Khám phá 7 Dinh Bảo Đại tráng lệ trải khắp 3 miền đất nước

Ngoài 3 dinh Bảo Đại nổi tiếng tại Đà Lạt, v vua triều Nguyễn này còn sở hữu nhiều dinh thự xa hoa trải khắp 3 miền đất nước như Hải Phòng, Vũng Tàu, Đắk Lắk, Nha Trang…

Dinh Bảo Đại là danh từ để chỉ các dinh thự mà Bảo Đại sử dụng để làm việc và nghỉ ngơi trong thời kỳ làm Hoàng Đế Đại Nam, sau đó là Quốc trưởng Quốc gia Việt Nam. Các dinh thự theo lối kiến trúc Pháp, nằm rải rác trên toàn quốc. Hầu nay hầu hết các địa điểm này được dùng làm nơi tham quan.

Biệt thự Bảo Đại – Đồ Sơn, Hải Phòng


Biệt thự Bảo Đại hay Lầu Bảo Đại nằm tại Đồ Sơn, Hải Phòng được Bảo Đại sử dụng từ năm 1933-1954. Biệt thự này được dùng làm nơi nghỉ dưỡng cho cả gia đình Bảo Đại trong suốt giai đoạn ông làm Hoàng đế Đại Nam đến khi trở thành Quốc trưởng Quốc gia Việt Nam.

Trước nằm 1949, tòa biệt thự tại Đồ Sơn thuộc quyền sở hữu của Toàn quyền Đông Dương Pasquier, xây dựng từ năm 1928 theo hình dạng bát giác kiểu Pháp. Đến năm 1949, Pasquier đã trao tặng nó cho vua Bảo Đại để làm nơi nghỉ chân mỗi khi ông ghé vào Bắc. 

Tòa dinh Bảo Đại này rộng khoảng 3700m2, trong đó có 1000m2 trồng cây xanh. Dinh thự có tầng hầm, tầng 1 và tầng 3. Trong đó, tầng hầm phòng bếp, phòng kỹ thuật, phong kho và phòng gia nhân. Tầng 1 bao gồm phòng khách, phòng ăn, phòng làm việc, các phòng ngủ của vua và hoàng hậu. Tầng 3 là nơi nghỉ ngơi của các hoàng tử, công chúa và phòng ngủ của quan ngự tiệc Nguyễn Đệ.

Thực tế, công trình đã bị phá hủy trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Đến năm, Công ty du lịch Đồ Sơn khai thác đã phục dựng và khai thác dinh Bảo Đại Đồ Sơn cho dịch vụ tham quan lưu trú. Đặc biệt, khi ghé tới chân đỉnh đồi Vung, khách du lịch có thể thu trọn tầm mắt toàn cảnh Đồ Sơn từ độ cao khoảng 40m so với mực nước biển. 

dinh bảo đại đồ sơn
Thông tin chi tiết về Biệt thự Bảo Đại Đồ Sơn:
+ Địa chỉ: Đồi Vung, khu 2 Đồ Sơn, phường Vạn Hưng, quận Đồ Sơn, Hải Phòng
+ Giá vé tham quan biệt thự Bải Đại: 20.000 đồng/1 người
(Thông tin giá vé có thể thay đổi theo thời gian)

Dinh I – Đà Lạt, Lâm Đồng


Dinh I là một dinh thự nằm trên trên đường Trần Quang Diệu, Đạt Lạt và được Bảo Đại sử dụng làm Văn phòng làm việc của Quốc trưởng Quốc gia Việt Nam từ năm 1949-1954. Công trình tọa lạc trên chỏm đồi giữa rừng thông, từ đó nhìn xuống có thể thấy được nơi săn bắn trước kia của Bảo Đại. Bao quanh dinh thự là khu cảnh ngọn đồi thơ mộng và đẹp đẽ. 

Người xây dựng nên tòa dinh Bảo Đại này chính là Robert Clément Bourgery, một triệu phú người Pháp. Sau khi xây xong vào năm 1940, chủ nhân biệt điện này đã bán lại cho một người Pháp. Vào năm 1949, Quận công Nguyễn Hữu Hào, cha vợ Bảo Đại hỗ trợ tài chính mua lại dinh thự này. Từ giai đoạn 1949-1954, vua Bảo Đại đã đặt Tổng Hành Dinh và nơi làm việc tại đây trong suốt

Dinh I nổi bật với khu tiểu cảnh cùng vườn hoa tuyệt đẹp, đặc biệt là 2 hàng câm tràm cổ thụ và con đường đá. Các tiểu cảnh nằm rải ác như con đường lồng đèn, bàn cờ vua, cầu thang 7 sắc cầu vồng… Lầu 1 gồm 2 phòng khách lớn và 4 phòng lớn nhỏ khác nhau. Lầu 2 gồm phòng ngủ của bà Từ Cung, phòng ngủ vua Bảo Đại và phòng Nam Vương Hoàng Hậu. Thêm vào đó, Dinh 1 còn có những khu quân sự như đường hầm, sân đáp trực thăng…. 

