25 món ăn đường phố Thái Lan gây thương nhớ

Nếu muốn có được trải nghiệm chân thực tại xứ sở chùa Vàng, bạn hãy cân nhắc 25 món ăn đường phố Thái Lan được người dân địa phương yêu thích nhất dưới đây.

món ăn đường phố Thái Lan

Không có gì phải bàn cãi về điều đó, người Thái thích ăn uống và hơn hết họ yêu các món ăn đường phố truyền thống. Họ hoàn toàn có quyền tự hào về các món ăn của mình trước nền ẩm thực ngon và đa dạng nhất nhất nhì trên thế giới.

Mỗi đầu bếp Thái Lan đều cố gắng tìm ra sự cân bằng hoàn hảo giữa các hương vị mặn, ngọt, chua, cay và đắng trong tất cả các món ăn, mặc dù đối với người nước ngoài, ‘cay’ có thể là điểm đáng chú ý nhất!

Trong khi bạn có thể tìm thấy nhà hàng Thái Lan trên khắp thế giới, các món ăn đường phố Thái Lan truyền thống là trải nghiệm hoàn toàn khác. Hương vị đậm đà, nguyên liệu tươi ngon và có rất nhiều khẩu vị khác nhau để bạn lựa chọn.

Trước khi chúng tôi chia sẻ tất cả các món ăn hàng đầu với bạn, hãy cân nhắc tham gia cuộc dạo chơi văn hóa trong Tour Ẩm thực Đường phố Chợ Bangrak ở Bangkok .

Đầu tiên, bạn sẽ được thưởng thức bữa sáng ngon lành tại chợ Bangrak, một trong những khu chợ lâu đời nhất ở Thái Lan. Tiếp đó, hướng dẫn viên địa phương sẽ đưa bạn đến nhiều điểm tham quan khác nhau như Nhà thờ, Chùa Phật Vàng, Bảo tàng. Chuyến tham quan sẽ kết thúc với một bữa trưa ngon lành cùng tiệc trà để làm dịu cơn khát.

Sau khi đã đặt chuyến tham quan, đây là 25 món ăn đường phố Thái Lan ngon nhất mà bạn nên tìm khi đến các khu chợ hoặc nhà hàng địa phương.

Lưu ý : Danh sách này KHÔNG bao gồm Pad Thai. Nào, hãy thử một cái gì đó mới hơn!

1. Mì Khao Soi

Nguyên liệu của món ăn đường phố Thái Lan này bao gồm mì trứng tươi, thịt gà hoặc thịt bò trong nước dùng đậm đà, sốt cà ri chứa nước cốt dừa, rau cải ngâm muối, hẹ tây và gia vị. Phủ lên trên là mì hoành thánh giòn.

Khao Soi cũng được phục vụ với bắp cải muối, hành tím và chanh để tiện điều chỉnh theo khẩu vị của mình. Có thể nói đây là món ăn phổ biến nhất ở miền Bắc Thái Lan bởi chỉnh vị ngon không thể tin được. 

Mì Khao Soi món ăn đường phố Thái Lan

2. Kai Jeow (Trứng chiên kiểu Thái)

Cho đến khi xem ai đó nấu món trứng chiên kiểu Thái, bạn có thể rằng tất cả các món trứng tráng đều tốt cho sức khỏe. Song ở Thái Lan thì không!

Bí quyết thơm ngon và “nghịch ngợm” của món trứng chiên kiểu Thái là được chiên ngập dầu theo đúng nghĩa đen. Nó nổi lên như lớp dầu mỡ, giòn, mặn khiến thực khách phải chảy nước miệng.

Món ăn đường phố Thái Lan này có thể thưởng thức được ở hầu hết các nhà hàng hoặc quầy hàng phục vụ cơm, thường dùng với tương cà ngọt hoặc tương ớt.

Kai Jeow món ăn đường phố Thái Lan

3. Côn trùng chiên Malang Tod

Mặc dù ẩm thực Thái Lan trở nên phổ biến trên toàn thế giới nhưng có ít nhất một món ăn Thái khó có thể chấp nhận ở các nền văn hóa khác. Đó chính là Malang Tod, tiếng Thái có nghĩa là ‘côn trùng chiên.’

