10 món cay Thái Lan ngon nhất dành cho những kẻ liều lĩnh thực sự 

Khi nhắc đến Thái Lan, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những món cay Thái. Cùng tìm hiểu những món cay Thái Lan phổ biến và bạn nên thử ít nhất một lần. 

1. Gaeng Tai Pla cay

Trong bài viết này, bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều món cay Thái Lan có nguồn gốc từ các vùng phía nam Thái Lan. Theo nguyên tắc chung, hãy nhớ rằng bạn càng đi xa về phía nam, đồ ăn càng cay bỏng miệng. Tuy nhiên, mức độ cay ở các vùng phía Nam chỉ là cao hơn so với các vùng khác và ở những nơi đó cũng phục vụ món khá cay. 

Một trong những món cay Thái Lan ngon nhất nên thử là Gaeng Tai Pla, loại cà ri siêu cay với ruột cá lên men. Bạn có thể tìm thấy món ăn huyền thoại này ở mọi nhà hàng miền Nam Thái Lan và bản thân hương vị món cà ri cũng không quá khó ăn. Nước súp có chút tanh nhưng khá ngon, ngoại trừ việc rất cay. Nếu bạn thích thử thách và tin rằng mình có thể xử lý đồ ăn cay, Gaeng Tai Pla là món ăn không nên bỏ qua.

Gaeng Tai Pla  món cay Thái Lan

2. Khua Kling cay

So với Gaeng Tai Pla trước đây, Khua Kling có hương vị dễ ăn hơn nhiều. Một lần nữa, đây là một món cay Thái Lan miền Nam nổi tiếng. 

Khua Kling là món cà ri khô. Điều này có nghĩa thịt được ướp với bột cà ri nhưng không làm dịu đi hương vị tuyệt vời của nước cốt dừa và đường thốt nốt, giống như các món cà ri Thái thông thường. Kết quả là món cay Thái Lan nayf có hương vị đậm đà hơn nhưng cũng cực kỳ hấp dẫn. 

Lớp cà ri khô được phủ lên trên với sả, ớt và lá chanh kaffir, ăn kèm với nhiều loại rau tươi. Khua Kling hơi giống với món cà ri Thái Lan, nhưng khô, đậm đà và cũng rất ngon. Ở Bangkok, có một nhà hàng tuyệt vời tên là Khua Kling Pak Sod chuyên phục vụ các món ăn cay của miền Nam Thái Lan. Đây là địa điểm tuyệt vời để thử món ăn đặc trưng của họ Khua Kling.

Khua Kling món cay Thái Lan

3. Pad Kra Pao cay

Nhiều người nghĩ rằng Pad Thai là món ăn phổ biến nhất mà người Thái ăn hàng ngày. Nhưng điều đó hoàn toàn không đúng. Có lẽ món cay Thái Lan phổ biến nhất là Pad Kra Pao (hay Som Tam), món xào với húng quế, tỏi, ớt, nhiều loại sốt (hàu) và gia vị khác. 

Pad Kra Pao hay (gà) xào húng quế là món Thái tương đương với bánh mì kẹp hoặc bánh mì kẹp thịt do nó phù hợp để ăn nhanh. Bạn có thể tìm thấy Pad Kra Pao ở mọi nhà hàng với nhiều mức cay khác nhau để làm hài lòng mọi thực khách địa phương. 

May mắn thay, bạn có thể nhắc nhân viên nhà hàng bỏ ít ớt hơn vào Pad Kra Pao vì món ăn này được làm tại chỗ. Nhớ gọi món Pad Kra Pao với trứng rán kiểu Thái đặc trưng nhé!

Pad Kra Pao món cay Thái Lan

4. Gaeng Pa cay 

Gaeng Pa, trong tiếng Thái có nghĩa đen là Cà ri rừng. Món cay Thái Lan này nguồn gốc từ các vùng rừng rậm Thái Lan. Trái ngược với các món cà ri Thái khác, Gaeng Pa không có nước cốt dừa. Thay vào đó, cà ri có dạng nước thay vì dạng kem và thơm hơn rất nhiều so với các món cà ri khác do nước cốt dừa làm cân bằng hương vị đậm đà. 

