Không chỉ Phú Yên, trên thế giới còn 10 ghềnh đá đĩa cực đẹp khác

Một trong những thắng cảnh nổi tiếng của Phú Yên chính là ghềnh đá đĩa xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Đây là một loại địa hình đặc biệt, tập hợp những trụ đá hình lăng trụ và xếp liền kề liên tiếp bên nhau. Đây là kết quả của quá trình phun trào nham thạch núi lửa, được hình thành từ cách đây hàng triệu năm. Những ghềnh đá này xuất hiện không nhiều trên thế giới. Hiện nay có 11 địa điểm được ghi nhận là những ghềnh đá đĩa tuyệt đẹp và nên đến tham quan trên thế giới, bao gồm Phú Yên. Hãy cùng Vivu khám phá những địa dành độc đáo này.

Giant’s Causeway, Ireland

Có lẽ Giant’s Causeway (Bờ đê Giant’s), Ireland là ghềnh đá đĩa nổi tiếng nhất trên thế giới. Nơi đây có khoảng 40.000 cột đá bazan xếp chồng lên nhau tạo thành những bậc thang chạy dọc theo bờ Đại Tây Dương.

Giant's Causeway, Ireland
Giant’s Causeway, Ireland

Truyền thuyết địa phương giải thích sự ra đời của Bờ đê Giant’s chính là do một người khổng lồ xây dựng. Họ tin rằng những dải đá này trải dài tới tận Scotland.

Hiện nay khu vực này là Di sản Thế giới, thu hút không chỉ các nhà nghiên cứu mà còn rất đông khách du lịch. Hầu hết các cột đá ở đây có hình lục giác, một số cột bazan có 4, 5, 7 hoặc 8 cạnh. Mỗi cột bazan ở đây có chiều cao từ vài mét cho đến hàng chục mét, có cột cao nhất lên đến 12m.

Xem thêm: Top 5 quốc gia tuyệt vời công dân Việt Nam du lịch không cần Visa

Hang Fingal’s trên Đảo Staffa, Scotland

Chỉ cách Giant’s Causeway khoảng 130km về phía Bắc chính là một ghềnh đá đĩa nổi tiếng khác: Hang Fingal’s trên Đảo Staffa, Scotland. Hòn đảo này được hình thành hoàn toàn từ dung nham núi lửa, nhờ vậy tạo nên những ghềnh đá san sát hùng vĩ.

Theo truyền thuyết cổ xưa, nơi đây từng là nơi sinh sống của một người khổng lồ mang tên Fingal. Và Giant’s Causeway từng là nơi những người khổng lồ gặp gỡ rồi chiến đấu với nhau.

Hang Fingal’s trên Đảo Staffa, Scotland
Hang Fingal’s trên Đảo Staffa, Scotland

Có lẽ điều khiến nhiều người tin vào truyền thuyết này chính là vì những cột đá ở hang Fingal được sắp xếp hết sức trật tự, giống như do bàn tay con người tỉ mỉ tạo thành. Hơn nữa còn có một dạng mái vòm như cung điện cổ, cực kỳ đặc sắc.

Thác nước Svartifoss, Iceland

Có lẽ Châu Âu là nơi hội tụ của những ghềnh đá đĩa, ngay cả trên cạn, vì tại đất nước Iceland, cũng có một khu vực như vậy. Ở bên trong công viên quốc gia Vatnajökull của Iceland có một ngọn thác độc đáo. Nơi đây có những cột đá xếp san sát nhau, tạo nên một bức tường quyến rũ.

Thác nước Svartifoss, Iceland
Thác nước Svartifoss, Iceland

Mặc dù đẹp đẽ là vậy nhưng du khách đặt chân đến thác Svartifoss không nên cố gắng nhảy xuống hồ để bơi. Dưới đấy nước chứa đầy những cột đá sắc nhọn, bị nước chảy siết làm xói mòn, cực kỳ nguy hiểm với con người.

