Thời điểm du lịch Việt Nam tốt nhất 

Với các thành phố nhộn nhịp, bãi biển và đồng lúa bạt ngàn, Việt Nam đã trở thành giấc mơ của mọi nhiếp ảnh gia. Vậy đâu là thời điểm du lịch Việt Nam tốt nhất?

Với các thành phố nhộn nhịp, những bãi biển cát trắng và những cánh đồng lúa bạt ngàn, Việt Nam đã trở thành giấc mơ của mọi nhiếp ảnh gia. Bất kể bạn muốn khám phá khu vực nào, việc chọn đúng thời điểm để ghé thăm đều có thể tạo nên hoặc phá vỡ chuyến du lịch Việt Nam của bạn. 

Thời gian điểm du lịch Việt Nam lý tưởng là vào mùa khô, kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Thời tiết khi này khá mát mẻ, ở phía bắc đất nước có thể khá lạnh về đêm.

Phần lớn Việt Nam thuộc nền khí hậu nhiệt đới, đặc trưng bởi những đợt gió mùa mạnh, độ ẩm rất cao và nhiều mưa (thường kèm theo gió nguy hiểm). Vào mùa nắng nóng, độ ẩm cao tại Việt Nam sẽ khiến người dân cảm thấy khó chịu hơn so với các điểm đến Đông Nam Á khác. Ở phía bắc đất nước, đặc biệt là ở vùng núi, thời tiết ôn hòa hơn và chia thành 2 giai đoạn nóng – lạnh. 

Từ những cơn bão nhiệt đới, ngày nắng dễ chịu đến lúc tuyết rơi, hãy tìm ra những tháng tốt nhất để đi du lịch Việt Nam, những tháng nào nên tránh và các mùa khác nhau như thế nào trên khắp đất nước.

Thời điểm du lịch Việt Nam

Thời gian du lịch Việt Nam tốt nhất trong năm 


Khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 2 là thời điểm khô hạn nhất. Khi du lịch Việt Nam vào thời điểm này, bạn sẽ không phải lo lắng về việc các thành phố bị ngập lụt, đường nông thôn không đi lại được và những cơn mưa gió mùa ảnh hưởng đến lịch trình. Tùy thuộc vào nơi bạn đang hướng tới, những tháng đó có thể khiến bạn cảm thấy từ lạnh đến rét buốt. Điều này đặc biệt đúng ở vùng núi.

Đối với du lịch thành phố, đây là thời điểm tuyệt vời để tham quan, vì độ ẩm thấp và nhiệt độ dễ chịu cho những ngày dài khám phá. Đối với trải nghiệm khám phá vùng nông thôn, khoảng thời gian này cũng mang đến cho bạn thời tiết tốt hơn, ít bùn hơn với độ ẩm thấp hơn để đi bộ xuyên rừng.

Nếu muốn tiết kiệm hơn, bạn sẽ phải chuyển kế hoạch du lịch Việt Nam sang mùa mưa. Lúc này, bạn có thể tìm thấy những ưu đãi tuyệt vời trên các chuyến bay và chỗ ở. Nếu bạn đến sớm vào đầu mùa mưa, những cơn mưa sẽ không quá dữ dội. 

Mùa tốt nhất để đi du lịch Việt Nam


Mùa đông

Việt Nam là nơi duy nhất ở Đông Nam Á trải qua mùa đông thực sự ở khu vực phía bắc. Thủ đô Hà Nội, vùng núi Sapa và một phần của Vịnh Hạ Long có 2 mùa rõ rệt gồm mùa hè (tháng 5-10) và mùa đông (tháng 11 đến tháng 4 năm sau). Mùa đông có nhiệt độ trung bình dưới 20 độ C, mặc dù nhiệt độ có thể ấm hơn vào ban ngày.

Ở vùng cực bắc, đặc biệt là các thị trấn miền núi, nhiệt độ có thể xuống tới một con số. Núi Hoàng Liên Sơn và xã Bát Xát ở khu vực Sapa thỉnh thoảng có tuyết rơi vào mùa đông. Mùa này ở những điểm du lịch Việt Nam như Hà Nội đem lại cảm giác như mùa xuân ở vùng ôn đới. Và đây quả là thời điểm tham quan tuyệt vời nhất với những đám đông nhỏ hơn xung quanh. Vào mùa hè, những khu vực này có thể đạt nhiệt độ vào giữa những năm 30 độ C, độ ẩm cao và thỉnh thoảng có mưa lớn.

