Dân tộc Lô Lô tại Hà Giang: Văn hóa âm nhạc là hơi thở

Xã hội ngày càng chuyển mình mạnh mẽ, đứng trước guồng quay của sự đổi mới, việc gìn giữ và bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc là một bài toán khó, nhất là đối với những nét văn hóa của các dân tộc thiểu sổ – đặc sắc, đa dạng, nguyên sơ nhưng rất khó gìn giữ. Đứng trước thực tế đó, đội ngũ Checkin Travel luôn muốn cung cấp đến du khách của mình những thông tin tốt nhất về văn hóa các dân tộc nơi đây. Điều này không chỉ dừng lại ở việc nâng cao sự hài lòng khi tham gia trải nghiệm dịch vụ tại Checkin, mà hơn hết chúng tôi muốn góp một phần nhỏ của mình trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, mà cụ thể, văn hóa âm nhạc của người Lô Lô tại Hà Giang là những giá trí tuyệt đẹp rất cần được gìn giữ trọn vẹn sự nguyên sơ của nó.

Người Lô Lô có nhiều nét văn hóa truyền thống rất đặc sắc

Âm nhạc là hi vọng vào cuộc sống tốt đẹp

Là một thành viên trong đội ngũ Checkin Travel, chúng tôi có cơ hội được đi nhiều nơi trên thế giới, nhiều mảnh đất trên mọi miền Tổ Quốc, và hơn ai hết chúng tôi hiểu được giá trị thật sự của du lịch. Đó không chỉ là những hào nhoáng của các khu resort cao cấp tại Bali, hay những khách sạn sang trọng tại London – Anh, chúng tôi nhìn thấy những khoảng lặng phía sau đó. Và tại Hà Giang, khi đã nhiều lần đặt chân tới mảnh đất này, đội ngũ Checkin thấu hiểu cuộc sống của người dân nơi đây. Nhưng chúng tôi hiểu rằng, cần phải nhìn vào vẻ đẹp bên trong đó, nét rạng rỡ trong những nụ cười lấm lem bùn đất và ánh mắt đầy hi vọng của những cô bé, cậu bé nơi đây tiếp thêm cho chúng tôi động lực và một năng lượng lạc quan để nhìn vào những giá trị tốt đẹp phía trước. Một trong những giá trị đáng quý ấy là không gian văn hóa âm nhạc của dân tộc Lô Lô tại đây – mà chúng tôi xem như hơi thở lâu đời tại mảnh đất địa đầu Hà Giang.

Bằng tinh thần ấy, Checkin Travel tự hào gửi tới du khách của mình những nét đẹp trong văn hóa âm nhạc truyền thống đa dạng tại Hà Giang nói chung và của các dân tộc thiểu số, người Lô Lô nói riêng trong đêm nhạc “Non cao mùa thu về” được tổ chức ngày 17/10 và 07/11. Sự tận tâm của đội ngũ Checkin mong muốn đem đến cho khán giả một hình ảnh lạc quan và tươi đẹp về mảnh đất đầy nắng và gió nơi núi rừng Tây Bắc.

Điệu múa của bà con Lô Lô trong ngày hội văn hóa dân tộc mình

Âm nhạc Lô Lô – nét đẹp nguyên sơ giữa cao nguyên đá

Người Lô Lô là một trong những dân tộc có mặt rất sớm tại Hà Giang, có công khai phá mảnh đất này. Cuộc sống người dân gắn liền với những dãy núi đá tai mèo và sắc hồng rực rỡ của hoa tam giác mạch. Người Lô Lô thích nghi với cuộc sống ở độ cao chênh vênh giữa lưng chừng núi lưng chừng đèo, cùng với guồng quay không ngừng của thiên nhiên nơi đây, người Lô Lô cũng tạo ra cho mình một nền văn hóa lâu đời, đa dạng và đặc sắc. Dân tộc Lô Lô tự hào về những phong tục tập quán độc đáo và những nét riêng biệt trong ẩm thực, trang phục dân tộc mình. Một trong những yếu tố góp phần tạo nên nền văn hóa riêng biệt ấy là âm nhạc – khi mà chỉ qua một lời ca, một điệu múa thôi, chúng ta bỗng chốc có thể thu trọn núi rừng Tây Bắc vào trong tầm mắt.

