Những món ăn Trung Hoa không nên chọn từ nhà hàng

Thật hấp dẫn khi đến nhà hàng Trung Quốc và thưởng thức mỹ vị sau ngày dài mệt mỏi. Tuy nhiên không phải món ăn Trung Hoa nào cũng tốt cho sức khỏe.

Thật hấp dẫn khi đến nhà hàng và bỏ ra vài trăm nghìn đồng để thưởng thức món ăn Trung Hoa sau một ngày dài. Nó rất dễ dàng, ngon miệng và không cần phải rửa chén. Mặc dù đi ra ngoài để thưởng thức món ăn châu Á là lựa chọn dễ dàng mỗi khi bạn cảm thấy mệt mỏi, nôn nao, nhưng điều đó không phải không có rủi ro. 

Không phải tất cả các nhà hàng đều như nhau và điều này cũng đúng với món ăn họ làm. Ở một số nhà hàng Trung Hoa, đồ ăn bạn gọi thật khó phân biệt được với đĩa thức ăn ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, ở một số nơi khác, món ăn Trung Hoa bạn đưa vào miệng lại nhìn như gà rán Kentucky. 

Vì vậy, lần tới khi quyết định cầm đũa, bạn cần nhớ lại một số thứ tốt hơn trong thực đơn nhà hàng Trung Hoa.

Cơm chiên kiểu Trung Quốc


Nếu bạn không chắc tại sao món ăn Trung Hoa này được đưa vào danh sách thì manh mối nằm ở ngay cái tên. Cơm chiên thường làm từ gạo trắng – loại gạo có giá trị dinh dưỡng thấp nhất so với tất cả loại gạo hiện có. Sau đó cơm trắng được ném vào chảo dầu và chiên đến khi ráo nước. 

Quá trình này cần bổ sung thêm rất nhiều dầu ăn, tinh bột. Chúng quả thực rất ngon, nhưng hoàn toàn không cần thiết cho bữa ăn của bạn. Sau khi vừa tiêu thụ được 1500 calo của gà Tướng Tả, cuối cùng bạn sẽ nhận ra mình vừa nạp thêm vài trăm calo nữa. Nếu thay gạo trắng bằng gạo lứt, bạn sẽ có thêm một chút dinh dưỡng nhưng chút chất xơ này không làm thay đổi thực tế rằng cơm bị chiên lên.

Số lượng calo thay đổi theo loại dầu ăn sử dụng nhưng lượng calo ít nhất đạt tới 200 calo/1 cup gạo. Mặc dù 200 calo có vẻ không nhiều nhưng rất ít người trên 5 tuổi có thể ăn ít hơn. Nếu đầu bếp không quan tâm đến vấn đề sức khỏe thì lượng calo và lông mày bác sĩ đều dễ dàng nhướn cao lên.

Cơm chiên món ăn Trung Hoa

Gà xào chua ngọt kiểu Trung Hoa


Gà xào chua ngọt là món ăn Trung Hoa không nên chọn khi tới nhà hàng nếu muốn giảm cân. Nước chấm chua ngọt cũng được sử dụng cho món này dù chủ yếu được dùng với các món cá. Và quan trọng nhất, nước chấm được đựng trong chén riêng biệt để thực khách có thể chấm vào. Nước sốt không chỉ ngọt hơn bình thường mà còn rất ngon miệng. Bằng cách nhúng gà chiên vào vào nước sốt, bạn sẽ hấp thụ nhiều lượng đường hơn. Thêm bột mì và dầu chiên, lượng calo từ món gà xào sẽ khiến bạn phải cẩn thận. 

Món ăn Trung Hoa này thường dùng kèm một số loại rau. Tuy cung cấp thêm chút dinh dưỡng lành mạnh nhưng chúng thực sự chỉ đóng vai trò hỗ trợ, ít ảnh hưởng đến tổng năng lượng nạp vào. Một phần ăn thông thường có thể cung cấp hơn 1700 calo và hơn 130% chất béo so với lượng calo được khuyến nghị hàng ngày. Con số này thậm chí chưa bao gồm phần cơm ăn kèm. 