Mùa khô

Phần còn lại của Việt Nam chỉ có mùa khô và mùa mưa, trong đó mùa mưa ở Việt Nam đi kèm với những đợt mưa gió mùa cùng bão ở các vùng ven biển. Trời mưa to và thường xuyên trong khoảng thời gian từ tháng 5-11. Nhiều khu vực bị ngập lụt và gặp gió rất mạnh, đôi khi làm mất điện hoặc kết nối internet, ngay cả ở trung tâm thành phố.

Mùa khô là thời điểm tốt nhất để đến thăm miền Trung và miền Nam Việt Nam, bao gồm các thị trấn như Hội An, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh cùng bất cứ nơi nào xung quanh đồng bằng sông Cửu Long. Quanh năm nhiệt độ ở những khu vực này rơi vào khoảng 25-35 độ C, nhưng mùa khô mang đến những ngày nắng và ít mưa, ngoại trừ những cơn mưa rào ngắn vào buổi chiều.

sapa - Thời điểm du lịch Việt Nam

Tháng tốt nhất để du lịch Việt Nam


Tháng 2

Nếu bạn đang đến miền Trung hoặc miền Nam tháng 2 là một tháng tuyệt vời để du lịch Việt Nam. Từ tháng 12 đến tháng 2, thời tiết chủ yếu là nắng đẹp, cả tháng chỉ mưa khoảng 2 ngày, độ ẩm tương đối thấp, nhiệt độ nước duy trì ở mức 27-28 độ C. Điều này rất lý tưởng để bơi lội và chơi các môn thể thao dưới nước.

Tháng 3 – 4

Mùa mưa không bắt đầu cho đến tháng 5. Vì vậy tháng 3 và tháng 4 cũng là những tháng tương đối tốt, mặc dù số ngày mưa tăng gấp đôi với nhiệt độ trung bình tăng từ 30 độ C vào tháng 1 lên khoảng 34 độ C vào tháng 5. 

Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán là lễ hội lớn nhất của Việt Nam, thường rơi vào tháng 1 hoặc tháng 2 hàng năm, do đó khách sạn và chuyến bay đắt hơn vào dịp Tết. Tuy nhiên, đất nước này cũng tràn đầy màu sắc cùng lễ hội trong thời gian này, vì vậy đây quả thực là trải nghiệm không thể bỏ qua. 

Tháng 12

Tháng 12 là tháng khô hạn nhất ở miền Bắc Việt Nam, chỉ có 3 ngày mưa và nhiệt độ dễ chịu trong khoảng 22 độ C. Đêm mùa đông có thể lạnh, nhưng ít khi rét cóng trừ khi bạn đi đến vùng núi, thậm chí khách quốc tế đôi khi chỉ cần một chiếc áo gió nhẹ. Tuy nhiên, đây lại không phải thời điểm thích hợp để đến Vịnh Hạ Long để bơi lội hoặc chèo thuyền kayak do nhiệt độ nước lạnh đi. Mặt khác, đây là thời điểm tuyệt vời để chốt các giao dịch du lịch, ghé thăm các điểm đến yêu thích của bạn mà không va vào mọi người. Nói chung là bạn có thể tận hưởng khoảng thời gian thư thái hơn cả.

vịnh hạ long - Thời điểm du lịch Việt Nam

Thời gian tốt nhất để thăm Hà Nội


Tháng 11- 2 năm sau

Hà Nội có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, phân hóa thành 2 mùa nóng lạnh rõ rệt. Vào mùa lạnh, nhiệt độ trong thành phố hiếm khi xuống dưới 15 độ C. Bạn có thể cảm thấy se lạnh vào ban đêm, đặc biệt là khi trời có gió. Vào ban ngày, các tháng từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau có nhiệt độ từ thấp đến giữa 20 độ C, thời tiết khô ráo và nhiều nắng. Đây là thời điểm tuyệt vời để đi dạo trong những con ngõ hẹp của Hà Nội, khám phá những khu chợ và thăm những ngôi chùa.

Tháng 4 và tháng 10

Nếu bạn muốn có một chuyến du lịch Việt Nam ấm áp hơn, tháng 4 và tháng 10 luôn đảm bảo nhiệt độ trung bình vào giữa những năm 20 với bầu trời trong xanh. Hà Nội có mưa lớn từ tháng 6-9, vì vậy, thành phố vào tháng 10 khô ráo và có nhiệt độ dễ chịu hơn.