Món ăn đường phố Thái Lan này thường được chiên với hạt tiêu, nước tương hoặc nước mắm, dế, sâu và châu chấu. Nó thường được dùng như món ăn giòn nhẹ vào buổi chiều, hoặc kết hợp với bia hoặc rượu vào ban đêm.

Côn trùng chiên Malang Tod

4. Poo Pad Pong Karee (Thịt cua chiên với cà ri vàng)

Món ăn ăn đường phố Thái Lan Poo Pad Pong Karee được ví như đứa con của người Thái kết hợp giữa hương vị Ấn Độ và Trung Quốc.

Nguyên liệu của món bao gồm hành tây, cà chua, ớt và cua được xào trong nước sốt cà ri vàng kiểu Thái thơm phức. Sau đó, người ta sẽ đập trứng vào trộn đều tạo nên hỗn hợp màu kem, bông và đặc. Để món ăn trở nên độc đáo, rau mùi tây và hành lá được rắc lên trên để trang trí.

Poo Pad Pong Karee món ăn đường phố Thái Lan

5. Pad Se Ew (Mì gạo Thái Lan)

Món mì ngon nhất của Thái Lan, Pad-Se-Ew sẽ khiến bạn no cả ngày. Món ăn đường phố Thái Lan hảo hạng này có mì gạo dày được xào với tỏi, thịt lợn hoặc thịt gà, bông cải xanh, trứng và rất nhiều nước tương đen. 

Khi sử dụng, bạn có thể tự hoàn thiện món ăn bằng cách thêm vài lát ớt, chanh, giấm hoặc đường. Hương vị đậm đà của Pad Se Ew sẽ biến món mỳ trở thành bữa ăn hoàn hảo để mang về nhà sau một đêm dài. 

Pad Se Ew món ăn đường phố Thái Lan

6. Nam Prik Ka Phi 

Nam prik ka phi là đặc sản đơn giản của vùng Đông Bắc bao gồm 1 đĩa rau và cá hấp trộn (thường để cả con). Khi thưởng thức, bạn chấm riêng từng miếng cá và rau vào mắm tôm lên men / tương ớt.

Là một lựa chọn đơn giản, lành mạnh và truyền thống, món ăn đường phố Thái Lan này có đem lại cảm giác tươi sống hay không vào lượng nước sốt cay mà bạn sử dụng. Nam prik ka phi đặc biệt thích hợp với những người yêu thích đồ hải sản. .

Nam Prik Ka Phi  món ăn đường phố Thái Lan

7. Tom Kha Gai (Súp gà cốt dừa kiểu Thái)

Tom kha gai là món súp Thái Lan có độ đặc sệt, ngọt và thơm nhẹ, kết hợp với nước cốt dừa, sả, hẹ tây, riềng, thịt gà, đôi khi thêm rau. Món súp này có hương vị đậm đà, không quá cay hoặc chua như người chị em Tom Yam Goong.

Đặc biệt, món ăn đường phố Thái Lan này cũng siêu tốt cho sức khỏe và là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn bị cảm lạnh hoặc cúm.

Tom Kha Gai món ăn đường phố Thái Lan

8. Gai Yang (Gà nướng kiểu Thái)

Ở Thái Lan, bạn có thể đặt cược rằng con đường nào có người ăn uống thì ở đó có, Gai Yang. Chính điều này đã chỉ ra mức độ phổ biến của món ăn được yêu thích ở Isaan.

Tầm ảnh hưởng của món ăn đường phố Thái Lan này quả thực xứng đáng nhờ vào miếng thịt gà như khói và mọng nước khó nơi nào có được. Nó thường bán ở xe hàng rong, dùng với tương me cùng gạo nếp.

Để tìm được Gai Yang ngon nhất, hãy kiểm tra hàng nào là lâu đời nhất và chờ đợi. Bạn sẽ không phải hối hận đâu.

