5 bí ẩn trên những chuyến bay: đã có lời giải đáp

Mặc dù di chuyển bằng máy bay vô số lần, nhưng liệu bạn có hiểu hết về chúng?

1. Vì sao cánh máy bay cong?

Bên cạnh những nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp, có bao giờ bạn chú ý đến đôi cánh của một chiếc máy bay chưa? Nếu từng một lần để ý đến chúng thì bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra cánh máy bay thường được bẻ cong ở phần đuôi.

Hầu hết khi được hỏi vì sao cánh máy bay cong ở hai đầu thì mọi người đều cho rằng việc đó thuộc lĩnh vực thiết kế và thẩm mỹ. Họ đều đơn giản nghĩ rằng đôi cánh được bẻ cong sẽ khiến máy bay trở nên đẹp hơn. Tuy nhiên, liệu bạn có bị thuyết phục bởi lý do khập khiễng này?

Không phải máy bay nào cũng đều có cánh cong. Có những máy bay sở hữu đôi cánh bị bẻ cong, nhưng cũng có nhiều đôi cánh thẳng đứng. Cánh máy bay cong có hai loại: cánh cong hình bầu dục và cánh bị bẻ cong ở phần đuôi.

Trong ngành hàng không còn có một thuật ngữ đặc biệt để gọi những chiếc cánh cong này. Chúng được biết đến với cái tên “winglet” hay cánh lượn.

Đầu tiên, cánh lượn giúp giảm lực cản đồng thời hỗ trợ tạo lực nâng khi máy bay cất cánh. Khi máy bay di chuyển, áp suất đè lên bề mặt cánh máy bay tạo ra các luồng không khí xoáy. Những cơn lốc xoáy nhỏ này tạo ra lực cản ảnh hưởng đến tốc độ, tầm bay, hiệu suất của máy bay.

Vì vậy, các kỹ sư đã thiết kế cánh lượn để giảm thiểu sự hình thành của các luồng không khí xoáy. Để hiểu được tầm quan trọng của cánh lượn, bạn có thể thử nghiệm bằng việc gấp máy bay giấy. Việc uốn cong phần cánh của máy bay giấy sẽ giúp nó bay cao và xa hơn.

Bên cạnh đó, việc giảm lực cản tác động lên máy bay có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, thiết kế hữu ích này còn có thể giảm thiểu lượng CO2 thải ra ngoài môi trường.

Chính vì những lợi ích này nên hiện nay, cánh lượn trở thành bộ phận tiêu chuẩn đối với các loại máy bay hiện đại.

2. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao cửa sổ máy bay có một lỗ nhỏ chưa?

Không phải ai hay di chuyển bằng máy bay cũng chú ý đến chiếc lỗ nhỏ xíu này. Thậm chí, một số người còn sợ hãi cho rằng áp suất bên ngoài sẽ lọt vào trong máy bay qua lỗ nhỏ xíu này và làm vỡ cửa kính.

Lỗ nhỏ trên cửa kính máy bay

Thực ra thì lỗ nhỏ trên máy bay có tác dụng duy trì áp suất không khí ở trong cabin luôn ở mức an toàn.

3. Bạn có biết tại sao trên máy bay luôn có gạt tàn mặc dù tất cả hành khách đều bị cấm hút thuốc?

Đèn báo không hút thuốc

Cho đến những năm 1970, việc hút thuốc trên máy bay không hề bị cấm. Các tiếp viên hàng không thậm chí còn sử dụng thuật ngữ “Gear up, light up” để báo hiệu cho hành khách khi họ có thể hút thuốc.

Tuy nhiên, vào năm 2000 chính phủ Hoa Kỳ đã cấm hút thuốc trong các chuyến bay và nhiều quốc gia khác cũng thực hiện lệnh cấm này.

Mặc dù việc hút thuốc lá bị cấm nhưng hiện nay trên máy bay lại không thể thiếu gạt tàn. Điều này nghe rất kỳ lạ phải không? Nhưng đây chính là sự thật.

Con người luôn có xu hướng đi ngược lại các luật lệ, càng bị cấm thì lại càng thích vi phạm. Ví dụ khi đi học chúng ta luôn được nhắc nhở rằng không được vẽ bậy lên bàn, nhưng thực tế thì trong đời ai cũng từng có một lần “ngứa tay” vi phạm luật lệ trên đúng không nào?

