Độc đáo 7 món ăn từ hoa vừa ngon vừa lạ miệng

Không chỉ khoe sắc hương, nhiều loài hoa ăn còn là nguyên liệu chính vừa bổ dưỡng vừa đẹp mắt, thậm chí là đặc sản một vùng. Nếu muốn tận hưởng thú vui tao nhã ăn hoa thưởng trà, đừng bỏ qua các món ăn từ hoa sau. 

Nộm hoa ban (Sơn La)


Với đồng bào Thái, món ăn từ hoa ban được xem là nét ẩm thực độc đáo theo mùa. Vào tháng 2-3, các bà các chị khi đi nương về thường hái theo thứ rau đặc biệt này. Bên cạnh các phương pháp chế biến như làm xôi, nấu canh, nộm hoa ban là nổi bật hơn cả. 

Món ăn từ hoa này khá đơn giản và không tốn nhiều thời gian. Sau khi mang về mang về, người ta sẽ chần cánh nhụt qua nước sôi rồi để ráo nước. Sau đó, hoa được đem vò nát.

Măng trộn nộm ngon nhất là măng nứa và măng đắng. Sau khi thái nhỏ, măng được đem ngâm nước muối loãng rồi luộc qua. Để thêm chút béo ngậy, người nấu sẽ trộn thêm thịt cá suối nướng. 

Thành phần quyết định hương vị đặc trưng của nộm hoa ban chính là nước trộn nộm. Hỗn hợp này cần đủ tỏi, chanh, ớt, mùi tàu, mắc khén và riềng mới đúng chuẩn. Tất cả được đem trộn rồi đợi tầm 20 phút là dùng được. 

Nộm hoa ban là sự hòa quyện giữa ngũ vị tạo nên nhiều cung bậc khác nhau. Trong ngày xuân, đặc sản Sơn La này quả là món giảm mỡ ngấy tốt nhất. 

món ăn từ hoa ban

Gỏi gà hoa phượng (Đồng Tháp)


Nhắc đến món từ hoa, không ai có thể bỏ qua nền ẩm thực miền Tây. Thật khó để tìm thấy ở Việt Nam nơi có số lượng đặc sản chế biến từ hoa nhiều như vậy. Điều thú vị là loài hoa phượng quen thuộc cũng được sử dụng làm nguyên liệu chính. 

Tuy có vẻ xa lạ nhưng gỏi hoa phượng từ lâu đã phổ biến trong đời sống người dân Tây Nam Bộ. Món ăn này có màu sắc rực rỡ này còn khá thích hợp để sống ảo. Dù độc lạ thế nào, thức ăn này vẫn có đủ hương vị chua, mặn, ngọt. 

Như tên gọi, đặc sản này sử dụng thịt gà và hoa phượng làm nguyên liệu chính. Thịt gà được luộc rồi xé nhỏ. Hoa phượng cần chọn bông đẹp nhất, còn tươi non, không bị dập nát. Ngoài ra, người chế biến còn dùng một số loại gia vị khác như giá đỗ, hoa chuối, rau thơm, lạc, hành khô, ớt, chanh,… 

Sau đó, các nguyên liệu được trộn đều với  nước trộn gỏi. Hoa phượng được cho vào cuối cùng để không bị nhũn nát. Rắc chút lạc rang với hành phi là hoàn thành món ăn. 

Đĩa gỏi gà hòa phượng thành phẩm có màu sắc cực kỳ bắt mắt. Nào là màu đỏ hoa phượng, màu trắng thịt gà. Nào là  màu đỏ thẫm hoa chuối, màu xanh rau thơm, màu vàng của lạc rang và hành phi. Tất cả tạo nên ấn tượng sâu sắc cho người thưởng thức ngay từ khi nếm thử. 

Gỏi gà hoa phượng

Lẩu bông miền Tây 


Bên cạnh lẩu mắm, bún cá, hoa cũng là đặc sản nổi tiếng của vùng miền Tây Nam Bộ. Ngoài xào, luộc, nấu, người dân miền Tây còn chuộng các món tổng hợp. Trong đó, món ăn “đẹp nhất” chắc chắn là lẩu bông hay lẩu hoa. 

Một nồi lẩu bông này thường cho  2-3 người. Điểm độc đáo nhất là các loại hoa miền Tây như điên điển, kèo nèo, bông súng, cắp bắp, cải canh, hoa hẹ, bông so đũa,… Tất cả hợp lại thành món ăn từ hoa độc đáo vừa đẹp mắt vừa thơm ngon. 

Lẩu bông ngon nhất khi ăn với cá lăng săn chắc. Khi ăn, thực khách cho cá lăng vào nước lẩu sôi, nhúng rau, gắp miếng bún rồi chăn nước lẩu để thưởng thức trọn vẹn món ăn từ hoa này. Từ đó, đặc sản mang đầy đủ vị cá ngọt thơm, bông điên điển đăng đắng, so đũa bùi bùi, me chua cùng vô số hương vị khác. 

Và bất kỳ ai đi qua sông nước đều không thể quên được món ăn tuyệt vời này. Thú hơn cả là ngồi nhậu trên ghe thuyền trong khi thưởng thức đờn ca tài tử.

món ăn từ hoa

Canh cá linh bông điên điển


Cơn mưa tháng 3 mang đến cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long loài hoa điên điển vàng dọc triền sông. Điều thú vị là dòng nước từ Campuchia cũng mang theo cá linh non về với An Giang, Đồng Tháp. Vì lẽ đó mà bông điên điển được kết hợp cá linh tạo nên món ăn từ hoa gây thương nhớ.

