Dinh 2 Đà Lạt: Dấu ấn mùa hè của một thời Đế Vương

Dinh 2 Đà Lạt là địa điểm lịch sử gắn liền với những thăng trầm của đất nước dưới thời Pháp thuộc. Dinh thự nổi bật với lối kiến trúc cổ kính xen lẫn hiện đại giữa cao nguyên sương mù mơ mộng. 

Dinh 2 Đà Lạt ở đâu?


Dinh 2 Đà Lạt là công trình kiến trúc lâu đời, đã từng làm chốn nghỉ dưỡng hoặc nơi tổ chức nhiều cuộc họp quan trọng của người Pháp. Đặc biệt, đây cũng là 1 trong 3 dinh thự của hoàng đế Bảo Đại trước đây. Do đó, Dinh 2 còn được biết đến với tên gọi Dinh toàn quyền của Vua. Tuy nhiên, dưới thời Decoux, viên toàn quyền Đông Dương cuối cùng ở nước ta, nơi đây còn có một cái tên khác là Dinh thự mùa hè của Decoux. 

Dinh 2 Đà Lạt nằm ở địa chỉ Số 12 Trần Hưng Đạo, Phường 10, Đà Lạt, Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố khoảng 2km về hướng Đông – Nam. Tòa dinh thự nằm trên độ cao 1539m so với mực nước biển, cách biệt hoàn toàn so với thế giới bên ngoài. 

Dinh Bảo Đại 2 có không gian cực kỳ uy nghi và tráng lệ với tổng diện tích lên tới 26ha, trong đó khu vực các tòa biệt thự chiếm 10ha, còn lại là diện tích khuôn viên. Thêm vào đó, do Dinh 2 nằm ở gần trung tâm thành phố, bạn còn rất tiện di chuyển qua các địa điểm du lịch khác như chợ Đà Lạt, vườn hoa Thành phố, nhà thờ Con Gà, Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, trường Lâm Viên, hồ Xuân Hương…

Dinh 2 Đà Lạt

Đường đi đến Dinh 2 Đà Lạt


Di chuyển đến Đà Lạt

Bạn có thể di chuyển từ Hà Nội đến Đà Lạt rất dễ dàng bằng máy bay. Chặng bay từ Hà Nội đến Đà Lạt có giá vé khứ hồi khoảng 1.500.000 – 2.000.000 đồng/1 vé, thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng. Ngoài ra, bạn có thể chọn đi xe khách có giá rẻ hơn khoảng 500.000 – 600.000 đồng/1 chiều nhưng khá mất và tốn nhiều thời gian di chuyển. 

Với điểm xuất phát là TP. Hồ Chí Minh, chặng bay đến Đà Lạt có giá khứ hồi rẻ hơn dưới 1.000.000 đồng/1 vé, thời gian dưới 1 tiếng đồng hồ do khoảng cách gần hơn. .

Di chuyển từ trung tâm Đà Lạt đến Dinh 2

Đường đi từng trung tâm Đà Lạt tới Dinh 2 Đà Lạt không quá khó do chỉ cách khoảng 2km. Để tiện di chuyển hơn, bạn có thể thuê taxi hoặc xe ôm và đọc địa điểm đến. Còn nếu muốn tự thuê xe, bạn có thể tham khảo cung đường dưới đây:

Từ khu chợ Đà Lạt>> qua cầu Ông Đạo>> đường Trần Quốc Toản>> qua đường Hồ Tùng Mậu>> đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn>> đi 700m nữa là thấy biển “Đường vào Dinh 2”>> đi theo chỉ dẫn đến Dinh 2 Đà Lạt

cửa vào Dinh 2 Đà Lạt

Thời gian mở cửa và giá vé Dinh 2 Đà Lạt


  • Thời gian mở cửa: 7:30 giờ sáng – giờ đêm 17:00 hàng ngày
  • Giá vé tham quan: 30.000 đồng/1 người

Cần lưu ý, dinh thự phần lớn được dùng cho hội nghị, đón tiếp khách VIP, đồng thời nơi đây cũng là nhà khách Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng. Thêm vào đó, giá vé tham quan có thể thay đổi theo thời gian. Do đó, nếu có ý định tham quan Dinh 2 Đà Lạt, bạn nên gọi trước cho Ban Quản lý để nắm rõ thời gian di chuyển và giá vé hiện tại. 

Dinh 2 Đà Lạt có thú vị?


Không chỉ dùng làm nơi nghỉ dưỡng của Bảo Đại như Dinh 1 và Dinh 3, Dinh 2 gắn liền với bộ máy cai trị của thực dân Pháp tại Đông Dương. Với kiến trúc xa hoa, tráng lệ bậc nhất, nơi đây mang đậm kiến trúc châu Âu đầy lãng mạn và đặc sắc.