dinh bảo đại 1
Thông tin chi tiết về Dinh Bảo Đại I – Đà Lạt:
+ Địa chỉ : Số 01 đường Trần Quang Diệu, Phường 10, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
+ Giá vé tham quan ngắm cảnh, chụp hình: Người lớn 40.000 đồng/1 vé, trẻ em 20.000 đồng/1 vé
+ Giá vé trọn gói tham quan Dinh I: 150.000 đồng/1 khách (Vé bao gồm các hoạt động như chụp hình với xe ngựa, ngựa, hóa trang vua chúa, hóa trang người lính, chơi bắn cung, đánh golf, chụp hình với tượng sáp)
(Thông tin giá vé có thể thay đổi theo thời gian)

Dinh II – Đà Lạt, Lâm Đồng


Về danh nghĩa, Dinh II thuộc sở hữu của Bảo Đại từ năm 1949-1954, nhưng ông ít khi lưu trú tại đây. Dinh II còn có 2 tên gọi khác là Dinh Toàn quyền và Dinh thự mùa hè. Hiện nay Dinh II được dùng làm nhà khách Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng.

Dinh Bảo Đại này xây dựng từ năm 1933-1937. Khác với Dinh I và III là nơi nghỉ dưỡng của vua Bảo Đại, Dinh II gắn liền với bộ máy cai trị Đông Dương của Pháp. Nơi đây từng là nơi đầu não tổ chức nhiều cuộc họp lịch sử quan trọng. 

Dinh III có diện tích khoảng 26 ha, trong đó khu dinh thự chiếm 10 ha và khu vực cảnh quan chiếm 16 ha. Tòa lâu đài tráng lệ này gồm 25 phòng xa hoa với 1 tầng trệt, 1 tầng lâu với tầng hầm. Bao bọc dinh II là thông xanh bát ngát và vườn hoa, xen giữa là thảm cỏ. Bên trong dinh đều là đồ nội thất từ Pháp mang qua cùng bức bình phong thơ chữ Hán của vua Tự Đức. 

Đặc biệt, tường bao quanh dinh thự làm từ đá rửa. Đây là loại đá trầm tích có độ cứng cao và màu sắc đẹp mắt. Các bộ phần làm từ gỗ được thay thế bằng kim loại Pháp tạo nên kiến trúc vững vàng trong suốt 80 năm lịch sử. 

dinh 2
Thông tin chi tiết về Dinh Bảo Đại II – Đà Lạt:
+ Thời gian mở cửa: 7:30-17:00 hàng ngày
+ Địa chỉ: số 12 đường Trần Hưng Đạo, phường 10 của Thành Phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng
+ Giá vé tham quan: Người lớn là 15.000 đồng/1 vé, trẻ em là 10.000 đồng/1 vé
+ Giá thuê trang phục chụp hình: 20.000 đồng/1 bộ
+ Giá đặt lưu trú: 500.000 – 700.000 đồng/ 1 phòng

Dinh III – Đà Lạt, Lâm Đồng


Dinh III hay còn gọi là Biệt điện Quốc trưởng là một dinh thự được Bảo Đại sử dụng từ năm 1938-1954. Dinh thường dùng làm nơi nghỉ ngơi và làm việc mùa hè của gia đình vua Bảo Đại từ khi làm Hoàng đế Đại Nam đến khi làm Quốc trưởng Quốc gia Việt Nam. 

Nằm tại đường Triệu Việt Vương, dinh Bảo Đại này tọa giữa rừng thông trên ngọn đồi cao 1.539, cao nhất trong số 3 dinh thự. Dinh III có thiết kế trang gắn liền với các tiểu cảnh công viên, vườn Thượng Uyển và rừng Ái Ân. 

Công trình có hệ thống mái bằng, bố cục cân đối nhưng không quá đối xứng, phía trước là sảnh chính. Tầng 1 gồm phòng tiếp tân, phòng làm việc, phòng họp, thư viện, phòng giải trí. Tầng lầu phông phòng sinh hoạt, các phòng ngủ của vua, hoàng hậu, hoàng tử và công chúa. Hiện Dinh II vẫn giữ được nguyên trạng ban đầu. 

dinh bảo đại 3
Thông tin chi tiết về Dinh Bảo Đại III – Đà Lạt:
+ Địa chỉ: Số số 01 đường Triệu Việt Vương, phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
+ Giá vé tham quan, vào cổng: người lớn là 30.000 đồng/1 vé và trẻ em là 15.000 đồng/1 vé
+ Giá thuê trang phục hóa trang: 20.000 đồng/1 bộ
(Thông tin giá vé có thể thay đổi theo thời gian)

Bạch Dinh – Vũng Tàu, Bà Rịa Vũng Tàu


Bạch Dinh là tòa dinh Bảo Đại nằm tại Vũng Tàu, Bà Rịa Vùng Tàu. Dinh được sử dụng làm nơi nghỉ mát cho gia đình Bảo Đại từ nằm 1926-1954. Dinh thự này được nhượng lại cho vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương vào năm 1934. 

