Cầu Tràng Tiền – chứng nhân lịch sử!

Là một trong những biểu tượng của thành phố Huế linh thiêng, cầu Tràng Tiền từ lâu đã không chỉ còn là một địa điểm du lịch mà còn là một phần không thể thiếu trong đời sống, trong tiềm thức và trong kí ức của biết bao người dân Huế. Đứng sừng sừng bắc ngang qua sông Hương thơ mộng, cây cầu đã là một chứng nhân lịch sử cho biết bao thăng trầm của mảnh đất cố đô. Cùng Vivu ngược chiều ký ức, trở về những ngày đầu sơ khai để hiểu cái tĩnh lặng của sông Hương, cái hùng vĩ của cầu Tràng Tiền và trân quý hơn xứ Huế bình yên bạn nhé!

Cầu Tràng Tiền – biểu tượng của thành phố Huế.

Cầu Tràng Tiền – nhân chứng một thời hoa lửa!

Cầu Tràng Tiền được xây dựng khi nào?

Năm 1897, tức năm Thành Thái thứ 9, nhà cầm quyền Pháp Levécque đã quyết định cho khởi công xây dựng cầu Tràng Tiền. Người chịu trách nhiệm thiết kế cho cây cầu lúc đó là Gustave Eiffel – người đã tạo nên kỳ quan tháp Eiffel ở Paris (Pháp), với kỳ vọng sẽ tạo ra một kiệt tác mới bắc ngang qua sông Hương.

Một bức ảnh khi cầu mới được xây dựng

Kỹ thuật xây cầu và vật liệu được sử dụng hồi đó hoàn toàn đến từ phương Tây. Cầu được xây dựng hoàn thành vào 2 năm sau, tức năm 1899, cũng là năm Thành Thái thứ 11. Chính vì vậy, cầu được gọi với tên chính thức là cầu Thành Thái. Chi phí xây cầu thời điểm đó lên tới 400 triệu đồng Đông Dương, một khoản tiền không hề nhỏ. Cây cầu với kết cấu được làm từ thép có chiều dài là 402, 60m, bao gồm 6 nhịp dầm thép có hình dạng vành lược, khẩu độ mỗi nhịp là 67m.

Những lần trùng tu

Năm 1904, sau khi đưa vào sử dụng được 5 năm thì cầu bị xô đổ bởi một trận bão. Cho đến năm 1906 cầu mới được trùng tu lại hoàn thiện. Vào năm 1907, khi vua Thành Thái bị thực dân Pháp đày ra đảo Réunion thì cầu Thành Thái lúc ấy được đổi tên thành cầu Clémenceau.

Năm 1937, dưới thời trị vì của nhà vua Bảo Đại, cầu Clémenceau được tu sửa lại chắc chắn và rộng rãi hơn. Lúc này cầu đã có thêm lối đi cho người đi bộ, đi xe đạp. Đồng thời phần ban công ở chính giữa cầu được làm phình ra trở thành nơi tránh phương tiện qua lại và ngắm cảnh cho người dân. Đến năm 1945, chính phủ Trần Trọng Kim đổi lại tên gọi của cầu thành cầu Nguyễn Hoàng.

Cầu Tràng Tiền bị sập trong sự kiện đau thương Tết Mậu Thân 1968

Năm 1946 trong cuộc chiến tranh Việt – Pháp, cầu bị Việt Minh đặt mìn làm sập. Đến năm 1953, cây cầu được sửa chữa hoàn chỉnh. Tuy nhiên trong cuộc Tổng tiến công Tết Mậu thân 1968, cầu tiếp tục bị phá hủy, hư hại và mãi đến năm 1991 mới được tiến hành trùng tu lại, năm 1995 thì hoàn thành.

Cây cầu ghi dấu trọn vẹn nỗi đau của Huế

Năm 2002, cầu Tràng Tiền được lắp đặt thêm hệ thống đèn LED chiếu sáng đổi màu hiện đại, tạo nên khung cảnh lung linh mỗi khi thành phố lên đèn và được gìn giữ cho tới tận ngày hôm nay.

Xem thêm: TOP 12 ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH HUẾ NỔI TIẾNG NHẤT 2022 (PHẦN 1)

Nguồn gốc cái tên “Tràng Tiền”

Từ khi đất nước thống nhất, cầu được đổi sang tên Tràng Tiền, cho đến năm 2004 thì chính thức đổi lại thành Trường Tiền. Cái tên này xuất phát từ việc trong quá khứ phía đối diện tả ngạn của cầu là nơi xưởng đúc tiền của triều Nguyễn hoạt động. Ngày nay, cả hai cái tên “Tràng Tiền” và “Trường Tiền” đều được sử dụng rất phổ biến để chỉ cây cầu biểu tượng của thành phố Huế.

