Hướng dẫn thuê xe máy du lịch tại Việt Nam

Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến và tiện lợi ở Việt Nam. Khi thuê xe máy du lịch, du khách có thể tự mình khám phá mọi ngóc ngách trên đất nước này.

Thuê xe máy du lịch tại Việt Nam có an toàn không?

“Thuê xe máy du lịch ở Việt Nam có an toàn không?” là câu hỏi phổ biến của du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là những người lần đầu tiên đến thăm Việt Nam. Vậy nó có an toàn hay không? Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, nó phụ thuộc vào một số yếu tố. 

Trước hết, theo quy định của pháp luật Việt Nam, người nước ngoài có thể thuê phương tiện như xe máy một cách hợp pháp tại Việt Nam, miễn là họ có giấy phép lái xe. Do đó, về mặt pháp lý, việc thuê xe máy du lịch tại Việt Nam là hoàn toàn an toàn. Về thủ tục để có giấy phép lái xe tại Việt Nam, tôi sẽ giải thích rõ hơn ở phần sau. 

Thứ hai, thuê xe máy du lịch sẽ an toàn nếu bạn thông qua các trang web hoặc cửa hàng uy tín vì bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng xe. Hơn nữa, ở đó thường có các dịch vụ kèm theo như hướng dẫn chi tiết cách sử dụng xe máy, thủ tục xin đổi bằng lái xe nước ngoài, một số điều luật và thủ thuật. Có thể chi phí phải trả sẽ cao hơn; tuy nhiên nó cần thiết cho sự an toàn của bạn. 

thuê xe máy du lịch tại Việt Nam

Thông thường, chủ cửa hàng sẽ yêu cầu bạn đặt cọc bằng tiền, hộ chiếu hoặc cả hai người để thuê xe máy du lịch tại cửa hàng. Tiền đặt cọc dao động từ 4-5 triệu đồng (khoảng 150-250 USD) tùy theo giá từng chiếc. Vì vậy, việc tìm ra một địa chỉ cho thuê xe máy uy tín là điều cần làm đầu tiên để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tiền và tài sản khác. Có một thực tế là tất cả xe máy ở cửa hàng cho thuê đều không thuộc sở hữu của chủ cửa hàng. Người chủ xe máy khi không có nhu cầu sử dụng sẽ cho những cửa hàng này thuê. Đối với những chiếc xe máy này, chủ cửa hàng có đầy đủ đăng ký xe cần thiết để di chuyển tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu xe máy bạn thuê là đồ trộm cắp thì bạn sẽ không bao giờ có những giấy tờ này. 

Thêm vào đó, bạn đã biết đi xe máy chưa/ Đối với nhiều nước phát triển, nhiều người không biết đi xe máy vì chỉ sử dụng ô tô hoặc phương tiện giao thông công cộng ở nước họ thuận tiện hơn. Có hai loại xe máy được sử dụng tại Việt Nam bao gồm xe số sàn và xe số tự động (hoặc xe tay ga).

Theo cá nhân tôi, đi xe tay ga dễ hơn các loại xe khác, nhất là đối với những người mới tập lái. Nhưng thuê xe tay ga ở Việt Nam liệu có an toàn? Vâng, đúng vậy. Trong khi xe số phù hợp với địa hình cao như núi thì xe tay ga lại thích hợp với địa hình bằng phẳng như ở các đô thị Việt Nam. Đi xe tay ga cũng rất dễ tương tự như đi xe đạp điện. Tuy nhiên, giá xe tay ga cao hơn nhiều so với xe số sàn, tiền đặt cọc cũng cao hơn. 

Thuê xe máy du lịch tại Việt Nam giá bao nhiêu?

Thuê xe máy du lịch ở Việt Nam thực sự là một thách thức đối với những người nước ngoài, đặc biệt là những người lần đầu tiên đi xe máy. Có hai nơi cho thuê xe máy và giá cả cũng khác nhau tùy theo cửa hàng, loại xe, thời gian thuê. Bạn có thể thuê theo giờ, theo ngày hoặc theo tháng. Thời gian thuê càng lâu thì giá càng rẻ.

Dưới đây là một số mức giá phổ biến chỉ để bạn tham khảo. 

Chi phí khoảng 100.000-250.000 đồng/1 ngày (4.50-6 USD), 30.000-50.000 đồng/1 giờ (2-5 USD) và 1.000.000-2.500.000 đồng/1 tháng (45-110 USD). Bạn có thể thương lượng giá tốt hơn nếu muốn thuê xe tay ga lâu hơn.

thuê xe máy du lịch tại Việt Nam

Bạn có cần giấy phép thuê xe máy du lịch tại Việt Nam?

Theo luật giao thông vận tải Việt Nam, người điều khiển các phương tiện giao thông, kể cả xe máy (trừ loại có dung tích dưới 50cc) bắt buộc phải có giấy phép lái xe. Tuy nhiên, hầu hết các dòng xe máy ở Việt Nam hiện nay đều có dung tích từ 125cc đến trên 125cc. Điều đó có nghĩa bạn cần có giấy phép lái xe để thuê và đi xe máy tại Việt Nam. 

