Hoa đào Y Tý nở rộ khắp bản làng vùng Tây Bắc

Mới ngày nào, bản làng, núi rừng còn chìm trong sương mù, giá rét, không gian tĩnh lặng. Những nhành cây khẳng khiu, trơ trụi lá. Vậy mà xuân về nắng lên, tất cả thay đổi một cách kì ảo. Bản làng như bừng tỉnh sau kì ngủ đông. Những cành cây mận, đào khẳng khiu nay được phủ đầy hoa mận, hoa đào Y Tý. Khi xuân về như được thay áo mới, đẹp đến mê mẩn, kì diệu. Các bạn hãy cùng VIVU chiêm ngưỡng vẻ đẹp ngây ngất của mảnh đất này khi hoa đào nở nhé!

Ngắm hoa đào Y Tý ở đâu?

Toạ lạc ở độ cao trên 2000m so với  mực nước biển, Y Tý là một xã vùng cao của xã 135, huyện Bát Xát, tỉnh Lao Cai. Y Tý Bát Xát có khí hậu mát mẻ quanh năm, nhưng lại đặc biệt khắc nghiệt vào mùa đông. Nhiệt độ nơi đây có khi xuống dưới 0 độ C. Được các bạn trẻ lựa chọn là địa điểm săn tuyết, săn mây độc đáo.

hoa-dao-y-ty

Y Tý cũng là địa điểm duy nhất có người dân tộc Nhị Hà sinh sống. Với bản sắc văn hoá độc đáo, rừng nguyên sinh Dền Sáng. Địa điểm được ví như là “rừng treo” trên núi cao. Y Tý Lào Cai hấp dẫn dân phượt trong và ngoài nước. Đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích khám phá. Chinh phục những cung đường, con đèo thử thách, mạo hiểm.

Du lịch Y Tý Lào Cai mùa nào thích hợp nhất?

Y Tý đẹp và quyến rũ theo một cách riêng vào từng thời điểm trong năm. Thông thường sẽ có 2 thời điểm được các bạn trẻ lựa chọn ghé thăm mảnh đất này đó là thời điểm:

– Từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9: vào thời điểm này, Y TÝ khoác lên mình màu áo vàng ruộm. Màu của những đồng lúa đang vào vụ thu hoạch. Y Tý mùa lúa chín được liệt vào danh sách địa điểm “săn lúa chín” đẹp nhất vùng Tây Bắc.

– Từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau: là thời điểm cực kỳ thích hợp để săn mây Y Tý. Bởi không gian hùng tráng y như bạn đang được đứng trên 9 tầng mây vậy.  Thời gian này, nhiệt độ ở Y Tý Bát Xát Lào Cai có thể rất lạnh. Do đó các cũng nên chú ý chuẩn bị đầy đủ trang phục tránh rét khi đi săn mây tại địa điểm này. Đặc biệt Tháng 03 là khoảng thời gian hoa đào Y Tý nở rộ. Với khí hậu lạnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho đào rừng ở đây nở đẹp.

ngam-hoa-dao

– Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể khám phá Y Tý vào mùa nước đổ. Thời gian từ tháng 5 đến tháng 6 hàng năm.

Cách Di chuyển lên Y Tý ngắm hoa đào

Có rất nhiều cung đường và phương tiện di chuyển đến Y Tý với hành trình từ Hà Nội đi Y Tý.

– Phương tiện di chuyển: các bạn có thể đi Y Tý bằng ô tô, phương tiện cá nhân hoặc xe giường nằm . Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và thuận tiện nhất, các bạn nên di chuyển lên Lào Cai bằng tàu hoặc xe giường nằm. Sau đó thuê xe máy để thoải mái phượt Y Tý.

du-khach-check-in

– Cung đường di chuyển: có 2 cung đường di chuyển cho các bạn lựa chọn đó là Lào Cai – Bát Xát – Trình Tường – Lũng Pô – A Mú Sung – A Lù – Ngãi Thầu – Y Tý hoặc là Lào Cai – Sapa – Mường Hum – Dền Sáng – Y Tý. Theo kinh nghiệm phượt Y Tý thì các bạn nên chọn cung đường di chuyển Lào Cai – Bát Xát. Bởi đường đi từ Sapa khá nhiều đá dăm.

