22 món chay Thái Lan nên thử khi đi du lịch

Ăn chay không phải thách thức khi du lịch Thái Lan với các vô vàn lựa chọn. Cùng trải nghiệm các món ăn chay Thái Lan một cách trọn vẹn với danh sách dưới đây.

Trước bắt đầu giới thiệu, bạn cần biết rằng phần lớn các món ăn chay Thái được nêm nếm bằng các loại nước sốt không phải đồ chay như dầu hào, nước mắm. Hai loại sốt này là một trong những thành phần quan trọng nhất của Thái Lan và được thêm vào các món ăn chay thông thường. Bạn có thể gọi món không thêm 2 loại sốt này, nhưng chúng sẽ kém ngon hơn chút. Ngoài ra, bạn có thể dùng xì dầu hoặc muối để thay thế các gia vị này. Các nhà hàng chỉ phục vụ đồ ăn chay và thuần chay thường không phục vụ các món chay với hai loại nước sốt này.

1. Khao Soi chay 

Một trong những món ăn Thái được người nước ngoài yêu thích mọi thời đại là Khao Soi, món cà ri Bắc Thái có nguồn gốc từ Birma. Món cà ri màu vàng tươi này thường được phục vụ cùng đùi gà hoặc thịt bò, tuy nhiên, các phiên bản ăn chay của món cà ri phổ biến này có thể dễ dàng tìm thấy ở các thành phố như Chiang Mai và Bangkok. Thông thường, thay vì thịt gà hoặc thịt bò, protein sử dụng là đậu phụ hoặc nấm. Bản thân món cà ri hơi cay nhưng lại có hương vị độc đáo nhờ tỏi, sả, chanh, gừng, ngò và hạt ngò. 

Hãy nhớ rằng Khao Soi được làm bằng nước mắm. Khi tới Bangkok, bạn có thể ghé thăm Daradalay, một nhà hàng địa phương phục vụ món Khao Soi ngon nhất ở Bangkok và cung cấp cả phiên bản ăn chay. Ở Chiang Mai, bạn có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều nơi phục vụ Khao Soi chay như Taste From Heaven . 

Khao Soi chay món chay Thái Lan

2. Laab chay

Laab là món gỏi phổ biến mà bạn xuất hiện ở mọi nhà hàng Thái Lan. Các phiên bản chay của laab khó tìm hơn, nhưng nếu tình cờ gặp được nhà hàng phục vụ này, bạn sẽ được thưởng thức một bữa ăn thực sự. Điều này đến từ chính hương vị đặc biệt của lá chanh kaffir. 

Bạn có thể tìm thấy món ăn chay Thái Lan này là tại các nhà hàng như May Veggie Home và Tongklar Facai  ở Bangkok; Five Star J ở Pattaya; On’s Vegetarian Thai Isaan ở Kanchanaburi; Taste from Heaven and Pun Pun Vegetarian Slow Food ở Chiang Mai. 

Laab chay

3. Lá Malindjo xào trứng

Một món ăn chay Thái Lan phổ biến ở khu vực phía Nam chính là Bai Lieng Pad Kai hay còn gọi là lá Malindjo xào trứng. Bạn có thể tìm thấy đặc sản này ở hầu hết các nhà hàng miền Nam Thái Lan. 

Giống như nhiều món ăn được đề xuất trong bài viết này, lá Malindjo xào với trứng được làm với nước mắm và dầu hào. Trái ngược với phần lớn các món ăn miền Nam Thái Lan, món này lại không cay. Mọi người thường gọi lá Malindjo xào như món rau ăn kèm với một trong những món ăn chính khác. Nhưng đây chắc chắn là món chay Thái Lan mà bạn nên thử, ngay cả khi bạn không ăn chay.

Lá Malindjo xào trứng món chay Thái Lan

4. Yum Kai Dao – Salad trứng chiên giòn

Yum là tên gọi chung của các món salad chua cay phổ biến. Bạn có thể tìm thấy nhiều phiên bản yum khác nhau ở mọi nhà hàng Thái Lan. Đối với những người không ăn chay, Yum Talay (salad yum với hải sản) là một trong những lựa chọn nổi tiếng nhất. Yum là một món salad ngon miệng với cà chua, rau thơm, loại thịt yêu thích bất kỳ và phủ nước sốt chua cay. 