Về bằng lái và giấy phép lái xe ở Việt Nam, bằng A1 cho phép bạn lái xe mô tô đến 175cc. Người nước ngoài sinh sống tại đây có thể làm thủ tục chuyển đổi giấy phép lái xe quốc gia sang giấy phép lái xe Việt Nam với điều kiện phải có giấy phép lái xe tương ứng của nước bạn thay vì phải qua bất kỳ kỳ thi nào. Nếu giấy phép đó không bao gồm xe hai bánh, bạn sẽ phải vượt qua một bài kiểm tra. Thông thường, chi phí tốn khoảng 300.000-500.000 đồng (15-25 USD). Bạn có thể tự làm hoặc thuê các công ty dịch vụ với chi phí cao hơn khoảng 1.600.000 đồng (70 USD). Thông thường, bạn sẽ mất từ ​​5-7 ngày kể từ khi nộp đầy đủ hồ sơ nếu bạn làm thông qua các công ty dịch vụ và sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu bạn tự làm.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi giấy phép lái xe hoặc tham gia các kỳ thi lấy giấy phép lái xe chỉ phù hợp với những người có ý định ở lại Việt Nam lâu dài. Đối với những khách du lịch nước ngoài thường chỉ ở Việt Nam khoảng 1 tuần, việc làm này quá phức tạp và tốn nhiều thời gian. Vậy bạn có thể lái xe tay ga ở Việt Nam mà không cần bằng lái? Thành thật mà nói, bạn có thể. Chỉ khi bạn phạm luật giao thông, cảnh sát mới kiểm tra giấy phép lái xe. Do đó, việc đọc và hiểu rõ luật giao thông vận tải của Việt Nam cũng là điều hết sức cần thiết. Nó không giúp bạn tránh bị cảnh sát kiểm tra mà còn vì sự an toàn của chính bạn và người khác. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, bạn phải ngồi tù nếu gây ra một vụ tai nạn giao thông có người bị thương hoặc chết, ngay cả khi bạn là người nước ngoài.

Tại sao nên thuê xe máy du lịch thay vì mua?

Bạn đã bao giờ tự hỏi giữa nên thuê xe máy du lịch và mua mới, hoặc người nước ngoài có thể mua xe máy tại Việt Nam? Có, người nước ngoài được phép mua hoặc sở hữu xe máy hợp pháp tại đất nước này. Tuy nhiên, việc mua xe máy không phải là lựa chọn đúng đắn của tất cả những người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.

Thứ nhất, việc mua xe là lựa chọn tốt hay xấu phụ thuộc phần lớn vào việc bạn định ở Việt Nam bao lâu và tần suất đi xe. Việc mua xe máy chỉ thực sự phù hợp với những người có ý định sinh sống lâu dài tại Việt Nam, khoảng hơn 3 năm và thường xuyên sử dụng xe máy đi lại. Tuy nhiên, không phải tất cả người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam đều mua được xe máy. Họ phải đáp ứng một số điều kiện như có hợp đồng lao động hợp pháp, có thư giới thiệu của cơ quan tuyển dụng… Nói chung, thủ tục khá phức tạp. 

Thứ hai, nếu bạn chưa hiểu rõ về luật giao thông vận tải của Việt Nam, khả năng cao bị cảnh sát phạt rất cao. Ngay cả khi nắm rõ, bạn vẫn phải đối mặt với nguy cơ tai nạn cao nếu đi xe máy vì giao thông ở Việt Nam rất phức tạp và không phải ai cũng tuân thủ luật khi tham gia giao thông. Vì vậy, sử dụng phương tiện công cộng vẫn là lựa chọn lý tưởng cho người nước ngoài tại Việt Nam. Ngoài ra, các phương tiện giao thông công cộng ở Việt Nam tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đủ thuận tiện để di chuyển trong thành phố. Đối với quãng đường xa hơn, bạn có thể sử dụng xe khách liên tỉnh hoặc thuê xe máy du lịch. Do đó, bạn có thể sử dụng các phương tiện công cộng để di chuyển thay vì mua xe máy. Đôi khi, nếu muốn thử những trải nghiệm mới, bạn có thể thuê xe máy du lịch để đi ngắm phố phường hoặc ra ngoại ô.

Thứ ba, mua xe máy có nghĩa bạn phải tìm một nơi đậu xe và phải trả tiền. Hiện nay ở các thành phố lớn đang thiếu rất nhiều bãi đậu xe. Đó là một vấn đề đáng lưu tâm. 

thuê xe máy du lịch tại Việt Nam

Thuê xe máy du lịch tại Việt Nam cần lưu ý gì?

Một địa chỉ thuê xe máy du lịch đáng tin cậy và cách chọn xe ở Việt Nam là hai trong số những băn khoăn thường thấy của du khách. 