Nơi lưu giữ ký ức lịch sử

Nằm ẩn trên ngọn đồi thông, Dinh 2 Đà Lạt được xem là một chứng nhân lịch sử của thời kỳ Pháp thuộc. Dinh thự xây dựng từ năm 1933-1937 dưới bàn tay tài hoa của 3 kiến trúc sư người Pháp A.T.Kruzé, A.Lesonard, và D.Veyssere.

Trước đây, Dinh 2 Đà Lạt là nơi ở và làm việc của Jean Decoux, người giữ quan cai trị thuộc địa Pháp ở Đông Dương. Do đó, ông còn được được mệnh danh là “Toàn quyền Đông Dương Jean Decooux”. Ông thường ghé thăm dinh thự khi vào hè từ tháng 5-10 nên người ta còn gọi dinh là “Dinh thự mùa hè” và “Dinh toàn quyền”.

Không chỉ gắn liền với Jean Decoux, Dinh 2 còn là phòng khách lớn, gắn liền với nhiều sự kiện của Việt Nam Cộng Hòa như Hội nghị trù bị Đà Lạt năm 1946. Khi Ngô Đình Diệm đương chức Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa, Dinh 2 được gia đình Ngô Đình Nhu sử dụng làm nơi nghỉ mát. Ông cũng chính là em trai và tư vấn quân sự cho Ngô Đình Diệm. Đến năm 1964, Dinh 2 được Nguyễn Khánh sử dụng làm Tổng hành dinh nghỉ dưỡng vào ngày hè, đồng thời ông cũng cho xây thêm đường hầm theo 2 hướng Đông Nam và Tây Bắc.

bên trong Dinh 2 Đà Lạt

Kiến trúc cổ điển đậm chất châu Âu

Kiến trúc Dinh 2 Đà Lạt có nét đẹp đậm chất cổ điển pha lẫn hiện đại, bao gồm có tầng trệt, một tầng lầu và hệ thống tầng hầm. Dinh thự được xây dựng với 25 căn phòng rộng rãi, sang trọng, đầy đủ tiện nghi. 

Biệt thự này có diện tích tự nhiên trên 20 ha gồm cả tòa dinh thự rộng lớn cùng khuôn viên rộng rãi. Toàn bộ khuôn viên kiến trúc được bọc bởi vườn hoa và những hàng thông xanh. Cảnh quan nơi đây làm cho con người ta luôn thấy thoải mái và thoáng đãng.

Một điểm nhấn đặc sắc nữa là nội thất bên trong dinh thự Bảo Đại 2. Đặt bên trong là bức bình phong 22 bài thơ chữ Hán của vua Tự Đức luôn gây ấn tượng cho bất kỳ ai ghé thăm. Ngoài ra, các vật dụng khác như bàn ghế, tủ, giường đều mang vẻ đẹp vừa cổ kính vừa hiện đại từ Pháp. 

khuôn viên vườn Dinh 2 Đà Lạt

Công trình đầu tiên tại Việt Nam sử dụng đá rửa

Toàn bộ tường ngoài Dinh 2 Đà Lạt được là từ đá rửa màu vàng. Đây là loại đá trầm tích có độ cứng cao, cấu trúc tinh thể cao với màu sắc chuẩn. Dinh 2 cũng là công trình đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nguyên liệu đá rửa. Nhờ đó, biệt thự này vẫn vững vàng trong hơn 80 năm. 

Ngoài ra, khung nhà và các bộ phận khác vốn làm từ gỗ truyền thống Việt Nam cũng được làm từ kim loại nhập từ Pháp. 

Dinh 2 Đà Lạt

Hệ thống đường hầm bí mật 

Một điểm thú vị nữa của Dinh 2 Đà Lạt là hệ thống đường hầm bí mật. Có một tầng hầm chứa rượu lớn nằm ngay dưới Dinh 2 là một tầng hầm lớn dùng để chứa rượu. 

Bên cạnh đó, bạn có thể đi qua con đường hầm bí mật được Decoux yêu cầu xây dựng để đảm bảo an toàn khi biến cố xảy ra. Đường hầm dài khoảng 3km chạy xuyên qua các đồi thông với các ngóc ngách thông đến Dinh 1 Đà Lạt và một số biệt thự trên đường Paul Doumer (hay đường Trần Hưng Đạo ngày nay).

Các hoạt động tại dinh thự 2 Đà Lạt


Thỏa sức check-in sống

Như đã nói ở trên, Dinh Bảo Đại 2 Đà Lạt được xây theo lối kiến trúc đạt tiêu chuẩn châu Âu do sự kết hợp giữa 3 kiến trúc sư nổi tiếng đến từ Pháp. Dù Dinh 2 Đà Lạt không được trùng tu cẩn thận như Dinh 1 và Dinh 3, công trình vẫn giữ được nguyên trạng nhờ vào nguyên vật liệu xây dựng chắc chắn. 