Gà xào chua ngọt món ăn Trung Hoa

Cua Rangoon


Cua Rangoon (hay là hoành thánh phô mai, bánh bao cua) là món khai vị, một phần nhỏ dùng trước bữa ăn. Món ăn Trung Hoa đó đôi khi quá nhỏ khiến thực khách cảm thấy an toàn hơn. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể ăn nhiều hơn nếu cảm thấy chúng cực kỳ ngon miệng. 

Về cơ bản, cua Rangoon gồm cua và kem pho mát được nhồi vào một lớp bột, sau đó chiên giòn. Thực sự thì lớp bột chiên bên ngoài không quá quan trọng nhưng thịt cua (thường là giả) và pho mát kem bên trong mới gây khó chịu. 

Thịt cua có thể tạo nên bữa ăn lành mạnh, miễn là nó không được chiên. Tuy nhiên phô mai kem chưa bao giờ được đánh giá cao về mặt dinh dưỡng ngoài hương vị bắt miệng và nó không đến từ Trung Quốc. Nhìn chung, bạn có thể coi đó là món ăn lai giữa Trung Quốc với Mỹ, chứa đầy calo cùng chất béo. Nếu muốn nếm thử, bạn có thể lựa chọn chả giò.

Cua Rangoon món ăn Trung Hoa

Chả giò kiểu Trung Hoa


Chả giò kiểu Trung Hoa có thể là món ăn nhẹ ngon miệng, nhưng thường thì chúng đóng vai trò người gác cổng cung cấp calo cho bữa ăn Trung Quốc của bạn. Trứng cuộn có vẻ tầm thường như vậy, chỉ là một gói bánh nhỏ giòn ngon chỉ cần cắn vài miếng là đã thấy ngấy rồi, nhưng vấn đề nằm ở chỗ nào. Nếu chỉ lấy riêng, một cuốn chả giò kiểu Trung chỉ khoảng 222 calo nhưng bạn không bao giờ ăn một cuốn cả. Và có bao nhiêu người chỉ dùng có một món? 

Vì vậy, nếu bắt đầu bữa ăn với 1 cặp chả giò, bạn có thể hối hận bởi lượng calo kiểm tra lúc ăn xong. Về mặt tích cực, chả giò chứa vài gam protein. Điều này khá tốt nhưng món ăn Trung Hoa này lại chủ yếu được làm từ thịt rẻ tiền với khoảng 11 gam chất béo. Cộng thêm lượng dầu chiên giòn, bạn tốt nhất không nên tiêu thụ nó quá nhiều. 

Nếu muốn ăn món ăn Trung Hoa này trong bữa kế tiếp, bạn hãy cố gắng kiềm mình chỉ dùng 1 món. Tuy nhiên, điều này dường như là không thể. Do đó tốt nhất bạn nên tránh hoàn toàn sự cám dỗ này.

Chả giò kiểu Trung Hoa

Bò sốt cam


Món ăn Trung Hoa bò sốt cam thường được xem là “anh em” với gà Tướng tả. Cả hai đều có nước sốt sếnh và ngọt, du nhập vào ẩm thực Mỹ cùng một lúc và nằm trong danh sách không nên chọn khi tới nhà hàng Trung Quốc. 

Không dễ để xác định mức độ ảnh hưởng của món ăn này đối với bạn. Hầu hết thông số dinh dưỡng đều giả định từ 1 hộp đồ mang đi chứa 2 phần ăn, nhưng không hiếm người đặt 1 hộp đầy chỉ cho riêng mình. Tất cả những con số lý thuyết có lẽ nên được tăng gấp đôi. Tổng lượng calo bổ sung cho bò sốt cam đâu đó khoảng 1200 calo, gồm 50 gam chất béo và 1900 miligam natri.

Nếu bạn chắc chắn mình chỉ ăn nửa hộp, đây là một tín hiệu tốt. Nhưng điều đó cũng đi kèm giả định rằng bạn không ăn cơm chiên, chả giò hay cua rang me. Tuy nhiên, nếu bạn là một người bình thường và không đủ sắt đá để chống lại món ngon trước mắt, việc ăn hết là điều tất yếu. Thậm chí, bạn còn có thể dùng thêm một phần cơm chiên nhỏ, vài cuộn chả giò cùng một cốc bia nhẹ là đủ gấp vài lần khuyến nghị cho cả ngày.