Bạch Dinh tọa lạc ở phía nam núi Lớn, trên đường đường Trần Phú. Dinh sử dụng lối kiến trúc châu Âu cuối thế kỷ 19, bao quanh la khu rừng nhỏ với nhiều loài cây khác nhau, nổi bật hơn cả là hoa sữa. 

Hiện tại tầng 1 và tầng 2 Bạch Dinh được dùng để bày trí các chuyên đề như đồ gốm thời Khang Hy vớt tại khu vực Hòn Cau – Côn Đảo, súng thần công khai quật ở Bà Rịa – Vũng Tàu… Trong đó, tầng 2 có tới tận 8000 hiện vật. Tầng 3 đặt phòng ngủ của Toàn Quyền Đông Dương, Bảo Đại cùng các đời Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. 

bạch dinh
Thông tin chi tiết về Bạch Dinh – Vũng Tàu, Bà Rịa Vũng Tàu:
+ Địa chỉ: Số 4-6 đường Trần Phú, Phường 1, thành phố Vũng Tàu
+ Thời gian mở cửa: 7:30-17:00 hàng ngày
+ Giá vé vào cổng: 15.000 đồng/1 người
+ Giá vé gửi xe: 10.000 đồng/ xe máy và 30.000 – 50.000 đồng1 /ô tô
+ Giá thuê hướng dẫn viên ở Bạch Dinh: 150.000 – 300.000 đồng/1 người
(Thông tin giá vé có thể thay đổi theo thời gian)

Biệt thự Cầu Đá – Nha Trang, Khánh Hòa


Biệt thự Cầu Đá hay Lầu Bảo Đại, là một biệt thự nằm trong cụm 5 biệt thự xây dựng năm 1923 tại Nha Trang. Nơi đây được Bảo Đại sử dụng làm nơi nghỉ mát từ năm 1940-1945. 

Đây là một cụm 5 toà biệt thự mang phong cách kiến trúc thời Pháp bao gồm Les Agaves (Xương Rồng), Les Frangipaniers (Bông Sứ), Les Bouguinvillés (Bông Giấy), Les Flamboyants (Phượng Vĩ), Les Badamniers (Cây Bàng). Dinh Bảo Đại này rộng khoảng 12 ha, nằm cao hơn 50mm so với mực nước biển. Giám đốc Hải học viện Đông Dương Armand Krempt là người chỉ huy thiết kế, cho xây dựng và cũng là chủ nhân đầu tiên của biệt thự Xương Rồng. Về sau, biệt thự Xương Rồng và Bông Sứ được chuyển giao cho vua Bảo Đại nhằm mục đích chính trị. Do đó, từ năm 1940, nơi đây thường được gọi là Lầu Bảo Đại. 

Hiện Biệt thự Cầu Đá có tên chính thức là Khu Du lịch Bảo Đại. 

biệt thự cầu đá
Thông tin chi tiết về Biệt thự Cầu Đá – Nha Trang, Khánh Hòa:
+ Địa chỉ: 90 Trần Phú, Vĩnh Hoà, Nha Trang, Khánh Hòa
+ Thời gian mở cửa: 8:00 – 18:00 hàng ngày
+ Giá vé tham quan: 21.000 đồng/1 người
(Thông tin giá vé có thể thay đổi theo thời gian)

Biệt điện Bảo Đại – Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk


Biệt điện Bảo Đại là cụm biệt thự tại đường Nguyễn Du, Buôn Ma Thuột, Đắc Lắk. Nơi đây được Bảo Đại sử dụng làm nơi nghỉ dưỡng từ năm 1950-1954. 

Tòa dinh Bảo Đại này lúc đầu được làm từ các vật liệu gỗ nhưng đến từ 1926-1927 xây lại bằng gạch đá, xi măng đổi với tên gọi Tòa công sứ Pháp. Tới năm 1940, ngôi nhà được xây lại theo lối kiến trúc hiện đại hơn. Sau Cách mạng tháng Tám 1945, chính quyền cách mạng sử dụng dinh thành trụ sở Hội đồng cố vấn cách mạng. Thời kỳ thực dân Pháp quay lại xâm lược, vua Bảo Đại thường ghé đến để nghỉ ngơi và săn bắn. 

Khuôn viên dinh Bảo Đại này có diện tích gần 7 ha, nay thuộc Bảo tàng Đắk Lắk. Tòa nhà mang đậm kiến trúc rất nhà dài Ê đê truyền thống với mái ngói, sàn gỗ. Xung quanh tòa dinh thự được bao bởi rừng cây cổ thụ bao bọc, trong đó cò nhiều cây cổ thụ trên 100 tuổi. 

Biệt điện Bảo Đại Đắk Lắk
Thông tin chi tiết về Biệt điện Bảo Đại – Buôn Ma Thuột:
+ Địa chỉ: Số 4 đường Nguyễn Du, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk
+ Giá vé tham quan: 21.000 đồng/1 người/1 lượt
(Thông tin giá vé có thể thay đổi theo thời gian)

Gợi ý xem thêm:

Hướng dẫn du lịch Đồ Sơn Hải Phòng từ A đến Z
10 đặc sản Thái Bình nên mua về làm quà khi đi du lịch
15 địa điểm du lịch Nha Trang chất nhất 2022!

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here