Rủ nhau đi trốn ở Pù Luông xinh đẹp dịp lễ 30/4

Đến với du lịch Pù Luông 30/4, bạn sẽ có dịp được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang xanh ngút ngàn. Cùng dãy núi đá chạy như không có điểm dừng. Từ đó thỏa cơn khát “tầm nhìn” sau quãng thời gian dài sinh sống trong thành phố chật hẹp. Hãy cùng theo chân VIVU khám phá vùng đất này ngay thôi nào!

Giới thiệu về Pù Luông  

Nói đến Thanh Hóa là nhiều người sẽ chỉ nghĩ tới bãi biển Sầm Sơn; những di tích lịch sử như cố đô Lam Kinh, thành nhà Hồ, Bãi Đông,.. Mà quên mất rằng tại vùng đất phía Tây xa xôi còn có một nơi khiến cho du khách “mãn nhãn” với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp: Pù Luông.

Pù Luông là một khu bảo tồn thiên nhiên thuộc địa phận các huyện Bá Thước và Quan Hóa của tỉnh Thanh Hóa. Đây cũng là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái là chủ yếu. Cho đến nay, Pù Luông vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ của núi cao và rừng nguyên sinh. Cùng với đó là vẻ đẹp dịu dàng và độc đáo của những ruộng bậc thang cùng các bản làng người dân tộc.

Trong vài năm trở lại đây, Pù Luông là một trong những điểm du lịch hấp dẫn đối với giới trẻ. Khu bảo tồn thiên nhiên và du lịch Pù Luông thường nằm cùng nhóm với Mai Châu và Mộc Châu; vì có đặc điểm sinh thái tương tự. Pù Luông trong tiếng Thái có nghĩa là “đỉnh núi cao nhất”. Vẻ đẹp của núi rừng kết hợp với ruộng lúa xanh ngát tạo nên bức tranh mang màu sắc đặc trưng của vùng khí hậu nhiệt đới. Nơi đây được mệnh danh là “Sa Pa của Thanh Hóa” với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.

Di chuyển tới Pù Luông 30/4 bằng cách nào?

Xe khách

Thông thường chỉ có xe khách tới Bá Thước, Cành Nàng từ Hà Nội. Để tới Pù Luông, bạn có thể bắt xe ôm từ đây và đi thêm 20km nữa. Giá vé khoảng 150.000 đồng/1 chiều, đi mất 4-5 tiếng.

 Hiện nay, một vài khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Pha Luông cũng có xe đón khách đón khách ở trung tâm Hà Nội tới thẳng khu với 500.000 đồng/1 vé khứ hồi/1 người.

Tự di chuyển

Từ Hà Nội, bạn có thể đi theo cung vòng để tham quan được nhiều địa điểm hơn. Ở chặng đường đi theo Quốc lộ 6 tới Hòa Bình. Sau đó đi theo thung lũng Lũng Vân hoặc Bản Lác(Mai Châu) để tới điểm đích.

Với chặng đường về, bạn theo Quốc lộ 15C và 217 qua suối cá thần Cẩm Lương. Men đường Hồ Chính Minh, ngã tư Xuân Mai dọc Quốc lộ 16 là tới Hà Nội. Trên chặng này bạn có thể kết hợp thăm thú vườn quốc gia Cúc Phương.

Với điểm xuất phát là Sài Gòn, du khách có thể bay tới Hà Nội hoặc Thanh Hóa rồi thuê xe tới Pha Luông. Nếu bay tới sân bay Thọ Xuân, bạn sẽ mất thêm 100km, khoảng 4-5 tiếng để đến Pha Luông. Giá vé taxi chạy từ đây mất khoảng 900.000 đồng.

Thời điểm thích hợp để du lịch Pù Luông  

Pù Luông thường thích hợp để đi du lịch vào mùa hè, vì đây là khu vực vùng cao. Lại có nhiều cánh rừng nguyên sinh và núi đồi, nên thời tiết mát mẻ, rất dễ chịu. Do đó, bạn nên đi Pù Luông vào dịp 30/4 -01/5 – tháng 6. Thời điểm này bạn có thể trải nghiệm không khí đón vụ lúa mới của người dân tộc. 

Bạn có thể ngắm lúa chín vàng khi đi Pù Luông vào khoảng tháng 9 – tháng 10
Bạn có thể ngắm lúa chín vàng khi đi Pù Luông vào khoảng tháng 9 – tháng 10

Bạn cũng có thể đi Pù Luông vào khoảng tháng 9 – tháng 10 trong năm. Thời điểm này cả Pù Luông đang đón mùa lúa chín. Vì thế bạn sẽ được chứng kiến của một khung cảnh tràn ngập màu vàng rực rỡ. 