Người Lô Lô sống tách biệt trên núi cao, có lẽ vì vậy âm nhạc Lô Lô mang một nét rất riêng biệt và truyền lại cho đời sau chủ yếu bằng hình thức truyền miệng. Được xây dựng trên sự hóa khí của rất nhiều các nhạc cụ khác nhau các giai điệu đa dạng nhưng lại thể hiện sự nhất quán trong văn hóa dân tộc đặc sắc. Âm nhạc Lô Lô thường bao gồm 2-3 giai điệu và 5 điệu múa truyền thống, mang đậm âm hưởng của núi rừng.

Điệu “Múa ngô” của người dân Lô Lô

Văn hóa âm nhạc Lô Lô gắn liền với truyền thống dân tộc

Trải qua một khoảng thời gian dài phát triển và bồi đắp cho nền văn hóa, âm nhạc Lô Lô cũng vì vậy mà gắn liền với rất nhiều phong tục tập quán đặc sắc của bà con ở đây. Người Lô Lô có thể hát ở khắp mọi nơi, ở một phiên chợ hay trước sân nhà, trên con đường vòng vèo lát đầy đá, trong một lễ cầu mưa hay trong rất nhiều hoạt động văn hóa tín ngưỡng khác. Và vì âm nhạc là sự chân thành, nên bà con ở đây mang một nét chân chất đến rung động, khi mọi người đều vui vẻ hát tặng nhau, chúc nhau dù không hề quen biết. Nét đẹp trong văn hóa sinh hoạt này đem đến cho không gian văn hóa âm nhạc Lô Lô một nét rất độc đáo và góp phần vào trong văn hóa tín ngưỡng các dân tộc thiểu số sự đa dạng màu sắc mà khó nơi nào có được.

Lễ cầu mưa của người dân Lô Lô

Âm nhạc Lô Lô chủ yếu bao gồm các điệu hát giao duyên và về các hoạt động lao động sản xuất. Bằng sự chân thành của mình, âm nhạc nơi đây mang đậm âm hưởng của núi rừng Tây Bắc, lại tràn ngập tình yêu trong mỗi lời ca ngọt ngào cất lên. Điệu ca, lời hát giao duyên là một sợi chỉ hồng của đất trời, sự đồng điệu cảm xúc của thiên nhiên với đất trời, của người nam với người nữ, là sự chung thủy mà chúng ta dành tới cho người thương.

Song song với điều đó, trong rất nhiều hoạt động văn hóa tín ngưỡng, người Lô Lô vẫn luôn gìn giữ trọn vẹn sự hoang sơ của các phong tục tập quán của mình. Trong những đám ma của người Lô Lô tại Đồng Văn, Mèo Vạc, chúng ta vẫn thường nghe thấy những điệu hát mo đưa đường, tiễn người quá cố về thế giới bên kia. Bài hát gợi nhớ về những con đường mà người Lô Lô đã đi qua trong quá trình nhiều năm lịch sử quý giá của mình.

Checkin Travel hi vọng có thể góp một phần sức mình vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc nơi đây, đồng thời đem âm nhạc hòa vào không gian văn hóa du lịch đặc sắc của Hà Giang trong tour du lịch mùa tam giác mạch được tỉ mỉ thực hiện, tất cả để đem đến cho bạn những trải nghiệm hài lòng nhất!

Đêm nhạc “Non cao mùa thu về” trong khuôn khổ Tour Du lịch Khám phá văn hóa Hà Giang được tổ chức 2 buổi vào đêm 17/10 và ngày 7/11/202 tại Phố cổ Đồng Văn

Đăng ký tour du lịch Hà Giang và thưởng thức âm nhạc tại đây.

Công ty Cổ Phần CHECKIN TRAVEL

  • ☎️Hotline: +84 2463 272 979
  • ?Website: https://checkintravel.vn/
  • ?Email: info@checkintravel.com
  • ?Địa chỉ: Số 35 – Ngõ 36 – P. Dịch Vọng Hậu – Cầu Giấy – Hà Nội
motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here