Khám phá 9 đặc sản Lạng Sơn hấp dẫn mọi du khách

Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được thưởng thức khung cảnh nước non hùng vĩ mà còn được tận hưởng mỹ thực vùng Đông Bắc. Cùng tham khảo các đặc sản Lạng Sơn dưới đây để không bỏ qua bất kỳ điều gì trong chuyến hành trình này nhé.


Vịt quay Lạng Sơn

Khi nhắc tới đặc sản Lạng Sơn, chắc chắn mọi người sẽ nghĩ ngay tới món vịt quay trứ danh. Thịt vịt có màu vàng óng ả, da giòn với vị beo béo đặc trưng. Cái độc đáo nhất chính là hương vị phức tạp pha trộn giữa hàng chục gia vị khác nhau như mắc mật, mật ong, sả, ớt, xì dầu, gừng, muối, chanh, tỏi, đường mạch nha,…. Tùy vào người chế biến mà công thức này được biến đổi sao cho phù hợp.

Quá trình chế biến vịt quay Lạng Sơn có một công đoạn quan trọng và khác biệt nhất so với vịt nướng miền xuôi chính là bơm hơi. Sau khi làm sạch, lấy nội tạng, người ta sẽ nhồi gia vị, dùng dây cói thắt phần dưới và trên cổ vịt rồi bơm căng.

Khi nướng xong, vịt được nhúng ngay vào nước sôi. 2 công đoạn này mang tính quyết định về độ giòn lâu của vịt quay. Đồng thời, người thường thức cũng không mất nhiều công tách thịt như các cách chế biến khác.  

Giá tham khảo: 200.000-220.000 đồng/ 1 con.
Địa chỉ bán vịt quay Lạng Sơn:
+ Nhà hàng Mạnh Hà: Ngã 4 Sơn Hà, Hữu Lũng, Lạng Sơn.
+ Quán vịt quay Hà Nga: Số 157 Hùng Vương, TP.Lạng Sơn, Lạng Sơn.
+ Quán Anh Thắng: Số 29 Minh Khai, Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn, Lạng Sơn.
+ Quán vịt quay Hùng Hưng: Số 13 Bắc Sơn, Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn, Lạng Sơn.
+ Quán vịt quay Hương Nga: Số 128 Bắc Sơn, Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn, Lạng Sơn.

Phở vịt quay

Nếu bạn cảm thấy vịt quay Lạng Sơn khá ngậy hoặc đơn giản thèm món nước, phở vịt quay chính là đặc sản đáng để thưởng thức. Cách nấu nước dùng cơ bản giống phở dưới xuôi với các gia vị như sả, gừng, quê, bột điều, hoa hồi,… Ấy đừng quên chút lá mắc mật. Đó chính là át chủ bài tạo nên hương vị phở vùng cao đấy.

Khác với phở gà, phở bò dưới xuôi, phở vịt quay Lạng Sơn có chút mỡ màng hơn do thịt tiết ra. Với tín đồ yêu thích món béo, đậm đà, chắc chắn lớp da vịt đỏ au sẽ hớp hồn ngay tắp lự.

Khi thường thức, món ăn này thường được bày kèm với rau sống, xì dầu, măng chua. Do đó, người không thích ăn ngấy cũng có thể “yên lòng” thưởng thức đặc sản này.

Ngay miếng đầu tiên, bạn có thể nếm được ngay sợi phở mềm, dai. Thứ nước dùng ngọt thanh giảm bớt độ béo ngậy và làm thịt vịt quay càng trở nên mềm mại hơn. Cái hương vị cầu kỳ của vịt hòa hòa với nước dùng lan tỏa toàn khoang miệng.

Giá tham khảo: 35.000-150.000 đồng/ 1 bát.
Địa chỉ bán phở vịt quay Lạng Sơn:
+ Quán Hải Xồm: Bà Triệu, TP. Lạng Sơn, Lạng Sơn.
+ Quán Phở Vịt Quay Lan Hồng: Số 58 Lương Văn Chi, Bắc Sơn, Lạng Sơn.

Phở chua

Phở chua là món ăn khá lạ tai, lạ miệng với du khách miền xuôi. Cái giòn, bùi của khoai, thịt xá xíu đậm đà, chút dưa chuột, ớt cay hòa quyện tạo nên đặc sản Lạng Sơn nức tiếng khắp nơi. Đây quả thực là món khai vị và giải nhiệt mùa hè hiệu quả nhất.

Nguyên liệu của phở chua rất đa dạng. Đếm sơ qua cũng đã hơn chục loại. Nào bánh phở, khoai lang, khoai môn, dưa chuột. Nào hành phi, lạc rang, lạp xưởng, xá xíu. Ấy là chưa kể người chế biến đột ngột sáng tạo ra công thức mới.

