Chẳng lo lạc đường khi đi du lịch với bí kíp sau

Đề phòng trước mọi tình huống luôn là điều cần thiết cho chuyến du lịch hoàn hảo, đặc biệt là khi đi một mình. Cùng Vivu.net tìm hiểu những điều cần làm nếu lạc đường khi đi du lịch.  

Chưa khi nào thú đi phượt lại thịnh hành như hiện nay. Mọi người đều có thể tự book vé, lên lịch trình và thuê phòng. Một chiếc smartphone với sóng 4G căng đét đủ sức để bạn chu du khắp mọi nơi.

Nhưng khoan đã. Đâu phải nơi nào có wifi, sóng điện thoại! Nếu bạn thám hiểm rừng sâu hay đi tới nơi không quan biết, việc lạc đường hoàn toàn có thể xảy ra. Thậm chí, việc kết nối với người dân tộc hoặc ngoại quốc với vốn ngôn ngữ ít ỏi của bạn chỉ bằng 0.

Chính vì vậy, việc tích lũy đầy kiến thức chưa bao giờ là thừa cả. Hãy note ngay những tip sau để không lạc đường không còn là ác mộng nhé.

Đừng đi loanh quanh

Khi bạn bị lạc đường, việc cần làm đầu tiên là đứng tại vị trí an toàn. Cần hết sức bình tĩnh để tìm được giải pháp đúng đắn. Đừng để kẻ xấu dễ dàng lợi dụng cơ hội để tấn công bạn.

Tìm ra phương hướng

Sau khi trấn tĩnh trở lại, việc bạn cần làm tiếp theo là xác định phương hướng. Nếu tự tin vào khả năng định hướng của mình, đừng quên sắm một chiếc la bàn hoặc bán đồ nhé.

Cách đơn giản hơn là cố gắng nhớ lại tên khu vực nổi tiếng và hỏi người xung quanh. Hãy chọn người đáng tin như người cao tuổi, phụ nữ đi với trẻ nhỏ để hỏi đường.

Một mẹo nhỏ để xác định phương hướng là chảo thu tín hiệu vệ tinh trên nóc nhà. Tất cả chúng đều hướng về đường xích đạo. Với khu vực Nam bán cầu, chảo này sẽ quay về hướng Bắc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào ngôi sao, mặt trời hoặc bóng cây để xác định hướng đi chính xác. Đừng dưới tán cây bạn có thể quan sát được ánh sáng dưới tán. Hướng bóng cây chỉ chính là phương hướng từ tây tới đông.  

Quy tắc STOP

Đây là quy tắc kinh điển của dân phượt trong mỗi chuyến du lịch. Nếu bị lạc đường, hãy thực hiện tuần tự 5 bước sau:

Stop: Đứng lại và bình tĩnh. Bạn sẽ chẳng thể giải quyết điều gì với tâm trạng rối bời đâu.   

Observe: Quan sát và đánh giá. Hãy tìm tới nơi cung cấp thực phẩm, nước uống hoặc trú ẩn an toàn.

Think: Suy nghĩ thấu đáo để tìm ra giải pháp.

Plan: Lên kế hoạch cụ thể. Ở bước này, bạn cần tính toán cụ thể việc tìm hoặc tự dựng nơi trú ẩn, tạo tín hiệu và tìm nguồn lương thực.

Tìm tới trạm dừng hoặc hiệu sách gần nhất

Tại các trạm xe hoặc hiệu sách thường có bản đồ khu vực du lịch. Dựa vào đó, bạn có thể tính toán cách thức di chuyển tiếp theo. Nếu tính bắt xe, bạn nên tìm tới trạng dừng phương tiện công cộng từ đầu.

Bắt taxi

Trước khi ra khỏi khách sạn, bạn nên giữ một tầm card, tờ rơi của khách sạn. Nếu không có, bạn có thể nhờ lễ tân ghi lại địa chỉ khách sạn bằng tiếng bản địa. Trường hợp bị lạc đường bạn chỉ cần bắt taxi, xe ôm hoặc tuk tuk và đưa ra tờ giấy đó.

Tuy nhiên, bạn nên lắng nghe kỹ lời tài xế và chú ý về giá cả mà tài xế đưa ra. Đừng quên trả giá trước khi lên xe.

Gọi điện cho người quen

Nếu tham gia tour hoặc đi cùng một nhóm, bạn nên ghi lại tên người quen hoặc hướng dẫn viên. Trường hợp điện thoại của bạn hết pin hoặc không có sóng, bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của người xung quanh, tới cửa tiệm, khách sạn hoặc bốt điện thoại gần nhất.

Tránh đường nhỏ, ngoằn ngoèo

Trong khi đi lạc, tốt nhất bạn không nên đi qua các con hẻm nhỏ, đường ngoằn ngoèo. Đó là nơi kẻ xấu hay qua lại. Ở một số nước phức tạo như Nam Phi, Trung Đồng, Ấn Độ, khách du lịch cũng được lưu ý điều này.

Nếu không còn cách khác, bạn nên quan sát qua cửa kính để đề phòng. Không đi theo hay nói chuyện với người mà bạn cảm thấy không an toàn. Đó có thể là các tay cò kiếm tiền trên nỗi sợ hãi của khách du lịch.

Tìm tới khách sạn sang trọng

Thực tế, lễ tân ở khách sạn này thường nói tiếng Anh tốt hơn. Bạn có thể hỏi đường và nhờ sự trợ giúp.

Tìm tới nhóm khách du lịch

Bắt gặp một nhóm hàng khách, đặc biệt là nhóm có hướng dẫn viên là một chuyện cực kỳ may mắn. Người trong nghề này thường rất thạo đường phố khu vực du lịch.    

Hỏi người qua đường

Phương thức này có đôi chút bất tiện khi bạn không hiểu tiếng địa phương. Nếu có sẵn ứng dụng công nghệ, bạn có thể dùng nó phiên dịch và hỏi họ. Tốt nhất là bạn nên hỏi cảnh sát, nhân viên cửa hàng để đảm bảo an toàn.

Bắt wifi

Các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, phương tiện công cộng gần như đều có wifi. Bạn có thể thử hỏi khi hết dữ liệu 3G hoặc điện thoại hết pin. 

Nếu lạc trong rừng, bạn có thể tạo âm thanh hoặc khói để hấp dẫn sự chú ý. Việc nhóm lửa cũng có thể giúp bạn ấm áp hơn khi giá rét. Hãy cẩn thận để không lan rộng xung quanh.

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here