Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Chiang Mai: Đi đâu? Ăn gì?

Chiang Mai nổi tiếng với nét đẹp cổ kính với kiến trúc đậm nét Lana tinh xảo. Không chỉ xinh đẹp, yên bình, nơi đây còn sở hữu nhiều cảnh quan tự nhiên, khu bảo tồn, khu mua sắm, studio nghệ thuật khiến bạn quên lối về.

Chiang Mai ở đâu?

Chiang Mai (เทศบาลนครเชียงใหม่ เชียงใหม่, Thesaban nakhon Chiang Mai) hay còn gọi Chiêng Mai, Xiêng Mải nằm ở phía Bắc Thái Lan, xa hơn Bangkok 800km. Nơi đây là tỉnh lỵ của tỉnh Chiang Mai, quy mô dân số đứng thứ 5 Thái Lan.

Chiang Mai từng là thủ gia Lanna nhưng toàn bộ nước này đã được sáp nhập vào Thái Lan vào cuối thế kỷ 19. Điều này bắt nguồn từ việc quốc vương Lanna qua đời, chính quyền nhất quyết không công nhận người kế thừa. Từng là thủ đô hàng nghìn thế kỷ, khu vực này vẫn tiếp tục đóng góp cho kinh tế Thái dù nằm ở phía Bắc, vùng kém phát triển với nền kinh tế bất ổn.

Với lợi thế về địa hình, lịch sử và sinh thái,, Chiang Mai đang trở ngày càng khẳng định được vị thế trên bản đồ du lịch Thái Lan. Dù chưa mang tầm vóc đô thị đúng nghĩa, nơi đây vẫn được dân Thái gọi với cái tên “Vùng đô thị Chiang Mai”

Chiang Mai

Thời gian nào đi Chiang Mai là đẹp nhất?

Chiang Mai khá mát mẻ nhưng vẫn có những thời điểm khá nóng. Ngoài ra, bạn có thể canh me dịp lễ hội để tận hưởng hết các hoạt động tại đây.

Tháng 2: Du khách sẽ có cơ hội tận hưởng khí hậu mát lành và lễ hội hoa Chiang Mai vào cuối tuần đầu tháng 2. Trong thời gian này, bạn có thể tham gia các cuộc diễu hành hoa đường phố.

Giữa tháng 4: Lễ hội té nước mới Songkran được tổ chức vào 13-14/5. Sẽ rất tuyệt nếu chọn Chiang Mai là điểm đến do nơi đây còn lưu giữ nhiều truyền thống cổ.

Tháng 11: Lễ hội Loy Krathong, Yi Peng thả đèn thường được tổ chức vào cuối năm. Lưu ý, đây là 2 lễ hội diễn ra cùng một thời điểm. Bạn cần tìm hiểu trước do 2 sự kiện này theo lịch thái.

Cuối tháng 12: Chiang Mai mùa này có hoa anh đào nở rộ, đặc biệt là Khun Chang Kian.

Cách di chuyển tới Chiang Mai

Bay thẳng từ Việt Nam tới Chiang Mai

Việt Nam hiện đang khai  thác đường bay thẳng từ các thành phố lớn tới Chiang Mai. Thời gian bay dao động từ 1-2 tiếng. Giá vé khứ hồi khoảng 2-4 triệu đồng.

đi máy bay

Đi Bangkok và Chiang Mai

Để thăm thú nhiều hơn, nhiều người thường kết hợp chuyến đi Bangkok và Chiang Mai. Hầu hết các thành phố đều có chuyến bay thẳng tới Bangkok, khoảng 2 triệu đồng vé khứ hồi. Từ đây, bạn có thể đi tới Chiang Mai theo 3 phương thức.

Máy bay: Có gần 30 chuyến bay từ Bangkok bay thẳng tới Chiang Mai. Thời gian bay khoảng 1 tiếng, trong đó Vietjet cũng khai thác chặng này.

Xe buýt: Hình thức di chuyển tới Chiang Mai có chi phí rẻ nhất. Thời gian đi khoảng 9 giờ, nhanh hơn tàu hỏa.

