TOP 7 đặc sản Lào Cai ngon day dứt!!!

Ngon đến day dứt có lẽ là hợp lý nhất để kể về những đặc sản độc đáo của vùng đất Tây Bắc xa xôi – Lào Cai. Vùng đất được biết đến với những dãy núi trùng điệp và hùng vĩ, Lào Cai còn là nơi sinh sống của bà con dân tộc thiểu số với văn hoá, tín ngưỡng thực sự ấn tượng, trong đó không thể không kể đến nền ẩm thực đa dạng, đầy sắc màu. Cùng Vivu thăm thú và trải nghiệm TOP 7 đặc sản Lào Cai ngon đến day dứt trong bài viết này nhé!

Thịt lợn cắp nách

Được ra đời từ thói quen chăn nuôi của bà con các dân tộc vùng cao như: Dao, Thái, Mông… lợn ở đây thực chất là giống lợn đặc trưng truyền thống chuyên thả rông chẳng phải nuôi dưỡng giống như thịt lợn nuôi bằng cám ở dưới xuôi. Thịt lợn cắp nách có vị ngọt, thơm, thịt chắc và không có nhiều mỡ. Các món lợn quay, lợn nướng, các món luộc hay lòng dồi đều có hương vị rất tuyệt, ăn rồi chắc chắn sẽ mong muốn ăn thêm.

Thịt lợn cắp nách – đặc sản Lào Cai nổi tiếng

Dù là chế biến thành món gì hay theo cách nào thì thịt lợn cắp nách đều có hương vị rất tuyệt, mà chỉ cần thưởng thức một lần chắc chắn bạn sẽ mong muốn ăn thêm. Nếu có dịp ghé thăm Lào Cai đừng bỏ qua món này bạn nhé.

Thịt lợn được chế biến rất kỳ công

Địa chỉ thưởng thức tham khảo:

  • Nhà hàng Thác Bạc: Km12 khu du lịch Thác Bạc, thị trấn Sapa, huyện Sapa, Lào Cai.
  • Nhà hàng Gerbera: Số 31 Cầu Mây, thị trấn Sapa, huyện Sapa, Lào Cai.
  • Nhà hàng Lotus: Số 34 Cầu Mây, thị trấn Sapa, huyện Sapa, Lào Cai.

Thắng cố ngựa

Một trong những món đặc sản Lào Cai rất ấn tượng mà Vivu muốn giới thiệu chính là món Thắng cố ngựa – một món ăn gây tò mò, hấp dẫn nhất với du khách mỗi khi đến với Lào Cai. Lục phủ ngũ tạng của con ngựa sẽ được tẩm ướp với các gia vị khác nhau như thảo quả, quế, hồi, sả, địa liền, hạt dổi,.. rồi đem ninh nhừ trong một chiếc chảo sâu lòng thật lớn. Dù bạn có thể bắt gặp món này ở bất kỳ miền cao của tình nào nhưng thắng cố ngựa Bắc Hà vẫn mang một hương vị đặc sắc, độc đáo và thơm ngon không lẫn vào đâu được.

Thắng cố ngựa

Một bát thắng cố ngựa nóng hổi dậy mùi thơm của thịt, của gia vị nhâm nhi cùng một chén rượu ngô Bản Phố sẽ làm ấm lại không gian giữa tiết trời se lạnh. Đây chắc chắn sẽ là hương vị khó có thể quên được trong chuyến đi du lịch Lào Cai của bạn đấy.

Một món ăn rất kén người thưởng thức

Địa chỉ thưởng thức tham khảo:

  • Nhà hàng Thác Bạc: Km12 khu du lịch Thác Bạc, thị trấn Sapa, huyện Sapa, Lào Cai.
  • Nhà hàng Gerbera: Số 31 Cầu Mây, thị trấn Sapa, huyện Sapa, Lào Cai.
  • Nhà hàng Lotus: Số 34 Cầu Mây, thị trấn Sapa, huyện Sapa, Lào Cai.

Phở chua Bắc Hà

Một điều thú vị khác ở văn hóa ẩm thực Lào Cai chính là những món ăn chế biến từ thịt lợn cắp nách đều có hương bị thơm ngon, giàu dinh dưỡng mà kể đến phở chua Bắc Hà. Với phần nước dùng được làm bằng cách ngâm, trộn rau cải với nước đường, phở chua được xem là món ăn dân dã, giản dị nhưng đậm đà, chứa đựng nét văn hóa của người dân vùng cao Bắc Hà.

Phở chua Bắc Hà

Những sợi phở thơm ngon, dai và mềm vừa phải đặc biệt có màu nâu đỏ kết hợp hài hòa với vị giòn của lạc, vị chua dịu nhẹ của nước dùng và dưa chua, vị dai mềm của thịt, vị cay của tương ớt, vị thơm nồng của rau húng, tạo nên vị ngon lạ miệng mà dù có thưởng thức một, đến hai lần, ba lần, bạn cũng sẽ thấy không chán cũng vì hương vị độc đáo của nó.