Khi ăn, phở chua được chan hoặc trộn với nước dùng. Thứ nước này được làm từ nước luộc vịt, thêm chút gia vị chua , cay, mặn, ngọt với bột năng để tạo độ sánh. Đó cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất so với phở trộn ở miền xuôi.   

Giá tham khảo: 25.000-30.000 đồng/1 bát.
Địa chỉ bán phở chua Lạng Sơn:
+ Quán Phương Thảo: Số 194 Bắc Sơn, TP. Lạng Sơn, Lạng Sơn.

Bánh cuốn trứng

Bánh cuốn trứng vẫn sử dụng thứ bột xay mịn rồi tráng mỏng. Điểm đặc biệt nhất của đặc sản Lạng Sơn này chính là phần nhân bên trong và nước dùng kèm. Thay vì dùng thịt xay với mộc nhĩ, bánh được cuộn với trứng lòng đào. Trứng đập thẳng vào giữa bánh tạo nên bức tranh tuyệt đẹp như mặt trời lúc bình minh.

Bánh cuốn trứng Lạng Sơn cũng không dùng chung với nước chấm chua ngọt như bánh cuốn Thanh Trì. Món ngon này được xem như “con lai” của phở khi dùng với nước ninh xương, thêm chút thịt bằm, hành lá, rau mùi. Trước cái lạnh giá của vùng núi, chút ấm áp này quả thực lý tưởng không gì bằng.

Giá tham khảo: 20.000-50.000 đồng/1 đĩa.
Địa chỉ bán bánh cuốn trứng Lạng Sơn:
+ Quán Vi Tặng: Số 2 Đại Huề, TP. Lạng Sơn, Lạng Sơn.
+ Quán Bà Loan – Bắc Sơn: Số 119 Bắc Sơn, TP.Lạng Sơn, Lạng Sơn
+ Quán Bánh Cuốn Nóng, Trứng Vịt Lộn – Lê Lợi: Ki Ốt Số 1, 32 Lê Lợi, P. Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn, Lạng Sơn.

Lợn quay lá mắc mật

Khá với vịt quay, gia vị ướp lợn quay Lạng Sơn không quá phức tạp. Đặc sản này chủ yếu dùng lá mắc mật, mắc khén và hạt dổi để giữ nguyên độ ngọt thịt. Lợn cần được nướng nguyên con khoảng 2 tiếng, phải luôn có người chọt cây kim khi da phồng để không bị bục.

Con lợn được không được quá mỡ hay quá nạc để thành phẩm chắc thớ mà không khô. Lớp da của lợn quay  lá mắc mật cũng cực kỳ hấp dẫn với độ giòn, mượt. Nước thịt và xương heo được giữ lại đem tới cảm giác ẩm, mềm hơn cả.

Người Lạng Sơn thường ăn ghém với dưa muối, cải chua để đỡ ngán. Khi dùng với nước chấm đúng chuẩn Tây Bắc, mùi thơm thịt, lá mắc mật, mắc khén quyện với vị mằn mặn làm bất kỳ ai cũng phải gật gù thích thú.

Giá tham khảo: 150.000-250.000 đồng/1 kg.
Địa chỉ bán lợn quay lá mắc mật:
+ Quán Anh Thắng: Số 1 Minh Khai, TP. Lạng Sơn, Lạng Sơn.
+ Nhà hàng Mạnh Hà: Ngã 4 Sơn Hà,  Hữu Lũng, Lạng Sơn.

Nem nướng Hữu Lũng

Nem nướng Hữu Lũng muốn ngon phải chọn thịt lợn mới mổ hãy còn hồng. Thịt quá mở thì nhão, quá nạc thì khô. Ngon nhất là phần khoét vai đủ dai, chắc, trọn vẹn cả nạc cả mỡ. Thông thường, 1 nem gói cần khoảng 3 lạng thịt lợn.

Sau khi mua về, thịt được làm sạch, thái con chì rồi trộn với bì, bột thịt. Hỗn hợp được gọi trong lá chuối và buộc lạt vừa phải để không bị quá cứng. Thế khi nướng lên men mới chín từ trong ra ngoài. Nem nướng Hữu Lũng chuẩn được nướng trên than hoa khi còn bọc nguyên lá.

Nhìn chung, đặc sản Lạng Sơn khá giống với nem thính, nem chua Thanh Hóa. Chính mùi than nướng đã tạo nên ấn tượng khác biệt cho thức ăn này. Thêm chút chát nhẹ từ đinh lăng, lá sung với cay ngọt của tương ớt là đủ nức lòng mọi du khách ghé thăm.

