Du lịch Tây Tạng khám phá vùng đất huyền bí đầy mê hoặc

Tây Tạng là một nơi huyền thoại, ở nơi đây trong suốt nhiều thế kỷ mọi người luôn quan niệm rằng; con người không chết, họ chỉ đầu thai cho một cuộc sống mới. Ở Tây Tạng là vậy, đức tin mạnh hơn so với lực lượng kinh tế hay quân sự. Nhưng vùng đất được nhiều người coi là huyền thoại này; đã từng bị phá hủy nặng nề trong hơn nửa thế kỷ trước. Một nền văn hóa đã bị vùi dập, cả dân tộc từng bị phân chia; nhưng gốc rễ của nó vẫn tồn tại mạnh mẽ; những dấu hiệu của sự hồi sinh đã bắt đầu nảy mầm. Hãy cùng VIVU khám phá nhé!

Tây Tạng ở đâu?

Tây Tạng là khu tự trị thuộc Trung Quốc, là tỉnh có mật độ dân số thấp nhất của quốc gia này. Tây Tạng nằm trên cao nguyên Tây Tạng; núi cao và hiểm trở nằm ở độ cao trung bình 4200m so với mực nước biển; đường xá đi lại phức tạp, không khí loãng, tình hình an ninh chưa được ổn định; nhưng vùng đất Tây Tạng huyền bí có thiên nhiên hoang sơ đẹp đến bất ngờ; và những điểm đặc biệt thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm đến đây; nhằm khám phá những sự tích bí ẩn của vùng đất với những ngọn núi phủ đầy băng tuyết này.

du-lich-tay-tang

Để có thể đến Tây Tạng du lịch bạn cần xin visa Trung Quốc; sau đó xin giấy phép nhập cảnh vào khu tự trị Tây Tạng. Cần lưu ý một điều là muốn đến Tây Tạng bạn cần phải đi theo tour du lịch Tây Tạng; đại sứ quán Trung Quốc rất ít khi cấp giấy phép vào Tây Tạng cho những đoàn du lịch ít người.

Vùng đất ẩn chứa nhiều điều bí ẩn

Sinh sống ở một cao nguyên khắc nghiệt có độ cao hơn 4000 mét; người Tây Tạng đã tạo ra cho mình một xã hội độc đáo, gắn liền với tôn giáo. Trước năm 1951, Tây Tạng vẫn còn là một vùng đất bí ẩn với phần còn lại của thế giới phía sau dãy núi Himalaya. Có rất ít người biết đến một nơi có mùa đông lạnh như trong thời Trung cổ, một nơi yên bình và tĩnh lặng. Đó là những gì tôi biết về Tây Tạng trước khi thực sự say mê nó. Nhiều khách du lịch Tây Tạng cũng thực sự ngạc nhiên khi được đến đây trải nghiệm.

Ngày nay Tây Tạng đã có nhiều thay đổi, có cả một tuyến đường sắt có giá hơn 3 tỷ USD nối liền Lhasa với Trung Quốc; các khu phố hiện đại mọc lên nhiều hơn. Trong thế giới thay đổi này, vẫn còn có những vùng; mà nền văn hóa Tây Tạng vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển. Có thể đó là khu vực nông thôn, hoặc khu phố Barkhor sống động ở Lhasa; hoặc ở các tu viện Tây Tạng – nơi hạn chế số lượng các nhà sư và đóng cửa; không cho du khách tham quan vào những thời điểm nhất định. Một điểm đến chứa đựng nhiều bí ẩn về lịch sử có thể là một trong những yếu tố thu hút nhiều khách du lịch Tây Tạng. 

Xem thêm: Khám phá bí ẩn 10 hòn đảo kỳ bí nhất thế giới

tay-tang-trung-quoc

Lhasa – vùng đất linh thiêng và là “trái tim” của Tây Tạng

Lhasa nằm ở độ cao 4.000 m so với mực nước biển. Theo lời một hướng dẫn viên du lịch Tây Tạng, du khách đến đây phải dành vài ngày để cơ thể thích nghi với việc hấp thu không khí loãng; kèm theo việc trang bị máy thở oxy di động. Áp suất khí quyển thấp hơn nhiều so với bình thường; sẽ khiến mọi người dễ bị cảm lạnh, đau đầu, và cảm thấy mệt mỏi chỉ sau hai bước đi. Tôi may mắn là không phải trải qua cảm giác đó khi đến Tây Tạng. Đây là một điểm mà khách du lịch Tây Tạng được hướng dẫn tận tình; để hạn chế những trường hợp xấu có thể xảy ra.

Một điều thú vị là khi đến du lịch Tây Tạng và không biết gì về Phật giáo; cũng giống như bạn đến thăm Vatican mà không biết gì về Chúa Giêsu Kitô.