Bò sốt cam món ăn Trung Hoa

Gà sốt chanh


Bạn có thể nghĩ món gà sốt chanh không quá tệ. Xét cho cùng, thịt gà khá tốt cho sức khỏe, và chanh không cung cấp quá nhiều calo. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thấy dầu mỡ nổi lên trên món ăn Trung Hoa này. Tên chính xác hơn cho món gà chanh sẽ là “gà rán tẩm nước sốt chanh đường”, nhưng nó không chỉ có vậy. Nếu kiểm tra bất kỳ công thức gà sốt chanh nào, bạn sẽ nhận thấy một lượng lớn dầu, đường và nước tương được thêm vào khi chế biến. Và đó là phiên bản tại nhà lành mạnh hơn. Nếu ăn ở ngoài, các quán ăn, nhà hàng thường ít quan tâm đến sức khỏe cá nhân và tổng năng lượng có thể tăng lên khoảng 1500 calo và 75 gam chất béo.

Và chanh còn che giấu bớt vị ngọt từ nước sốt của món ăn Trung Hoa này. Nếu gà sốt chanh là một cuốn sách, bạn chắc chắn không nên đánh giá nó qua trang bìa, cũng như chương đầu tiên. Thay vào đó, hãy đánh giá nó qua công thức chế biến và tổng lượng calo như phông chữ lớn, hình ảnh và dấu vân tay trên mỗi trang sách. 

Gà sốt chanh

Bánh mì nướng tôm


Điều gì khiến món ăn Trung Hoa này nằm trong danh sách không nên gọi khi tới nhà hàng? Vấn đề ở đây không nằm ở nguyên liệu, mà chính là khâu chuẩn bị. Bánh mì nướng tôm được làm bằng cách lấy chút mỡ tôm trộn với hành lá, nước tương, trứng và có thể một ít nước hạt dẻ, phết lên miếng bánh mì trắng dày. Sau đó bánh được đem nướng hoặc áp chảo. 

Ít nhất, đó là cách chúng được làm trong nhà hàng Trung Quốc cao cấp hoặc làm tại nhà. Tuy nhiên, nếu đặt từ nhà hàng Trung Quốc nhỏ, món bánh này sẽ được chiên ngập trong một thùng dầu nóng. Chúng thường bị chiên quá lâu đến mức sẫm như màu bánh mì lúa mạch đen. Do lượng dầu thấm vào siêu lớn, một miếng có thể cung cấp tới 150 calo, thậm chí bạn sẽ còn nhận được 4 hoặc 8 miếng trong một đơn hàng.

Bánh mì nướng tôm món ăn Trung Hoa

Món ăn liên quan đến cua


Cua, giống như tôm hùm, là một nguyên liệu khá đắt đỏ với mức giá dao động mạnh theo mùa vụ thu hoạch trong năm. Tuy nhiên, rất nhiều nhà hàng có các món ăn Trung Hoa làm từ cua trong thực đơn với giá cả hợp lý. Vậy họ làm như thế nào?

Tất nhiên là họ sẽ sử dụng cua giả. Thanh cua hay cua giả xuất hiện từ những năm 70, thường làm từ cá minh thái Alaska xay thành hỗn hợp sệt với tinh bột và đường, sau đó đúc thành hình ống có màu giống cua. thịt. Đây cũng là nguyên liệu cơ bản trong nhà hàng Nhật Bản, chẳng hạn như món sushi cuộn California giá rẻ. 

Về mặt dinh dưỡng, thịt cua giả có ít protein hơn thịt thật và chứa gluten, hãy lưu ý nếu đây là mối lo ngại của bạn. Hương vị chắc chắn giống cua, nhưng kết cấu và hình thức của cua giả rất dễ phân biệt đối với tín đồ cua thật. Hãy coi loại cua này là “xúc xích của biển” và chuyển sang lựa chọn phù hợp hơn.

Món ăn liên quan đến cua

Mì xào Lo mein


Mì xào Lo mein là món ăn Trung Hoa phổ biến gồm mì, rau, thịt và nước sốt làm từ đậu nành. Bạn có thể đặt món này tại nhà hàng Quảng Đông truyền thống và thưởng thức cùng súp hoành thánh, tất nhiên món súp này không quá khủng khiếp đối với bạn. 