Nếu bạn đi du lịch Pù Luông vào khoảng tháng 7 – tháng 8 để tránh nắng thì cũng khá ổn. Thế nhưng bạn cần phải chú ý vì có thể gặp mưa bão. 

Lúa tại Pù Luông có hai vụ mùa chính là vào tháng 5 và tháng 10. Do đó nếu bạn muốn đắm mình trong sắc xanh huyền ảo. Thì đây chính là thời điểm lý tưởng nhất để bạn cùng bạn bè trải nghiệm cảm giác ấy.

Pù Luông 30/4 phủ đậm màu xanh lá

Toàn bộ Pù Luông là một bức tranh thiên nhiên đậm màu xanh lá. Từng mảng xanh mát nối tiếp nhau chạy dài như không có điểm kết thúc. Đứng tại nơi đây, hít một hơi căng lồng ngực, cảm giác như cơ thể được tiếp thêm năng lượng sống.

Thức dậy vào sớm mai, chạy ra đồng lúa rì rào trong gió mới bạn sẽ có dịp chứng kiến cảnh từng khóm mây quẩn quanh đỉnh núi xanh rì. Cùng tia nắng le lói chiếu xuống thung lũng, khiến Pù Luông đẹp một cách mê mẩn.

Khí hậu tại đây rất trong lành, sạch sẽ tạo cảm giác thoáng đãng, xua đi sự tù túng, chật chội của chốn đô thị. Về với Pù Luông là về với sự thanh thản, yên bình đến kỳ lạ.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc tỉnh Thanh Hóa
Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông có không gian thiên nhiên nguyên sinh đẹp đẽ

Hình ảnh của những người nông dân vùng cao chân chất, của ruộng lúa xanh chạy tít tắp chân trời. Khiến cho những lo âu muộn phiền của đời sống kim tiền tạm thời được xóa bỏ bởi sự an lành nơi đây.

Bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi sự sắp đặt tinh tế của thiên nhiên và con người nơi đây. Những ngôi nhà của đồng bào dân tộc nhẹ nhàng nép mình bên sườn núi. Để núi rừng bao bọc che chở cho cuộc sống của bà con luôn luôn được bình yên, hạnh phúc.

Những địa điểm du lịch lý tưởng tại Pù Luông dịp 30/4

Bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn để tham quan và vui chơi khi đi du lịch Pù Luông. Dưới đây là một số điểm đến đẹp mà bạn không nên bỏ qua: 

Bản Kho Mường

Bản Kho Mường nằm trong một thung lũng sâu, thuộc vùng lõi của khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Vì thế nên cuộc sống ở đây còn không chịu sự tác động của xã hội hiện đại bận rộn. 

Đến đây bạn có thể được trải nghiệm cuộc sống đúng chất vùng núi. Và quan trọng hơn là bạn có thể chiêm ngưỡng những khung cảnh đẹp mộng mơ, trữ tình, quá đỗi hoang sơ và có chút … nguyên thủy. Cũng vì thế nên bạn cần phải vượt qua chặng đường vào bản khá vất vả.

Bản Kho Mường
Bản Kho Mường

Hang dơi Kho Mường – Địa điểm du lịch Pù Luông 30/4 độc đáo

Vào bản Kho Mường rồi thì bạn nên ghé qua hang Dơi Kho Mường. Đây là một hang có nhiều khối đá, nhũ đá khà là đẹp. Tạo dáng độc đáo và có nhiều màu sắc đặc biệt. Đáng nói là trong hang, sau khi đi qua một ngách sâu sẽ dẫn đến bãi đất trống rộng như sân bóng chuyền tự nhiên. 

Bản Đôn

Bản Đôn là nơi sinh sống của chưa đến 100 hộ gia đình người dân tộc Thái. Khung cảnh của bạn yên bình, đẹp mộc mạc, nhất là những ruộng bậc thang ở đây. Thì càng khiến nhiều du khách muốn ngắm mãi. Và đặc sản tại bản Đôn thì ngon tuyệt, con người bản Đôn lại thân thiện, mến khách và chân thành. 

Du lịch Pù Luông
Bản Đôn Pù Luông

Bản Son – Bá – Mười – Địa điểm du lịch Pù Luông 30/4 khí hậu mát mẻ

3 bản Son, Bá và Mười còn được gọi là khu Cao Sơn nằm trên đỉnh dãy núi Pha Hé, Pha Chiến. Bản được mệnh danh là Sapa thu nhỏ với nhiệt độ mát mẻ quanh năm. Thậm chí, mùa đông còn có thể có tuyết.

