Thời điểm đi Thái Lan nào tốt nhất?

Thái Lan là vùng đất của những kỳ nghỉ nhiệt đới sang trọng. Vậy đâu là thời điểm đi Thái Lan lý tưởng nhất cho một hành trình trọn vẹn?

Thái Lan là nơi mà biển hay đất liền đều tuyệt đẹp, và cũng là một phần trong danh sách những người yêu thích bãi biển. Có vô số địa điểm và hoạt động được tổ chức ở Thái Lan vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, vì những nơi như Bangkok luôn sôi động dù thời tiết ra sao.

Thời điểm đi Thái Lan tốt nhất là mùa mát mẻ từ tháng 12 đến tháng 2. Khoảng thời gian này có ít mưa, độ ẩm giảm và nền nhiệt trên 20 độ, thay vì trung bình 30 độ như thông thường. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đối phó với khách du lịch vì đây là thời điểm đi Thái Lan yêu thích của người châu Âu.

Để có bờ cát hoàn hảo và kỳ nghỉ phiêu lưu, bạn nên tìm hiểu xem mỗi tháng có gì hấp dẫn cùng cách chọn thời điểm hoàn hảo cho chuyến đi trong bài viết dưới đây. 

Mùa tốt nhất để thăm Thái Lan


Thái Lan có 3 mùa chính thức: nóng, mát và ẩm. Trừ một vài khu vực ngoại lệ ở Thái Lan, các mùa được phân định rõ ràng và thời tiết chính xác như những gì bạn mong đợi trong mỗi mùa.

Điều này giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch cho chuyến đi dựa trên nhu cầu bản thân, cho dù yêu cầu có nhiều ánh nắng, giá thấp hơn hay chỉ là thời điểm hoàn hảo để lặn biển.

biển Railay - Thời điểm đi Thái Lan
Bãi biển Railay

Mùa nóng

Vào thời điểm đi Thái Lan này, nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C (kéo dài từ tháng 3-6 ở hầu hết cả nước). Chính điều này khiến mọi hoạt động du lịch đều trở nên khó khăn ngoại trừ nhảy xuống nước.

Điều này có nghĩa mùa nóng là thời điểm đi Thái Lan tuyệt vời nhất để lặn với ống thở, bơi lội, thậm chí là chèo thuyền kayak (có thời gian nghỉ để bơi). Tuy nhiên, tắm nắng, đi bộ xuyên rừng hoặc bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi dành nhiều thời gian trên đất liền khá khó chịu.

Tháng 4 là tháng nóng nhất nhưng cũng là dịp tổ chức một trong những lễ hội lớn nhất ở Thái Lan – Songkran, tết Nguyên Đán của người Thái. Lễ hội được tổ chức trong 3 ngày vào giữa tháng 4 cùng hoạt động té nước. Và tất nhiên bạn cũng không được tha dù là người nước ngoài đâu. 

Mùa mưa

Nếu đi Thái Lan vào mùa ẩm ướt, bạn có thể bắt gặp những cơn mưa gió mùa trên khắp đất nước vào khoảng tháng 6 và kéo dài đến tháng 10 cùng những thay đổi nhỏ. Ví dụ, ở Phuket, mùa mưa kéo dài từ tháng 5-10, trong khi những cơn mùa ở Krabi xuất hiện hầu hết từ tháng 5-11.

Ở Thái Lan, tháng 9 và tháng 10 là những tháng mưa nhiều nhất với độ ẩm cao. Mưa xối xả và lũ lụt có thể xảy ra không chỉ ở vùng nông thôn mà ngay cả ở Bangkok.

Tuy nhiên, nếu đến sớm hơn thời điểm này, bạn có thể chỉ thấy những cơn mưa rào ngắn và nặng hạt vào buổi chiều. Nếu chọn thời điểm đi Thái Lan này, bạn hoàn toàn có thể trở về nhà trong vòng vài tiếng mà mà không lo dính ướt. Mùa mưa có thể khiến bạn cảm thấy oi bức, bởi những cơn mưa làm tăng độ ẩm hàng ngày, và đôi khi có cảm giác như 40 độ C.

