Du lịch Pù Luông: Đi đâu? Ăn gì? Ở đâu?

Pù Luông là địa điểm lý tưởng cho chuyến du lịch ngắn ngày, hành trình kết hợp. Hoặc đơn giản là nơi nghỉ dưỡng yên bình sau những bộn bề cuộc sống. Nếu bạn chưa biết đi đâu, ăn gì tại Pù Luông, đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Vị trí của khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Pù Luông là khu bảo tồn thiên nhiên tọa lạc ở phía Tây tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm thành phố 130km theo hướng Tây Bắc. Địa điểm này nằm ở 2 huyện Bá Thước và Quan Hóa. Phía Bắc và Đông Bắc giáp Mai Châu, Tân Lạc và Lạc Sơn (Hòa Bình). Dòng sông Mã kéo dài từ tây sang nam của khu bảo tồn.

Điểm đặc biệt là khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông chỉ cách vườn quốc gia Cúc Phương 25km. Phần đuôi Pù Luông  nối liền với Cúc Phương ở 2 núi đá vôi chạy song song. Ở giữa núi có thung lũng lúa khá đẹp.

Do vị trí tiếp giáp nhiều điểm du lịch hấp dẫn, bạn có thể kết hợp việc thăm thú Pù Luông  với các địa điểm cho chuyến du lịch dài ngày như Mai Châu, suối Cá Thần Cẩm Lương, Cúc Phương, Thành nhà Hồ,….

Thời điểm du lịch Pù Luông đẹp nhất

Thời gian du lịch Pù Luông thích hợp nhất từ tháng cuối tháng 5 đến tháng 10 vào mùa lúa chín vàng. Khi đến thăm vào tháng 5-6, bạn có thể chiếm ngưỡng các thửa ruộng bậc thang nhuộm vàng xen giữa thảm xanh an nhiên. Tới tháng 9-10, vùng đất này đã nhuộm sắc vàng rực rỡ.

Nếu không thể tới vào khoảng thời gian này, bạn có thể chọn nơi đây làm chốn nghỉ dưỡng trong hè. Khí hậu ở đây khá mát mẻ, nhiều rừng rậm và dân cư khá ít, một số bản có sương bao phủ quanh năm.

Địa điểm nổi tiếng tại Pù Luông

Bản Kho Mường

Đây là thung lũng nằm ở vùng lõi Pù Luông, còn khá hoang sơ. Sinh sống tại đây vớ 230 nhân khẩu với 60 hộ gia đình Thái. Bản nằm ở vị trí cách biệt, đường đi lại khá khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là điểm lý thú với dân phượt.

Đứng từ trên cao, du khách có thể chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa, ngô trù phú với núi rừng bao quanh. Những ngôi nhà nhỏ nằm e ấp bên sườn núi. Với lương thực trù phú như lúa, ngô, sắn, nơi đây cũng có rất nhiều món ngon như nộm hoa chuối, rượu ngô, kiệu muối,…

Hang Kho Mường

Kho Mường nổi tiếng với những nhũ đá vôi 250 triệu năm tuổi hình thành trước hang động. Nơi đây có mối quan hệ mật thiết với hệ thống sông trải dài 2.5km từ xã Kho Mường đến làng Pốn (Lũng Cao). Giá vé vào hàng khoảng 10.000 đồng/1 người.

Đặc biệt, hang Kho Mường còn có hơn 4 loại dơi khác nhau, thay đổi tùy theo thời điểm. Những nhũ đá bên trong cũng hiện lên với muôn hình vạn trạng như hình thú, hình người. Trong không gian mờ ảo, tất cả đều trở nên huyền bí và sống động lạ thường.

Bản Đôn

Bản Đôn, Thanh Lâm là nơi cư trú của 80 hộ gia đình người Thái. Du lịch tại bản đang phát triển vượt bậc hơn cả trong 2 năm trở lại đây. Địa điểm này cũng là nơi tập trung nhiều homestay nhất Pù Luông.

Nơi đây nổi tiếng với cảnh quan yên bình, hoang sơ với những ruộng bậc thang, rừng cây, những dãy núi trùng điệp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu và trải nghiệm về bản sắc văn hóa dân tộc Thái tại bản nhỏ này.