Tàu hỏa: Chuyến tàu Bangkok tới Chiang Mai thường mất 11-14 tiếng. Chuyến sớm nhất xuất phát 8 giờ30, muộn nhất 10 giờ. Du khách có thể mua trước tại Việt Nam sớm nhất 90 ngày hoặc ga Thái Lan muộn nhất 2 giờ.

Phương tiện di chuyển tại Chiang Mai  

Taxi

Đây là phương tiện di chuyển tiện nghi và phổ biến nhất trong hầu hết địa điểm du lịch. Bạn có thể chọn taxi hãng, xe 16 chỗ, taxi sân bay hoặc đặt xe riêng khi di chuyển từ sân bay tới khách sạn.

Với taxi sân bay,  bạn sẽ cần mua vé ở gần cửa ra khỏi nơi lấy hành lý. Nhân viên sẽ hỏi bạn điểm đích, lượng người. Sau đó, nhân viên sẽ chỉ hướng ra nhận xe tại cửa 1. Khi tới cửa 1, bạn đưa vào cho nhân viên trực rồi đi theo tài xế được chỉ định. Nhờ trả tiền tại điểm dừng là được.

Nếu muốn trải nghiệm taxi hãng, bạn phải đi ra bên ngoài cổng chính sân bay. Dịch vụ xe 16 chỗ của công ty tư nhân cũng thường đậu ở đó. Bạn có thể ngồi ghép về trung tâm.

Tuk tuk

Nếu bạn muốn thử cảm giác”mạnh”, luồn lách với tốc độ cao, hãy thử ngồi xe Tuk Tuk. Dù chưa như Bangkok nhưng những lần đột ngột cũng đủ làm bạn thót tim. Chẳng hạn, các bác tài có thể đi tắt xuống hầm gửi xe của tòa cao tầng rồi phi thẳng lên mà không giảm tốc chút nào.

Với tinh thần “hùng dũng” đó, giá đi tất cũng chặt chém hơn sỏng thẻo. Thế nên đừng quên ngã giá trước khi lên xe, 30 Baht/1 người cho cung đường 6km là tốt nhất.

tuk tuk Chiang Mai

Song Thaew (sỏng thẻo)

Phương tiện phổ biến tới mức bạn có thể thấy nó trong hầu hết bức hình về Chiang Mai. Để gọi sỏng thẻo, bạn chỉ cần đứng ở vệ đường và vẫy chiếc xe màu đỏ. Nếu bạn đi cùng đường với tài xế, bạn sẽ được lên xe. Ngược lại, bạn sẽ phải chờ bắt chuyển khác.

Song sỏng thẻo nhiều như mây, chỉ cần vài phút là bắt được xe khác rồi. Giá đi xe trung bình cũng chỉ tầm 20-40 Baht/ 1 người nên nhớ mặc cả nhé.

 Xe máy, xe đạp

Nếu thích cảm giác thảnh thơi, đi phượt hoặc đi gần, bạn hoàn toàn có thể thuê xe đẹp, xe máy để tự túc hơn. Giá thuê xe đạp khoảng 50 Bath/1 ngày, xe máy 200-250 Baht/1 ngày. Bạn có thể tìm hiểu khách sạn, nhà nghỉ đang thuê có dịch vụ thuê xe không. Để thuê xe sống ảo, sẽ cần bỏ thêm chút công sức để tìm chỗ có xe đẹp đó. Khi ký hợp đồng, bạn sẽ cần cọc tiền hoặc hộ chiếu.

Lưu ý, đường ở Thái chiều đi trái ngược với Việt Nam nên chớ có lóng ngóng mà đụng trúng anh cảnh sát đó. Ngoài ra, bạn có thể book Grab hoặc xe buýt. Tất nhiên bạn cần phải giỏi về khoảng xác định phương hướng do xe buýt chỉ dùng ở những điểm cố định.

Địa điểm nổi tiếng tại Chiang Mai

Vườn thực vật Queen Sirikit Botanic Garden

Chiang Mai  Queen Sirikit Botanic Garden

Vườn thực vật này cách khung tâm thành phố 40km. Do địa điểm này rất rộng, tốt nhất bạn nên thuê xe rồi mua cả cổng vào vườn cho tài xế để đỡ phải đi bộ.

Từ cổng tới khu vườn xương rồng, bạn phải mất tới 15 phút đi xe trong khi mới 2/10 vườn. Đường càng lên càng quanh co, càng dốc nên bạn cần chuẩn bị tinh thần tốt.