Gai Yang

9. Laab (Gỏi thịt bằm Thái)

Đây là một món ăn đường phố Thái Lan nổi tiếng của vùng Đông Bắc Thái Lan (Isaan). Laab thường được làm từ các nguyên liệu gồm thịt lợn băm hoặc thịt gà, hành tây, ớt, bạc hà, nước mắm và nước cốt chanh. Cơm rang được thêm vào cuối để tạo kết cấu giòn giòn và nếu may mắn, bạn có thể tìm thấy một vài miếng gan được cho vào.

Laab mang hương vị nồng ấm, mằn mặn, chua ngọt, rất ngon khi kết hợp với xôi và các loại rau sống như bắp cải, đậu xanh.

Laab món ăn đường phố Thái Lan

10. Pak Boong (Rau chân vịt xào)

Là loại rau phổ biến nhất của Thái Lan, ‘Pak Boong’ có thể là trải nghiệm mới lạ với nhiều người. Nó có hình dáng và mùi vị tương tự thân cây rau bina chiên, thường được chiên với tỏi, ớt và dầu hào. Người ta hay dùng Pak Boong với cơm, khá ngon. 

Tuy nhiên, những người ăn chay hãy cẩn thận vì đôi khi thịt lợn được thêm vào món ăn này. Hãy nhớ lưu ý với người bán hàng trước khi gọi món.

Pak Boong món ăn đường phố Thái Lan

11. Gai Pad Met Ma Muang (Gà xào hạt điều)

Người dân địa phương nào cũng biết Gai Pad Met Ma Muang là món ăn đường phố Thái Lan khoái khẩu của du khách bởi vị mặn ngọt nhẹ.

Một hỗn hợp thơm ngon của thịt gà, hành tây, ớt khô và hạt điều được chiên chung trong chảo dầu nóng, sau đó rưới nước sốt mặn ngọt. Món ăn này sẽ trở nên hoàn hảo nếu bạn không thích dùng thêm gia vị hay đồ tanh!

Gai Pad Met Ma Muang

12. Som Tam (Gỏi đu đủ Thái)

Món gỏi đu đủ này phổ biến trong nhiều nhà hàng Tây Thái Lan này thậm chí còn ngon hơn khi nếm thử tại chính địa phương! Để làm Som tam, người ta sẽ giã tất cả các nguyên liệu với nhau bằng cối và chày để mang lại hương vị cho món ăn.

Nguyên liệu này để làm món ăn đường phố Thái Lan này nhiều vô kể với tỏi, ớt, mắm, đậu phộng, tôm khô, cà chua, đường, nước cốt chanh, đậu xanh, đậu phộng và tất nhiên là đu đủ xanh bào sợi.

Som tam cũng có nhiều biến thể khác nhau. Nếu bạn thích mạo hiểm, hãy thử som tam boo (gỏi đu đủ Thái với cua), som tam khai khem (gỏi đu đủ Thái với trứng muối), hoặc món cá đông bắc được yêu thích: som tam plah lah (gỏi đu đủ Thái với cá lên men).

Để có được trải nghiệm ẩm thực chân thực nhất, hãy dùng som tam chung với xôi.

Som Tam món ăn đường phố Thái Lan

13. Kao Moo Dang (Cơm thịt nướng)

Kao Moo Dang là một món ăn đường phố Thái Lan phổ thông thích hợp với những người muốn no bụng nhưng vẫn có hương vị nhẹ nhàng.

Món ăn này bao gồm thịt lợn thái mỏng ngọt, một vài miếng xúc xích Thái và nửa quả trứng luộc bên trên đặt trên miếng cơm. Tiếp đó người ta sẽ phủ lên lớp nước thịt ngọt ngào như BBQ.

Một biến thể khác của Kao Moo Dang là món mì trứng ngon tương đương: bummi moo dang. Hai món ăn này thường sẽ được bán chung ở cùng một quầy hàng.

Kao Moo Dang món ăn đường phố Thái Lan

14. Nam Neung 

Nam Neung là phiên bản Thái của món chả giò Việt Nam. Món ăn đường phố Thái Lan này có thể tìm thấy ở nhiều quầy hàng và nhà hàng kiểu Việt Nam ở Thái Lan.