Nét đẹp của thời gian

Từ xưa đến nay, cầu Tràng Tiền vẫn giữ một vai trò vị trí quan trọng đồng thời là điểm tham quan hấp dẫn trong chuyến du lịch Cố đô Huế. Những nhịp cầu cong cong soi bóng xuống dòng sông vào những ngày chói chang, lững thững thuyền trôi dưới dòng làm cho cầu thêm phần lặng lẽ, bình yên đến chi lạ. Tản bộ lang thang bên phía lề dành cho người đi bộ, bạn dường như được quay lại những năm tháng lịch sử oai hùng của đất nước. Những di tích lịch sử vẫn còn hiển hiện đâu đó quanh chiếc cầu biểu tượng cho mảnh đất cố đô này.

Cầu mang một vẻ đẹp đến nao lòng

Với người dân Huế, cầu Tràng Tiền ẩn chứa bao nhiêu tâm tình, bao nhiêu nỗi niềm sâu sắc. Đứng trên cầu, ta bắt gặp những nét vẫn còn cổ kính như xưa của phường Phú Hòa với lịch sử lâu đời sầm uất, hay phường Phú Hội ở phái đầu cầu hướng nam trên đà phát triển. Tất cả tạo nên một bức tranh pha lẫn quá khứ và hiện tại, hiện tại và tương lai, khiến cho bất kỳ ai đứng trên cây cầu cũng không khỏi có rất nhiều cảm xúc bồi hồi, xao xuyến.

Màu áo dài tím mộng mơ bên cầu

Di chuyển đến cầu Tràng Tiền

Vị trí của cầu Tràng Tiền nằm ở ngay trung tâm thành phố Huế. Cây cầu nối liền hai bờ sông Hương, phía bắc thuộc phường Phú Hòa, phía nam thuộc phường Phú Hội. Để đến tham quan cầu bạn có thể sử dụng phương tiện đường bộ như xe máy, xe đạp, ô tô hoặc cũng có thể đi bằng đường sông. Phương thức nhanh chóng và an toàn nhất chính là đi đường bộ. Bạn liên hệ thuê xe trong thành phố hoặc tại khách sạn nơi bạn ở. Ngoài ra cũng có thể gọi taxi hay xe ôm.

Cây cầu mang giá trị kinh tế và lịch sử cực kỳ quan trọng

Nếu đi bằng đường sông thì bạn sẽ ngồi đò lênh đênh trên dòng sông Hương. Với nhiều du khách, đây là cách tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của sông Hương cũng như khung cảnh lay động lòng người hai bên bờ sông.

Tới cầu Tràng Tiền vào thời gian nào?

Để có chuyến du lịch Huế hoàn hảo nhất thì bạn cần tìm hiểu trước về thời tiết. Khí hậu của Huế phân hóa thành 2 mùa là mùa khô (tháng 3 đến tháng 8) và mùa mưa (tháng 10 đến tháng 2). 

Trong mùa khô, đặc biệt là các tháng mùa hè thì tiết trời ở Huế khá nóng bức, mức nhiệt có khi lên tới 40 độ. Còn vào tầm tháng 10 thì mưa nhiều, bão lớn và trời khá lạnh. Do vậy, thời điểm đẹp nhất để bạn đi Huế là tầm tháng 1 đến tháng 3, tiết trời giao mùa mát mẻ, dễ chịu. Lúc này, bạn có thể tận hưởng chuyến đi và chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của sông Hương cũng như xứ Huế mộng mơ. Ngoài ra, nếu bạn vẫn đi Huế trong mùa hè thì hãy lựa thời gian hoa phượng nở. Cảnh sắc quanh cầu Tràng Tiền lúc này trở nên vô cùng rực rỡ vì phượng vĩ thi nhau nở nhuộm đỏ cả góc trời.

Hoa phượng nở đỏ hai bên bờ sông

Xem thêm: TOP 12 ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH HUẾ NỔI TIẾNG NHẤT 2022! (PHẦN 2)

Thật khó để có thể miêu tả hết từng ấy thời gian, từng ấy ký ức và những vẻ đẹp không thể diễn tả bằng lời qua biết bao nhiêu thăng trầm của cây cầu biểu tượng. Từng nhịp cầu đã thấm đẫm lịch sử, thấm đẫm những vẻ đẹp bình yên, lắng đọng mà không nơi nào có được của xứ Huế. Nếu có dịp đứng trên cây cầu ấy, bạn hãy trở lại và kể cho Vivu nghe cảm xúc của mình nhé!

Dương Minh
Dương Minhhttps://checkintravel.vn
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here