20 món Thái không cay ngon nhất không nên bỏ lỡ

Ớt là lý do khiến nhiều người không muốn thử món Thái mới. Dưới đây là những món Thái không cay giúp bạn thưởng thức hết vị ngon mà không bị nóng đầu lưỡi. 

Trong bài viết này, chúng tôi liệt kê những món Thái không cay ngon nhất để du khách đến thăm Thái Lan vẫn có thể thưởng thức hết vị ngon mà không bị nóng đầu lưỡi. 

Đối với một số người, ớt trong nhiều món ăn Thái chính là lý do khiến họ không muốn thử những món mới trong chuyến đi của mình. Điều đó cũng có lý khi người phương Tây không quen ăn cay hàng ngày. Vị cay của ớt là một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày mà bạn muốn tránh. 

Nếu ẩm thực phương Tây tập trung vào vị ngọt, mặn, đắng, chua và mặn (còn được gọi là umami) thì ẩm thực Thái Lan thay thế vị đắng bằng vị cay. Nhưng trong bài viết này, tôi sẽ chứng minh rằng có rất nhiều món Thái không cay, vì vậy bạn vẫn có thể thỏa sức thực hiện cuộc phiêu lưu ẩm thực tại đây. 

Trước khi đến với các danh sách dưới đây, bạn cũng nên biết làm cách nào để gọi đồ ăn cay thông thường mà không có ớt. Để làm như vậy, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài cụm từ để gọi món Thái không cay tại bất kỳ nhà hàng nào:

“Phet” có nghĩa là Spicy

“Mai Phet” có nghĩa là không cay

“Phet Nit Noi” có nghĩa là cay một chút

Trước khi chuyển đến kết quả về món Thái không cay, hãy trả lời một số câu hỏi thường gặp dưới đây.

ẩm thực thái lan

Đồ ăn Thái có cay không?


Nói chung là có, đồ ăn Thái rất cay. Ẩm thực Thái Lan tập trung vào năm vị sau: ngọt, chua, mặn, umami và cay. Tuy nhiên, có rất nhiều món Thái không cay. Trong bài viết này, chúng tôi đi sâu hơn về món Thái không cay.

Pad Thái có cay không?


Không, Pad Thai là một trong những món Thái không cay. Pad Thai thường được ăn kèm với gia vị, trong đó có ớt khô để điều chỉnh hương vị. Những loại gia vị này là biến thể của người Thái về tiêu và muối đối với các nước phương Tây. Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu thêm các mónThái không cay.

Các món Thái không cay ngon nhất


1. Phoo Pad Phong Karee – Cua nấu cà ri

Phô Pad Phong Karee thường là một trong những món Thái không cay đắt tiền tại các nhà hàng hải sản Thái. Nhìn chung, các món hải sản không quá cay vì vị cay có thể che lấp hoàn toàn hương vị hải sản. Mặc dù vậy các món hải sản thường được phục vụ với nước chấm cay để phù hợp với người địa phương.

Cua trong bột cà ri đến từ chút ngọt của cà ri và hương vị độc đáo từ ghẹ. Nhiều người thích thịt cua đun trực tiếp trong bột cà ri hơn do không phải bóc vỏ mà chỉ cần ăn ngấu nghiến phần thịt. 

Bạn có thể tìm thấy món này ở hầu hết các nhà hàng hải sản Thái Lan trên khắp cả nước. 

Phoo Pad Phong Karee món Thái không cay

2. Hoy Tod – Trứng chiên hàu kiểu Thái

Hoy Tod là món trứng tráng hàu béo ngậy có hương vị hơi giống với Pad Thái. Có hai phiên bản Hoy Tod và sự khác biệt nằm ở loại bột mà họ sử dụng khi xào món trứng tráng này. 

