Khám phá lăng Tự Đức – lăng tẩm đẹp nhất thế kỷ 19!

Được mệnh danh là một trong những lăng tẩm đẹp nhất của thế kỷ 19, là nơi an nghỉ của vua Tự Đức – một vị vua có tâm hồn nghệ sỹ, không khó hiểu khi lăng Tự Đức trở thành một địa danh đặc biệt được nhớ đến khi du khách tới với mảnh đất cố đô. Là nơi giao thoa của kiến trúc, nghệ thuật và lịch sử, tới với lăng Tự Đức, du khách như được mở ra cả một thời kỳ lộng lẫy trong lịch sử cố đô. Vivu đã sẵn sàng cùng bạn khám phá lăng Tự Đức ngay bây giờ rồi!

kham-pha-lang-tu-duc
Khám phá lăng Tự Đức – Quần thể lăng tẩm nổi tiếng tại Huế

Lịch sử lăng Tự Đức

Lăng Tự Đức được vua Tự Đức cho xây dựng như một chốn nghỉ ngơi, thoát khỏi việc triều chính. Theo sử sách ghi lạ, Tự Đức là vị vua nổi tiếng của thời nhà Nguyễn, với thời gian tại vị lâu nhất trong 13 vị vua thời này. Tên thật của ông là Nguyễn Phúc Hồng Nhậm. Sinh ra là con trai thứ của vua Thiệu Trì, đáng nhẽ ngôi vị ngai vàng phải do  người con trai cả là Hồng Bảo đảm nhận nhưng do tài năng không đủ lại không có ý chí, tính cách ham chơi, thất thường nên Hồng Nhậm, tức vua Tự Đức được vua cha trọng dụng đưa lên ngai vàng, tiếp quản người cha của mình xây dựng non sông đất nước.

Lăng Tự Đức nhuốm màu thời gian

Nhưng không may mắn thay Tự Đức không phải là một vị vua thạo việc triều chính, tính toán khôn lường mà tính cách đơn thuần, hiền lành, đôi lúc có phần nhu nhược, đúng như tính cách của một người thi sĩ, sống với cỏ cây, hoa lá. Cuộc đời lên ngôi vua của Tự Đức không mấy suôn sẻ và có màu sắc bi quan khi gặp phải thời thế chiến tranh xâm lược, nội bộ triều đình lại lục đục, anh em lại bất hòa, thống nhất. Tự Đức cũng không có con cái, người hay suy nhược đau ốm nên ông quyết định trốn tránh khỏi những thị phi, trở ngại đó. Ông cho xây một lăng tẩm thứ hai như một nơi để ông nghỉ ngơi, tiêu sầu và phòng trừ lúc đột ngột qua đời.

Vua Tự Đức – vị vua tài đức nhưng cũng rất nhiều bất hạnh

Lăng Tự Đức ở đâu?

Địa chỉ: làng Dương Xuân Thượng, tổng Cư Chánh, xã Thủy Biểu, phường Thủy Xuân, thành phố Huế

Tọa lạc trên một mảnh đất thanh bình nơi thung lũng hẹp nơi làng Dương Xuân Thượng, hành trình khám phá lăng Tự Đức nằm bên phải đồi Vọng Cảnh thơ mộng. Triều nhà Nguyễn tuy trải qua 143 năm trị vì với 13 đời vua, tuy nhiên chỉ có vỏn vẹn 7 lăng tẩm của 7 triều vua là được xây dựng và bảo tồn cho đến ngày nay. 

Một trong 4 lăng tẩm đẹp nhất tại thành phố Huế

Trong đó, Lăng Tự Đức vinh dự được công nhận là một trong 4 lăng tẩm đẹp nhất chốn cố đô, được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, đồng thời vinh dự là một trong những di tích lịch sử đầu tiên tại Việt Nam góp mặt trong bảo tàng số hóa 3D thuộc khuôn khổ dự án Google Arts & Culture. Bấy nhiêu đây thôi đã giúp nơi an nghỉ của vị vua có tâm hồn thi sĩ trở thành một trong những địa điểm du lịch Huế nổi tiếng bậc nhất.

Quần thể lăng tẩm có kiến trúc đặc biệt

Được mệnh danh là một trong những lăng tẩm đẹp nhất của thế kỷ 19, quần thể lăng Tự Đức có rất nhiều công trình sở hữu kiến trúc độc đáo, gây ấn tượng với thế hệ sau cho tới mãi sau này.