Thêm vào đó, việc sử dụng nhiều loại thảo mộc khiến Gaeng Pa trở thành một trong những món cà ri thơm nhất của nền ẩm thực Thái Lan. Nếu bạn không quen với hương vị nồng đậm này, món cay Thái Lan đó sẽ không phải lựa chọn dành cho bạn.  

Gaeng Pa món cay Thái Lan

5. Nam Phrik cay

Nam Phrik là một món chấm cay được làm từ các loại thảo mộc phổ biến như ớt, tỏi, chanh, mắm cá và hẹ tây. Món cay Thái Lan này thường được phục vụ với nhiều loại rau tươi hoặc các loại thịt như cá, gia cầm và lợn. 

Ý tưởng đằng sau món ăn là bạn có thể nhúng các loại rau hoặc các loại thịt vào thứ nước chấm cay này. Mỗi vùng ở Thái Lan có một kiểu trộn với mức độ cay khác nhau. Trong ẩm thực miền Bắc Thái Lan, Nam Phrik không quá cay mà có nhiều cá bống hơn. 

Khi ăn kèm với các loại rau, toàn bộ sẽ tạo nên sự bùng nổ vị giác trong khoang miệng. Ở các vùng phía Nam Thái Lan, nước chấm trở nên ngon hơn nhiều. Nam Phrik ngon nhất là Nam Phrik Narok, nghĩa đen có nghĩa là tương ớt đến từ địa ngục. 

Nam Phrik món cay Thái Lan

6. Pad Prik Gaeng cay (Moo Grob)

Khi nghĩ đến ẩm thực Thái Lan, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món cà ri. Tất cả những món cà ri được làm từ bột cà ri và một lượng nước cốt dừa. Trong đó, nước cốt dừa làm giảm độ cay và giúp món cà ri trở nên phổ biến với nhiều người nước ngoài. Tuy nhiên, những món ăn không thêm nước cốt dừa có hương vị đậm đà hơn nhiều so với món cà ri thông thường. 

Một trong những món cay Thái Lan này là Pad Prik Gaeng Moo Grob, một loại thịt lợn chiên giòn dùng với cà ri đỏ. Tuy nhiên bất kỳ loại thịt khác như thịt gà, cá chiên đều dễ dàng tìm thấy trong các nhà hàng Thái Lan. 

Vị trí một số món cay Thái Lan được liệt kê trong bài viết phụ thuộc vào lượng ớt thêm vào. Trong đó, Pad Prik Gaeng luôn rất cay vì sốt cà ri được tẩm với số lượng lớn. Món Pad Prik Gaeng không cay dường như không tồn tại trên đời. 

Pad Prik Gaeng món cay thái lan

7. Som Tam cay (Salad đu đủ)

Món gỏi nổi tiếng nhất của Thái Lan là som tum hay bạn có thể gọi là gỏi đu đủ. Nhìn chung Som tam là một trong những món cay Thái Lan ngon nhất mà bạn có thể gọi và có mặt ở mọi nhà hàng trên khắp đất nước. Do gỏi đu đủ được làm tại chỗ nên mức độ cay có thể điều chỉnh đơn giản bằng cách cho nhiều hoặc ít ớt vào cối. 

Có rất nhiều phiên bản khác nhau của món gỏi phổ biến này. Một số chứa các thành phần độc đáo như nước mắm lên men, cua ngâm, ốc nước ngọt hoặc măng ngâm. Một số người thích phiên bản Som Tam Thai nhẹ nhàng hơn với hương vị chua ngọt cân bằng một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Som Tam Thai không cay.

Giống như một số lựa chọn món cay Thái Lan khác trong bài viết, rất dễ dàng để gọi phiên bản Som Tam ít cay hơn hoặc cay quá mức. Thực tế món Thái cay này luôn được làm từ đầu, có thể được thêm hoặc bỏ ớt. 

som tam món cay Thái Lan

8. Tom Yum Nam Khon Pla cay 

Khi nói đến súp tom yum, bạn sẽ nghĩ ngay đến bát súp kem màu cam tươi với những con tôm lớn. Nhưng tom yum có thể được làm theo 2 cách với một số loại hải sản khác nhau. Cách phổ biến nhất là Tom Yum Nam Sai, một phiên bản với nước cốt dừa. 