Một phiên bản xốp hơn được gọi là Or Suan, trong khi phiên bản phổ biến nhất là trứng tráng chiên giòn, được gọi là Hoy Tod. Thông thường, món hoy tod được phục vụ với hàu, song vẹm và mực ống cũng rất phổ biến. 

Trứng ốp la ăn kèm với nước chấm ớt ngọt. Nếu bạn đang có kế hoạch đến thăm Bangkok, đừng bỏ qua món Thái không cay này.

Hoy Tod món Thái không cay

3. Mookata – Lấu nướng Thái Lan

Mookata là một món kết hợp của lẩu và thịt nướng. Thực tế đây không phải một món Thái không cay mà là một cách ăn. Trong khi nướng lát thịt lợn, thịt bò cùng nhiều loại hải sản trên vỉ, bạn có thể cùng lúc luộc rau trong nước lẩu. Nước thịt chảy vào nước dùng và tăng hương vị theo từng phút. Vì Mookata thường ở dạng buffet nên bạn có thể ăn thỏa thích cho đến khi no căng. 

Có những loại nước chấm cay mà người Thái thêm ớt vào, nhưng cũng có những loại nước sốt không cay để nhúng thịt và rau. Bạn có thể tìm thấy lẩu nướng Mookata tại các nhà hàng Mookata đặc biệt trên khắp Thái Lan.  

Mookata món Thái không cay

4. Kuay Teow Ruea – Mì Thuyền

Mì thuyền thường là phần mì nhỏ với giá cực rẻ. Lịch sử đằng sau món mì thuyền gắn liền với những chiếc xuồng ở vùng biển Bangkok và Ayutthaya. Do những người bán hàng phải nấu ăn, phục vụ rồi nhận tiền khi ngồi trên thuyền nhỏ nên những chiếc bát ăn cũng cần nhỏ. 

Ngày nay mì thuyền không được phục vụ từ ca nô mà ở các nhà hàng chuyên bán mì thuyền. Ví dụ,  Bangkok có một con hẻm mì thuyền nổi tiếng, nơi bạn có thể tìm thấy những tô mì ngon và không cay với giá 15 THB/1 tô. 

Kuay Teow Ruea

5. Moo Grob – Crispy Pork/ Khao Moo Grob – Thịt heo chiên giòn với nước sốt ngọt

Khao Moo Grob là một đĩa cơm và thịt lợn giòn phủ nước sốt ngọt, ăn kèm với trứng. Moo Grob được làm từ phần bụng lợn, nướng siêu giòn ở lớp ngoài và mềm mại ở bên trong. Món Thái không cay này được phục vụ với nước tương ngọt, hoàn toàn phù hợp với người nước ngoài. Thông thường, bạn sẽ tìm thấy món ăn này tại các nhà hàng chuyên nghiệp chuyên phục vụ Khao Moo Grob. 

Khao Moo Grob món Thái không cay

6. Pla Ka-Pong Tod Mam Pla – Cá vược chiên nước mắm ngọt

Một trong những món hải sản phổ biến nhất trong nền ẩm thực Thái là Pla Ka-Pong Tod Mam Pla hay cá vược chiên nước mắm. Cá vược thường được cắt lát đơn giản và chiên giòn, nhưng nếu may mắn, bạn có thể tìm thấy nơi để cá nguyên con. 

Điểm khác biệt ở đây là cá vược tẩm bột không có xương cá với các miếng thái mỏng, thậm chí còn giòn hơn để nguyên con. Pla Ka-Pong Tod Mam Pla không cay chút nào và thích hợp cho những người nước ngoài muốn thử hải sản Thái Lan. 

Trên khắp Thái Lan, ở hầu hết các nhà hàng hải sản, bạn sẽ tìm thấy món Thái không cay này.

Pla Ka-Pong Tod Mam Pla

7. Kai Med Ma Muang – Gà xào hạt điều

Một trong những món ăn Thái Lan được nhiều du khách yêu thích là gà xào hạt điều. Nó thịnh soạn và hơi ngọt. Thịt gà được xào với dầu hào, nước mắm, xì dầu. Chút ớt thêm vào sẽ không làm cho món ăn Thái này trở nên cay nồng. 

