vào đó, xe buýt còn là lựa chọn tuyệt vời để di chuyển khắp các thành phố lớn của Việt Nam. Song bạn cần nghiên cứu trước và học các câu liên quan đến xe buýt để lên kế hoạch tốt hơn cho chuyến đi. Hãy nhớ rằng một số khách Tây cảm thấy không thoải mái trên xe buýt Việt Nam được thiết kế riêng cho người bản địa.  

Nếu bạn sử dụng phương tiện đi lại này vào ban ngày, hãy lưu ý xe thường dừng nhiều lần dọc tuyến để đón trả khách. Đừng mong đợi chúng sẽ di chuyển nhanh chóng hoặc hiệu quả. Hãy chắc chắn rằng bạn nói cho họ biết chính xác điểm đến của mình vì thường không có biển báo khi đến bến xe buýt. 

Trong số các loại xe buýt, xe khách giường nằm là một trong những phương tiện đi lại ở Việt Nam phổ biến. Xe khách phù hợp với những chặng đường dài, có máy lạnh, hoạt động theo lịch trình với số lượng hành khách hạn chế. 

Để sử dụng phương tiện đi lại này vòng quanh đất nước, bạn nên tìm hiểu các công ty xe buýt tư nhân trước khi mua mã. Ngoài ra, bạn nên quản lý đồ đạc cá nhân cẩn thận và tránh ngủ gật khi đang nghe nhạc (hoặc bất cứ thứ gì khác) vì rất có thể chúng không còn ở đó vào sáng hôm sau. Hãy giữ mọi thứ luôn bên mình khi đi xe khách.

xe khách - phương tiện đi lại ở Việt Nam

Di chuyển bằng thuyền

Việt Nam có rất nhiều sông và thuyền; tuy nhiên quan trọng nhất là sông Mekong và các phụ lưu của nó. 

Các chuyến du ngoạn bằng thuyền khởi hành từ Phnôm Pênh đến Châu Đốc chắc chắn là trải nghiệm thú vị, phù hợp cho khách kết hợp du lịch giữa Việt Nam và Campuchia. Tất nhiên, nếu yêu thích một cái gì đó sang trọng hơn, bạn có thể đi du thuyền xuôi dòng Mekong.

Phương tiện đi lại này cùng phù hợp với biển. Loại hình du thuyền trên vịnh Hạ Long được khuyến khích đối với tất cả du khách đến miền Bắc Việt Nam để có cơ hội nhìn thấy các đảo đá vôi kỳ vĩ. Ở phía Nam, các chuyến đi thuyền đến các đảo Phú Quốc và các đảo ngoài khơi Nha Trang cũng rất phù hợp. 

Để có trải nghiệm du ngoạn bằng thuyền tốt nhất tại Việt Nam, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng lựa chọn thuyền hoặc chọn một công ty du lịch chuyên nghiệp. Lưu ý rằng hầu hết các chuyến đi thuyền đều được tổ chức theo mùa và điều kiện thời tiết. 

thuyền - phương tiện đi lại ở Việt Nam

Di chuyển bằng ô tô

Việc tự lái xe trong suốt hành trình thực sự thú vị và linh hoạt để tham quan mọi địa điểm, ngay cả những vùng xa xôi hẻo lánh. Bạn có thể dừng lại bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào bạn muốn. Bạn đang nghĩ đến việc đi du lịch vòng quanh Việt Nam bằng ô tô? Cần lưu ý rằng giấy phép lái xe quốc tế không có giá trị tại Việt Nam, do đó, thuê xe ô tô để đi lại trong Việt Nam không phải là lựa chọn cho khách du lịch nước ngoài. 

Các công ty cho thuê xe không cung cấp phương tiện đi lại này cho người nước ngoài tự lái tại Việt Nam. Thay vào đó, bạn có thể thuê xe có người lái thông qua hầu hết các công ty du lịch hoặc khách sạn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng người lái xe biết tiếng Anh đủ để giao tiếp với bạn. Đừng quên ghi nhớ thông tin cơ bản về người lái xe và biển số xe để tránh mọi bất ngờ có thể xảy ra.

Trước khi lập hợp đồng thuê xe, hãy nói rõ về các điều kiện, địa điểm bạn đi và lịch trình hành trình. 

phương tiện đi lại ở Việt Nam

Di chuyển bằng xe máy hoặc xích lô

Hình thức giao thông phổ biến nhất ở Việt Nam là gì? Đó là xe máy hoặc xe tay ga. 

Nếu bạn du lịch một mình, xe máy chính là phương tiện đi lại ở Việt Nam lý tưởng nhất, mang đến những trải nghiệm du lịch thực sự thú vị. 

Bạn có thể thuê xe máy ở rất nhiều nơi, bao gồm cả khách sạn, quán cà phê và đại lý du lịch. Phương thức giao thông này chỉ phù hợp với những người can đảm vì giao thông ở Việt Nam có phần hỗn loạn và đông đúc, mặc dù nó là phương tiện đi lại phổ biến nhất của người Việt. 

Nếu bạn thuê xe mô tô, xe gắn máy, hãy kiểm tra xe cẩn thận trước khi lái và nhớ rằng Việt Nam yêu cầu đội mũ bảo hiểm. Các trạm xăng nằm ở khắp đất nước, và đổ xăng cho từng chặng đi nhất định. 

