Dinh 1 Đà Lạt: Dấu ấn cổ kính của một thời Đế Vương

Dinh 1 Đà Lạt là công trình lịch sử nổi tiếng nằm trên vùng cao nguyên sương mù. Cùng khám phá không gian thơ mộng này và câu chuyện gắn liền với vị vua Bảo Đại. 

Dinh 1 Đà Lạt ở đâu?


Dinh 1 Đà Lạt (King Place) hay Dinh Bảo Đại là địa điểm du lịch lâu đời nổi tiếng còn lưu lại từ thời Pháp thuộc. Đây là dinh thự Bảo đại, vị vua cuối cùng của triều Nguyễn sinh sống trong thời kỳ đảm nhiệm chức Quốc Trưởng Việt Nam. 

Dinh nằm trên ngọn đồi cạnh đường Trần Quang Diệu, cao hơn 1550m so với mặt nước biển. Do chỉ cách trung tâm thành phố Đà Lạt 4km và nằm trên đường nổi tiếng, du khách tới đây trải nghiệm sẽ không phải lo lắng về vấn đề cư trú hay quán ăn. 

Thực tế, Đà Lạt không chỉ có 1 mà đến 3 dinh thự Bảo Đại, nhưng dinh 1 Đà Lạt nổi tiếng nhất về không gian kiến trúc cùng như được trùng tu nguyên trạng. Sau khi Việt Nam dành được độc lập, Dinh 1 đã từng bị lãng quên đến đến hao hụt nhiều phần. 

Thật may Dinh 1 chính thức hồi sinh một cách thần kỳ vào năm 2014 và được đưa vào khai thác du lịch. Từ đó, nơi đây đã trở thành biểu tượng du lịch của địa phương, được người dân và khách du lịch đặc biệt yêu mến. Và chắc chắn không gian cổ kính của dinh thự hòa cùng sương mù thơ mộng sẽ đem đến nhưng trải nghiệm bất ngờ và thú vị dành cho bạn. 

  • Địa chỉ Dinh 1 Đà Lạt: Số 1, đường Trần Quang Diệu, phường 10, thành phố Đà Lạt. 
dinh 1 đà lạt

Đường đi đến Dinh 1 Đà Lạt


Sau khi tới trung tâm Đà Lạt, bạn có thể bắt xe di chuyển đến Dinh 1. Nếu ở phường 10 hay gần đường Trần Quang Diệu, bạn có thể chọn đi bộ theo lộ trình sau:  

Từ chợ Đà Lạt>> qua đầu đèo Đà Lạt>> rẽ vào đường Trần Hưng Đạo>> qua vòng xuyến rẽ vào đường Hùng Vương>> rẽ vào đường Trần Quang Diệu>> cuối đường là Dinh 1 Đà Lạt

Thông thường thời gian di chuyển chỉ khoảng 15-20 phút. Đường đi khá trơn trượt vào ngày mưa, nhiều sương nên bạn hãy chú ý an toàn nhé. 

Thời gian mở cửa và giá vé Dinh 1 Đà Lạt


Thời gian mở cửa

  • Giờ mở cửa Dinh 1 Đà Lạt: Từ 7 giờ sáng – 19 giờ đêm hàng ngày. 

Giá vé vào Dinh 1 Đà Lạt

Loại 1

Đây là loại giá vé tham quan và ngắm cảnh. Với  loại vé này bạn có thể thoải mái tham quan và chụp ảnh tất cả các nơi trong dinh.

  • Giá vé người lớn: 30.000 đồng/1 người
  • Giá vé trẻ em: 20.000 đồng/1 người

Loại 2

Đây là loại vé trọn gói. Bên cạnh tham quan và ngắm cảnh, loại vé này còn bao gồm nhiều hoạt động khác như hóa trang thành vua, hóa trang thành người lính, chụp ảnh với ngựa, xe ngựa và tượng sáp… Ngoài ra, bạn có thể thử dịch vụ cưỡi ngựa thú vị. 

  • Giá vé loại 2: 150.000 đồng/1 người.
cửa vào dinh 1 đà lạt
Cửa vào Dinh 1

Lịch sử Dinh Bảo Đại 1


Tuy được gọi là dinh Bảo Đại nhưng chủ sở hữu đầu tiên của Dinh 1 Đà Lạt lại không phải hoàng đế Bảo Đại. Theo sử sách, người cho xây dựng nên tòa dinh thự này chính là Robert Clément Bourgery, một triệu phú người Anh giàu. Sau khi hoàn thành vào năm 1924, dinh thự này được sang tên cho một ông chủ người Pháp. Cuối cùng, vào năm 1949, Quận công Nguyễn Hữu Hào, cha vợ vua Bảo Đại là đã mua lại cho Bảo Đại.

Từ năm 1956, sau khi Bảo Đại thoái vị, Dinh 1 trở thành nơi ở của Ngô Đình Diệm, Tổng thống chính quyền Việt Nam Cộng Hòa lúc bấy giờ. Khi này, Ngô Đình Diệm cho gia cố lại dinh và xây dựng thêm công trình quân sự. 