Có thể nói 2 nguyên liệu này là đặc trưng cho nền ẩm thực miền Tây. Như tính cách người sông nước, cách chế biến canh cũng rất giản dị, chân chất. Cá linh đầu sau khi được làm sạch được đun với nước sạch hoặc nước dừa. Chút nước mắm, đường, nước chua đem tới hương vị vừa vặn. 

Sau đó, người ta cho thêm tỏi phi, tóp mỡ, rau ngò gai vào nồi. Tiếp đó, cá linh được thêm vào. Khi ăn, thực khách mới nhúng bông điên điển vào nồi lẩu. Việc múc ra cũng cần nhẹ nhàng để tránh nát cá và hoa.

Hương vị độc đáo nhất của món ăn chế biến từ hoa này chính là vị chua, ngọt, măm kèm chút bùi giòn từ bông điên điển. Chấm thêm nước mắm cay là mọi hương vị càng dậy hơn cả. 

món ăn từ hoa

Canh atiso hầm giò heo (Đà Lạt)


Canh atiso hầm giò heo là món ăn từ hoa bạn có thể ăn ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, hiếm có nơi nào trồng được và đem tới hương vị đặc biệt như Đà Lạt. Người dân địa phương cùng cực kỳ yêu thích mùi vị thơm mát, ngon lành và bổ dưỡng này, 

Đây là món ăn từ hoa atiso và giò heo đem tới nước dùng than ngọt, mềm béo. Giò heo hầm mềm dễ ăn, không cần tốn công gặm thịt. Sự hiện diện của hoa aitso tưởng chừng xa lạ nhưng khiến ai cũng phải gật gù.

Món atiso ngon nhất khi ăn nóng. Nếu thích ăn đậm vị, thực khách thường dùng thêm nước mắm cay. Và đặc biệt tính thanh mát, giải nhiệt của canh còn cực kỳ hiệu quả trong ngày hè oi bức. 

món ăn từ hoa

Bún bung hoa chuối (Thái Bình)


Bát bún trắng chan nước dùng, vài lát chả xương sông cùng hoa chuối là món ăn từ hoa được người Thái Bình đặc biệt ưa chuộng. Khác với các nơi, bún bung Thái Bình thay dọc mùng bằng hoa chuối tạo nên hương vị mới lạ cho món ăn. 

Xương sườn được ninh lâu để lấy nước ngọt. Chân giò luộc chung với xương nhưng vấn phải đảm bảo độ dai, chắc. Khi nước hầm, đầu bếp thả thêm chả xương sống một lúc rồi vớt ra. Hoa chuối thái nhỏ được cho vào nồi chung với cà chua. 

Để bún ngon hơn, hoa chuối trước khi nấu được ngâm vào nước vo gạo. Điều này giúp hoa vừa đỡ thâm vừa đỡ nhựa. Đồng thời, nước dùng cũng giữ được độ trong. Khi thưởng thức, người thái Bình hay ăn kèm với rau thơm. 

Món ăn từ hoa này có có hương vị ngọt ngào với nước dùng trong, chân giò béo ngậy. Độ chát nhẹ của hoa chuối với lá xương sông thơm nồng càng làm mùi bún thêm dậy. Do là món dân dã nên giá bún bung Thái Bình cũng không chỉ hơn 20.000 đồng/1 bát. 

Bún bung hoa chuối

Bông súng mắm kho (Đồng Tháp)


Bông súng là giống rau đồng sinh trưởng ở vũng đọng nước bùn. Vào tháng 5-6 Âm lịch, mùa nước nổi lên cũng đem đến nguồn nguyên liệu đặc biệt này. Giống hoa súng giản dị khi này cũng thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm người dân miền Tây. 

Món ăn từ hoa súng phải kể đến loại mắm kho. Bông súng nấu mắm ngon nhất là loại màu trắng, cọng to cỡ đũa thường, hoa mềm vị ngọt thanh. Khi nấu, người ta để nguyên cọng, tước vỏ ngoài, cắt tầm gang tay rồi để ráo nước. 

Mắm kho phải làm từ cá sặc đồng ngâm trong hũ bằng sành. Trên hũ gài nhánh ổi dưới lót mo cau mới ra hương vị đúng chuẩn. Thành phẩm có màu đỏ thẫm, mùi thơm lừng, ăn với cơm nguội cũng ngon. 

Tiếp đó, người ta cho mắm vào nồi nước vào xăm xắp, nấu tới khi vừa sôi đem xuống rồi chắt nước. Nước đầu chỉ để riêng.Đến nước thứ 2, 3, bạn cho thêm muối, bột ngọt, ớt, sả. Nồi mắm sẽ càng thơm ngon hơn khi có ba chỉ kèm theo. 

Ngoài ra, người nấu có thể thêm cá hoặc tép. Nếu thích cảm giác chua dịu, đừng bỏ qua cà chua. Mắm ngon nhất khi ăn nóng với bông súng. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng rau ghém khác tùy vào sở thích cá nhân. 

Bông súng mắm kho

 

Gợi ý xem thêm:

TOP 10 chợ đêm bình dân hút khách nhất Việt Nam
Lênh đênh sông nước với 7 chợ nổi đẹp nhất miền Tây
Kinh nghiệm du lịch Sa Đéc: Khi nào? Ở đâu? Ăn gì?

 

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here