Bản Son – Bá – Mười

3 bản Son, Bá và Mười còn được gọi là khu Cao Sơn nằm trên đỉnh dãy núi Pha Hé, Pha Chiến. Bản được mệnh danh là Sapa thu nhỏ với nhiệt độ mát mẻ quanh năm. Thậm chí, mùa đông còn có thể có tuyết.

Khu vực này thuộc lõi khu Pù Luông, nằm gần với Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn – Ngổ Luông (Hòa Bình). Cũng như các bản khác tại Pha Luông, Cao Sơn mang đậm văn hóa người Thái, đặc biệt là nhà sơn. Đường đi vào tuy khó khăn nhưng đích tới chưa bao giờ làm du khách thất vọng.

Đỉnh núi Pù Luông

Đỉnh núi nằm ở độ cao hơn 1700m. Đứng tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng được toàn cảnh thiên nhiên nên thơ tại khu bảo tồn này.

Để leo lên đỉnh, bạn sẽ cần tới 6-8 tiếng. Do đó, hãy chọn thời tiết tốt nhất để leo núi, đồng thời có thể kết hợp thêm hoạt động cắm trại.

Và tất nhiên đừng quên vài bức ảnh check in tại điểm du lịch tuyệt vời này nhé.

Bản Hiêu và Thác Hiêu

2 địa điểm này toạc lạc trên xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước. Bản Hiêu gồm hơn trăm nóc nhà e ấp bên hai bờ suối. Diện tích bản không lớn nhưng có tới 5 thác nước. Người dân ở đây cũng không phân định rạch ròi mà gọi chung là thác Hiêu.

Do nhiều chất đá vôi lẫn, nước thác đặc biệt xanh, đông kết giữa nền và 2 bên bờ. Điều thú vị là thực vật hay đồ vật rơi xuống suối đều hóa đá. Người dân vùng này cũng cho biết chưa bao giờ thấy vùng suối này cạn kiệt.

Thác Muốn

Thác Muốn chảy từ độ cao 500m với khởi đầu là các khe trên đỉnh Muốn. Nước thác chảy xuống lòng thung lũng vài ha. Các sườn núi được nước chảy qua tạo nên tầng lớp như ruộng bậc thang.

Thác trường qua 43 tầng với các độ cao, thấp, to, nhỏ khác nhau rồi đổ ra Mã Giang. Du khách có thể trèo bằng dép qua tất cả các bậc mà không lo trượt ngã. Lưu ý, khi tra trên Google Maps nhớ ghi rõ Thác Muốn Điền Quang Bá Thước để không bị lộn với thác cùng tên nhé.

Chợ phiên Phố Đoàn

Chợ phiên Phố Đoàn được tổ chức tại khu chợ được xây dựng từ thời Pháp thuộc, tại xã Lũng Niêm, Bá Thước. Đây là nơi buôn bán của nhiều dân tộc như Kinh, Mường, Thái và các xã từ Hòa Bình tới.

Điều hấp dẫn nhất của chợ phiên là văn hóa trao đổi hàng hóa. Bạn đôi khi không cần đến tiền để có được mặt hàng mong muốn. Chỉ cần đổi con gà bằng chục trứng, mớ rau có giá trị ngang bằng là được.

Đặc sản Pù Luông nức tiếng

Việc thưởng thức món ngon tại Pù Luông cũng không quá khó khăn. Bạn có thể thưởng thức ngay tại homestay chọn để nghỉ ngơi. Do ảnh hưởng từ văn hóa Thái, các ăn tại đây đều mang đậm hương vị của núi rừng, đặt trên đĩa lót lá, thường thức với cơm hoặc xôi nếp. Du khách cũng có thể đặt theo số lượng người trong đoàn.

Vịt cổ lũng

Vịt cổ lũng  là giống vịt thân nhỏ, thịt chắc. Vịt thường được nuôi ở gần khe suối vả tự nhiên. Do đó, chúng nạc và thơm hơn nhiều lần so với vịt nuôi công nghiệp. Sau khi làm sạch, người ta nhồi đầy bụng lá, quả mắc mật tươi rồi nướng trên than hoa.