Khu vực này thuộc lõi khu Pù Luông, nằm gần với Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn – Ngổ Luông (Hòa Bình). Cũng như các bản khác tại Pha Luông, Cao Sơn. Mang đậm văn hóa người Thái, đặc biệt là nhà sơn. Đường đi vào tuy khó khăn nhưng đích tới chưa bao giờ làm du khách thất vọng.

son-ba-muoi

Thác Hiêu   

Thác Hiêu thuộc địa phận làng Hiêu, xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước. Thác là điểm đến của nhiều bạn trẻ trong vài năm trở lại đây. Và nhanh chóng hút hồn các bạn vì vẻ đẹp êm dịu của mình. Thác giống như một dải lụa mỏng, vừa dịu dàng, vừa mềm mại chảy xuôi xuống. 

Thế nhưng khung cảnh xung quanh thác thì lại ngược lại. Bạn có thể chiêm ngưỡng những dãy núi đá hùng vĩ, cùng với các cây rừng cổ thụ to lớn. Và dưới chân thác lại còn là một hồ bơi tự nhiên không sâu, khá an toàn để bơi lội nữa chứ. 

Thác Hiêu Pù Luông
Thác Hiêu (ảnh chụp của xuyhieng_)

Thác Muốn- Địa điểm du lịch Pù Luông 30/4 thú vị

Trái ngược với Thác Hiêu cũng như không cao bằng thì thác Muốn lại có vẻ dữ dội hơn. Độ dốc cùng tốc độ chảy của dòng nước khiến Thác Muốn mang lại cảm giác mạnh mẽ hơn cho các du khách. Hơn nữa thác còn tạo nhiều tầng như hình bậc thang; lượn qua các tầng cây rừng và đá vôi đẹp đẽ. Đây chính là cơ hội để các bạn thử thách thể lực của mình đấy. 

Thác Muốn
Thác Muốn

Chợ phiên Phố Đoàn 

Đây là một trong những điểm đến mang không khí sôi động và hơi thở của thời đại nhất tại Pù Luông. Phố Đoàn đông đúc và đã hiện đại hóa so với nhiều khu vực khác của Pù Luông. 

uy nhiên chợ phiên ở đây lại đậm nét vùng cao. Bạn có thể trao đổi và mua bán ngang giá rất thú vị. Đôi khi bạn chẳng dùng tiền mà cần dùng những đồ vật có giá trị tương đương để đổi. Bạn có thành công hay không còn nhờ vào cái “duyên” với người muốn giao dịch đấy. 

Xem thêm: Du lịch Pù Luông: Đi đâu? Ăn gì? Ở đâu?

Chợ phiên từ thời Pháp thuộc
Chợ phiên từ thời Pháp thuộc

Đỉnh núi Pù Luông – Địa điểm du lịch Pù Luông 30/4 ấn tượng

Đỉnh Pù Luông cao đến 1700m so với mực nước biển. Dù có thể lực tốt thì bạn cũng cần đến 7 – 8 giờ để lên đến đỉnh núi trong điều kiện thời tiết tốt. 

Ngắm cảnh trên đỉnh Pù Luông
Ngắm cảnh trên đỉnh Pù Luông

Vì thế bạn nên chuẩn bị sẵn đồ ăn, thức uống và lều trại để dựng lên nghỉ ngơi qua đêm. Rồi sau đấy xuống núi cho an toàn. Và đừng quên phải dọn dẹp lại các loại rác cùng đồ đạc để tránh làm ảnh hưởng không gian nơi đây. 

Bù lại cho công sức của bạn chính là quang cảnh cực đẹp trên núi. Nhất là vào buổi sáng, bạn nên chịu khó thức dậy sớm để ngắm bình minh. Vào lúc ngắm nhìn ánh mặt trời lóe lên từ phía Đông, bạn chắc chắn sẽ biết rằng thực sự bõ công để tới vùng đất này.  

Khám phá đặc sản tại Pù Luông dịp 30/4 – Ẩm thực đậm đà hương vị quê hương

Đến với Pù Luông, du khách như được trở về với những ký ức của tuổi thơ bên những thửa ruộng bậc thang. Thả hồn vào gió hay đơn giản là tự khám phá những cánh rừng già. Ngoài ra khách du lịch có thể khám phá, vi vu thưởng thức ẩm thực, đặc sản tại Pù Luông.

Vịt Cổ Lũng nướng

Vịt Cổ Lũng nổi tiếng với xương nhỏ, thịt nhiều nạc, thơm ngon nức mũi. Khó có loại vịt nào ở đâu có thể sánh bằng. Nếu đến Pù Luông, du khách có thể trực tiếp cùng người dân tham gia bắt vịt về nướng. Được thưởng thức Vịt cổ lũng nướng giữa thiên nhiên núi rừng thì còn gì bằng.

Vịt ở đây được chế biến thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn khác nhau. Nhưng ngon nhất phải kể đến món vịt quay thơm phức béo giòn. Thịt vịt chín da nâu đỏ, thịt ngọt lịm, ý vị nhất là mùi thơm quyến rũ riêng khiến du khách không thể nào quên.