Về mặt tích cực, đây là thời điểm đi Thái Lan tuyệt vời nếu bạn muốn nhận nhiều ưu đãi, vì cả khách sạn và chuyến bay đều rẻ hơn trong mùa mưa. Ở nhiều nơi trên khắp đất nước, tháng 9 cũng là tháng diễn ra các cuộc đua thuyền dài với những chiếc thuyền đầy màu sắc, lễ kỷ niệm lớn cùng rất nhiều niềm vui mà bạn không nên bỏ lỡ.

Mùa mát

Mùa mát kéo dài từ tháng 11 đến tháng 2 ở hầu hết các quốc gia (đến tháng 3 ở Krabi và đến tháng 4 ở Phuket). Đây cũng là thời điểm đi Thái Lan phổ biến nhất của du khách quốc tế từ khắp mọi nơi và mức giá cao hơn.

Tuy nhiên, đừng để thuật ngữ “mát mẻ” làm bạn bối rối. Nhiệt độ trong khoảng thời gian này vẫn đạt mức trung bình 28-30 độ C nhưng độ ẩm giảm xuống còn 70-80%. Thời tiết tháng này khá nhẹ nhõm so với thời gian còn lại trong năm. Ở một số khu vực nhất định (bao gồm Bangkok và gần biển), nhiệt độ có thể xuống thấp tới 17-18 độ C vào ban đêm trong tháng 12. Ngưỡng nhiệt này khá lạnh so với nhiệt độ ban ngày.

Tháng tốt nhất để thăm Thái Lan


Tháng 12

Tháng 12 là thời điểm đi Thái Lan tốt nhất trong năm. Nhiệt độ mát hơn một chút (khoảng 20 độ C), trời không mưa nhiều và thời tiết trên bờ biển Phuket rất lý tưởng để lặn biển. Tháng 12 cũng là thời điểm tuyệt vời để đến thăm phía bắc Chiang Mai, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm thời tiết mát mẻ hơn để đi bộ lên núi và khám phá rừng nhiệt đới.

Đây cũng là thời điểm đi Thái Lan tuyệt vời để chèo thuyền kayak và khám phá các đảo. Vào tháng cuối cùng, bạn có thể bắt gặp cảnh cá heo kiếm ăn ngoài khơi bờ biển Bangkok.

Du lịch tháng 12 có thể đắt đỏ hơn vào Giáng sinh, vì nhiều người châu Âu chọn đến các hòn đảo để trốn tuyết. Nhìn chung, lượng khách thường đông hơn và giá cao hơn trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 2. Nếu chi phí là một vấn đề, hãy bỏ qua nửa cuối tháng 12 và tuần lễ tết Nguyên đán vì giá chắc chắn tăng cao.

vườn quốc gia Doi Inthanon - Thời điểm đi Thái Lan
Vườn quốc gia Doi Inthanon ở Chiang Mai

Tháng 3

Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền nhưng vẫn có thể hưởng thụ thời tiết tuyệt đẹp bên bãi biển, hãy thử du lịch Thái Lan vào tháng 3. Tháng 4 là tháng nóng nhất trong năm, vì vậy nhiệt độ tháng 3 đã bắt đầu đạt đỉnh. Do đó, chi phí cho các chuyến bay và chỗ ở cũng giảm giá mạnh, đồng nghĩa với việc ít có người chia sẻ bãi biển cùng hồ bơi khách sạn hơn.

Thời gian tốt nhất để tham quan Krabi kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3. Vì vậy, bạn có thể tận hưởng thời tiết dễ chịu, tham gia lướt ván buồm và lặn với ống thở trước khi những cơn mưa kéo đến từ tháng 4.

Thời điểm tốt nhất để thăm Bangkok


Tháng 11 đến tháng 2

Trong khi thời điểm đi Thái Lan từ tháng 11 đến tháng 2 giúp bạn thoát khỏi cái nóng gay gắt, Bangkok là nơi tuyệt vời để ghé thăm suốt cả năm. Là điểm đến nổi tiếng trong các tuần lễ Giáng sinh và Năm mới, Bangkok về cơ bản lúc nào cũng đông đúc. Nhưng vào đầu tháng 12, tình hình có khá hơn một chút vì đám đông lễ hội vẫn chưa đến .