Nếu bạn chưa sẵn sàng vi vu trên đường, một lựa chọn khác là tìm xe ôm, Grab bikers hoặc bất kỳ loại “xe ôm công nghệ” nào tương tự (theo tiếng lóng Việt Nam). 

Là một hành khách, bạn chỉ nhảy lên một chiếc xe máy hoặc xe tay ga phía sau người lái xe bản địa và để anh ta chở đi. Tuy nhiên, hãy thỏa thuận trước khi bắt đầu, nhớ đừng ngại mặc cả. 

Ở những thành phố yên bình như Huế, bạn có thể đi xích lô với tốc độ chậm, nhưng nếu bạn chỉ muốn di chuyển giữa hai điểm đến, hãy tìm một chiếc xe ôm.

Xích lô là một phương tiện đi lại ở Việt Nam, mặc dù thực tế chúng bị cấm ở một số thành phố đông đúc. Với xích lô, bạn nên cố gắng thương lượng chi phí trước khi lên xe. 

xe máy - phương tiện đi lại ở Việt Nam

Di chuyển bằng taxi

Taxi là phương tiện giao thông hợp lý ở Việt Nam. Bạn có thể tìm thấy nó ở hầu hết các trang web lớn. Nếu khách sạn hoặc các doanh nghiệp khác gọi taxi cho bạn, nó có thể đắt hơn một chút so với giá ban đầu vì khoản hoa hồng cho các doanh. Nếu đang muốn tiết kiệm, bạn nên cố gắng tự mình liên hệ một chiếc. 

Taxi có đồng hồ tính tiền theo tiêu chuẩn quốc tế, và là cách gần như an toàn để đi lại vào ban đêm. Giá cước trung bình từ 12-15.000 đồng/1 km. Bạn chỉ nên đi các hãng taxi được giới thiệu hoặc có uy tín. Có một số hãng taxi trên toàn quốc có danh tiếng tốt như Mai Linh, Vinasun…

Một số taxi dựa trên ứng dụng (phục vụ cả xe máy và ô tô) bao gồm Grab, GoViet và Be đã có mặt tại một số thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng…

taxi - phương tiện đi lại ở Việt Nam

Mất bao lâu để đi vòng quanh Việt Nam?


Nếu bạn đang cố gắng tìm hiểu xem mất bao lâu để đi từ A đến B ở Việt Nam, hãy xem biểu đồ khoảng cách và thời gian dưới đây để thể biết thêm thông tin chi tiết về việc di chuyển tại Việt Nam:

Tuyến đườngKhoảng cách (km)Ô tô (tiếng)Xe buýt (tiếng)Tàu hỏa (tiếng)
Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh17302.1033-3733-37
Hà Nội – Sapa355Không xác định6Không xác định
Hà Nội – Hạ Long160Không xác định47
Hà Nội – Đà Nẵng7701.2014-1716-19
Hà Nội – Nha Trang13001.503030-35
Hà Nội – Huế6691.101213
Hà Nội – Ninh Bình94Không xác định1.271
Hà Nội – Đảo Phú Quốc20872.05Không xác địnhKhông xác định
Hà Nội – Đà Lạt14181.5029Không xác định
Hồ Chí Minh – Đà Nẵng9581.202017
Hồ Chí Minh – Nha Trang4301.0589
Hồ Chí Minh – Đà Lạt3070.506Không xác định
Hồ Chí Minh – Cần Thơ1602.154Không xác định
Thành phố Hồ Chí Minh – Đảo Phú Quốc4501Không xác địnhKhông xác định
Hồ Chí Minh – Bà Rịa Vũng Tàu90Không xác định1Không xác định
Huế – Đà Nẵng10042.302.30
Đà Nẵng – Nha Trang5001.0511-1410

Lưu ý khi di chuyển tại Việt Nam


  • Do sự cố về taxi hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt nếu bạn kiệt sức sau một chuyến bay dài và mệt mỏi, bạn đặt dịch vụ đưa đón tại sân bay thông qua công ty du lịch hoặc khách sạn của mình.
  • Cẩn thận với đường xá và các mối nguy hiểm giao thông. Trên thực tế, giao thông đường bộ không phải là điểm mạnh của Việt Nam. Mạng lưới đường liên tỉnh của đường cao tốc 2 làn xe khá nguy hiểm. Ở Việt Nam, va chạm trực diện hay va chạm ở tốc độ cao là hình ảnh khá quen thuộc trên các tuyến đường chính.
  • Băng qua đường có lẽ là khó khăn lớn nhất đối với hầu hết những du khách lần đầu đến Việt Nam. Khi này tốt nhất là bạn không nên lao thẳng qua. Thay vào đó, hãy đi ngang qua để những người lái xe mô tô địa phương kịp né bạn.
  • Đi lại ở các vùng nông thôn của Việt Nam thường dễ dàng hơn ở các thành phố lớn. 

Gợi ý xem thêm:

Hướng dẫn thuê xe máy du lịch tại Việt Nam
Khách du lịch một mình có thực sự an toàn ở Việt Nam không?
15 trò lừa đảo du lịch phổ biến nhất và cách phòng tránh
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here