Như đã đề cập trước đó, nước cốt dừa giúp món Thái này ít cay và cân bằng hơn, nhưng cũng có những phiên bản cay hơn trong ẩm thực Thái Lan. Đối với Tom Yum đó là Tom Yum Nam Khon, một loại súp trong và ngon hơn nhiều so với phiên bản kem. 

Tom Yum Nam Khon Pla món cay Thái Lan

9. Laab cay

Laab là một trong những món salad Thái phổ biến nhất trong nền ẩm thực Thái Lan. Tuy nhiên bạn không nên nghĩ rằng đó là một món salad giống như các loại salad phương Tây với nhiều loại rau tươi, nước sốt. 

Thay vào đó, laab là sự kết hợp của thịt băm luộc, gạo rang với một loại rau thơm và nó có thể cực kỳ cay. Laab đến từ Lào, tuy nhiên vùng Isaan cũng như vùng Bắc Thái Lan đã làm ra những phiên bản đặc biệt của riêng họ cho món ăn quốc gia không chính thức này. Sự khác biệt giữa Isaan Laab và Bắc Thái Laab là phiên bản ở Isaan có nhiều hương vị độc đáo hơn, ngon hơn nhiều so với Laab Bắc Thái.

Phiên bản Bắc Thái có màu xanh đậm hơn do sử dụng sả và có vị hơi giống với Lạp xưởng Bắc Thái. Isaan-Laab cho đến nay là phiên bản phổ biến nhất của cả hai và có thể được tìm thấy ở hầu hết các nhà hàng Thái Lan. Tương tự như Som Tam, mức độ cay có thể dễ dàng điều chỉnh vì laab được làm ngay trước khi phục vụ. 

laab món cay Thái Lan

10. Yum Talay cay

Yum Talay là món salad cay phổ biến khác của Thái. Nếu bạn có thể xử lý ớt, đây sẽ là món cay Thái Lan tuyệt vời để thử. Yum có nghĩa cay và chua, là một thuật ngữ phổ biến trong ẩm thực Thái Lan. Ví dụ, Tom Yum Goong có nghĩa là súp chua cay với tôm và là một trong những món ăn Thái nổi tiếng nhất. Bất bất cứ khi nào bạn nhìn thấy từ yum trên thực đơn, bạn có thể mong đợi một món cay cực kỳ ngon miệng. 

Yum Talay là món salad chua ngọt, cay nồng với nhiều loại hải sản. Do hải sản chỉ được nhúng qua nước nóng luộc sơ nên các loại như mực không bị chín quá. Món salad này được hoàn thành với loại nước sốt đặc biệt và đó chính là thứ làm yum trở nên cay. 

Ngược lại với som tam, bạn không thể dễ dàng thay đổi mức cay. Nếu bạn tìm thấy một nhà hàng hoặc nhà hàng địa phương nổi tiếng, nước sốt còn có thể cực kỳ cay. 

Yum Talay món cay Thái Lan

Mẹo giải nhiệt với Lod Chong

Sau khi thử một trong những món cay Thái Lan kể trên, việc làm khoang miệng là điều không thể tuyệt vời hơn. Một trong những biện pháp khắc phục tốt nhất cho hiện tượng nóng rát lưỡi là món tráng miệng Lod Chong. Đó là sự kết hợp của đá xay, nước cốt dừa và sợi thạch xanh. Lod Chong thường được phục vụ trong một bát nhỏ với hương vị ngọt mát lạnh như đá. Món ăn này có tác dụng làm mát miệng hoàn hảo do ớt. Điều tuyệt vời nhất là bạn có thể tìm thấy món tráng miệng tuyệt vời này ở hầu hết các nhà hàng Thái Lan.

Gợi ý xem thêm:

14 món ngon Thái Lan cho người nước ngoài
20 món Thái không cay ngon nhất không nên bỏ lỡ
14 món hải sản Thái Lan ngon nhất bạn nhất định phải thử

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here