Lúc đầu, vị chua cay có thể làm bạn choáng ngợp, nhưng nếu bạn thích ăn ít gia vị, Yum có thể là một trải nghiệm mới lạ. May mắn thay, một biến thể phổ biến của Yum salad là Yum Kai Dao, đó là Yum với trứng chiên. Thoạt đầu món này nghe có vẻ không ngon miệng nhưng chính sự kết hợp của vị chua cay, lòng đỏ trứng với các miếng trứng chiên sẽ để lại cho bạn ấn tượng khó phai.

Yum Kai Dao món chay Thái Lan

5. Gỏi cuốn chay

Món chay Thái Lan không quá phức tạp và gỏi cuốn chay là ví dụ điển hình cho điều này. Đây là món ăn nhẹ tuyệt vời với bia lạnh hoặc món Yum Kai Dao. Ở Thái Lan, bạn có thể tìm thấy món chả giò nổi tiếng xuất hiện ở hầu hết các nhà hàng Thái Lan với tư cách là đồ chay 100%. Ngoài ra, gỏi cuốn cũng được ưa chuộng nhưng hơi kém phổ biến hơn, thường được ăn kèm với tôm hoặc thanh cua giả, chấm nước mắm chua cay. Nhưng nếu bạn tình cờ bắt gặp một nhà hàng chay Thái, gỏi cuốn chay sẽ luôn có sẵn trong thực đơn!

Gỏi cuốn chay

6. Cà ri Massaman Tempeh

Tương tự như món Khao Soi chay giới thiệu trước đó, cà ri Massaman có nguồn gốc từ người Hồi giáo bên ngoài Thái Lan. Chính vì vậy hương vị của món chay Thái Lan này này khác hẳn so với những món cà ri Thái khác. Chúng ta phải thừa nhận rằng cà ri Massaman thơm hơn, cân bằng hơn cho khẩu vị của người phương Tây so với những món cà ri gốc Thái khác cay nồng. 

Cà ri Massaman chay có rất nhiều phiên bản khác nhau nhưng loại có tempeh (tương nén) có vị gần như cà ri massaman thông thường nhất. Một trong những quán cà ri Massaman nổi tiếng nhất là Five Star J  ở Pattaya, nhưng bạn có thể tìm thấy món ăn này ở nhiều nhà hàng chay Thái khác. 

Cà ri Massaman Tempeh món chay Thái Lan

7. Gỏi đu đủ Thái

Món ăn phổ biến nhất tại Thái Lan, Papaya Salad, Som Tum hay gỏi đu đủ Thái không phải là món ăn chay hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn có thể được đặt hàng đồ chay 100% để thưởng thức hương vị chua cay, thơm ngon hấp dẫn từ đu đủ chưa chín. 

Tương tự như Pad Thai, đây là món ăn Thái rất phổ biến, song món có nhiều biến thể khác nhau và chứa một vài thành phần không đồ chay. Do gỏi đu đủ Thái thường được thêm nước mắm và tôm khô, bạn nên hỏi người bán hàng các lựa chọn khác nếu không muốn dùng các gia vị này. 

Gỏi đu đủ Thái

8. Rau muống xào

Một trong những món ăn chay Thái Lan phổ biến nhất là rau muống xào, nó không cay và tốt cho sức khỏe. Đối với người không ăn chay, đây là món ăn phụ hoàn hảo để cung cấp đầy đủ vitamin, chất xơ hàng ngày. 

Song món rau muống thường được nêm thêm dầu hào. May mắn thay, bạn có thể gọi nhắc nhân viên thay thế bằng nước tương mà vẫn ngon. Rau muống xào là một món ăn phổ biến do đó bạn có thể tìm thấy ở hầu hết các nhà hàng Thái Lan. 

Rau muống xào món chay Thái Lan

9. Trứng ốp la kiểu Thái

Thoạt đầu, món trứng ốp la kiểu Thái nghe có vẻ như nhàm chán, nhưng độ béo và độ giòn của nó sẽ khiến bạn phải bất người, đặc biệt khi dùng kèm với nước chấm ớt ngọt. 

