Có một mùa hoa sưa Hà Nội phủ trắng khắp phố phường

Những ngày này ở Hà Nội. đi ngoài đường mà bỗng ngước nhìn thấy màu trắng tinh khôi của hoa sưa. Trong lòng bỗng thấy bình yên đến lạ. Mùa hoa sưa Hà Nội khiến phố phường như bừng sáng. Còn gì tuyệt hơn một buổi chiều đi dạo dưới tán sưa; cảm nhận làn gió khẽ mơn man da thịt. Và thu trọn vào tầm mắt những khoảnh khắc tuyệt vời của thiên nhiên. Hoa sưa trắng ngần và dịu dàng là lý do khiến người Hà Nội thêm yêu tháng 3. Cùng VIVU check in những cung đường hoa sưa nở đẹp nhất tại Hà Nội ngay bài viết dưới đây các bạn nhé!

Mùa hoa sưa Hà Nội nở vào tháng mấy?


Hà Nội những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3, thời tiết cứ thay đổi liên tục như cái tính đỏng đảnh của người con gái. Mấy hôm trước còn nhuộm nắng vàng khắp nơi; nay lại thấy âm u, rồi mấy hôm nữa lại trở rét… Ấy nhưng có những điều chẳng hề thay đổi, rằng cứ vào thời gian này mỗi năm. Nở trước là hoa ban, sau đó hoa sưa lại nở trắng trời. Như một cái hẹn năm nào cũng đến, để tạo nên một mảnh tinh khôi giữa lòng Thủ đô.

Mỗi mùa, Hà Nội lại đẹp một vẻ rất riêng. Đầu năm mới, khi thời tiết còn pha trộn mưa phùn, gió lạnh và chút nắng hanh hao; cây sưa bung nở những chùm hoa trắng xóa khiến bất kỳ ai đi qua đều phải ngước mắt ngắm nhìn. Cứ độ cuối tháng 2, đầu tháng 3, hoa sưa nở trắng một vùng trời. Hoa sưa mọc thành chùm, điểm xuyết màu xanh mơn mởn của những mầm lá non. Cánh hoa màu trắng tinh khiết, mỏng mảnh và dễ rơi rụng mỗi khi có gió thổi.

mua-hoa-sua-ha-noi

Cứ độ cuối tháng 2, đầu tháng 3, hoa sưa nở trắng một vùng trời. Hoa sưa mọc thành chùm, điểm xuyết màu xanh mơn mởn của những mầm lá non. Cánh hoa màu trắng tinh khiết, mỏng mảnh và dễ rơi rụng mỗi khi có gió thổi.

Vài nét về hoa sưa


Sưa thuộc loại cây thân gỗ, tán thưa, ưa sáng. Vỏ thân cây màu vàng nâu hay xám, nứt dọc. Gỗ sưa có giá trị kinh tế cao, thường được dùng làm nội thất trong cung đình thời xưa. Tuy nhiên, nhìn bên ngoài, cây sưa mang dáng vẻ hết sức bình thường. Không có hương thơm nồng nàn như hoa bưởi hay hoa nhài; hoa sưa khiến người ta nhớ đến nó bằng những dấu ấn hết sức nhẹ nhàng. Màu hoa trắng không tì vết, hương thơm dịu dàng đến mức nếu cả cây không đồng loạt nở hoa; người ta dễ nghĩ đây là loài hoa “có sắc mà không có hương”.

Sở dĩ hoa sưa được chú ý nhiều bởi “sắc”. Vì màu trắng tinh khôi ấy khiến không ít người mê mẩn. Hoa sưa kết thành khối, thành chùm lớn, nhỏ. Đôi khi hoa nở trắng như tuyết, át đi cả màu xanh của lá. Những góc phố có hoa sưa cũng vì thế mà đẹp đến ngỡ ngàng.

hoa-dep

Đừng nhầm hoa sưa với hoa sữa nhé!


Hoa sữa có mùi hương khá đặc trưng, nở vào mùa đông còn hoa sưa không có mùi, nở vào mùa xuân hàng năm. Điều khiến cho loài hoa này trở thành một ký ức không thể quên về mảnh đất thủ đô chính là màu trắng tinh khôi; Mà ai đó từng gọi là “tuyết nhiệt đới”

Hoa sưa không nở lác đác, mà mỗi lần nở lại sẽ phủ kín cả cây. Làm rực sáng cả một góc trời. Và mỗi khi có một cơn gió thổi qua, hàng chục, hàng trăm bông trắng lại rơi xuống; tạo nên khung cảnh vô cùng lãng mạn, làm lay động lòng người. Và ngay sau đó, là một thảm hoa trắng muốt dưới chân.