Sợi phở chua độc đáo

Địa chỉ thưởng thức tham khảo:

  • Chợ Bắc Hà, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

Nem măng đắng

Các tín đồ ẩm thực chắc chắn sẽ thấy rất thích thú với món đặc sản Lào Cai này – nem măng đắng – một trong những món ăn tinh túy của núi rừng. Những chiếc măng vầu đắng, luộc chín rồi lột lấy những tấm lá bánh tẻ, mềm và dai như những tấm lụa mỏng được sử dụng để làm nguyên liệu chính như chiếc bánh đa nem thông thường trong món nem rán ở các nơi khác.

Nem măng đắng trong chế biến món ăn

Phần nhân của món nem măng đắng được làm từ thịt gà băm nhỏ, trộn cùng với củ kiệu, lá hẹ và các gia vị hạt tiêu, nước mắm,… sau đem gói trong lá măng và rán cho đến khi nem vàng đều các mặt, tỏa mùi thơm phức. Sự hòa quyện tinh tế đến từ vị đắng của măng, vị ngọt của thịt gà xen lẫn cảm giác sần sật của nhân nem béo ngậy, làm cho món ăn hết sức bình dị mà đậm đà, ngon mát khó quên.

Địa chỉ thưởng thức tham khảo:

  • Huyện Bảo Yên, Lào Cai

Thịt lợn muối

Trong các món ngon được chế biến từ thịt lợn thì không thể không nhắc đến món thịt lợn muối, một trong những món ngon nằm trong danh sách đặc sản Lào Cai thơm ngon nhất. Điểm khác biệt của món ăn này là tất cả các loại lá như lá mít, lá trầu không,… sau khi đã phơi khô, giã nhỏ sẽ được trộn lẫn với thịt lợn được thái vừa miếng rồi đổ rượu cái ướp cùng muối thật mặn, sau đó vào hũ hoặc lọ để từ một đến hai tuần tạo nên vị ngon đặc trưng của món ăn.

Thịt lợn muối Lào Cai

Vị cay của giềng và ớt, vị thơm của quế, vị hơi chát của lá mít, lá trầu không và cả vị nồng của rượu cái nếp hoà lẫn với vị chua ngọt của thịt, vị mặn của muối đã đủ khiến bao du khách phải trầm trồ, tán thưởng.

Địa chỉ thưởng thức tham khảo:

  • Huyện Bảo Yên, Lào Cai

Cá hồi Thác Bạc

Đến Lào Cai mà không thưởng thức các món ăn chế biến từ cá hồi thì thật là đáng tiếc. Với phần thịt săn chắc, màu hồng đỏ tươi tắn, không có mỡ, mềm và béo ngọt được các đầu bếp nấu thành rất nhiều món ngon như cá hồi nướng, sashimi, cá hấp xì dầu, lẩu cá hồi, gỏi cá hồi,…. Một chút cá hồi với các loại rau xứ lạnh cùng mấy chén rượu ngô của Bắc Hà hoặc Mường Khương sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm ẩm thực đặc sản Lào Cai chẳng thể nào quên ở mảnh đất xinh đẹp này.

Cá hồi Thác Bạc nổi tiếng
Cá hồi Thác Bạc nướng rất được du khách yêu thích

Địa chỉ thưởng thức tham khảo:

  • Nhà hàng Khám Phá Việt – Số 15 Thạch Sơn, thị trấn Sapa, huyện Sapa, Lào Cai.
  • Nhà hàng Thác Bạc – Km12 khu du lịch Thác Bạc, thị trấn Sapa, huyện Sapa, Lào Cai.
  • Nhà hàng Hoa Đào – Số 48 Lê Văn Tám, thị trấn Sapa, huyện Sapa, Lào Cai.
  • Nhà hàng Lotus – Số 34 Cầu Mây, thị trấn Sapa, huyện Sapa, Lào Cai.

Cơm lam

Được nấu từ những hạt gạo nếp thơm ngon nhất trồng trên những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ ở Sapa, Bát Xát, Bắc Hà,… nướng trong ống tre, cơm lam là món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là ở khu vực Lào Cai. Vừa có vị ngọt, thơm của gạo nếp nương vừa có vị thơm của ống nứa, than hồng rực, cơm lam được du khách yêu thích là vì nó có vị dẻo ngon của gạo nếp, lại vừa mịn như là giò lụa.

Cơm lam

Cơm lam có thể chấm cùng muối mè hay ăn với thịt xiên từ lợn cắp nách và cải mèo, hoặc ăn cùng thịt lợn nướng, thịt gà nướng để cảm nhận y nguyên vị ngọt thơm của những hạt gạo được tạo nên bởi tinh túy của đất trời và những đôi bàn tay cần cù, chịu thương chịu khó của những người đồng bào Lào Cai quanh năm miệt mài trên những thửa ruộng.

Địa chỉ thưởng thức tham khảo:

  • Khu Ẩm Thực Sapa, Sa Pa, Lào Cai

Đặc sản Lào Cai có thể nói thực sự ấn tượng, độc đáo, đầy màu sắc và thu hút như chính văn hoá của những người dân bản địa nơi đây. Trải nghiệm một chuyến đi với sự đong đầy của vị giác chắc chắn sẽ là phần thưởng xứng đáng dành cho bạn khi tới với mảnh đất tươi đẹp này. Cùng Vivu lên đường ngay hôm nay nhé!

Dương Minh
Dương Minhhttps://checkintravel.vn
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here