Tại một số nhà hàng, họ sẽ cho thêm chút bột vào thịt gà để khiến món ăn trở nên ngon hơn.  

Kai Med Ma Muang món Thái không cay

8. Pad Thái

Món Thái không cay phổ biến nhất là Pad Thai. Tuy Pad Thai cực kỳ phổ biến ở quốc tế nhưng lại không thông dụng với người dân địa phương như bạn nghĩ. Đúng vậy, người Thái vẫn ăn Pad Thai của họ, nhưng những món như Pad Kra Pao gói chung với ớt lại được ăn hàng ngày. 

Một lưu ý cuối cùng, Pad Thai ở các nhà hàng được thêm đậu phộng, đường, nước mắm, giấm và ớt thái lát. Điều này tương đương với việc nêm nếm đồ ăn phương Tây với muối, tiêu. Nếu muốn làm quen với vị cay, bạn có thể bỏ thêm chút xíu gia vị cay vào món pad Thái của mình. 

pad thai món Thái không cay

9. Kai Yang – Gà nướng

Isaan phổ biến ở vùng Đông Bắc Thái Lan. Món Thái không cay này là sự kết hợp giữa thịt nướng và các loại salad chua cay như Yum hoặc Som Tum (Papaya Salad). 

Một trong những loại thịt nướng được nhiều người yêu thích là Kai Yang. Đây là món gà nướng với hương vị thơm ngon được nướng trên than hoa. Gà nướng được phục vụ với nước sốt jaew, một loại nước chấm loãng chua cay nhẹ khiến bạn không thể rời mắt. 

Nhiều người khác thích món Kai Yang với xôi và… Som Tum Thai, một món gỏi đu đủ kiểu Thái. Bây giờ, ở hầu hết các nhà hàng, bất cứ khi nào người phục vụ nhìn thấy một người nước ngoài, họ sẽ hỏi bạn có muốn cay hay không. 

Như đã đề cập trong phần đầu bài viết, bạn có thể chỉ cần gọi món som tam mà không cần “cay”, bằng cách nói “Mai Phet”. Bằng cách này, bạn vẫn có thể tự mình trải nghiệm sự kết hợp tuyệt vời mà không cay. 

Kai Yang món Thái không cay

10. Satay

Ẩm thực Thái Lan bị ảnh hưởng bởi các quốc gia láng giềng. Trong đó, Satay là món ăn đặc trưng của Malaysia và là ví dụ điển hình cho điều này vì bạn không thể tìm thấy sa tế trên khắp Thái Lan. Những xiên thịt mỏng không cay được nướng trên than hoa, ăn kèm với nước sốt đậu phộng, lát bánh mì và dưa chuột, hành tím. 

Satay

11. Pla Pao – Cá nướng muối Thái Lan

Pla Pao là một món hải sản đường phố phổ biến ở Thái Lan, song vẫn được phục vụ trong các nhà hàng Thái Lan. Đó là món cá nướng muối ớt với độ ẩm tuyệt vời ở giữa nhờ vào cách chế biến. 

Cá rang muối thường ăn kèm với rau xà lách, lá cải dùng cuốn cá, rau thơm, bún và nước chấm đậm đà. Bây giờ, nước sốt có thể hơi cay chút, nhưng nếu bạn chỉ sử dụng một chút, lượng cay sẽ được hạn chế tối đa. Pla Pao cũng là một món Thái không cay phổ biến do loại cá sử dụng được vua Thái Lan Rama IX giới thiệu làm thức ăn cho cả nước.  