Ngắm hoa đào Y Tý hồng rực giữa núi đồi

Xuân về, tiết trời ấm dần lên, ánh nắng nhẹ trải dài khắp bản làng, đánh thức từng nhành hoa, lộc non bừng tỉnh. Cả Y Tý bừng sáng như một phép màu. Không khí âm u của núi rừng, cái giá rét của ngày đông dần biến mất. Thay vào đó là màu sắc rực rỡ của hoa, màu xanh của chồi non lộc biếc. Hoa đào rực hồng, hoa mận, hoa lê trắng xóa,  rực nở bên đường, trong vườn nhà. Thấp thoáng bên mái nhà trình tường cổ kính của người Hà Nhì. Y Tý như một bức tranh ngập tràn trong sắc hoa tươi đẹp. Quyến rũ, đầy mê hoặc, khiến cho bao con tim phải thổn thức tìm về.

binh-di-tay-bac

Vài năm gần đây, hàng nghìn cây đào rừng được trồng quanh các ngôi nhà ở Y Tý, A Lù, A Mú Sung (Bát Xát, Lào Cai) theo chương trình phục tráng giống đào vùng cao. Sắc hồng của hoa đào Y Tý đang phủ khắp các ngôi nhà, trường học, triền đồi,… Khiến du khách mải mê ngắm nhìn, chụp ảnh hoài không chán. Những cây đào nở rộ sau Tết Nguyên đán là “nam châm” thu hút khách du lịch đến với vùng đất mù sương nơi biên cương Tổ quốc. Cùng với những gốc đào cổ thụ, vài năm qua, huyện Bát Xát đã vận động. Và đưa giống về trồng trên đất này hàng nghìn cây đào theo chương trình phục tráng giống đào vùng cao.

hoa-dao-y-ty
bat-xat-lao-cai
hoa

Vẻ đẹp của những cành hoa đào Y Tý hòa quyện cùng với cảnh sắc núi rừng

Vẻ đẹp của những cành đào hòa quyện cùng với cảnh sắc núi rừng tạo nên một khung cảnh nên thơ, hớp hồn khách du lịch. Chiều chủ nhật, học sinh nội trú trèo lên cây đào hái quả. Bên cạnh đó, những cây đào nở sau vẫn đang rợp bóng hoa. Do không được tuốt lá như đào Nhật Tân, đào Y Tý nở rộ vào khoảng cuối tháng giêng, đầu tháng hai Âm lịch.

hoa-dao-y-ty

Xã Y Tý nằm trên độ cao hơn 2.000 m. Nơi đây có cộng đồng người Mông, Dao…… Và đặc biệt là người Hà Nhì đen với những ngôi nhà trình tường độc đáo. Vượt qua những con đường đá xấu đến cùng cực, bù lại du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp nao lòng giữa núi rừng. Y Tý chiều muộn vẫn có nắng và se lạnh. Thung lũng thấp thoáng những ngôi nhà xinh xắn. Vì thế, Y Tý từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của những người thích săn mây. Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của vùng cao. Không chỉ ngắm sắc hồng của hoa đào, du khách đến Y Tý mùa này còn có thể chìm đắm trong sắc vàng của những luống cải mèo đang độ lên hoa.

y-ty-binh-di

Các địa điểm du lịch khác mà bạn nên ghé thăm khi ngắm hoa đào Y Tý

cot-moc-92

Mốc 92 – Ngã ba Lũng Pô

Ngã ba Lũng Pô là nơi sông Nguyên Giang của Trung Quốc gặp con sông Lũng Pô trên đất nước Việt Nam. Đây là nơi có mốc 92, gồm 3 mốc đó là 92(1), 92(2), 92(3). Đánh dấu tuyến biên giới giữa 2 nước Trung Quốc và Việt Nam.

alu

A Lù

Khi muốn nói đến sự vất vả khi đi qua A Lù, người ở Bát Xát thường hay nói “Dốc A Lù – sương mù Y Tý”. Là một xã nằm trên đường biên giới Việt – Trung, dọc theo sông Lũng Pô, thuộc huyện Bát Xát, Lào Cai. A Lù cũng như nhiều xã vùng cao khác, địa hình bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi cao. Thấp dần theo hướng Đông Nam sang Tây Bắc,, giao thông không được thuận lợi.