Hai địa điểm nổi tiếng nhất ở đây là cầu xuyên rừng và vườn xương rồng. Lưu ý, cầu thường đóng của từ tháng 5-8 do mưa nhiều.

  • Địa chỉ: 100 moo 9, mae ram Mae Rim District, Chiang Mai 50180.
  • Thời gian mở cửa: 8g30–16g30.
  • Giá vé cho khách người ngoài: 100 Baht/ 1 người lớn, 50 Baht/ 1 trẻ em.

Làng nghệ thuật Baan Kang Wat

Baan Kang Wat Chiang Mai

Baan Kang Wat là quần thể độc đáo tập hợp đủ loại hình như xưởng làm gốm, xưởng làm mộc, quán ăn, lớp yoga, khách sạn,….

Tất cả được bày trí với cây cối tươi mới. Vì lẽ đó, nơi đây được xem là địa điểm sống ảo bách phát bách trúng của khách du lịch.

Vào chủ nhật, làng thường mở sớm hơn để buôn bán thủ công mỹ nghệ.

  • Địa chỉ: 191-197 Soi Wat U Mong.
  • Thời gian mở cửa: 11g-18g từ thứ 2 – Thứ 7. 8g00–18g chủ nhật.

Chợ đêm Chiang Mai

Chợ đêm Chiang Mai

Du khách khi tới Chiang Mai có thể bắt gặp rất nhiều chợ đêm trên khắp thành phố. Cứ khu vực nào đông đúc, nhộn nhịp thì hơn phân nửa từ chợ. Đồ ở đây cũng đủ các loại hình và cũng cực kỳ hấp dẫn. Qua một đêm là đủ no căng rồi.

Dưới đây là một số khu chợ đêm Chiang Mai nổi tiếng:

  • Chợ đêm Night Bazaar
  • Chợ đêm Sunday Night Market
  • Chợ đêm Chang Phuak Gate
  • Chợ đêm Kad Na Mor (Malin Plaza)

Chùa Chiang Mai

Chùa Chiang Mai

Thuộc vùng đất Thái Lan, Chiang Mai cũng có rất nhiều chùa chiền. Với hơn 90% dân số theo đạo Phật, đây quả là điều dễ hiểu. Đây là địa điểm để bạn trải nghiệm văn hóa bản địa.

Dưới đây là một số gợi ý trong khu Old City, Chiang Mai.

  • Chùa Wat Chedi Luang
  • Chùa Wat Phra Singh
  • Chùa Wat Suan Dok
  • Chùa Wat Umong Chùa Wat Phrathat Doi Suthep

Chiang Mai Zoo

Chiang Mai Zoo

Khu vườn thú Chiang Mai có diện tích hơn 90ha. Ở đây có nhiều loại động vật quý hiếm từ thú nhỏ tới voi, sư tử. Nếu không muốn đi bộ, bạn có thể thuê xe điện.

Thêm vào đó, vườn thú cũng mở cửa cho xe tư nhân đi lại tự do. Do đó, bạn có thể đi xe thuê sẵn để di chuyển trong này.

Bảo tàng nghệ thuật đương đại MAIIAM

Bảo tàng nghệ thuật đương đại MAIIAM

Bảo tàng sẽ đem tới những trải nghiệm thú vị cho chuyến du lịch Chiang Mai. Cấu trúc mạnh mẽ từ kiến trúc tới những đồ vật được triển lãm chính là đặc trưng thu hút hơn cả, nhất là với người đam mê nghệ thuật.

Đặc biệt, bề mặt ngoài phủ đầy gương khiến tổng thể nhìn xa như chiếc gương khổng lồ. Từng khu vừng bảo tàng đem tới cái nhìn đa chiều người thưởng thức.

  • Địa chỉ: 122, Moo 7 Tonpao Amphoe San Kamphaeng.
  • Thời gian mở cửa: 10g-18g, đóng cửa thứ 3.
  • Giá vé: 150 Bath/ 1 người lớn, miễn phí cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Thưởng thức đặc sản Chiang Mai

Khao soy

Khao soy trong tiếng Thái nghĩa là gạo được cắt ra. Đặc sản Chiang Mai này được làm từ sợi mỳ trứng chiên với mỳ trứng luộc. Mỳ thường được ăn kèm với thịt gà, heo hoặc gà. Một số gia vị  như ớt, bắp cải, hẹ, chanh, gừng được thêm vào làm dậy lên hương vị gần giống cà ri vàng.