Tết Nguyên đán vào tháng 1 hoặc tháng 2 cũng thu hút rất đông du khách, nên bạn có thể kiểm tra lịch và bỏ qua tuần đó nếu có thể. Thêm vào đó, các tháng từ tháng 3-5 là nóng nhất, khi nhiệt độ thường xuyên tăng vọt lên 40 độ C. Điều này không lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời, do đó bạn cũng có thể tránh thời điểm đi Thái Lan này.

Cung điện Hoàng gia Thái Lan ở Bangkok
Cung điện Hoàng gia Thái Lan ở Bangkok

Tháng 8-9

Nếu bạn muốn có tốc độ chậm hơn một chút và ít hỗn loạn hơn tại Cung điện Hoàng gia và các điểm tham quan có tiếng khác, thì mùa mưa (đặc biệt từ tháng 8- 9) có thể là lựa chọn tốt nhất. Mặc dù mưa có thể gây bất tiện cho kỳ nghỉ bãi biển, nhưng ở Bangkok cũng không quá tệ. Bạn có thể mua sắm tại các trung tâm thương mại, tham quan bảo tàng và các điểm du lịch khác trong khi chờ cơn mưa rào buổi chiều qua đi.

Tháng 7-8

Tháng 7 và tháng 8 được coi là mùa thấp điểm ở Bangkok, vì vậy bạn cũng có thể thấy các giao dịch trên chuyến bay và phòng khách sạn rẻ hơn. Nếu đến vào nửa đầu tháng 8, bạn cũng sẽ bắt gặp đợt “Đại hạ giá tuyệt vời”, nơi các cửa hàng giảm giá tới 80% cho đồ điện tử, quần áo…

Thời điểm tốt nhất để thăm Phuket


Phuket độc đáo ở chỗ không thực sự có mùa nóng, vì nhiệt độ luôn ở mức từ 30-34 độ C quanh năm. Thay vào đó, các mùa ở đây được chia thành mùa khô và mùa mưa. 

Vịnh Phang Nga - Thời điểm đi Thái Lan
Vịnh Phang Nga gần Phuket

Mùa khô

Mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 và thu hút phần lớn khách du lịch. Giá cả cao, các khách sạn thường kín chỗ và bạn sẽ đụng phải với nhiều du khách khác khi bước chân tới bãi cát. Nhưng bạn cũng sẽ nhận được nhiều ánh nắng mặt trời nhất, rất ít mưa, bầu trời không có mây và biển lặng – hoàn hảo để lặn với ống thở, lặn biển, bơi lội và khám phá đảo.

Trong mùa mưa, giá cả lại giảm và bạn hoàn toàn có thể tìm được bãi biển cho riêng mình vào buổi sáng.

Mùa mưa

Mùa mưa ở Phuket thực sự rất khó lường. Bạn có thể bắt gặp một chuỗi ngày dài mưa rào vào mỗi buổi chiều, sau đó thời tiết đẹp vào thời gian còn lại. Hoặc bạn sẽ được trải nghiệm thời tiết gió mùa thực sự, bao gồm mưa lớn không ngừng, gió mạnh và dòng nước mạnh quá nguy hiểm để bơi lội hoặc chèo thuyền kayak.

Thật khó để dự đoán những gì bạn nhận được và khi nào. Nếu có kế hoạch du lịch trong những tháng này, tốt nhất bạn nên chuẩn bị sẵn “kế hoạch B” trong trường hợp phải dành thời gian ở nhà hoặc ít nhất không được tắm biển. Các khu nghỉ dưỡng với spa tuyệt vời cùng các hoạt động giải trí trong nhà là lựa chọn tốt.

Từ tháng 9 đến tháng 12, bạn có thể bắt gặp cá voi ngoài khơi bờ biển Phuket.