Giá tham khảo: 100.000 đồng/3 chiếc.
Địa chỉ bán nem nướng Hữu Lũng:
Quán Khi: Số 182 Bắc Sơn, TP. Lạng Sơn, Lạng Sơn.

Khâu nhục Lạng Sơn

Khâu nhục còn gọi là nằm khâu, khau nhục là đặc sản Lạng Sơn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Qua biến tấu của người Tày, Nùng, món ăn này đần trở thành một phần quan trọng trong ngày vui của các hộ gia đình. Khâu chế biến từ ướp gia vị tới chưng cách thủy chiếm khá nhiều thời gian.

Theo tiếng Hoa, khâu nhục nghĩa là thịt được gấp mềm nhũn. Các miếng thịt sau khi thái được xếp thành hình ngọn đồi nhô cao. Cũng như các món thịt nấu nhừ khác, thịt ba chỉ luôn là ưu tiên số một cho hương vị đậm đà, béo ngậy.

Cũng như thịt quay, lượng gia vị tẩm ướt khâu nhục cũng khá nhiều như ngũ vị hương, địa liền, mật ong, rượu, xì dầu,… Thịt được luộc sơ quá tẩm ướt rồi mới đem quay. Mật ong được phết đều khi đang nướng tạo nên lớp vàng thơm.

Sau đó, người ta sẽ trải khoai môn chiên, rau tàu soi muối rồi đặt thịt lên đem đi hấp cách thủy 4-5 tiếng. Khi hoàn thành, thịt được lật úp ra đĩa sau sao cho phần da ở trên. Khâu nhục thường được dùng với cơm hoặc xôi.  

Giá tham khảo: 280.000-300.000 đồng/1 kg.
Địa chỉ bán khâu nhục Lạng Sơn:
Các quán trên đường Ngô Quyền, Nhị Thanh, Hoàng Văn Thụ.

Bánh cao sằng 

Bánh cao sằng có khối chữ nhật vuông vắn trong suốt. Kết cấu đặc biệt này đến từ hỗn hợp bột gạo tẻ thêm chút bột lọc. Nước cho vào khi nhào để tạo khối bôt mềm dẻo. Sau đó, bột được dàn đều, hấp cách thủy. Bánh gần chín được rưới nước thịt kho nước dừa cho vị đậm, béo.

Khi hoàn thành, bánh có màu mật ong, mềm, dẻo. Hạt lạc rang rắc trên cũng chỉ được giã vừa phải để tạo độ giòn thú vị cho bánh. Khi nguội hẳn, bánh được xắt to cỡ bao diêm, dùng với nước chấm chua ngọt tương tự dưới xuôi. Nước được thêm chút rau thơm để mùi dậy hơn nữa.

Thông thường, người ta cũng không chọn bánh cao sằng cho bữa chính. Ngon nhất là ăn bữa xế với vài ba miếng thôi. Để đượm vị hơn, bạn có thể đổ nước ngập đĩa bánh rồi thưởng thức.

Giá tham khảo: 6.000-50.000 đồng
Địa chỉ bán bánh cao sằng:
+ Bánh Cao Sằng – Dốc Phai Món: Phai Mòn, TP. Lạng Sơn, Lạng Sơn.

Bánh áp chao

Bánh áp chao là đặc sản xứ Lạng được “cải tiến” từ món ăn Trung Quốc. Với một đĩa áp chao, bạn có thể thưởng thức tận 2 loại thịt vịt, thịt chao dầu tẩm húng lìu và thịt bọc nếp chiên. Trong đó, thứ bột dùng để chiên vịt vốn là loại thường dùng làm bánh rán mặn.

Khi thưởng thức bánh áp chao, người ta thường dùng với nước chấm chua cay, thêm giấm măng, mắc mật. Khi mới cắn, người dùng sẽ thưởng thức được cái dẻo dẻo bọc bên ngoài sau đó đến lớp thịt ngọt đậm trong cùng.

Để đỡ ngấy, bánh áp chao thường được bày kèm với rau sống. Vốn là món ăn lề đường, bạn cũng chẳng cần chuẩn bị số tiền lớn để bước vào nhà hàng đâu. Chỉ vài cái ghế cùng cơn gió lạnh Lạng Sơn là đủ nhấm nháp món ăn này rồi.

Giá tham khảo: 5.000-7.000 đồng/1 bánh.
Địa chỉ bán bánh áp chao:
+ Quán Xuân Sửu: Số 8, Thân Thừa Quý, TP. Lạng Sơn, Lạng Sơn.
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here