Thực tế, Khao soy có nguồn gốc từ Myanmar nhưng lại cực kỳ nức tiếng ở Chiang Mai. Nhiều người còn nói rằng tới nơi đây mà chưa ăn thì quả là một thiếu sót lớn.

Sai Ua

Sai Ua

Sai Ua là xúc xích đặc biệt của Chiang Mai với hương thơm nồng, giòn dai. Món ăn này sử dụng khá nhiều hương liệu cay nồng nên bạn nên chú ý tới điều này. Khi thưởng thức, Chiang Mai có thể được cắt lát hoặc để cả cây.

Naem Chiang Mai

Naem

Đặc sản Chiang Mai này tương tự như hình dạng nem nướng Việt, ngay từ cái tên đã nói lên điều này. Song nó lại không được nhỏ xinh mà khá lớn. Naem có loại ngọt và loại chua. Naem chua có độ dẻo, quánh, chua, cay cay rất thích hợp để thưởng thức vào mùa se lạnh Bắc Thái.

Trong xe hàng rong, Naem với Sai Ua nướng thường được coi là cặp đôi “ăn chơi” hoàn hảo.

Pad Thái

Pad Thái thực tế là món mỳ gạo xào nổi tiếng của Thái Lan. Một đĩa thường gồm mỳ, trứng, đậu phụ tẩm, lạc, tôm, tỏi, hẹ tây. Pad Thái thường được tẩm chút ớt, bột me, đường thốt nốt với nước mắm. Trước khi ăn, cần vắt thêm chanh để tạo đủ 3 vị chua, ngọt cay cho món ăn.

Xôi xoài

Xôi xoài

Khi nhắc tới đặc sản Thái Lan chắc hẳn không ai là không biết món xôi xoài. Nổi tiếng như vậy nhưng cách chế biến lại không hề phức tạp. Phần xôi được nấu từ xôi nếp với nước dừa béo ngậy. Khi sắp ra đĩa, xôi được bày với xoài mềm chop hương vị tự nhiên.

Tom Yum

Tom Yum

Tom Yum là đặc sản Thái Lan thơm ngon với mùi vị tươi mới. Để làm ra nên món này, người chế biến cần chuẩn bị các nguyên liệu như tôm tươi, nước cốt dừa, ngò rí, ớt, sả, gừng,… Bộ tứ chua, cay, mặn, ngọt đặc trưng của Thái tiếp tục được tận dụng trong Tom Yum. Ăn kèm thêm topping giúp hương vị món ăn càng trở nên đậm đà.

Hoa Quả Thái

Hoa quả

Cũng như Việt Nam, Chiang Mai có rất nhiều loại hoa quả, đặc biệt là thức quả ngọt đậm. Trái cây được bày bán ở các gánh hàng rong, khu chợ, siêu thị. Bạn có thể dễ dàng mua hoa quà khắp đường phố và thường thức tại chỗ.

Lưu ý khi du lịch Chiang Mai

Visa: Người dân trong các nước Đông Nam Á không cần tới visa để ở lại Chiang Mai trong 30 ngày. Bạn chỉ cần hộ chiếu còn thời hạn hơn 6 tháng, đặt vé máy bay và khách sạn trước.

Sim 4G: Bạn có thể đặt sim ở Việt Nam tại Klook. Sim có 100THB trong tài khoản, dùng trong 8 ngày và được giao ngay tại sân bay khi tới.

Tiền Thái Lan: Bạn nên chuẩn bị trước các mệnh giá tiền Thái Lan. Chi phí đi Thái khá rẻ nên chuẩn bị 7.000-8.000 THB là đủ.

Ổ cắm điện: Đa số ổ cắm điện ở Thái khá giống Việt Nam nhưng dự phòng vẫn tốt hơn cả.

Gợi ý xem thêm:

Những món quà du lịch không nên đem về nhà
Kinh nghiệm ngủ đêm tại sân bay khi đi du lịch
Những lưu ý khi đi du lịch mùa mưa bão

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here