Vào tháng 4, những cơn mưa và nhiệt độ nóng như thiêu đốt vẫn chưa đến, vì vậy đây là khoảng thời gian đẹp nhất để tận hưởng ánh nắng mà không lo bị ẩm. Hãy nhớ rằng 2 tháng này cũng là mùa cao điểm, vì vậy bạn sẽ thấy đám đông nhiều hơn với giá dịch vụ đắt đỏ khi du lịch Việt Nam. 

Thời điểm du lịch Việt Nam

Thời gian tốt nhất để thăm thành phố Hồ Chí Minh


Tháng 5-9

Nằm ở phía nam đất nước, thành phố Hồ Chí Minh (hay Sài Gòn) không có mùa lạnh với nhiệt độ quanh năm luôn ổn định ở mức 30 độ C. Thay vào đó, Sài Gòn trải qua một mùa khô và một mùa mưa với những cơn bão nhiệt đới gây mưa lớn, độ ẩm rất cao và thường xảy ra lũ lụt từ tháng 5-9.

Đây là thời điểm tốt để ghé thăm nếu bạn có ngân sách tiết kiệm bởi giá chỗ ở thấp hơn đáng kể. Tuy nhiên, hãy sẵn sàng đi bộ dưới mưa nhiều hơn hoặc ở lại nhà hàng khi những cơn mưa đổ xuống thành phố. Tháng 8 và tháng 9 là những tháng mưa nhiều nhất, vì vậy bỏ qua những khoảng thời gian đó ít nhất cũng đảm bảo cho bạn khoảng bầu trời quang đãng giữa những cơn mưa rào.

Tháng 12-4 năm sau

Mùa cao điểm kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, trong đó trời khô ráo với nhiều nắng. Vào tháng 12, bạn có thể trải qua một vài đêm mát mẻ, thậm chí nhiệt độ còn xuống dưới 20 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ sau đó bắt đầu tăng lên, đôi khi nhiệt độ tháng 3 còn lên tới 40 độ C. Vì độ ẩm thấp hơn một chút (khoảng 70% thay vì mức cao khoảng 80%), nên sẽ dễ chịu hơn một chút. Tuy nhiên, tháng 3 và tháng 4 thường không phải là những tháng tốt nhất để đi du lịch Việt Nam nếu bạn dự định dành nhiều thời gian ngoài trời.

Thời điểm du lịch Việt Nam

Thời gian tốt nhất để du lịch Đà Nẵng


Tháng 2-5

Từng là một cảng thuộc địa của Pháp, Đà Nẵng nổi tiếng với những bãi biển cát mịn, bờ biển tuyệt đẹp và làn nước trong xanh. Đà Nẵng cũng rất gần với phố cổ Hội An và Cố đô Huế – 3 điểm du lịch Việt Nam có tiếng ở miền Trung cho bất kỳ ai quan tâm đến sự kết hợp giữa thiên đường nhiệt đới và lịch sử cổ đại.

Hầu hết khách du lịch đến Đà Nẵng đều muốn trải nghiệm thời gian trên bãi biển, bao gồm cả việc dừng chân tại bãi biển Non Nước sang trọng dài 5km. Và vì thế, khoảng thời gian từ tháng 2-5 là tốt nhất. Tháng 4 có vài cơn mưa và đến tháng 6 nhiệt độ tăng nhanh. Khi tháng 8 đến, trời nóng như thiêu đốt với nhiệt độ trên 30 độ C. 

Tuy nhiên, tháng 2 và tháng 3 là thời điểm hoàn hảo và bạn nên đặt cược vào thời điểm bãi biển đầy nắng và nhiệt độ có thể chịu được trong khoảng từ 20 độ C trở lên. Đây là mùa du lịch phổ biến đối với cả người dân địa phương và khách quốc tế. Vì vậy, hãy chuẩn bị tinh thần cho mức giá cao hơn cùng những bãi biển đông đúc khi đi du lịch Việt Nam.

Lưu ý vào mùa mưa

Trong khi mùa mưa thường là thời điểm thích hợp để du lịch Việt Nam, Đà Nẵng lại không phải điểm đến lý tưởng trong mùa gió mùa. Gió mạnh và bão nhiệt đới nguy hiểm được biết là sẽ đổ bộ đến bờ biển vào tháng 9 và tháng 10. Khi này, mưa không ngớt, nặng hạt cùng như đường trơn trượt nguy hiểm.