hoang-hoa-tham

Người ta bảo, Hà Nội có rất nhiều mùa hoa “độc quyền”, và một trong số đó chính là hoa sưa. Nếu ở Hội An có sưa vàng thì mùa sưa trắng chính là đặc trưng của Hà Nội. Cây sưa hoa trắng dù có ở nhiều nơi, nhưng để tạo nên một mùa hoa – một mùa tinh khôi thì có lẽ chỉ có ở Hà Nội mà thôi. Ở Hà Nội có rất nhiều nơi trồng sưa. Nhiều nhất có lẽ là trên khu phố Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Phan Chu Trinh hay Giảng Võ, rồi đường Thanh Niên… 

Check-in mùa hoa sưa Hà Nội


Những ngày này, các bạn trẻ lại bắt đầu “săn” ảnh với hoa sưa. Có người thì chỉ muốn đi qua những nơi có trồng hoa sưa để hưởng chút không khí. Bởi dù thế nào, khi đã sống tại Hà Nội, là chẳng thể bỏ qua mùa hoa đặc biệt này.

Đôi khi, vô tình đi qua một con đường nào đó, vô tình bắt gặp đúng ngày sưa nở. Đúng khoảnh khắc những cánh hoa rơi xuống, cảm giác bỗng hạnh phúc vô cùng. Giữa nhịp sống hối hả của thủ đô, mùa hoa sưa Hà Nội bung sắc trắng tinh khôi. Khiến mọi điều trở nên bình yên và nhẹ nhàng đến lạ. Và vào mỗi dịp cuối tháng 2, đầu tháng 3 người dân thủ đô, du khách từ khắp nơi đổ về. Lại được ngắm nhìn mùa hoa sưa Hà Nội nở bung như tuyết phủ khắp vùng trời.

hoa-sua-o-ha-noi

Địa điểm chụp hình hoa sưa Hà Nội đẹp nhất 2021


Hoa sưa bung sắc phủ tuyết trắng cả góc trời. Vào độ này, khi tiết trời còn vương chút lạnh của mưa xuân, và từng vạt nắng nhẹ ấm áp đang len lỏi vào phố phường. Đủ để những bông hoa sưa nhỏ nhắn bung sắc trắng. Và đủ để người ta rời khỏi chăn ấm hít hà hương vị trong lành của Hà Nội mùa hoa sưa.

mua-hoa-sua

Hoa sưa Hà Nội nở dày đặc trên phố Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Trần Huy Liệu, Công viên Lê nin… nơi đây có những gốc sưa lâu năm, thân cao với tán lá rộng được phủ kín từng chùm sưa. Vào độ giữa tháng ba, tại khu vực công viên Lê nin còn xuất hiện hoa ban tím vào mùa. Du khách sẽ được dịp ngắm 2 loài hoa đặc trưng của Hà Nội vào mùa.

oa-sua-no-phan-dinh-phung

Bạn có thể tìm đến hoa sưa trên nhiều tuyến phố của Hà Nội. Ngoài ra ở đầu phố Chùa Một Cột, đền Cẩu Nhi trên hồ Trúc Bạch hay vườn hoa Hàng Đậu,… Cũng có những cây sưa nở trắng cả không gian. Tại khu vực hồ Gươm, du khách có thể tìm đến góc phố Ngô Quyền – Lê Trạch. Và vườn hoa Lý Thái Tổ để ngắm hoa sưa bung nở trắng xóa.

Trong vẻ đẹp lãng mạn, mộng mơ của thủ đô, không có gì tuyệt vời hơn khi được dạo bước dưới sắc hoa sưa trắng trời. Dưới những con đường nở rộ hoa sưa cùng làn gió xuân nhẹ nhàng. Lòng người không khỏi xốn xang mà lưu lại những bức ảnh trước khi bỏ lỡ mất mùa hoa.

+ Phố Phan Chu Trinh

Nhắc tới các địa điểm chụp hoa sưa đẹp nhất Hà Nội, không thể không kể đến con phố Phan Chu Trinh đắm chìm trong màu hoa trắng như tuyết. Với những bông hoa li ti phủ trắng đường, thoang thoảng hương thơm nhè nhẹ.