Món chay Thái Lan này cũng rất hợp với salad chua chua cay cay hoặc rau muống xào nước dùng chung với cơm hấp. Các khẩu phần đồ ăn Thái Lan khá nhỏ nhưng bạn có thể dễ dàng kết hợp những thứ mình thích để ăn ngon hơn. 

Trứng ốp la kiểu Thái có thể được ăn vào bữa sáng hoặc bữa tối.

Trứng ốp la kiểu Thái

10. Pad See Ew chay

Pad See Ew được nêm nếm với nước tương đậm, không phải nước mắm hay dầu hào. Do đó đây là món ăn chay 100% nếu bạn chọn không gọi thêm thịt lợn hay thịt gà. 

Pad See Ew được làm từ mì sợi và bông cải xanh, có sẵn ở hầu hết các nhà hàng Thái Lan. 

Pad See Ew chay

11. Đậu phụ nấu cà ri Penang

Một trong những món cà ri cơ bản phù hợp với khẩu vị phương Tây là cà ri Penang. Món cà ri kem này không cay như các món cà ri Thái khác như cà ri đỏ, cà ri xanh. Đậu phụ cũng khá phổ biến trong ẩm thực Thái Lan và việc tìm một món cà ri Penang chay không quá khó. 

Ngay cả khi phiên bản đậu phụ không có trong thực đơn, bạn vẫn có thể bảo quản làm món này. Quy tắc này áp dụng được cho hầu hết các món chay Thái Lan liệt kê trong bài viết này. 

Đậu phụ nấu cà ri Penang món chay Thái Lan

12. Cơm chiên chay

Không có nhiều món ăn Thái dễ dùng như cơm chiên. Món ăn bình dân này xuất hiện ở mọi khu ẩm thực, khu chợ, quán ăn và trên đường phố. Từ cơm chiên cua đến cơm chiên kiểu Mỹ, có hàng chục biến thể được tìm thấy. 

Cơm chiên được làm đơn giản tại chỗ và nấu xong chỉ trong vòng vài phút. Do đó, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh những thành phần yêu thích vào chảo chiên. Vì lý do đó, việc tìm kiếm cơm chiên chay ở Thái Lan không quá khó nhưng lại rất ngon!

Cơm chiên chay

13. Gỏi hoa chuối

Gỏi hoa chuối có hương vị chua chua, mát mát. Món hơi khó tìm ở các nhà hàng thông thường, nhưng lại phổ biến tại các nhà hàng chay Thái. 

Trong số tất cả các món gỏi được liệt kê trong bài viết này, món gỏi hoa chuối có nhiều điểm giống salad của phương Tây do độ tươi chua. Song một số hương vị khác lạ đã giúp món gỏi trở nên hấp dẫn hơn nhiều. Tuy nguyên liệu chính là hoa chuối, nhưng các thành phần khác như lá chanh kaffir, hẹ tây, sả và nước cốt chanh đã tạo những mùi thơm đặc trưng nhất cho món chay Thái Lan này.

Gỏi hoa chuối món chay Thái Lan

14. Pad Kra Pao chay

Hàng triệu người Thái sẽ đồng ý rằng Pad Kra Pao là món ăn Thái ngon nhất hiện có. Thông thường, Pad Kra Pao được làm từ thịt lợn băm hoặc thịt gà thái hạt lựu, nhưng các biến thể khác như hải sản, thịt lợn giòn cũng rất phổ biến. Một lựa chọn khác cho người ăn chay là phiên bản nấm và đậu phụ nướng trên khắp đất nước. Pad Kra Pao chay được làm từ nước mắm và dầu hào cũng như nước tương. Điều đó có có nghĩa nếu bạn muốn ăn món chay Thái Lan này thì hầu như không thể tránh khỏi việc dùng kèm với nước mắm, dầu hào. 