Món ăn này bao gồm tỏi, xoài chua, dưa chuột, bạc hà, ngò và thịt lợn ngọt băm nhỏ. Các nguyên liệu được gói trong miếng cơm mỏng và nhúng vào nước sốt cay ngọt, từ đó tạo ra vị ngon bùng nổ bên trong khoang miệng. 

Nam Neung

15. Cà ri Massaman

Cà ri Massaman là một trong những món ăn đường phố Thái Lan ngon nhất và phổ biến nhất trong số cà ri Thái Lan. Món này có vị ngọt, thơm, xuất phát từ miền Nam Thái Lan như tương tự món ăn của người Hồi giáo.

Cà ri Massaman thường làm từ thịt gà hoặc thịt bò, nước cốt dừa, khoai tây, đậu phộng rang, lá nguyệt quế, đường, quế và nước sốt me. Món cà ri này có nước sốt đặc sệt màu cam, chứa những miếng khoai tây lớn, phù hợp để thưởng thức cùng với cơm.

Cà ri Massaman món ăn đường phố Thái Lan

16. Bất cứ món gì có chữ ‘Yam’ (Salad Thái ngọt và cay)

‘Yam’ thực sự là món ăn đường phố Thái Lan ngon nhất mà bạn tìm thấy được trong các loại “salad” Thái. Chúng thường làm từ ít nhất một loại thịt hoặc protein trộn với nước chanh, đường, mùi tây, ngò, bạc hà, rau diếp, hành ngọt và ớt. Từ ‘yam’ mô tả hương vị ngọt, chua và cay nổi tiếng của nước sốt tạo nên món ăn này.

Món yam cũng có rất nhiều biến thể khác nhau như Yam Wun Sen (salad mì thủy tinh), Yam Kai Dao (Salad trứng chiên), Yam Tua Plu (Wingbean Salad)…

Yam món ăn đường phố Thái Lan

17. Moo Satay (Gà xiên nướng)

Moo Satay ngon đến nỗi sau khi nếm thử, bạn sẽ muốn quay lại để thưởng thức thêm vị ngon ngọt của nó thay vì thử các món ăn Thái khác.

Món ăn hấp dẫn này được làm từ thịt lợn thái mỏng ướp nghệ và nước cốt dừa, nướng trên bếp than. Moo Satay thường ăn kèm với nước sốt đậu phộng đặc và salad dưa chuột chua ngọt.

Moo Satay

18. Pat Ka Phrao (Cơm thịt xào lá hương nhu)

Về cơ bản, Pad Ka Phrao về cơ bản là món ăn người Thái sử dụng hàng ngày, nhất là khi họ không thể quyết định ăn gì vì nó luôn ngon miệng. 

Pad Ka Phrao thường làm từ thịt gà hoặc thịt lợn, thịt được xào với tỏi, ớt, hành lá, đậu xanh thái nhỏ và húng quế Thái. Đây cũng là nguồn gốc tên gọi của món ăn đường phố Thái Lan. Người ta thường phủ thêm một quả trứng rán vào bát và dùng với cơm.

Pat Ka Phrao món ăn đường phố Thái Lan

19. Kao Mun Gai (Cơm gà Thái Lan)

Đây là món ăn đường phố Thái Lan được hầu hết người Thái yêu thích. Kao Mun Gai là lựa chọn tuyệt vời cho những ngày dạ dày hoặc vị giác của bạn cần nghỉ ngơi trước những hương vị Thái mạnh mẽ, đặc biệt khi không thể ăn thêm bất kỳ đồ cay nào nữa.

Món ăn này có thịt gà mềm, chặt nhỏ, được phục vụ trên cơm nấu trong nước kho gà béo, thường có súp gà mặn ở bên. Một số quầy sẽ thay thế gà luộc truyền thống bằng gà rán sốt ngọt.

Kao Mun Gai món ăn đường phố Thái Lan

20. Yam Plah Duk Foo (Cá chiên)

Món ăn đường phố Thái Lan này là sự kết hợp giữa cá trê chiên giòn với nhiều nguyên liệu khác như xoài chua, ớt, đậu phộng, hành tím, ngò và nước sốt chua ngọt trứ danh. Một khi đã nếm thử bạn sẽ không chỉ dùng nó một lần. 