đà nẵng - Thời điểm du lịch Việt Nam

Thời gian tốt nhất để tham quan hang động Việt Nam


Các hang động Việt Nam nổi bật

Việt Nam là nơi có nhiều hang động đá vôi, bao gồm mạng lưới hang động rộng lớn với sông ngầm, cây cối, thảm thực vật, một số măng đá cao nhất thế giới. Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng là điểm đến khám phá hang động chính của Việt Nam với hơn 300 hang động, trong đó có hang động tự nhiên lớn nhất thế giới Hang Sơn Ðoòng .

Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nằm ở Bắc Trung Bộ và có một mùa lạnh – nóng. Vào mùa lạnh, nhiệt độ trung bình là 18 độ C nhưng có thể xuống tới một con số. Đây không phải là thời điểm tốt nhất để tham quan các hang động, vì nhiệt độ bên trong thậm chí còn thấp hơn. Mặc dù công viên mở cửa quanh năm, khu vực này của đất nước có mưa lớn từ tháng 7-12. Điều này không chỉ gây bất tiện trong chuyến đi dài, dễ gây trơn trượt khi đến hang, mà những cơn mưa còn gây ra lũ lụt với các điều kiện nguy hiểm bên trong và gần lối vào hang.

Tháng 2-4

Khoảng thời gian từ tháng 2-4 rất lý tưởng để đi du lịch Việt Nam. Khi này, thời tiết khô ráo và không quá nóng với nhiệt độ khoảng trên 20 độ C. Vì vậy, bạn sẽ phải đi bộ khá xa trong rừng để đến được hang động. Mặc dù mãi đến tháng 7 mới có mưa, nhưng tháng 5 và 6 là những tháng nóng ẩm với nhiệt độ khoảng 30 độ C, độ ẩm cao hơn nhiều.

phong nha - Thời điểm du lịch Việt Nam

Thời gian tốt nhất để du lịch Việt Nam và Campuchia


Khí hậu miền Nam Việt Nam và Campuchia rất giống nhau nên việc kết hợp 2 vùng này trong một chuyến du lịch không quá khó khăn. Campuchia có mùa mưa ngắn hơn, kéo dài từ tháng 5-10, trong khi miền Nam Việt Nam có mưa bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài đến tháng 11.

Tháng 3-4

Tháng 3 và tháng 4 là thời điểm thích hợp để du lịch Việt Nam – Campuchia vì mùa mưa vẫn chưa bắt đầu ở cả hai quốc gia. Mặc dù đây được coi là mùa cao điểm ở cả 2 quốc gia, nhưng lượng khách bắt đầu thưa dần với mức giá phải chăng hơn. Vì vậy, bạn chắc chắn sẽ tìm được một vài món hời trong những tháng này. Với trải nghiệm du lịch Việt Nam – Campuchia trong thời điểm này, bạn có thể mức nhiệt 30 độ C, nhiều nắng với những bờ biển có làn nước trong vắt, yên tĩnh.

Nếu cần tiết kiệm chi phí, bạn có thể phải di chuyển muộn hơn một chút và có nguy cơ gặp mưa. Những trận mưa lớn nhất ở cả 2 quốc gia rơi vào cuối mùa mưa. Vì vậy, khi du lịch Việt Nam – Campuchia vào tháng 5-6, bạn sẽ tránh được những cơn bão tồi tệ nhất, đặc biệt là phải đối mặt với những cơn mưa rào vào buổi chiều hoặc qua đêm.

Mùa mưa

Mùa mưa nóng và ẩm thường có nhiệt độ lên tới 40 độ C. Tuy nhiên đây là mùa cây lá xanh tươi, và cũng là thời điểm yên tĩnh hơn để tham quan mà không lo có quá nhiều người xung quanh. Ít đám đông hơn sẽ mang lại những bức ảnh đẹp mắt, đặc biệt là ở Angkor Wat và Vịnh Hạ Long, cùng giá vé máy bay và chỗ ở rẻ hơn.

Gợi ý xem thêm:

11 trải nghiệm ở Việt Nam đầy sắc màu
10 hoạt động du lịch cùng con thú vị nhất tại Việt Nam
10 ngọn núi Việt Nam đẹp nhất từ Bắc vào Nam
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here