Thủ tục thuê xe máy khá đơn giản. Sau khi đến Việt Nam, bạn có thể tìm thấy rất nhiều cửa hàng cho thuê xe máy ở du lịch khắp các tỉnh thành. Người cho thuê sẽ yêu cầu bạn cung cấp một số thông tin cần thiết bao gồm tên, quốc tịch, địa chỉ khách sạn, số điện thoại (nếu có) để làm hợp đồng thuê. Bên cạnh đó, bạn cũng phải đặt cọc một ít tiền và hộ chiếu (hoặc bản sao hộ chiếu). Sau đó, chủ quán sẽ hướng dẫn rồi đưa bạn đi chọn xe máy. 

Tuy thủ tục không phức tạp nhưng vẫn có nguy cơ bị lừa. Vì vậy, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo để giảm thiểu rủi ro.

  • Bạn nên tìm kiếm danh sách các cửa hàng đáng tin cậy, đọc đánh giá hoặc hỏi trực tiếp những người có kinh nghiệm thuê xe máy du lịch tại Việt Nam để chọn ra địa chỉ tốt nhất. Ngày càng có nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam là nơi làm việc và lưu trú lâu dài, kéo theo đó là dịch vụ cho thuê xe máy cũng phát triển theo.
  • Khi thực sự thuê xe máy du lịch, hãy lưu ý xem kỹ địa chỉ cửa hàng, thông tin người liên hệ, chụp ảnh người đó và kiểm tra kỹ các điều khoản trong hợp đồng thuê xe máy của bạn. 
  • Kiểm tra xe máy cẩn thận trước khi ra ngoài.
  • Lần đầu tiên, bạn nên đi với người bản xứ trong trường hợp người bán hàng không giỏi tiếng Anh. Bên cạnh đó, việc đi cùng người bản xứ cũng giúp bạn yên tâm hơn, thậm chí được giá rẻ hơn và họ cũng biết cách kiểm tra xe máy.
  • Giá thuê xe máy du lịch phổ biến là 100.000-250.000 đồng/1 giờ tùy thuộc vào thời gian bạn thuê. Và bạn thuê càng lâu thì giá càng rẻ. 

Cần kiểm tra những gì khi thuê xe máy du lịch?

Nếu bạn không quen người bản xứ hoặc bạn bè nào có kinh nghiệm thuê xe máy du lịch tại Việt Nam, dưới đây là danh sách kiểm tra để đảm bảo rằng xe vừa an toàn vừa đúng luật. 

  • Đầu tiên, hãy kiểm tra biển số xe có được lắp chắc chắn và nhìn rõ không. 
  • Kiểm tra bình xăng và đi vòng quanh xe máy để tìm bất kỳ chỗ rò rỉ dầu hoặc nước nào. Đảm bảo rằng bình xăng đầy nhiên liệu hoặc ít nhất vẫn trên vạch đỏ.
  • Kiểm tra lốp xe. Đây là bộ phận duy nhất của xe máy tiếp xúc với mặt đường. Việc kiểm tra áp suất lốp và độ mòn của lốp là điều cần thiết. Thời tiết nắng nóng cùng áp suất lốp quá cao có thể gây nổ lốp, trong khi lốp non sẽ làm giảm công suất của xe, giảm tiêu hao nhiên liệu. Nếu lốp xe bị mòn sẽ làm giảm ma sát với mặt đường, gây trơn trượt rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện.
  • Kiểm tra động cơ. Khởi động xe máy của bạn và lái thử một vòng quanh khu nhà. Nếu xe máy của bạn đáng tin cậy, nó sẽ khởi động và lái trơn tru.
  • Kiểm tra xi nhan, đèn, phanh.
thuê xe máy du lịch tại Việt Nam

Làm cách nào để chuẩn bị và bảo quản xe máy thuê an toàn?

  • Một trong những thứ không thể thiếu khi đi xe máy là mũ bảo hiểm. Do đó, đừng quên mang theo mỗi khi sử dụng xe máy. Nó sẽ giúp bạn tránh được những chấn thương vùng đầu.
  • Tuân thủ luật giao thông để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra như giảm tốc độ khoảng 20-30km h khi đi trong thành phố hoặc không vượt đèn đỏ. Khi trời mưa, hãy nhớ giảm tốc độ.
  • Luôn khóa xe máy khi đỗ lại, ngay cả khi xe đang ở trong nhà.
  • Nếu bạn đi vào vùng ngập lụt, đặc biệt ở TP.HCM vào mùa mưa, hãy xuống và dắt xe đến khu vực khô ráo hơn vì cố chạy xe qua chỗ ngập có thể làm chết máy.

Gợi ý xem thêm:

Những quy tắc trekking cần nhớ cho chuyến đi an toàn, hiệu quả
12 địa điểm trekking hấp dẫn nhất ở Việt Nam
9 chuyến đi trekking tốt nhất ở khu vực Đông Nam Á
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here