Sau khi chính quyền Ngô Đình Diệm sụp đổ, Dinh 1 Đà Lạt được dùng làm nơi nghỉ dưỡng cho các nguyên thủ quốc gia chế độ cũ. Đến năm 1975, khi đất nước thống nhất, Dinh được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, từ đó dẫn đến công trình xuống cấp nghiêm trọng. Phải đến 1954, Dinh 1 mới được trùng tư cẩn thận để có được hiện trạng tốt nhất.

dinh 1 đà lạt

Dinh 1 Đà Lạt có gì đẹp?


Không chỉ mang giá trị lịch sử quan trọng, khung cảnh xung quanh và kiến trúc Dinh 1 Đà Lạt cũng ẩn chứa nhiều điều thú vị đáng mong chờ. 

Kiến trúc đậm chất Pháp

Vốn do người Pháp xây dựng, Dinh Bảo Đại 1 mang đậm dấu ấn của kiến trúc châu Âu xa hoa, cổ kính. Bước chân vào dinh, bạn sẽ cảm thấy như lạc vào khung cảnh nước Pháp đầy trầm kính, lãng mạn nhưng cũng rất đỗi bí ẩn giữa cao nguyên Đà Lạt sương mù. 

Từ xa nhìn lại, dinh thự nổi bật với tổng thể nổi bật, các bức tường vàng mịn, hệ thống cửa xanh cùng mái ngói đỏ tươi. Dưới nắng vàng, màu vàng của dinh thự càng trở nên bắt mắt, tôn lên đường nét rêu phong ấn tượng. 

Diện tích Dinh 1 Đà Lạt lên tới 60ha với thiết kế tráng lệ, nguy nga nằm giữa những rặng thông hàng trăm năm tuổi. Do đó, không thể không nhắc tới sự tài tình của bên thi công đã trùng tu lại một cách chân thực và hoàn hảo ký ức về Dinh Bảo Đại xưa trong tâm tưởng người Đà Lạt. 

dinh 1 đà lạt
Nội thất bên trong Dinh 1 Đà Lạt

Tòa nhà mang giá trị lịch sử to lớn 

Bước vào bên trong dinh thự, bạn sẽ không khỏi trầm trồ bởi sự vương giả và xa xỉ. Nơi đây được xem là dấu ấn lưu giữ cuộc đời vàng son nhưng cũng đầy thăng trầm của vua Bảo Đại. 

Tuy rộng rãi nhưng không gian phòng không hề lạnh lẽo mà rất lộng lẫy, ấm cúng. Khắp căn phòng được trưng bày những bảo vật chứa mang ý giá trị lịch sử và nghệ thuật vô giá. Không hề nói quá khi ví Dinh 1 Đà Lạt với 1 bảo tàng mini. Và dù ký ức đó có đau thương hay huy hoàng thì chúng vẫn là những giá trị lịch sử cần lưu giữ cho đời sau.

Theo lối cầu thang dẫn lên lầu 2, bạn sẽ được tham quan phòng ngủ của bà Từ Cung, hoàng đế Bảo Đại và Nam Phương Hoàng Hậu. Sau khi sở hữu dinh thự này, Ngô Đình Diệm cũng chọn phòng ngủ của vua Bảo Đại để nghỉ ngơi. Để tăng cường an ninh và phòng trừ biến cố, ông đã cho xây dựng đường hầm chạy đến bãi đậu trực thăng quân sự phía lưng đồi. Đường hầm bí mật này được che lấp bởi một chiếc tủ đặt ngay cạnh giường ông. 

Thêm vào đó, tầng 2 cũng là nơi đặt phòng nội các. Đây là nơi diễn ra nhiều cuộc họp bàn dưới thời Quốc trưởng Bảo Đại và cuộc họp chiến sự giai đoạn 1955-1963.

phòng khách dinh 1 đà lạt
Phòng khách Dinh Bảo Đại 1
phòng ngủ bảo đại dinh 1 đà lạt
Phòng ngủ vua Bảo Đại
phòng ngủ nam phương hoàng hậu
Phòng ngủ Nam Phương Bảo Đại

Khuôn viên rộng rãi, thoáng mát

Ngay khi bước vào Dinh 1 Đà Lạt, nhiều du khách chắc chắn sẽ ấn tượng bởi hàng cây tràm thân trắng với tán lá xanh vươn thẳng lên cao. Những cây tràm này có tuổi đời ngang bằng với dinh thự, được người chủ sở hữu đầu tiên trồng để tái dựng bầu không khí lãng mạn của nước Pháp. 

Con đường giữa 2 hàng cây được trải đá trắng sáng rực, cạnh đó trồng hoa và ghế dài. Điều này không chỉ giúp mang đến bầu không gian đậm chất châu Âu mà còn phù hợp để check in. 