Pad Kra Pao chay

15. Nấm chiên giòn

Nấm chiên giòn ăn kèm tương ớt ngọt quả là một điều tuyệt vời. Vị giòn mặn của bột chiên giòn cùng với vị bùi bùi của nấm khiến món ăn trở thành một món nhẹ hoàn hảo. Đừng quên thưởng thức cùng một ly nước đá lạnh nhé. 

Mặc dù không phổ biến, nhưng nếu thấy món chay Thái Lan này trên thực đơn nhà hàng, hãy thử và bạn sẽ không hối hận đâu! 

Nấm chiên giòn món chay Thái Lan

16. Salad ngô

Salad ngô là một sự thay thế tuyệt vời cho gỏi đu đủ với hương vị ngọt ngào hơn nhiều. Cả hai món chay Thái Lan này đều bắt nguồn từ vùng Isaac, được biết đến với độ chua cay. Song gỏi đu đủ thường cay hơn và salad ngô là sự thay thế thân thiện hơn nhiều cho đầu lưỡi của bạn.

Salad ngô món chay Thái Lan

17. Pad Thai chay

Pad Thai được nhiều người nước ngoài yêu thích nhất mọi thời đại, nhưng không thực sự phổ biến đối đối với người dân bản địa. Bạn có thể tìm thấy món ăn chay Thái Lan này ở mọi nhà hàng và dễ dàng đặt một suất vì nó thường được làm với đậu phụ. Đặc biệt, nhà hàng Blue Rice Kanchanaburi đã sử dụng đu đủ thay thế cho mì, siêu tốt cho sức khỏe!

Các món chay Thái Lan sau đây là món tráng miệng. Nếu bạn là một người sành ăn, hãy nhớ thử ít nhất một trong số chúng! Lưu ý nhiều món tráng miệng tại Thái không hoàn toàn là đồ ăn chay do chứa gelatine. Để rõ ràng hơn, các khuyến nghị sau đây sẽ không chứa gelatine. 

Pad Thai chay

18. Pa Tong Go

Pa Tong Go hay doughnut Thái của Trung Quốc là món ăn nhẹ phổ biến có thể dùng ăn sáng, thậm chí là tráng miệng. Dải bột chiên giòn màu nâu vàng này là món ăn nhẹ đường phố điển hình nhưng nhiều khách sạn cao cấp cũng phục vụ món này trong bữa sáng tự chọn. Đó là sự kết hợp của độ mặn và độ giòn bên trong một chiếc bánh rán mềm mịn. 

Pa Tong Go món chay Thái Lan

19. Kem dừa

Món chay Thái Lan này có lẽ không cần giải thích vì nó đơn giản chỉ là kem dừa với đậu phộng. Bạn có thể tìm thấy kem dừa tại các khu chợ như chợ Chatuchak, chợ đêm xe lửa Ratchada hoặc các nhà hàng địa phương. 

Nếu bạn muốn thưởng thức món kem dừa đặc biệt khi ở Bangkok, hãy đến quán Kem dừa Natthaphon, nó nằm tương đối gần Đường Khao San. Đây được xem là thiên đường kem thiên đường nguyên chất 100%, có nghĩa không thêm chất điều vị. 

Kem dừa món chay Thái Lan

20. Xôi xoài

Món tráng miệng phổ biến nhất của Thái Lan là xôi xoài. Nếu bạn đến thăm Thái Lan vào mùa xoài, thật tội lỗi khi không ngấu nghiến món chay Thái Lan này. 

Phần quan trọng nhất tạo nên hương vị cho món tráng miệng này chính là độ chín của xoài. Nếu xoài chưa chín, món tráng miệng thực sự khó ăn. Nhưng khi xoài chín hoàn toàn, bạn sẽ phải mê mẩn theo từng miếng xôi. Xôi xoài được bày bán ở chợ đêm và các quán ăn đường phố. Tại Bangkok, có rất nhiều cửa hàng huyền thoại với chất lượng xôi xoài cao nhất. 

xôi xoài món chay Thái Lan

Gợi ý xem thêm:

Gợi ý 18 quán ăn Bangkok ngon nức tiếng gần xa
25 món ăn đường phố Thái Lan gây thương nhớ
15 lễ hội Thái Lan huyền diệu không thể bỏ lỡ
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here