Măng đắng

Măng đắng ban đầu ăn có chút khó chịu, ai chưa quen có thể sẽ nhăn mặt khi mới đưa lên miệng. Tuy nhiên, cái hậu vị ngọt bùi sẽ không bao giờ khiến bạn thất vọng đâu.

Canh lá đắng

Canh lá đắng là món ngon độc đáo của người Thanh Hóa. Nó không hoàn toàn giống vị rau đắng của miền Tây hay mướp đắng do vị ngọt hậu và chan chát. Đó chính là 2 điểm nhấn in đậm vào trí nhớ của mọi thực khách.

Nộm hoa chuối rừng

Tương tự như nộm dưới xuôi, đặc sản Pù Luông này là sự kết hợp giữa nhiều mùi vị ngọt ngào của đường, mằn mặn của muối, cay cay của ớt, tỏi, bùi bùi của lạc rang,… Đặc biệt, cái sần sật của hoa chuối cùng hương vị rau thơm hòa quyện tạo nên bản hòa ca tuyệt vời trong khoang miệng.

Gỏi cà dại trộn hoa đu đủ đực

Tuy là món ăn đặc trưng nhưng bạn cần đặt trước. Cà dại và trái mắc khén khá khó tìm. Đối với người miền xuôi, đặc sản Pù Luông này sẽ có chút lạ lẫm với vị mặn từ muối, ngậy của cà rừng, the mát của mắc khén, đăng đắng của hoa đu đủ.

Di chuyển tới Pù Luông bằng cách nào?

Xe khách

Thông thường chỉ có xe khách tới Bá Thước, Cành Nàng từ Hà Nội. Để tới Pù Luông, bạn có thể bắt xe ôm từ đây và đi thêm 20km nữa. Giá vé khoảng 150.000 đồng/1 chiều, đi mất 4-5 tiếng.

 Hiện nay, một vài khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Pha Luông cũng có xe đón khách đón khách ở trung tâm Hà Nội tới thẳng khu với 500.000 đồng/1 vé khứ hồi/1 người.

Tự di chuyển

Từ Hà Nội, bạn có thể đi theo cung vòng để tham quan được nhiều địa điểm hơn. Ở chặng đường đi theo  Quốc lộ 6 tới Hòa Bình, sau đó đi theo thung lũng Lũng Vân hoặc Bản Lác(Mai Châu) để tới điểm đích.

Với chặng đường về, bạn theo Quốc lộ 15C và 217 qua suối cá thần Cẩm Lương, men đường Hồ Chính Minh, ngã tư Xuân Mai dọc Quốc lộ 16 là tới Hà Nội. Trên chặng này bạn có thể kết hợp thăm thú vườn quốc gia Cúc Phương.

Với điểm xuất phát là Sài Gòn, du khách có thể bay tới Hà Nội hoặc Thanh Hóa rồi thuê xe tới Pha Luông. Nếu bay tới sân bay Thọ Xuân, bạn sẽ mất thêm 100km, khoảng 4-5 tiếng để đến Pha Luông. Giá vé taxi chạy từ đây mất khoảng 900.000 đồng.

Hình thức cư trú tại Pha Luông

Hình thức cư trú phổ biến nhất là homestay của người dân Pù Luông, chủ yếu tập trung ở ban Đôn. Đây là cơ hội để được hòa mình vào cuộc sống bản địa và lắng nghe những câu chuyện văn hóa. Dịch vụ tại được nhiều người đánh giá là chuyên nghiệp.

Ngoài địa điểm dưới đây, bạn có thể tham khảo thêm các homestay cho thuê phòng tập thể như: Bác Nếch, Anh Nam, Thanh Tuấn (Kho Mường); Anh Hoàng, Anh Minh (Bản Nủa); Anh Thao (Bản Kịt).

Homestay Pù LuôngĐịa chỉSố điện thoại
Pu Luong Eco GardenLàng Bảng, Bá Thước, Thanh Hoá098 712 91 29
Pu Luong HomeThành Lâm, Bá Thước, Thanh Hoá094 338 87 18
Pu Luông RetreatThành Lâm, Bá Thước, Thanh Hoá024 3823 9988
Pu Luong Nature LodgeThành Lâm, Bá Thước, Thanh Hoá0986 922 118
Pu Luong TreehouseThành Lâm, Bá Thước, Thanh Hoá096 696 38 51

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here