Pla Pao món Thái không cay

12. Khao Pad (Sapparot) – Cơm chiên (dứa) kiểu Thái

Có lẽ món Thái không cay được người nước ngoài nhớ tới nhiều nhất sau Pad Thai là Khao Pad hay cơm chiên. Món ăn Thái không cay có thể hơi nhàm chán với một kỳ nghỉ nhưng không thể phủ nhận nó rất ngon và phổ biến. Đặc biệt, món cơm chiên lại càng hấp dẫn khi ăn kèm với tôm. 

Bạn có thể tìm thấy cơm chiên ở mọi nhà hàng Thái Lan. Để bữa ăn trở nên ngọt ngào hơn, cơm chiên dứa chính là sự thay thế ngon miệng. 

Khao Pad

13. Ruay Goong Pao – Tôm nướng

Nhiều nhà hàng hải sản Thái Lan có món tôm jumbo cỡ lớn trong thực đơn. Những sinh vật khổng lồ này thường được nướng trên than sau khi cắt đôi và được gọi là Ruay Goong Pao. Đừng so sánh món tôm nướng kiểu Thái với các nhà hàng phương Tây, vì tôm không được nấu chín hoàn toàn mà chỉ có những phần ngon nhất của tôm. 

Ruay Goong Pao thường được ăn kèm với nước chấm hải sản Thái Lan. Nước chấm có vị cay nên bạn cần lưu ý. Nếu có kế hoạch đến thăm Ayutthaya, bạn hãy tìm một số nhà hàng phục vụ món tôm hấp dẫn đó vì đây là đặc sản của vùng đất này.  

Ruay Goong Pao món Thái không cay

14. Pad See Ew – Mì xào Thái

Pad See Ew có nhiều điểm tương đồng với Pad Thai, nhưng nhiều người cho rằng ngon hơn nhiều nhờ vào hương vị hấp dẫn, xào nhiều hơn, béo ngậy và đậm đà hơn Pad Thai. Một điểm khác biệt lớn so với Pad Thai là Pad See Ew được làm bằng mì gạo sợi và rau, nên được gọi là Pad Kana. 

Pad See Ew  món Thái không cay

15. Miang Kum – Gỏi cuốn Thái

Miang Kum là một món ăn khai vị truyền thống của Thái Lan, nghĩa đen là “ăn nhiều thứ trong một miếng căn”. Ý tưởng đằng sau món Thái không cay tuyệt vời này là gói các nguyên liệu hẹ tây, gừng, tỏi, chanh, dừa rang, đậu phộng không muối và tôm khô trong lá lốt, chấm vào nước chấm ngọt. Bạn có thể thưởng thức trọn vẹn tất cả hương vị chỉ trong một gói nhỏ gọn. 

Có một thành phần nhiều người cố tình lãng quên là ớt. Bạn có thể thêm ớt theo sở thích hoặc cũng có thể không. 

Tuy nhiên, món ăn truyền thống này hơi khó tìm so với các món ăn không cay khác được liệt kê ở trên. Nếu bạn đang có kế hoạch đến thăm Kanchanaburi, hãy nhớ ghé qua Nhà hàng Blue Rice để thưởng thức món Miang Kum tuyệt vời với các nguyên liệu cây nhà lá vườn.

Miang Kum

16. Moo Tod Dad Daew – Thịt heo nướng kiểu Thái

Món Thái không cay này rất phổ biến đối với người dân địa phương, nhưng hầu như không được khách du lịch biết đến. Trước khi được xâu lại để đem nước, thịt lợn sẽ được phơi nắng trước trong vài giờ để tạo ra một kết cấu dính. Sau đó, thịt được chiên ngập dầu trong thời gian ngắn để tạo ra lớp giòn bên ngoài. 

Thịt lợn chỉ được ướp với tiêu đen, tỏi và muối, không có ớt. Khi thưởng thức, thịt heo được chấm với tương ớt ngọt. Bạn có thể thưởng thức Moo Tod Dad Daew với xôi hoặc cơm trắng.