Thời điểm tốt nhất để thăm Koh Samui


Tháng 10-11

Koh Samui có khí hậu khác với các điểm đến ven biển và đảo khác ở Thái Lan. Tại đây, tháng 10 và tháng 11 là những tháng mưa nhiều nhất và nên tránh đi nếu bạn muốn thăm thú bờ biển trọn vẹn. Trên thực tế, nếu đến vào tháng 11, bạn buộc phải dành nhiều thời gian ở trong nhà để thoát khỏi những trận mưa lớn.

Hãy nhớ rằng đây là 2 tháng duy nhất được coi là mùa thấp điểm trên đảo. Vì vậy, nếu mục tiêu là tiết kiệm tiền và chi phí thuê khách sạn tốt, bạn có thể chọn thời điểm đi Thái Lan này. 

Công viên hải dương quốc gia Angthong - Thời điểm đi Thái Lan
Công viên hải dương quốc gia Angthong ở Koh Samui

Tháng 9

Tháng 9 là một trong những tháng nhiều mây nhất nhưng khả năng có mưa thấp hơn nhiều. Đây là một sự thỏa hiệp tốt để không tiêu tốn nhiều mà vẫn còn nhiều thời gian ngoài trời.

Tháng 2-6

Mặt khác, thời điểm đi Thái Lan từ tháng 2-6 là mùa quan trọng ở Koh Samui, trong đó vẫn có một vài mức giá tốt cùng mức giá cho các chuyến đi trọn gói và chỗ ở hợp lý. Tháng 2 và tháng 3 là 2 tháng tuyệt vời để tham quan, vì thời tiết rất ít mưa, nhiều nắng.

Tháng 12 và tháng 1

Mùa cao điểm – và thời điểm hoàn hảo nhất để ghé thăm Koh Samui – là tháng 12 và tháng 1. Thời điểm đi Thái Lan này có rất ít mưa (ngoại trừ một số cơn vào đầu tháng 12), nhiệt độ duy trì ở mức 28 độ C (thay vì từ trung bình lên tới 30 độ C trong các tháng khác) và thời tiết bãi biển nhìn chung rất tuyệt.

Hãy sẵn sàng đặt phòng trước nếu bạn bay vào tháng 12 hoặc tháng 1, vì các khách sạn luôn chật cứng.

Thời điểm tốt nhất để thăm Chiang Mai


Được bao quanh bởi các dãy núi và rừng rậm nhiệt đới, Chiang Mai có thời tiết mát mẻ hơn một chút so với phần còn lại của Thái Lan. Là một điểm đến nổi tiếng nhờ cảm giác thoải mái và nhiều cơ hội phiêu lưu, “xứ sở của những ngọn núi mù sương” cũng nổi tiếng với nhiều con đường mòn đi bộ đường dài. Và sẽ tốt hơn nếu bạn khám phá chúng khi nhiệt độ và độ ẩm giảm (một chút).

Đồn điền chè ở Chiang Mai - Thời điểm đi Thái Lan
Đồn điền chè ở Chiang Mai

Tháng 11 đến tháng 2

Chiang Mai có 3 mùa rõ rệt: nóng, mát và mưa. Mùa mát mẻ, từ tháng 11 đến tháng 2 là thời điểm tốt nhất để ghé thăm, với nhiệt độ ban ngày từ 20 độ C trở lại và nhiệt độ ban đêm xuống thấp hơn.

Nếu bạn có nhiều kế hoạch leo núi, hãy mặc nhiều lớp với áo len mỏng. Đỉnh núi bên trong công viên quốc gia Doi Inthanon đôi khi xuống tới 5 độ C vào mùa mát.

Bạn sẽ thấy rất ít mưa trong những tháng này, vì vậy đây là thời điểm đi Thái Lan tuyệt vời cho các hoạt động ngoài trời. Đó là lý do tại sao mùa mát cũng là mùa cao điểm nhất ở Chiang Mai. Bạn sẽ gặp rất nhiều khách du lịch và giá dịch vụ rất cao, một sự thỏa hiệp công bằng cho thời tiết mát mẻ, thoải mái.