Xem thêm: 10 ngôi làng cổ ở châu Á đẹp mê hồn nhất định phải ghé qua

Los Organos, thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha

Một ghềnh đá đĩa tuyệt đẹp khác tại châu Âu nằm ở vách đá Los Organos, thuộc thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha. Cách sắp xếp những cột đá nhờ bàn tay tự nhiên cùng với màu sắc đặc biệt khiến nơi đây trông như một căn cứ quân sự trong các bộ phim viễn tưởng. Chính hình ảnh kỳ thú này khiến du khách đặt chân đến phải trầm trồ ngưỡng mộ.

Ghềnh đá đĩa Los Organos
Ghềnh đá đĩa Los Organos

Vách đá này có khoảng 40.000 viên đá bazan đa giác, hình trụ xếp chồng lên nhau như những tòa tháp siêu thực. Khung cảnh đồ sộ cao tới 600m này sẽ làm bạn khó có thể quên được.

Mũi Stolbchaty trên đảo Kunashir, thuộc quần đảo Kuril, Nga

Ghềnh đá đĩa mũi Stolbchaty, Nga được tạo nên nhờ đợt phun trào núi lửa Tyatya từ cách đây 50 triệu năm về trước. Nét đặc trưng của vách đá này chính là cấu trúc ghềnh nghiêng cùng với bãi đá trải dài, được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới.

Ghềnh đá đĩa mũi Stolbchaty, Nga
Ghềnh đá đĩa mũi Stolbchaty, Nga

Nếu bạn đi bộ dọc theo đỉnh của các cột đá, sẽ nhìn thấy những hình ngũ giác nhỏ bên trong các cột đá hình ngũ giác lớn hơn. Chính cách sắp xếp độc đáo cùng với cảnh đẹp như tranh xung quanh đã khiến mũi đất này trở thành một điểm thu hút khách du lịch trên khắp thế giới đổ về đây.

Đài tưởng niệm quốc gia Devils Postpile, Mỹ

Đài tưởng niệm quốc gia Devils Postpile là một trong những ghềnh đá đĩa tiêu biểu nhất thế giới. Devil Postpile cao tới 18m và sở hữu cấu trúc đối xứng bất thường, với những cột đá hình lục giác hoàn hảo. Dù bạn đứng ở xa để quan sát, hay lại gần để chiêm ngưỡng, bạn đều không thể rời mắt khỏi vẻ đẹp kỳ diệu của những cột đá này.

Đài tưởng niệm quốc gia Devils Postpile, Mỹ
Đài tưởng niệm quốc gia Devils Postpile, Mỹ

Hẻm núi Los Prismas Basalticos ở Hidalgo, Mexico

Ghềnh đá đĩa Los Prismas Basálticos ở Mexico có cách sắp xếp hoàn hảo như những bậc thang dẫn lối từ đầu ngọn thác cho đến dòng sông bên dưới. Các cột đá ở đây cao tới tận 30m và kết hợp với thác nước hùng vĩ để tạo nên một cảnh quan đặc sắc.

Hẻm núi Los Prismas Basalticos ở Hidalgo, Mexico
Hẻm núi Los Prismas Basalticos ở Hidalgo, Mexico

Du khách đặt chân đến đây sẽ được trải nghiệm nhiều điều thú vị, từ ngắm thác nước xối mạnh từ trên đỉnh núi, hoặc vượt qua những bậc đá hay là đắm mình trong làn nước mát. Những hoạt động đa dạng này khiến cho bất kỳ ai ghé thăm hẻm núi Los Prismas Basalticos ở Hidalgo, Mexico đều khó có thể quên được sau khi rời đi.

Hồ lục giác Breichat HaMeshushim, Israel

Xuyên qua những cánh rừng và đi đến đáy của một hẻm núi ở phía Bắc Israel, bạn sẽ đặt chân tới bể Breichat HaMeshushim. Nơi đây còn được gọi là hồ lục giác nhờ những cột đá hình lục giác, đủ kích cỡ, xếp dọc theo dòng thác chảy xuống dòng sông.

