5 đặc sản Hà Giang mùa Tam giác mạch bạn nhất định phải thử

Mùa hoa tam giác mạch tại Hà Giang bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 12. Những ngày này, Hà Giang rộn ràng hơn bao giờ hết bởi mảnh đất Tây Bắc lúc này là sự hòa trộn giữa thiên nhiên và con người, giữa hoang sơ và hiện đại, diễn ra song song rất nhiều hoạt động giải trí nổi bật và là sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian văn hóa nghệ thuật dân tộc cùng văn hóa ẩm thực đa dạng nơi đây. Hoa tam giác mạch ở Hà Giang đã chuẩn bị nở rộ, chúng tôi tới và thưởng thức những món đặc sản độc đáo này nhé!

Bánh cuốn Đồng Văn

Bánh cuốn Đồng Văn với nước dùng khác biệt

Vẫn là những chiếc bánh cuốn bốc khói nghi ngút bên đường một ngày gió, vẫn là đôi tay thoăn thoắt tráng bánh, cuộn bánh cùng với mộc nhỉ, hành khô và rau thơm, trắng trẻo và mềm mại nằm trên đĩa. Thế nhưng điều khiến bánh cuốn Đồng Văn khác biệt nằm ở phần nước dùng. Khác với người miền xuôi, bà con vùng cao dùng nước ninh xương rất ngọt để ăn với bánh. Bên trong bát nước dùng đậm đà có thêm ngò, rau mùi, hành lá và giò. Nêm thêm mắm, chanh, ớt để tạo ra một vị chua cay nồng ấm giữa thời tiết lành lạnh mùa đông cũng là một gợi ý rất hay. Ngoài bánh cuốn nhân thịt, mộc nhĩ, thực khách có thể thưởng thức thêm bánh cuốn trứng đào – một sự kết hợp khá mà chúng tôi dùng từ “ngọt” để miêu tả. Trứng vừa chín tới nằm im bên trong lớp vỏ bánh mềm mịn, nhúng vào bát nước dùng nóng hổi chắc chắn là một hương vị du khách khó có thể quên.

Cháo ấu tẩu

Có lí do để mọi người nói rằng “Chưa ăn cháo ấu tẩu là chưa tới Hà Giang“. Cháo ẩu tẩu mang một mùi vị rất đặc trưng của núi rừng Tây Bắc mà bạn sẽ không thể tìm được hương vị này ở bất kì nơi nào khác. Đây còn được gọi là món “cháo chết người” bởi nguyên liệu chính là củ ấu – một loại củ có chất độc cực mạnh. Thế nhưng qua cách chế biến tài tình của đồng bào Hà Giang, cháo ấu tẩu lại trở thành một món ăn thơm ngon có rất nhiều tác dụng: giảm đau, trừ phong hàn, an thần và giúp ngủ ngon.

Củ ấu được ngâm 4 tiếng cho mềm nhừ, sau đó tán thành bột và nấu chung với gạo nếp, gạo tẻ, xương lợn. Củ ấu tạo ra một hương vị rất đặc biệt, cháo mềm mịn và rất sánh. Khi thực khách thưởng thức, vị hơi đắng đặc trưng sẽ chạm đầu lưỡi, thế nhưng hương vị lưu lại trong miệng lại là một vị ngọt rất dịu. Du khách vượt một quãng đường xa tới Hà Giang thường thấy cơ thể sảng khoái, minh mẫn và hào hứng hơn với một bát cháo ấu tẩu ăn cùng giò, trứng, thêm chút giấm và hạt tiêu – hương vị độc đáo của Hà Giang.

Món cháo “chết người” của đồng bào Hà Giang.

Thắng dền

Món ăn độc đạo có vẻ ngoài gần giống bánh trôi tàu này được làm từ gạo nếp. Bánh được nặn rất tròn và nhỏ hơn bánh trôi một chút, bên trên rắc nhiều lạc rang, vừng và dừa nạo. Thắng dền được ăn nóng với nước chan từ đường hoa mai và gừng, các nguyên liệu quyện lại với nhau tạo nên cho món bánh đặc biệt này một hương vị ấm nóng, ngọt dịu nhưng lại để lại dư vị rất tròn trịa. Một bát thắng dền trong tiết trời lành lành buổi đêm giữa miền sơn cước đã khiến nhiều thực khách xiêu lòng khi đến với Hà Giang.

Thắng dền với vị ngọt gây thương nhớ

Xôi ngũ sắc

Món xôi không quá xa lạ với mọi người lại khoác lên mình một lớp áo mới rực rỡ qua sự chế biến thành thạo của bà con Hà Giang. Xôi được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng, rất dẻo và dễ ăn. Đây là đặc sản của người Tày trong mỗi dịp lễ hội và Tết truyền thống, là thể hiện cho mong muốn thịnh vượng và phát đạt ứng với ngũ hành của người dân. Gấc, lá gừng, nghệ, quả dành dành và lá cẩm tạo cho món xôi những màu sắc tự nhiên nhất, như chính hơi thở của vùng đất này vậy.

Xôi ngũ sắc

Trà tam giác mạch

Trà tam giác mạch có rất nhiều lợi ích cho cơ thể

Hoa tam giác mạch từ lâu đã không chỉ dừng lại ở một loài hoa, màu hồng của hoa tam giác mạch rực sáng khắp Hà Giang mỗi độ tháng 10 về đã trở thành những nét đặc trưng không thể thiếu ở vùng đất này. Loài hoa nở trên đá ngoài vẻ đẹp yêu kiều bên ngoài lại mang trong mình rất nhiều tác dụng cho sức khỏe khác, một trong số đó là trà làm từ hoa tam giác mạch. Hạt hoa có rất nhiều tác dụng: giảm mỡ máu, chậm quá trình xơ vữa động mạnh, giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa sự hình thành của ung thư đồng thời giải nhiệt, giải độc gan, v..v.

Được chế biến đơn giản để tạo thành một cốc trà hoa tam giác mạch, nhưng bằng hương vị độc đáo sẵn có cùng rất nhiều sự đa dạng trong cách chế biến, trà tam giác mạch đem lại một hương vị đặc biệt, một thức uống chiều lòng người những ngày thu tới. Đây cũng là thức uống mà Checkin Travel đã tỉ mỉ chuẩn bị cho du khách của mình trong chương trình đêm nhạc “Non cao mùa thu về” được tổ chức ngày 17/10 và 07/11 sắp tới. Đừng ngại ngần tham gia với chúng tôi và thưởng thức cốc trà hoa tam giác mạch dịu nhẹ hoàn cùng âm nhạc và không gian văn hóa truyền thống để có cho mình một trải nghiệm tuyệt vời nhất nhé!

motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here