Nhưng hãy gọi món mì xào tại một nhà hàng khác ngoài Trung Quốc và bạn sẽ nạp vào cơ thể tổng lượng calo rất cao. Một khẩu phần thịt thăn tiêu chuẩn có thể lên tới 1.100 calo, mặc dù có lượng protein kha khá trong đó. Tuy nhiên hầu hết calo lại đến từ carb có trong mì và chất béo, điều này không hề tốt cho vòng eo của bạn. 

Lời khuyên thông thường cho trường hợp này là đổi phần mì mặn, nhiều dầu mỡ lấy một phần sủi cảo. Nhưng vì mì là thành phần đặc trưng của món ăn Trung Hoa đó, bạn sẽ phải chấp nhận rằng nguy cơ béo phì và bệnh tim tăng cao hoặc chọn một thứ gì khác.

Mì xào Lo mein món ăn Trung Hoa

Sườn nướng Trung Hoa


Sườn nướng Trung Hoa không phải món ăn nhẹ và kèm theo bất kỳ loại rau xanh nào. Kết hợp thịt lợn quay thơm ngon, mềm mại với nước sốt mặn ngọt hấp dẫn, bạn đã có một món ăn nhắm hấp dẫn. Thật không may, điều đó có thể không tốt với bạn. 

Điểm tích cực duy nhất của món ăn Trung Hoa này là nguồn cung cấp protein dồi dào. Tuy nhiên, protein đến từ thịt lợn hiếm khi không chứa chất béo, và trong trường hợp xương sườn, chất béo chứa 950 calo trong 1 khẩu phần hơn 200 gam. Khẩu phần đó cũng chứa khoảng 1.200 miligam natri, gần với lượng khuyến nghị hàng ngày. Trừ khi chỉ dùng 1 suất sườn, bạn chắc chắn sẽ vượt qua tổng năng lượng đó với một món khác trong thực đơn. 

Sườn nướng món ăn Trung Hoa

Bánh phồng tôm


Bánh phồng tôm là món phụ giòn tan và thú vị trong bất kỳ bữa ăn nào của người Hoa. Tùy thuộc vào nơi bạn gọi món, chúng có thể dùng làm món ăn kèm hoặc khai vị theo kiểu khoai tây chiên chấm sốt salsa tại nhà hàng Mexico. Dù bằng cách nào, chúng thường được mô tả như “ninja” của những thực phẩm không lành mạnh.

Bánh phồng tôm không phải là loại bánh nhỏ được làm quá cầu kỳ. Món ăn Trung Hòa này chủ yếu gồm bột sắn, tôm và nước. Tuy nhiên, chúng không cần tới lò vi sóng để trở nên giòn nhẹ mà là chất béo và natri. Một cốc bánh phồng tôm chứa hơn 200 calo, khoảng 550 miligam natri và 32 miligam cholesterol. Và tất nhiên 1 cốc bánh không quá nhiều. Bạn sẽ bắt đầu ăn vặt chúng trong khi xem qua thực đơn nhà hàng, mà không nhận đã tiêu thụ 400 calo trước khi dùng món khai vị. 

Bánh phồng tôm

Gà Tướng Tả 


Tướng Tả là một vị quân nhân Trung Quốc thế kỷ 19, nhưng ông đã chết từ lâu trước khi món ăn này được phát minh. Và ngay cả khi còn sống chắc ông ấy cũng không thích nó. 

Gà Tướng Tả là món ăn Trung Hoa theo phong cách Hồ Nam, mang một số hương vị truyền thống và không có hương vị ngọt ngào. Mãi cho đến khi người phát minh ra GTC, Peng Chang-kuei, mở một nhà hàng ở New York, ông mới cho thêm đường để món ăn hấp dẫn hơn với người Mỹ. Tất nhiên ngoài việc gia tăng hương vị, đường không giúp ích nhiều cho món gà Tướng Tả, đặc biệt với người lựa chọn ăn kiêng. 

Khi sử dụng một phần gà tiêu chuẩn, bạn có thể đã loại bỏ hơn 1500 calo. Tất cả những thứ đó có thể lý tưởng cho người lính chiến đấu thế kỷ 19, nhưng đó không phải là bạn. Vì vậy, đừng ăn nó.

Gà Tướng Tả  món ăn Trung Hoa

Gợi ý xem thêm:

Du lịch Tây Tạng khám phá vùng đất huyền bí đầy mê hoặc
Hướng dẫn du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn tự túc
Lăng mộ Tần Thủy Hoàng – Kiến trúc độc đáo
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here