Bên cạnh đó, các kiến trúc sư đã mang các vật liệu bằng kim loại từ Pháp sang thay thế cho các bộ phận được làm từ gỗ ở Việt Nam. Ngôi dinh thự không chỉ mang giá trị nổi bật về kiến trúc mà còn về lịch sử.

Do có có tuổi đời khá lâu và được bao bọc bởi rừng thông nên Dinh Bảo Đại 2 đượm vẻ đẹp ma mị. Với những bạn gái, người mê phong cách vintage hoặc tín đồ ảnh phim, đây quả là thiên đường sống ảo. 

Với khuôn viên thơ mộng với các chi tiết đậm chất trữ tính như hồ nước, cây cối, cột trụ chạm khắc, chắc chắn bạn sẽ mê mẩn nơi đây đến cháy máy. 

Ngắm trọn toàn cảnh đỉnh núi Langbiang và hồ Xuân Hương

Nằm ở độ cao trên 1500m, dinh thự này chính là địa điểm lý tưởng để thu trọn toàn bộ cảnh thành phố vào tầm mắt. Đứng từ Lầu Vọng Nguyệt, bạn sẽ thấy nhìn thấy rõ hồ Xuân Hương ẩn hiện vô cùng lãng mạn giữa rừng thông xanh mướt. Phóng tầm mắt ra xa chút nữa là đỉnh núi Langbiang, nơi được coi là “nóc nhà Đà Lạt” mờ tỏ trong lớp sương mù mỏng manh.

Một số điểm du lịch gần Dinh 2 Đà Lạt


Sau khi thăm quan Dinh 2, khách du lịch Đà Lạt cũng nên ghé thăm một số địa điểm gần công trình này như Chợ Đà Lạt, Nhà thờ Con Gà, Quảng trường Lâm Viên, Hồ Tuyền Lâm…

Vì Dinh 2 nằm ở trung tâm nên bạn có thể kết hợp tham quan cả những địa điểm khác. Cùng tham khảo một số địa điểm mà Halo gợi ý ngay dưới đây nhé!

Chợ Đà Lạt

  • Địa chỉ: Chợ có 2 cổng, một cổng ở số 4 đường Nguyễn Thị Minh Khai, cổng thứ hai ở đường Phan Bội Châu
  • Khoảng cách 2.1 km

Hồ Xuân Hương

  • Địa chỉ: Hồ Xuân Hương, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
  • Khoảng cách 2.4 km

Nhà thờ Con Gà

  • Địa chỉ: 15 Đường Trần Phú, Phường 3, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng
  • Khoảng cách 1.7 km

Quảng trường Lâm Viên

  • Địa chỉ: Đường Trần Quốc Toản, phường 1, thành phố Đà Lạt
  • Khoảng cách 1.3 km

Hồ Tuyền Lâm

  • Địa chỉ: Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
  • Khoảng cách 6.6 km

Lưu ý khi tới tham quan Dinh 2 Đà Lạt


Dinh 2 Đà Lạt mở cửa hàng ngày nhưng nơi này thường dùng để tổ chức hội nghị hoặc đón tiếp khách cấp cao.  Vì vậy, tốt nhất bạn nên cho ban quản lý để biết được thời gian mở cửa chính xác. 

  • Khi thăm Dinh Bảo Đại 2, bạn nên chú ý đến vấn đề mỹ quan, vệ sinh chung. 
  • Không được tự tiện ngắt hoa, bẻ cành hay giẫm lên cây cỏ. 
  • Do đây vừa là điểm tham quan vừa tiếp khách, bạn nên ăn nói nhỏ nhẹ, không nô đùa hay cười lớn tiếng. 
  • Do đường đi Dinh 2 hơi dốc, bạn tốt nhất nên thuê xe số thay cho xe ga để đảm bảo an toàn.
  • Do dinh thự này mang đậm phong cách châu Âu, bạn nên ưu tiên phong cách vintage, retro để sống ảo. 
  • Lưu ý không nên đi lại lung tung để tránh làm hư hỏng hiện trạng kiến trúc và các cổ vật, đặc biệt trong phòng trưng bày. 

Dinh 2 Đà Lạt luôn được khách du lịch đánh giá là một trong những địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi tới Đà Lạt. Không chỉ bởi cảnh sắc nên thơ, nơi đây còn hấp dẫn bởi những câu chuyện lịch sử đầy biến động ẩn sau vỏ bọc xa hoa, tráng lệ. Vậy còn chần chờ gì mà không lưu lại ngay địa điểm này cho chuyến du lịch Đà Lạt sắp tới của bạn và Vivu!

Gợi ý xem thêm:

Khám phá 7 Dinh Bảo Đại tráng lệ trải khắp 3 miền đất nước
Dinh 1 Đà Lạt: Dấu ấn cổ kính của một thời Đế Vương
Dinh 3 Đà Lạt: Dấu ấn đậm nét của một thời Đế Vương
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here