Khiêm Cung Môn

Công trình hai tầng dạng vọng lâu nằm trên nền cao, thẳng hàng với Dũ Khiêm Tạ. Đây là nơi dành cho vua nghỉ ngơi mỗi khi đến thăm. Ở chính giữa là điện Hòa Khiêm, khi còn sống là nơi là việc của vua còn nay là nơi dùng để thờ vua Tự Đức và hoàng hậu. Khiêm Cung Môn là công trình không thể bỏ qua khi du khách khám phá lăng Tự Đức.

Khiêm Cung Môn – Lăng Tự Đức

Điện Lương Khiêm

Khám phá lăng Tự Đức, sau điện Hòa Khiêm là điện Lương Khiêm, xưa vốn là nơi nghỉ ngơi, thưởng trà của vua. Về sau làm nơi thờ linh vong mẹ của vua Tự Đức – bà Từ Dũ. Bên phải là Ôn Khiêm Lương – nơi cất giữ đồ ngự dụng.

Điện Lương Khiêm

Nhà hát Minh Khiêm

Phía bên trái điện Khiêm Lương có nhà hát Minh Khiêm để vua xem hát. Hầu hết các cột trống đỡ đều chạm khắc tinh xảo với hoa văn nổi bật. Khi nhà hát đóng kín, bên ngoài người ta sẽ thắp nến tạo nên khung cảnh lung linh, huyền ảo. Hiện nay, đây là một trong những nhà hát cổ nhất Việt Nam rất đáng để ghé thăm.

Bên trong Nhà hát Minh Khiêm

Đảo Tịnh Khiêm

Là mảnh đất trồng hoa và nuôi thú, đảo Tịnh Khiêm giống như một trò tiêu khiển của nhà vua mỗi khi cảm thấy mệt mỏi với công việc triều chính. Nhà vưa thường đến thưởng hoa, làm thơ, đọc sách. Đặc biệt, ở khu vực đảo Tịnh Khiêm còn có một con kênh dài với 3 cây cầu bắc ngang qua dẫn đến đồi thông xanh mướt, trong lành.

Đảo Tịnh Khiêm

Xem thêm: TOP 12 ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH HUẾ NỔI TIẾNG NHẤT 2022 (PHẦN 1)

Nên khám phá lăng Tự Đức vào thời điểm nào?

Thời điểm du lịch lăng Tự Đức

Khí hậu ở Huế thuộc kiểu nhiệt đới ẩm gió mùa, có đủ 4 mùa trong năm nhưng rõ nhất là hai mùa nắng – mưa. Thường mùa nắng khá nóng còn mùa mưa thì những cơn mưa khá dai dẳng, thậm chí rất lạnh. Vậy nên, theo kinh nghiệm du lịch Huế được biết, muốn khám phá lăng Tự Đức, bạn nên chọn đi vào tầm tháng 1 đến tháng 2. Khoảng thời gian này được cho rất lý tưởng để tham quan các di tích lịch sử, lăng tẩm hay cung đình ở Huế.

Di chuyển tới lăng Tự Đức

Nằm ở một vị trí khá trung tâm, chỉ cách trung tâm thành phố chừng 6 km nên việc di chuyển đến lăng tương đối dễ dàng, thuận tiện. Bạn có thể chọn đi xe máy, thậm chí là xe đạp hoặc taxi đều được. Bạn chỉ việc chạy theo hướng đường Bùi Thị Xuân, đoạn bắt đầu từ ga Huế, đi thẳng rồi rẽ vào đường Huyền Trân Công Chúa. Đi thêm một đoạn, bạn hỏi người dân để đến lăng.

Vẻ đẹp của thời gian in hằn trên lăng

Xem thêm: TOP 12 ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH HUẾ NỔI TIẾNG NHẤT 2022! (PHẦN 2)

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, ngày nay lăng Tự Đức đã trở thành một địa danh lịch sử nổi tiếng của thành phố Huế, là nơi lưu giữ những giá trị văn hoá không thể thay đổi của mảnh đất lâu đời này. Khám phá lăng Tự Đức tựa như một hành trình ngược về quá khứ, ngược về một thời kỳ lịch sử khó quên của dân tộc. Nếu chưa có người bạn đồng hành, bạn hãy gọi Vivu ngay trong hành trình khám phá đầy thú vị này nhé!

Dương Minh
Dương Minhhttps://checkintravel.vn
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here