Tương tự, một số hành khách vô ý thức vẫn bất chấp luật cấm và lén hút thuốc trên các chuyến bay. Vì vậy trên máy bay luôn được trang bị gạt tàn để đề phòng trường hợp những người hút thuốc lá trên chuyến bay thì sẽ có thể dập tắt nó một cách an toàn.

4. Phòng ngủ bí mật trên máy bay dành cho phi công và tiếp viên.

Phòng nghỉ cho tiếp viên trên những chuyến bay đường dài

Tiếp viên hàng không cũng là con người và như bao hành khách khác trên các chuyến bay đường dài, họ cũng đều cần nghỉ ngơi. Nhưng câu hỏi đặt ra là họ sẽ ngủ ở đâu trong không gian chật hẹp trên máy bay?

Phòng nghỉ trên máy bay thân rộng

Thông thường, trên các máy bay đều có một căn phòng bí mật dành cho phi công và tiếp viên hàng không. Các khu vực nghỉ ngơi này thường được nằm trên cao, ẩn đằng sau buồng lái.

Cầu thang bí mật dẫn đến khu vực nghỉ ngơi.

Tùy thuộc vào từng hãng hàng không mà các phòng ngủ bí mật sẽ được xây dựng khác nhau. Dưới đây là một số hình ảnh về căn phòng nghỉ ngơi của phi công và tiếp viên.

Căn phòng bí mật của phi hành đoàn trên Boeing 777.
Trên Boeing 777, các phi công có khoang ngủ của riêng mình. Nơi này thậm chí còn có đủ chỗ để tủ quần áo, bồn rửa mặt, nhà vệ sinh,…
Những chiếc giường thường được ngăn cách bởi các tấm rèm lớn để giảm tiếng ồn.

5. Vì sao máy bay thương mại không trang bị dù cho khách hàng

Khi đi máy bay hàng không dân dụng có người để ý sẽ thấy trên máy bay không trang bị dù cho cả hành khách lẫn nhân viên tổ lái. Dù có thể cứu mạng sống của con người khi máy bay gặp sự cố trục trặc, vậy tại sao lại không được trang bị dù ở đây?

Việc lắp ghế cho từng hành khách để họ có thể thoát hiểm ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp không phải là biện pháp tối ưu.

Mỗi chiếc ghế phải phù hợp với trọng lượng của một vị khách cụ thể thì mới mở được hệ thống thoát hiểm. Rồi những thao tác tiếp theo phải được thực hiện một cách thành thạo- đó là cả một quá trình diễn biến tâm lý hết sức phức tạp, ngay cả phi công chiến đấu cũng phải luyện tập rất công phu.

Mặc dù nhảy dù là một phương pháp thoát chết rất tốt nhưng phải trải qua khóa học đào tạo nghiêm ngặt. Nếu máy bay chở khách chuẩn bị dù cho hành khách chỉ cần hơi có sự cố máy móc hay những rung động nhỏ trên máy bay thì e rằng sẽ có một số hành khách không hiểu đòi nhảy dù ngay. Tình huống này khiến các hành khách khác hoảng loạn mà ào ào nhảy theo.

 Nhảy dù là việc khá nguy hiểm với người chưa được huấn luyện

Tốc độ máy bay đang rất cao. Nếu nhảy ra, người sẽ bị hút rất mạnh vào máy bay và bị chấn thương nặng. Vả lại, người nào có sức phi thường dứt ra được, thì chắc chắn cũng sẽ chết bởi sự va đập của gió.

Đối với người chưa được huấn luyện thì việc nhảy dù là rất nguy hiểm; vội vàng nhảy dù trong tình huống không hiểu rõ độ cao, tốc độ, cũng không hiểu được địa hình phía dưới thì thương vong, tử vong với số lượng lớn là điều khó tránh khỏi. Thực ra, những độ rung nhỏ của máy bay hoặc sự cố máy móc là điều rất bình thường, hoặc có thể loại bỏ. Và như vậy, chỉ cần nhảy dù thôi thì ngược lại có thể sẽ gây ra sự cố thương vong không đáng có.

Ngoài ra, để làm cho hành khách cảm thấy thoái mái hơn, trên máy bay luôn duy trì áp suất khí quyển giống với mặt đất. Và như vậy, áp suất khí bên trong máy bay sẽ lớn hơn áp suất khí quyển của bầu trời bên ngoài máy bay. Do đó, cửa của khoang hành khách trên không trung không hề mở và hành khách cũng không thể nhảy dù được.

Nguồn bài: Tổng hợp

Trần Thu Huyền
Trần Thu Huyền
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here