Nếu bạn muốn trải nghiệm hương vị và kết cấu độc đáo của món ăn Thái, hãy thử món này! Đừng quên thưởng thức nó với bia Thái lạnh, Leo hoặc Singha.

Yam Plah Duk Foo món ăn đường phố Thái Lan

21. Khao Pat (Cơm chiên)

Cơm chiên Khao Pat có vẻ không thú vị, nhưng một khi bạn thử ăn cùng thịt, trứng, rau, hành lá, tỏi và nước mắm, bạn sẽ hiểu tại sao đó là món ăn đường phố Thái Lan chính gốc.

Nếu muốn nếm hương vị Tây phương hơn, hãy thử món Thái được yêu thích “Cơm chiên kiểu Mỹ”, theo cách hiểu của người Thái về đồ ăn Mỹ – có xúc xích mini, trứng chiên và tương cà.

Khao Pat món ăn đường phố Thái Lan

22. Sầu riêng

Khi đến với Thái Lan, hãy tìm tới loại trái cây màu vàng cực kỳ phổ biến này. Mùi sầu riêng nồng nặc đến mức bị cấm sử dụng trong nhiều phương tiện giao thông công cộng trên khắp Đông Nam Á.

Nếu bạn đủ can đảm, hãy thử cắn một miếng thịt sầu riêng thật dày để thưởng thức hết hương vị thơm ngon. Nếu muốn thưởng thức hương vị sầu riêng nhưng chưa sẵn sàng, bạn có thể tìm thấy kem sầu riêng, sữa lắc, bánh ngọt và khoai tây chiên ở Thái Lan.

sau-rieng-cover

23. Khao Niow Ma Muang (Xôi xoài)

Người Thái Lan cũng như người nước ngoài không thể không thưởng thức đủ món Thái cổ điển nà. Người ta sẽ đặt xoài chín vàng, ngọt ngào đặt trên lớp xôi, phủ thêm 1-2 lớp kem dừa, đôi khi đánh bông với sữa đặc.

Đây là món ăn đường phố Thái Lan tươi nhất, rẻ nhất và dễ tìm nhất vào mùa Xoài từ tháng 4-5.

Xôi xoài món ăn đường phố Thái Lan

24. Nam Tok Moo (Salad kiểu Thái)

Người anh em họ của Laab moo, Nam Tok Moo có cùng hương vị và thành phần như Laab. Món ăn đường phố Thái Lan này gồm thịt lợn, lá bạc hà, ớt, hành tây, nước cốt chanh, nước mắm và gạo nướng. Tuy nhiên phần thịt được cắt dày hơn chút nên có phần mọng nước và đậm đà hơn. 

Nam Tok trong tiếng Thái có nghĩa là thác nước do âm thanh khi nấu tương tự với thác nước. Món này thường được dùng với xôi.

Nam Tok Moo  món ăn đường phố Thái Lan

25. Tom Yum Goong (Súp tôm chua cay)

Không nghi ngờ gì nữa, nếu có một cuộc thăm dò tìm ra món ăn yêu thích nhất của người Thái, Tom Yum Goong sẽ đứng đầu. Thậm chí có một bộ phim hài lãng mạn nổi tiếng được đặt tên theo món ăn này.

Món súp này được nấu từ tôm, nấm, cà chua, sả, riềng và lá chanh thái sợi. Tomyum được xem là sự kết hợp hoàn hảo 5 hương vị chính của Thái Lan trong một tô. Nó có thể được thêm nước cốt dừa để tạo ra nước dùng ngọt và đặc, hoặc tạo ra loại súp ngọt hơn, ít calo hơn.

Hãy chắc chắn sẽ nếm thử và tự tìm hiểu lý do tại sao người Thái lại phát cuồng vì nó!

Tom Yum Goong món ăn đường phố Thái Lan

Gợi ý xem thêm:

Gợi ý 18 quán ăn Bangkok ngon nức tiếng gần xa
Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Chiang Mai: Đi đâu? Ăn gì?
21 mẹo khi đi du lịch cho hành trình an toàn và tiết kiệm
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here