Tuy vậy, A Lù lại mang trong mình một vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, khoáng đạt. Vào mùa lúa, A Lù trông như một bức tranh vẽ từ trên cao nhìn xuống. Có sắc vàng tươi của lúa, điểm thêm những nét uốn lượn của những con sông.

ngai-thau

Ngải Thầu

Đây là một trong những địa điểm đẹp để săn mây Y Tý. Bởi có lẽ đoạn đường từ A Lù sang Ngải Thầu là một trong những đoạn đường đẹp nhất trong hành trình phượt Y Tý. Đặc biệt là vào mùa lúa chín.

the-pa

Thung lũng Thề Pả

Thuộc xã Y Tý, với hàng ngàn thửa ruộng bậc thang uốn lượn, trải dài hơn 5 cây số từ Choỏn Thèn đến cầu Thiện Sinh. Thung lũng Thề Pả là di tích quốc gia đã được công nhận.

cho-phien

Chợ phiên Y  Tý

Thường được tổ chức vào thứ 7 hàng tuần, chợ phiên Y Tý có rất nhiều mặt hàng rau củ, đồ gia dụng, hàng may mặc,… được người dân làm ra. Đây không chỉ là nơi trao đổi hàng hoá, mà còn là địa điểm được các chàng trai, cô gái diện những bộ trang phục đẹp mắt.

Ngoài ra, khi đi phượt Y Tý, các bạn cũng có thể khám phá các địa điểm du lịch khác như thôn Lao Chải, Hồng Ngài, cầu Thiên Sinh, Lảo Thẩn, thôn Phan Cán Sứ. Hoặc tham gia vào phiên chợ Mường Hum diễn ra vào sáng chủ nhật hàng tuần.

Những lưu ý khi đi Y Tý Lào Cai

– Dọc đường đi, các bạn sẽ bắt gặp một số trạm biên phòng, do Y Ty là một xã biên giới. Do vậy, cá bạn nên ra đồn biên phòng Y Tý để khai báo tạm trú trong 2 – 3 ngày nhé.

– Thời tiết tại Y Tý sẽ hơi lạnh dù có vào  mùa hè. Nên các bạn cần chuẩn bị đầy đủ áo ấm, mũ, khăn khi phượt Y Tý.

– Theo kinh nghiệm đi phượt Y Tý thì vị trí chụp ảnh và săn mây đẹp nhất đó là đoạn đường chạy lên bản cao trên núi từ Y tý. Chạy ngược về phía Ngãi Thầu gần 5 cây số. Từ đoạn đường này trở đi ngắm mây sẽ rất đẹp, khi lên hết dốc thì các bạn tiếp tục leo lên đồi. Gần đó có thể thấy được biển mây ở mặt bên kia của núi.

– Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn đồ ăn và nước uống để có thể trải nghiệm săn mây, ngắm cảnh Y Tý một cách hoàn hảo nhất.

check-in-y-ty

Mùa hoa đào Y Tý không chỉ mang đến cho bạn khung cảnh lãng mạn. Những cảm giác yên bình của cuộc sống vùng núi. Khung cảnh hùng tráng cùng mùi núi rừng, mùi của lúa đến mùa. Mà còn mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời khi săn mây, hoà mình vào không gian như được đứng giữa 9 tầng mây. Y Tý tuy nhỏ nhưng lại nhiều điều thú vị, nhiều điểm khám phá. Nơi đây được mệnh danh là thiên đường mùa xuân, chỉ là một nhành hoa. Hay một mái nhà đơn sơ giữa khung cảnh đầy mê hoặc cũng khiến bạn cảm thấy lưu luyến không muốn rời.

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here