Điểm danh những món ăn may mắn đầu năm trên thế giới

Ở các nền văn hóa khác nhau, một số món ăn được cho là mang lại điềm may và xua đuổi vận rủi. Cùng tìm hiểu những món ăn may mắn đầu năm mới độc đáo dưới đây.

Thực đơn đầu năm mới phụ thuộc vào nơi bạn sống. Ở các nền văn hóa khác nhau, một số món ăn được xem là mang lại vận may trong năm tới. Những món ăn may mắn đầu năm truyền thống đến từ khắp nơi trên thế giới với ý nghĩa độc đáo và rất đáng để cân nhắc đưa vào bữa ăn tất niên của gia đình bạn. 

Cho dù đó là đậu mắt đen trong nửa buổi ngày đầu năm mới hay bắp cải vào đêm giao thừa, việc thêm những món ăn may mắn này vào kế hoạch tổ chức tiệc luôn là cách tuyệt vời để nói lời tạm biệt năm cũ và chào đón năm mới.

Thịt lợn

Giăm bông thường là món chính trong bữa tiệc tất niên, nhưng thịt heo được cho đem tới điềm may vào ngày đầu năm mới. Vậy tại sao thịt lợn là món ăn may mắn đầu năm trong nhiều thế kỷ qua?

Đầu tiên, nó liên quan đến cách hành xử của lợn khác với các loài động vật khác. Theo một số nhà lý thuyết, trong khi gà nhà và gà tây cào về phía sau, thì lợn vùi mõm xuống đất và tiến về phía trước. Đó cũng là hướng phát triển mà nhiều người mong đợi trong năm mới. Một lý do khác là theo truyền thống lợn thường được giết mổ vào cuối mùa thu, điều này khiến thịt lợn trở thành lựa chọn lý tưởng cho lễ mừng năm mới. Cuối cùng, thịt lợn (và bắp cải) ăn vào dịp năm mới là truyền thống của Đức và Đông Âu, do những người định cư đầu tiên mang đến Mỹ.

Do đó, hãy bắt đầu năm mới của bạn ngay với món bánh mì thịt nướng với salad cải bắp.

giăm bông - món ăn may mắn đầu năm

Cải bắp

Người ta thường dùng thịt lợn với cải bắp muối hoặc một số món bắp cải khác. Truyền thống này cũng đến từ Đức và Đông Âu, bắt nguồn từ hoạt động cuối mùa đơn giản. Vụ thu hoạch mùa thu kết thúc muộn cùng với quá trình lên men kéo dài từ 6-8 tuần, điều đó có nghĩa cải bắp muối chỉ sẵn sàng khi năm mới đến.

Trong ngày Tết, món ăn may mắn này cũng mang ý nghĩa tượng trưng – những sợi bắp cải trong cải bắp muối hoặc salad tượng trưng cho sự trường thọ, trong khi bắp cải cũng tượng trưng cho tiền bạc. Hãy thử vận ​​​​may của bạn với công thức làm bánh kếp bắp cải Nhật Bản nhé.

Cải bắp - món ăn may mắn đầu năm

Đậu mắt đen

Ăn đậu mắt đen vào ngày đầu năm mới là truyền thống lâu đời. Đậu mắt đen thực chất là một loại đậu, đừng nhầm với đậu xanh (hay ban nhạc hip hop). Có một vài lý do khác nhau khiến loại đậu này trở thành món ăn may mắn đầu năm mới.

Một giả thuyết bắt nguồn từ Nội chiến Hoa Kỳ, khi quân đội Liên bang miền Bắc đột kích vào nguồn cung cấp thực phẩm của quân đội Liên minh miền Nam và chỉ để lại hạt đậu mắt đen. Một giả thuyết khác dựa trên lịch sử của người Mỹ gốc Phi, nơi những người nô lệ mới được giải phóng đã tổ chức ăn mừng ngày Tuyên bố giải phóng nô lệ có hiệu lực vào tháng 1/1863 với các món ăn làm từ đậu mắt đen. Đó cũng là một trong số ít thực phẩm dành cho những người bị bắt làm nô lệ. Ngoài ra, một giả thuyết khác cho rằng sự may mắn của cây họ đậu này có từ thời Ai Cập cổ đại. Người dân ở đó cho rằng ăn hạt đậu mắt đen – một loại rau dành cho cả những người nô lệ nghèo nhất – là cách thể hiện sự khiêm tốn với các vị thần. Giúp tăng cơ hội cho một năm mới thịnh vượng với công thức này cho Black-Eyed Pea Ribollita.

ribollita đậu mắt đen - món ăn may mắn đầu năm

Các loại rau xanh

Đậu mắt đen đương nhiên đi đôi với rau xanh như một sự kết hợp tuyệt vời, nhưng bản thân rau xanh đã nổi tiếng là món ăn may mắn đầu năm. Tại sao mọi người lại ăn rau cải xanh vào dịp năm mới?