Moo Tod Dad Daew món Thái không cay

17. Cà ri Massaman

Hãy quên đi món cà ri Penang, Green hoặc Red khi bạn muốn tránh các món cay nóng. May mắn thay, có một lựa chọn thay thế khác là món cà ri Massaman. 

Bắt nguồn từ Malaysia, người Thái đã tạo ra phiên bản của riêng họ với thịt bò hoặc thịt gà. 

Việc sử dụng hoa hồi, nhục đậu khấu, bạch đậu khấu và đinh hương không phổ biến trong ẩm thực Thái. Chính điều này đã giúp cà ri Massaman trở thành loại cà ri có một không hai trong ẩm thực Thái Lan. 

Nếu bạn đang có kế hoạch thăm Chiang Mai, hãy nhớ ghé qua Pakorn’s Kitchen, vì Massaman Curry ở đây là độc nhất vô nhị. 

Cà ri Massaman món Thái không cay

Các món Thái hơi cay


Các món ăn sau đây không có ớt và hơi cay. Tuy nhiên, tôi tin rằng những món ăn này vẫn rất phù hợp với khẩu vị khẩu vị của người phương Tây.  

18. Tom Ka Kai

Một trong những món súp Thái phổ biến nhất là Tom Yum Goong, một món súp chua chua cay cay ăn kèm với tôm càng xanh lớn. Nhưng vì bài viết này nói về món Thái không cay, tôi khuyên bạn nên thử Tom Ka Kai. Có nhiều điểm tương đồng giữa Tom Yum Goong và Tom Ka Kai, nhưng điểm khác biệt lớn nhất là Tom Ka Kai được làm từ nước cốt dừa, không cay. Do đó, người nước ngoài dễ tiếp cận hơn.

Ngoài ra, Tom Ka Kai được phục vụ với Kai (Gà) chứ không phải Goong (Tôm). Tom Ka Kai vẫn có thể hơi cay so với khẩu vị phương Tây nhưng dễ ăn hơn so với Tom Yum Goong.

Tom Ka Kai món Thái không cay

19. Pla Kapong Neung Manao – Cá hấp sốt chanh

Một món hải sản tuyệt vời khác của Thái Lan là Pla Kapong Neung Manao. Với món ăn này, cá chẽm được nấu trong súp thêm các thành phần khác như rau thơm, tỏi, chanh và… ớt. Tuy nhiên, bản thân ớt chỉ làm cho món súp cay hơn một chút. Bạn có thể gọi món mà không có ớt hoặc đổ súp vào bát ngay khi món ăn này được phục vụ. 

Pla Kapong Neung Manao món Thái không cay

20. Som Tum Tod – Đu đủ chiên giòn

Món salad phổ biến nhất ở Thái Lan là Som Tum hay gỏi đu đủ Thái Lan. Nó nổi tiếng nổi tiếng bởi sự cân bằng giữa mặn, ngọt, chua và cay, 4 yếu tố tạo nên ẩm thực Thái Lan. Nói chung, Som Tum thực sự rất cay, ngay cả khi bạn chỉ thêm một quả ớt. Như đã đề cập trước đó, bạn có thể gọi món Som Tum mà không cần thêm ớt. Song nhưng cũng có một giải pháp khác là món đu đủ chiên giòn. 

Đu đủ thái sợi mỏng được chiên giòn và chấm trong nước sốt chua ngọt đặt trong bát riêng. Bằng cách đổ nước sốt lên trên miếng đu đủ chiên giòn, bột sẽ thấm đều vào nước sốt và cay hơn nhiều so với Som Tum thông thường. Trái ngược với Som Tum thông thường, đu đủ chiên giòn khó tìm hơn một chút.

Som Tum Tod  món Thái không cay

Gợi ý xem thêm:

Gợi ý 18 quán ăn Bangkok ngon nức tiếng gần xa
25 món ăn đường phố Thái Lan gây thương nhớ
22 món chay Thái Lan nên thử khi đi du lịch
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here