Cơm lam

Cơm Lam là một món ăn rất giản dị mang hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Sự hòa quyện giữa mùi thơm của gạo nếp với hương thơm của tre, nứa. Tạo nên dư vị hấp dẫn của cơm lam Pù Luông. 

com-lam

Đây là món ăn vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người dân nơi đây. Cơm lam của ở Pù Luông có vị ngon đặc biệt bởi dùng gạo nương có hạt to, mẩy, trắng và có mùi thơm. Cách làm cơm rất đơn giản nên bạn có thể học hỏi từ dân làng. Để biết nấu cơm lam bùi thơm, dẻo ngọt nhé.

Canh đắng

Nếu đã đến Pù Luông nhất định phải thử qua món canh đắng nấu từ loại lá đắng. Được bà con hái trên rừng cùng với lòng và tiết canh. Khi ăn du khách sẽ cảm nhận vị đắng tê tê nơi cổ họng nhưng đọng lại ở đầu lưỡi là vị ngọt và mát nơi đầu lưỡi.

canh-dang

Canh đắng là một trong những món cực kỳ độc đáo của người dân Thanh Hóa. Vị của lá đắng khác với rau đắng của miền Nam và cũng hoàn toàn không giống với khổ qua.

Măng đắng – Đặc sản tại Pù Luông dịp 30/4

Mưa phùn mùa xuân rơi, người dân ở Pù Luông chỉ cần vào rừng là có thể mang về cả bồ măng. 

Măng đắng chấm muối trộn hạt mắc khén của người dân bản địa ăn là ngon nhất. Khi đó bạn sẽ cảm nhận được hết hương vị của núi rừng. Nếu không có mắc khén có thể thay thế bằng mắm tôm, nước mắm pha đường, ớt, tỏi. Giữa mâm cỗ cao đầy, món măng đắng giản dị nhưng ăn rồi lại nghiện, ăn hoài không biết chán.

Gà đồi 

Gà đồi tại Pù Luông phải nói là ngon từ thịt ngọt từ xương, ăn hoài mà không biết chán. Gà được chế biến thành rất nhiều món: xào, luộc, nướng, quay. Món nào cũng hấp dẫn không thể chê vào đâu. Do được sống trong môi trường tự nhiên nên gà đồi có vị rất thơm. Từng thớ thịt đều mềm và ngọt đọng lại trên đầu lưỡi.

dac-san-pu-luong

Nộm chuối hoa rừng – Đặc sản tại Pù Luông dịp 30/4

Hương vị đặc trưng của món nộm chuối hoa rừng  là cái giòn sần sật của hoa chuối với hương nồng của các loại rau thơm. Cùng với đó là chất cay cay của ớt và vị bùi của lạc rang. Tất cả quyện lại với nhau như một bản nhạc đa âm sắc, thưởng thức một lần lại thòm thèm muốn ăn thêm nữa.

nom-hoa-chuoi

Rượu cần

Không chỉ có đồ ăn ở Pù Luông ngon còn có rượu cần cay nồng, đậm đà người xứ Thanh. Rượu cần được làm từ men sắn và nước suối nên có hương vị rất riêng. Tuyệt không lẫn với bất kỳ loại rượu nào khác. Rượu Pù Luông là thức uống không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Thái và Mường ở Pù Luông. Không chỉ đơn thuần là thứ đồ uống mà rượu cần còn là thứ gắn kết con người nơi đây. Tạo nên những bản tình ca về tình người giữa núi rừng xứ Thanh. Rượu cần có vị cay cay ngọt ngọt khiến người uống say lúc nào không biết. Nhâm nhi chén rượu cần và vui múa cùng các vị khách,… Là nét đẹp văn hóa của người Pù Luông.

ruou-can-pu-luong

Du lịch Pù Luông 30/4 tại sao không?

Sau những giây phút thả mình với thiên nhiên bạn cần đến một không gian để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng. Vậy hãy ghé qua một khu nghỉ dưỡng ở ngay trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Với phong cách cổ điển, kiến trúc nhà sàn, lợp mái cọ và những thức ăn đậm bản sắc vùng cao dân tộc. Cộng với “view” cực đẹp thì còn gì tuyệt vời hơn giữa chốn thiên đường này.

Pù Luông có núi, có rừng, có sông, có ruộng, có cả một nơi để dừng chân nghỉ ngơi sau những giây phút căng thẳng. Nếu bạn chưa có dự định gì cho ngày nghỉ lễ 30/4 – 01/5 này; thì đây chính là một lựa chọn hàng đầu mà bạn nên lưu tâm. Bởi vì làm việc thì cần nghĩ nhiều nhưng rong chơi thì phải đơn giản.

VIVU chúc các bạn có một hành trình khám phá Pù Luông an toàn và đầy trải nghiệm thú vị!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here