Hồ lục giác Breichat HaMeshushim, Israel
Hồ lục giác Breichat HaMeshushim, Israel

Đây là địa điểm lý tưởng của những người hiking và dân bơi lội tới trải nghiệm, khám phá. Nước ở đây trong và lòng bể an toàn, không có cột đá sắc nhọn như ở thác nước Svartifoss, Iceland. Tuy nhiên, chuyến đi bộ xuyên rừng xuống hồ bơi “đôi khi hơi nguy hiểm”, theo những trải nghiệm từ nhiếp ảnh gia David Brooks chia sẻ.

Hẻm núi Takachiho, Nhật Bản

Ghềnh đá đĩa nằm tại hẻm núi Takachiho, Nhật Bản có chiều cao lên đến 91m. và được đánh giá là một trong những ghềnh đá đĩa đẹp nhất thế giới. Nơi đây còn nổi tiếng với thảm thực vật phong phú, phát triển mạnh mẽ.

Hẻm núi Takachiho, Nhật Bản
Hẻm núi Takachiho, Nhật Bản

Rêu phủ đầy những cột đá gần bờ nước, mang lại vẻ đẹp dịu dàng và đầy lãng mạn cho những ai ghé thăm nơi này vào mùa thu. Đến đây, du khách có thể tham gia hoạt động chèo thuyền quanh hẻm núi để thưởng thức phong cảnh và tận hưởng bầu không khí trong lành, dễ chịu.

Vách đá Jusangjeolli, đảo Jeju, Hàn Quốc

Nếu bạn du lịch đảo Jeju, đừng bỏ qua vách đá Jusangjeolli, một trong những biểu tượng đặc trưng của đảo. Các cột đá bazan ở đây được hình thành từ hơn 100.000 năm trước, có màu sắc đen tuyền, và sở hữu hình thù đặc sắc, tạo nên một khung cảnh đầy kỳ bí. Vách đá bazan sừng sững cùng làn nước biển trong veo màu ngọc bích đã tạo nên một cảnh tượng đẹp mê hồn tại đảo Jeju.

Vách đá Jusangjeolli, đảo Jeju, Hàn Quốc
Vách đá Jusangjeolli, đảo Jeju, Hàn Quốc

Ghềnh đá đĩa xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên

Nếu so sánh với những ghềnh đá đĩa khác trên thế giới thì bãi đá ở Phú Yên có vẻ nhỏ hơn và hiền hòa hơn. Nơi đây mang vẻ đẹp tươi sáng và đầy sống động, khiến cho du khách mê mẩn dừng chân thưởng thức.

Ghềnh đá đĩa Phú Yên
Ghềnh đá đĩa Phú Yên

Và khác với những cột đá hình lục giác trên thế giới, những tảng đá ở Phú Yên có hình ngũ giác, thậm chí còn tạo thành hình sao. Hơn nữa, nơi đây còn gây ấn tượng bởi không chỉ có cấu trúc thẳng đứng mà còn có cấu trúc nằm nghiêng và nằm ngang độc đáo.

Bãi đá bằng phẳng, xếp thành những hình bậc thang cùng với làn nước trong xanh khiến cho ghềnh đá đĩa ở Phú Yên trở thành địa điểm chụp ảnh và đi bộ lý tưởng. Nếu bạn ghé thăm Phú Yên để chiêm ngưỡng ghềnh đá này, bạn cũng có thể tạt qua quảng trường Nghinh Phong để ngắm ngọn tháp được xây dựng theo mô hình ghềnh đá hết sức đặc sắc. Đây cũng là một trong những biểu tượng mới của Phú Yên.

Trên đây là 11 ghềnh đá đĩa nổi tiếng trên khắp thế giới. Mỗi địa điểm sở hữu một nét đẹp riêng biệt và đều khiến người xem choáng ngợp. Vì thế, hãy cùng Vivi đặt chân đến những vùng đất này để khám phá nhé.

Xem thêm: Trải nghiệm đại dương muôn màu với 9 địa điểm lặn biển tuyệt nhất Việt Nam

Trần Đông
Trần Đônghttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here