Tháng 6-10

Mùa mưa kéo dài từ tháng 6-10, chậm hơn thì bắt đầu từ tháng 7. Bạn có thể bắt gặp những cơn mưa mỗi ngày nếu đến thăm vào thời gian này. Tin tốt là khoảng thời gian này chủ yếu có mưa rào ngắn vào buổi sáng. Vì vậy, bạn vẫn có thể ở ngoài trời vào những khoảng thời gian còn lại trong ngày (mặc dù độ ẩm tăng lên sau khi trời mưa).

Mặc dù đây không phải thời điểm thích hợp để đi bộ xuyên rừng hoặc leo núi, nhưng đây là thời điểm hoàn hảo cho những du khách dự định dành nhiều thời gian để khám phá thành phố và thăm viếng các ngôi đền. Thêm vào đó, thời điểm đi Thái Lan – Chiang Mai này ít du khách hơn và giá cả thấp hơn trong mùa mưa.

Mùa nóng (từ tháng 3-6) nóng như thiêu đốt với nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C, độ ẩm từ 80-90%. Trừ khi có lý do chính xác, tốt hơn hết bạn không nên chọn thời điểm này, trời quá nóng để làm bất cứ điều gì thoải mái trong những tháng này.

Chiang Mai cũng có một mùa không chính thức được gọi là mùa cháy rừng. Điều này diễn ra từ giữa tháng 2 đến đầu hoặc giữa tháng 4, vì vậy nó chủ yếu trùng với mùa nóng. Hàng năm vào thời gian này, nông dân đốt thức ăn thừa từ vụ mùa của họ, tạo ra đám khói dày đặc di chuyển vào thành phố và bao phủ mọi thứ. Bạn sẽ không có lối thoát khỏi điều này, cũng như cảm thấy khó trở trong không khí đầy khói bụi.

Bất kỳ ai muốn dành thời gian ở ngoài trời, đặc biệt người có vấn đề về hô hấp nên tránh khởi hành trong thời điểm đi Thái Lan này.

Thời điểm tồi tệ nhất để thăm Thái Lan


Thái Lan nhìn thấy thời tiết khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn đang đứng đầu. Ở một số nơi, chẳng hạn như các hòn đảo, mùa mưa có thể gây bất tiện. Trái lại, mưa ở những nơi như Bangkok không gây cản trở quá nhiều, nên bạn chỉ cần đi vào bên trong một lúc khi những cơn mưa rào buổi chiều kéo đến. Hãy nhớ rằng Bangkok đôi khi có thể bị ngập lụt từ tháng 7-10.

chợ nổi - Thời điểm đi Thái Lan
Chợ nổi ở Thái Lan

Mùa mưa kéo dài từ tháng 5-11 tùy theo khu vực, được coi là mùa thấp điểm ở hầu hết các khu vực trên đất nước này. Do đó, bạn sẽ tìm thấy các ưu đãi lớn về khách sạn và chuyến bay nếu chọn thời điểm đi Thái Lan này. Tuy nhiên, khu vực Koh Samui dự kiến ​​sẽ có mưa lớn vào giữa tháng 10 và tháng 12.

Thêm vào đó, mùa mưa thường mang đến những cơn mưa rào ngắn và nặng hạt thay vì mưa liên tục. Tuy nhiên, đây không phải thời điểm đi Thái Lan tuyệt vời nếu bạn ghé thăm các hòn đảo trong kỳ nghỉ ngắn ngày và cần tận dụng tối đa thời gian ngoài trời ở đó.

Bạn cũng có thể muốn tránh đi Thái Lan vào tháng 4, tháng nóng nhất trong năm. Với nhiệt độ cao trên 30 độ C cùng độ ẩm rất cao, không hoạt động nào ngoài trời là thoải mái cả, kể cả ngay cạnh bờ biển mát mẻ. 

Gợi ý xem thêm:

25 món ăn đường phố Thái Lan gây thương nhớ
15 lễ hội Thái Lan huyền diệu không thể bỏ lỡ
14 món ngon Thái Lan cho người nước ngoài
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here