+ Đường Điện Biên Phủ

Đường Điện Biên Phủ vốn ngập sắc tím hoa ban đẹp tựa trời Tây Bắc. Nay được điểm xuyết thêm những bông tuyết trắng li ti của hơn 10 cây hoa sưa. Quanh tượng đài Công viên Lênin lại càng thêm lãng mạn, khiến lòng người không khỏi say đắm.

hoa-duong-thanh-nien

+ Đường Thanh Niên

Sát xịt Hồ Tây, đường Thanh Niên cũng phủ kín sắc hoa trắng ngút ngàn. Làm nổi bật thêm vẻ mộng mơ của hồ Tây. Mang tới background checkin tuyệt đẹp. Ngoài ba địa điểm hoa sưa nở nhiều nhất kể trên, thủ đô còn có một số địa điểm ngắm mùa hoa sưa gồm: Bốt Hàng Đậu, Phố Ngô Quyền, Lê Trạch, Vườn hoa Lý Thái Tổ: 21 cây sưa; Đường Phan Đình Phùng: hơn 30 cây sưa, Đường Hoàng Hoa Thám: 10 cây sưa; Vườn Bách Thảo: 10 cây sưa, Hồ Giảng Võ, Ký túc xá Mễ Trì.

Cận cảnh hoa sưa nở trắng trời Hà Nội


Chùm hoa sữa trắng muốt mỏng manh. Truyền thuyết về hoa sưa có nhiều dị bản, tất cả đều tôn vinh tình yêu vĩnh cửu của đôi lứa. Một câu chuyện kể rằng ngày xưa có một chàng trai và cô gái yêu nhau tha thiết. Một ngày nọ, chàng trai phải lên đường ra trận. Có lẽ vì thế mà sắc hoa sưa tinh khiết đến lạ lùng.

hoa-sua-ha-noi-2

Những hàng cây sưa vốn vẫn đứng lặng im, nay bỗng tràn trề sức sống. Từng chùm hoa bung nở trắng xóa như bông tuyết, sáng rực cả một vùng trời góc phố. Sắc hoa trắng miên man, dịu nhẹ ấy cứ theo người ta suốt chặng đường. Mê đắm trong từng suy nghĩ, bồng bềnh cả trong những giấc mơ…

Giữa những cành cây già cỗi, màu trắng của hoa sưa bao trùm khiến cả không gian như trẻ lại. Giữa nhịp sống náo nhiệt của thủ đô, sắc trắng hoa sưa làm cho mọi thứ trở nên yên bình. Và nhẹ nhàng một cách lạ lùng. Thỉnh thoảng từng làn gió nhẹ lùa qua làm những cánh hoa nhẹ nhàng rơi xuống,… Tạo nên cơn mưa tuyết đầy quyến rũ.

Ghé thăm Hà Nội vào một ngày cuối tháng 2 đầu tháng Ba, đắm chìm giữa đất trời hoa sưa trắng muốt. Bao nhiêu phiền muộn trong lòng như tan biến hết. Giữa rừng hoa trắng, Hà Nội như khoác lên mình một tấm áo mới, vừa bình dị, thân quen, vừa thanh cao, lạ lẫm. Vừa mang một sắc vẻ rêu phong, cũ kỹ, nhưng cũng mới lạ đến bất ngờ.

hoa-sua

Hà Nội bình yên lạ thường khi có sự bao chùm của hoa sưa


Những tán sưa vươn rộng bao chùm sắc hoa trắng. Hoa sưa là vậy, chẳng cần rực rỡ nhưng cũng đủ làm say lòng bất cứ ai. Giữa chốn thành đô ồn ào, đông đúc, xô bồ, chỉ cần dừng lại một chút, lặng yên ngắm nhìn những chùm hoa sưa. Ngắm sắc trắng thuần khiết ấy cũng đủ khiến con người ta xao xuyến, bồi hồi…

Lặng ngắm những chùm sưa sao thấy yên bình. Và chính bởi khoảnh khắc yên bình, những bông hoa tinh khiết đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho giới văn nghệ sĩ đến những nhiếp ảnh gia đến săn mùa hoa. Dịp này nhiều bạn trẻ đến những cô chú anh chị, đều nô nức áo quần đến ngắm hoa sưa và ghi lại khoảnh khắc ấn tượng bên loài hoa trắng muốt này.

mua-hoa-sua-o-ha-noi

Cũng trong thời điểm này là mùa hoa ban Tây Bắc, mùa hoa lê Hồng Thái Tuyên Quang hay hoa đào nở muộn ở Y Tý. Các bạn cũng có thể sắp xếp du lịch tour Tây Bắc trong thời điểm xuân này.

Địa điểm có nhiều cây hoa sưa đang bung nở trắng xóa nhất là góc đường Ngô Quyền – Lê Thạch và vườn hoa Lý Thái Tổ. Bên cạnh là những cây mới bắt đầu nở, hoặc đang ra lá xanh non. Sưa mọc rất cao, vậy nên để chụp được sưa cũng là một thách thức với những người muốn lưu lại vẻ đẹp của loài hoa sắc trắng này. Hãy chia sẻ những khoảnh khắc đẹp đẽ của mình khi check-in mùa hoa sưa Hà Nội với VIVU các bạn nhé!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here