Điều này xuất phát từ gam màu xanh lá cây tượng trưng cho tiền bạc và sự thịnh vượng. Ngoài ra, phong tục miền Nam cho rằng rau xanh treo trước cửa để xua đuổi bất kỳ tà ma nào có ý đồ xấu. Một gợi ý nhỏ là món cải xanh với thịt xông khói đơn giản, ngon miệng và may mắn.

cải rổ thịt xông khói - món ăn may mắn đầu năm

Đậu lăng

Đậu lăng là một loại đậu thường được phục vụ trong các hộ gia đình ở Ý và truyền thuyết về món ăn may mắn này bắt nguồn từ hình dáng tròn trông giống như đồng xu. Vào đêm giao thừa, đậu lăng bổ dưỡng được dùng sau nửa đêm, cùng với thịt lợn và xúc xích.

Bạn cần nạp thêm đậu lăng vào dịp đầu năm? Hãy cân nhắc thêm món súp cà rốt và đậu lăng vào kho vũ khí đêm giao thừa của bạn.

súp cà rốt đậu lăng - món ăn may mắn đầu năm

Cá là một món ăn may mắn đầu năm trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các vùng văn hóa sông nước. Ví dụ, ở các nước Scandinavi, cá trích được coi là điềm báo may mắn, đặc biệt là loài cá vảy bạc. Cá trích được bày bán phổ biến và cũng rất cần thiết cho sự thịnh vượng của đất nước.

Ăn cá trích là phong tục thể hiện hy vọng đánh bắt tốt trong những tháng tới, vì luồng di cư của cá trích rất khó đoán và một năm bội thu không có nghĩa là năm sau sẽ thành công.

Ngày nay, cá trích vẫn tượng trưng cho sự may mắn, chính điều này khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời cho món khai vị đầu năm. nhưng nếu bạn không phải fan hâm mộ cá trích? Cá mòi là thành viên cùng họ cá trích, và cũng được coi là món ăn may mắn. Hãy thử những bánh mì nướng cá mòi hun khói với chanh Mayo, salad và tự mình kiểm chứng lý thuyết này.

cá trích muối - món ăn may mắn đầu năm

Mì sợi

Ở Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước châu Á khác, ăn mì đã trở thành thông lệ vào mỗi đầu năm mới. Chiều dài của sợi mì tượng trưng cho tuổi thọ, vì vậy người nấu cần đảm bảo sợi mì không ngắn hoặc bị đứt trong quá trình chế biến. 

Bạn có thể thử món mì soba, mì udon, mì xào mè hoặc khao soi ngon tuyệt.

mì soba - món ăn may mắn đầu năm

Nho và trái cây khác

Trong văn hóa Philippines, đêm giao thừa được tổ chức theo truyền thống với 12 loại trái cây tượng trưng cho mỗi tháng. Người Philippines sẽ ưu tiên chọn loại quả tròn, nhưng xoài và dưa hấu cũng được ưa chuộng. 

Ở Mexico, người ta ăn nho khi mỗi tiếng chuông đồng hồ điểm vào lúc nửa đêm, tượng trưng cho một năm sắp tới. Một số thậm chí còn chuẩn bị gọt vỏ và bỏ hạt nho để đảm bảo kết quả tốt nhất khi đến nửa đêm.

Trên khắp thế giới, lựu, biểu tượng của sự sinh sôi nảy nở được coi là món ăn may mắn đầu năm. Một lát bánh mì nướng hạt lựu và hạnh nhân là cách dễ dàng và ngon miệng để bắt đầu một năm mới đầy thuận lợi.

nho - món ăn may mắn đầu năm

Bánh Vasilopita

Khi nào bánh không phải là một lựa chọn ăn mừng tuyệt vời? Nhiều nền văn hóa có loại bánh năm mới cụ thể. Ví dụ, người Hy Lạp thưởng thức một loại bánh tên là Vasilopita, còn được gọi là bánh thánh Basil hoặc bánh vua. Bánh chỉ được làm vào dịp năm mới và ăn vào ngày đầu năm mới. Món ăn may mắn của Hy Lạp có vị ngọt, nhiều bánh và phủ hạnh nhân bên trên. Theo truyền thống, chiếc bánh được bỏ thêm một đồng xu hoặc đồ trang sức nhỏ vào bên trong, và người nào nhận được miếng bánh chứa đầy kho báu sẽ gặp may mắn trong năm tới.

Bánh Vasilopita - món ăn may mắn đầu năm

Bánh Tamales

Tamales là món bánh bột ngô nhồi với thịt, pho mát và các phụ gia thơm ngon khác, sau đó gói trong lá chuối hoặc vỏ ngô. Bánh được làm vào hầu hết các dịp đặc biệt ở Mexico, nhưng kỳ nghỉ lễ là thời điểm bánh đặc biệt được ưa chuộng.