Sau khi đi qua hàng tràm cổ kính, bạn sẽ chiêm ngưỡng được 9 cây chà là do đích thân vua Bảo Đại trồng. 9 cây này tượng trưng cho 9 con rồng thiêng, biểu tượng của sự phần vinh và bền vững. Thêm vào đó, hàng cây này còn được trồng với nhiệm vụ chấn thủ long mạch cho mảnh đất này.

Ngoài ra, khuôn viên dinh thự này cũng có nhiều loại cây trồng, hoa cỏ khác. Bạn có thể đi dạo hoặc ngồi trên ghế thảnh thơi để tận hưởng không gian mát mẻ này.

vườn hoa dinh 1 đà lạt
Vườn hoa xung quanh Dinh 1

Không gian xanh bạt ngàn

Dinh 1 Đà Lạt bao quanh bởi những tán cây cổ thụ và thông già sừng sững. Đơn vị thi công đã thực hiện trùng tu xây dựng thiết kế vườn hoa cùng khu tiểu cảnh này để tăng thêm vẻ cuốn hút, thoáng đãng cho không gian. Giữa cao nguyên sương mù lạnh buồn, những khoảng không xanh ngắt đã giúp dinh thự trở nên tươi mới, sáng đẹp hơn hẳn. 

Do nơi đây trước vốn là nhà ở và nghỉ dưỡng nên có khá nhiều không gian tản bộ. Còn gì tuyệt vời hơn một buổi dạo chơi  trong vườn hoa Dinh 1 Đà Lạt thơm ngát ngày chớm đông, tận hưởng làn gió mát lành buổi sáng. 

rừng thông dinh 1 đà lạt
Hàng thông dẫn vào Dinh 1

Các hoạt động tại Dinh 1 Đà Lạt


Tham quan và tìm hiểu về lịch sử

Dinh 1 Đà Lạt là địa điểm lịch sử gợi nhớ về một thời kỳ đầy biến động. Trong khu biệt thự và khuôn viên hiện nay vẫn còn lưu giữ rất nhiều hiện vật có giá trị. Khi tới tham quan, bạn có thể được nghe hướng dẫn viên thuyết minh về dinh Bảo Đại 1 cùng các sự kiện đặc biệt. Những kiến thức lịch sử đáng quý sẽ giúp những trải nghiệm của chúng ta càng thêm đáng quý đúng không nào!

Hóa thân thành tầng lớp quý tộc

Căn phòng studio tại tầng 1 dinh thự được thiết kế dựa trên cung điện cung điện vua Bảo Đại ngày trước với ngai vàng uy nghi và võng lọng sơn son thếp vàng. Tại đây bạn có thể hóa thân thành hoàng hậu, hoàng đế để có thể được bức ảnh “ngầu” nhất.

ngai vàng dinh 1 đà lạt
Ngai vàng mô phỏng

Thỏa sức check-in sống ảo 

Không gian dinh thự cổ kinh mang đậm phong cách châu Âu lãng mạn chắc chắn sẽ trở thành background cực kỳ ấn tượng. Sau khi được trùng tu với mục đích du lịch, dinh thự đã có thêm nhiều khu vực rất đẹp như hàng cây tràm, bậc thang cầu vồng, vườn hoa trước dinh thự… Nhờ đó, nơi đây cũng trở thành địa điểm chụp hình cưới hot nhất nhìn tại Đà Lạt. 

dinh 1 đà lạt
Bậc thang tam cấp 7 màu

Lưu trú khi tham quan Dinh 1 Đà Lạt 


Do nằm trong khu du lịch nổi tiếng, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm dịch vụ lưu trú tại Đà Lạt từ nhà nghỉ bình dân đến khách sạn hạng sang. Du khách có thể tham khảo các khách sạn gần khu Dinh 1 Đà Lạt dưới đây. 

  • Khách sạn Thi Thảo Gardenia Đà Lạt. Địa chỉ: Số 139 Phan Bội Châu, phường 2, Đà Lạt 
  • Ladalat Hotel. Địa chỉ: Số 106A đường Mai Anh Đào, phường 8, thành phố Đà Lạt 
  • Golf Valley Đà Lạt. Địa chỉ: Số 94 Bùi Thị Xuân, phường 2, thành phố Đà Lạt
  • Khách sạn New Life Đà Lạt. Địa chỉ: Số 6 Đống Đa, phường 3, thành phố Đà Lạt 
  • Mường Thanh Đà Lạt. Địa chỉ: Số 42 Phan Bội Châu, phường 2, thành phố Đà Lạt

Với giá trị lịch sử to lớn và kiến trúc ấn tượng, Dinh 1 Đà Lạt là địa điểm tham quan lý tưởng trong bản đồ khám phá Đà Lạt của bạn đấy. Nếu có dịp đến với Đà Lạt, đừng bỏ qua tọa độ thú vị này nhé!

Gợi ý xem thêm:

Khám phá 7 Dinh Bảo Đại tráng lệ trải khắp 3 miền đất nước
Dinh 2 Đà Lạt: Dấu ấn mùa hè của một thời Đế Vương
Dinh 3 Đà Lạt: Dấu ấn đậm nét của một thời Đế Vương
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here