Lhasa-TQ

Là một trong những tôn giáo lớn của thế giới, Phật giáo được thành lập ở phía đông bắc Ấn Độ và miền nam Nepal vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Các yếu tố chính của Phật giáo là sự tái sinh – giống như cuộc sống là một chu kỳ sinh tử. Tùy thuộc vào công đức của mỗi người, họ sẽ tái sinh trong một trong các cấp khác nhau; có thể xấu hoặc tốt và có mức độ nhất định. Phật giáo là chủ đề thiêng liêng nhất ở đất nước này. Hơn thế nữa, nhiều khách du lịch Tây Tạng khi đến đây còn mang về cho mình những bài học quý giá từ tôn giáo linh thiêng này.

Các tu viện ở đây là một hình ảnh tương phản so với khung cảnh xung quanh

Mỗi tu viện là một phức hợp bao gồm các tòa nhà, làng xóm được nối liền bởi những con đường quanh co; với các nhà dành riêng cho các nhà sư, phòng họp lớn; những bức tượng khổng lồ với những biểu hiện khác nhau của Đức Phật. Ở khắp mọi nơi là sự xuất hiện của mùi hương được thắp; kèm theo tiếng rì rầm của những câu chú. Và có lẽ là có cả những kho báu quý giá các vị Lạt Ma khác nhau; đang được lưu giữ ở đâu đó.

Đối với nhiều khách du lịch Tây Tạng, điểm đến tiên ở thế giới của Phật giáo Tây Tạng sẽ là Lhasa. Nơi này là vùng đất linh thiêng nhất ở Tây Tạng; cũng là nơi lâu đời nhất được xây dựng bởi vua Songtsen Gampo.

Mỗi ngày có đến hàng ngàn người hành hương và khách du lịch đến tụ tập quanh ngôi đền; những người hành hương vừa đi vừa hành lễ một cách chậm rãi, thì thầm những câu kinh thần bí. Trong khi đó các du khách nước ngoài thì cẩn thận với máy ảnh của mình; bởi có một số địa điểm không được phép chụp hình.

qiongru

Xem thêm: 5 bí ẩn trên những chuyến bay đã có giải đáp

Thú vị truyền thống tranh luận giữa các tu sĩ

Một truyền thống thú vị mà chắc hẳn ai cũng biết đến, đó chính là các buổi tranh luận về Phật giáo giữa các tu sĩ. Ở gần Lhasa có hai tu viện cũng khá quan trọng khác là Sera và Drepung. Trong các thập kỷ trước, tu viện Sera có đến hơn 5.000 tu sĩ theo học tập; ngày nay số tu sĩ đã bị hạn chế bởi quy định mới của chính phủ.

Họ thường tranh luận về các vấn đề triết học Phật giáo và cố gắng thuyết phục nhau; chứ không phải là phủ nhận nhau. Đó là một cảnh tượng thật sự thú vị. Thường thì lập luận của họ được đi kèm với những người ủng hộ bằng cách vỗ tay. Có khi các cuộc tranh luận kéo dài đến hàng giờ đồng hồ.

Xem thêm: Hướng dẫn du lịch phượng hoàn cổ trấn tự túc

Tây Tạng được ví như “bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ”

Tây Tạng – một vùng sơn cước yên bình, khoáng đạt mở ra trước mắt bạn khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ đến choáng ngợp. Người ta đến đây cũng giống như đi vào một bức tranh diễm lệ. Vùng đất của những hồ nước trong xanh như ngọc, ngọn núi tuyết trắng bao phủ; bình nguyên màu lục, những cánh đồng phì nhiêu màu mỡ với đàn trâu, đàn cừu nhởn nhơ gặp cỏ,… đã tạo nên cảnh sắc đẹp tựa chốn bồng lai.

tay-tang

Nhắc đến vùng đất Tây Tạng huyền bí không thể lãng quên Hồ thiêng Namtso nổi tiếng với truyền thuyết li kì; có những thủy quái kỳ lạ, càng làm cho hồ trở nên huyền bí. Nguồn nước cung cấp cho hồ chính là các suối ngầm và nước băng tan của dãy Nyenchen Tanglha. Đây là hồ nước mặn cao nhất thế giới, xanh thăm thẳm in bóng dãy núi tuyết Nyenchen Tanglha cao 7000m. Nhìn từ trên cao, hồ có hình cong cong như lưỡi liềm với ba mặt giáp núi non trùng điệp; được mặt trời chiếu rọi, lấp lánh trong ánh bình minh rực rỡ.

son-nam-tay-tang

Tây Tạng là một vùng đất mà bản thân nó đã trở thành một “thương hiệu” có sức hút khó cưỡng; không chỉ đối với những tín đồ của Phật giáo; một nơi xứng đáng để bạn dành thời gian trải nghiệm. Khách du lịch Tây Tạng ngày càng tăng nhanh trong những năm gần đây, vì một trong những lý do thu hút là địa điểm của lịch sử và Phật giáo hàng đầu thế giới.

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here