Trong nhiều gia đình, những người phụ nữ sẽ tập hợp lại thành các nhóm để làm hàng trăm gói nhỏ, trong đó mỗi người phụ trách một phần của quá trình nấu ăn, Sau đó, bánh sẽ được phân phát cho bạn bè, gia đình và hàng xóm. Vào những ngày đầu năm mới, tamales thường dùng kèm với menudo, món súp lòng bò và hominy nổi tiếng tốt cho những người say rượu.

Những người sống ở các thành phố đông dân Mexico không gặp nhiều khó khăn khi tìm các nhà hàng bán tamales để đi ăn trong ngày và đêm giao thừa. Ở thành phố Mexico, món tamales hấp được bán dạo quanh các góc phố cả ngày lẫn đêm.

Tamales - món ăn may mắn đầu năm

Bánh Oliebollen

Ở Hà Lan, bánh oliebollen, hay nghĩa đen là quả bóng dầu được bán trong xe đẩy trên đường phố, được dùng như món may mắn vào đêm giao thừa và tại các hội chợ kỷ niệm đặc biệt. Chúng được làm như bánh rán, người ta thả một muỗng bột có phủ nho hoặc nho khô vào nồi chiên ngập dầu, sau đó rắc đường bột lên trên.

Ở Amsterdam, hãy để ý đến Oliebollenkraams, những túp lều nhỏ tạm thời hoặc xe kéo trên đường phố bán những gói oliebollen chiên nóng hổi.

Oliebollen - món ăn may mắn đầu năm

Marzipanschwein hoặc Glücksschwein

Áo và nước láng giềng Đức gọi đêm giao thừa là Sylvesterabend, hay đêm giao thừa của Thánh Sylvester. Người Áo uống rượu vang đỏ với quế và gia vị, ăn lợn sữa cho bữa tối, trang trí bàn ăn bằng những chiếc bánh hạnh nhân hình chú lợn nhỏ được gọi là marzipanschwein.

Lợn may mắn, hay Glücksschwein, được làm bằng rất nhiều nguyên liệu khác nhau. Đây cũng là món ăn may mắn đầu năm phổ biến ở cả Áo và Đức.

Marzipanschwein - món ăn may mắn đầu năm

King cake

Bánh năm mới là truyền thống lâu đời ở vô số nền văn hóa. Người Hy Lạp có Vasilopita, người Pháp có gateau hay galette des rois. Người Mexico có Rosca de Reyes và người Bulgary thích banitsa.

Hầu hết các loại bánh này được ăn vào lúc nửa đêm giao thừa, mặc dù một số nơi khác cắt bánh vào Giáng sinh hoặc Lễ hiển linh. Họ có thể cho thêm một đồng xu hoặc hình vẽ bằng vàng vào bánh. Điều này tượng trưng cho một năm thịnh vượng cho bất kỳ ai tìm thấy món ăn may mắn đầu năm nay trong hộp bánh.

galette des rois - món ăn may mắn đầu năm

Cotechino con lenticchie

Người Ý ăn mừng đêm giao thừa với La Festa di San Silvestro, thường bắt đầu với cotechino con lenticchie truyền thống, đó là món xúc xích và đậu lăng hầm. Theo người ý, món ăn may mắn này có đậu lăng tượng trưng cho tiền bạc và may mắn. 

Bữa ăn kết thúc với chiacchiere – những viên bột chiên lăn trong mật ong, đường bột – và prosecco. Các món ăn này bắt nguồn từ Modena, nhưng những bữa tiệc đêm giao thừa lại mở rộng mạnh mẽ trên khắp đất nước.

Cotechino con lenticchie - món ăn may mắn đầu năm

Rượu sâm banh

Nhiều người thưởng thức một ly rượu sủi bọt vào đêm giao thừa và những dịp đặc biệt khác. Tuy nhiên, bạn có thể không biết rằng người Nga coi sâm panh là món ăn may mắn đầu năm. Vào thời khắc đồng hồ điểm nửa đêm, người Nga theo truyền thống nâng ly chúc mừng năm mới bằng một ly sâm panh . Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ rượu sâm panh cho tất cả các vị khách của mình.

sâm panh - món ăn may mắn đầu năm

Bánh Kransekage

Bánh Kransekage, nghĩa đen bánh vòng hoa, là một tháp bánh bao gồm nhiều vòng bánh đồng tâm xếp chồng lên nhau. Chúng được xem là món ăn may mắn đầu và những dịp đặc biệt khác ở Đan Mạch và Na Uy.

Món ăn này được làm từ bánh hạnh nhân, thường có một chai rượu vang hoặc Aquavit ở giữa. Bánh được trang trí bằng đồ trang trí, cờ và bánh quy giòn.

Bánh Kransekage

Gợi ý xem thêm:

Điểm danh những món ăn Tết cổ truyền của Việt Nam
17 địa điểm tốt nhất để tổ chức tiệc năm mới trên thế giới
10 địa điểm đón giao thừa lý tưởng ở Việt Nam
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here