Tôm chua xứ Huế: Kỳ lạ món mắm Huế “tươi ngon” như mới nấu

Giữa nền ẩm thực thanh tao chốn cố đô, tôm chua Huế nổi lên với hương vị nồng đậm. Độ “tươi ngon” của món ăn này khiến không ít người cảm thấy ngỡ ngàng.

Tôm chua xứ Huế: Nét đậm đà của ẩm thực cố đô


Tôm chua hay mắm tôm chua là đặc sản truyền thống của xứ Huế mộng mơ. Vào mỗi dịp đón khách quý phương xa hay bạn bè, người Huế bao giờ cũng dùng món này để cho bữa hội ngộ thân mật. 

Tôm khi hoàn thành có màu đỏ đẹp mắt hòa với nước căm sền sệt

Tôm chua hay mắm tôm chua là đặc sản truyền thống của xứ Huế mộng mơ. Vào mỗi dịp đón khách quý phương xa hay bạn bè, người Huế bao giờ cũng dùng món này để cho bữa hội ngộ thân mật. 

Nói về nguồn gốc, chưa ai rõ món ăn ăn dân dã này ra đời khi nào, do ai làm. Chỉ biết loại mắm đó nhanh chóng được phổ biến rộng rãi. 

Tôm chua là bản hòa cả về cả màu sắc lẫn hương vị. Gần chục gia vị phức tạp đem vẻ ngoài thực sự bắt mắt.

Màu trắng của cơm nếp, màu vàng nhẹ của măng, riềng, màu trắng của tỏi, màu đỏ của tôm, ớt.  Ngay từ miếng đầu tiên, bạn sẽ ngay lập tức bị ấn tượng mùi vị đặc  biệt. 

Từ mặn, ngọt, chua, cay đến bùi, béo. Sự kết hợp thú vị này đến từ quan niệm âm dương ngũ hành của Á Đông.  Và quà thực vị tôm mát lành cùng gia vị cay nồng khiến không ai lỡ chối từ.

Món ăn này thường du khách được chọn làm quà biếu hoặc thưởng thức cùng đặc sản khách. 

Độ cầu kỳ của món mắm xứ Huế


Khác mè xửng, tôm chua đặc trưng là chỉ được làm thủ công thay vì áp dụng máy móc. Người Huế đều biết làm món mắm này nhưng không phải ai cũng nắm chắc phần lên men. 

Điều này yêu cầu người nghệ nhân phải có kỹ thuật chế biến và vốn am hiểu văn hóa xứ Huế để cho ra hương vị chuẩn nhất. Chẳng hạn, tôm cần được xử lý lúc sống dù mang đến lúc nửa điểm. Công cần được thực hiện chính xác, không lẫn tạp chất mới để được lâu ngày. 

Làm mắm tôm chua cũng cần tính tới thời gian sử dụng. Nếu ăn quá sớm, mắm hãy còn tanh, chưa đủ ngấm. Nếu quá lâu thì tôm bị úng, quá mềm và quá chua. Chưa kể đến vụ mùa tôm, liều lượng gia vị. Với doanh nghiệp, đó còn là khẩu vị địa phương. 

đặc sản huế

Tôm đầm phá: Bí quyết “đắc thắng” của đặc sản xứ Huế


Vốn là chốn nhiều đầm, phá, tôm luôn có chỗ đứng vững chắc trong bản đồ ẩm thực cố đô. Trong đó nguyên liệu chủ yếu được lấy từ đầm phá Phú Vang. 

Mùa tôm đất rơi vào tháng 2 và tháng 10, tuy hơi đắt nhưng cực tươi ngon, đậm đà. Từ tháng 3-5, tôm rằn, tôm sú lớn lại có rất nhiều. Những giống này chắc thịt, ăn rất đã miệng. Trái lại, gần như quanh năm đều có tôm gân. 

Ngon nhất là tôm tươi bắt ở những nơi như sông, suối, đồng ruộng. Tôm không cần quá to, chỉ cỡ 2 đốt ngón tay là vừa. 

Để làm tôm chua, người Huế không chọn giống nhất định mà ứng biến theo mùa. Do đó, bạn có thể yên tâm thưởng thức mắm tôm chua 4 mùa đều ngon miệng. 

Cách chế biến tôm chua Huế chính hiệu


Để nấu mắm tôm chua Huế, tôm được ngắt đầu, rửa sạch bằng nước muối loãng. Sau khi ráo nước, người ta ngâm tôm trong rượu khoảng 30 phút. Điều này giúp tôm có màu đỏ đẹp mắt và ăn đậm vị hơn.

Khi đã ráo nước, tôm được mang trộn đều với nhiều gia vị như riềng, tỏi, ớt, măng, nước mắm, muối. Tiếp đến, người ta mới cho cơm nếp vào hòa lẫn. Tỷ lệ gia vị tùy thuộc bí quyết riêng của người nấu. 

Trong đó, riềng là nguyên liệu chính để tạo nên hương vị cho mắm. Do đó, người dùng cần chuẩn bị lượng lớn. Khi ngâm với nước muối, sợi riềng sẽ trở nên trắng đẹp hơn. Tuy nhiên, cũng cần tiết chế số lượng để không quá cay nồng khi kết hợp với rượu.

Muốn mắm ngon, người Huế dùng vại sành đựng rồi đặt 3 ngày ở nơi nắng ấm rồi trữ nơi thoáng mát. Khi cho vào trong hũ, bạn nên đặt tôm dưới đáy và phủ kín bằng lá ổi. Lớp lá sẽ đem tới cho tôm một mùi thơm đặc biệt. 

Người cầu kỳ hơn thì chôn hẳn vại xuống để quá trình lên men thuận lợi, ổn định hơn. Nhờ đó, tôm chua đạt được độ thơm ngon cần thiết. 

Mắm ủ khoảng 1 tuần là chín. Cuối cùng, tôm được đem ra trộn hòa với chút mật ong. Trước khi đóng lọ thủy tinh hay lọ chữa, người chế biến cũng có thể chút riềng. 

đặc sản huế

Cách thưởng thức tôm chua đúng điệu


Khi mới lần đầu nhìn thấy mắm tôm  chua, nhiều vị khách phương xa không khỏi ngỡ ngàng. Ấn tượng đầu tiên chính là độ tươi của tôm. Chúng tươi đến độ làm ai cũng ngỡ mới được nấu chín. Thậm chí không ít người  muốn hỏi cách chế biến ngay tắp lự. 

Chút lạ lẫm này khiến thực khách không biết bắt đầu từ đầu? Thực ra cách ăn tôm chua  không hề phức tạp nhưng ăn đúng cách là cả một “nghệ thuật”. Đừng vội! Hãy đợi xem chủ nhà thưởng thức ra sao nhé. 

Thưởng thức mắm tôm chua gồm 3 bước cơ bản. Trước hết, người ta sẽ thái mỏng thịt ba chỉ, dứa, giá, khế chua, quả vả. Ngoài ra còn chuẩn bị thêm rau thơm, ớt tươi ăn kèm. Các màu sắc khi được cuốn lại chấm với tôm chua ngụ ý âm dương giao thoa. 

Cảm giác ngon bắt đầu từ “ngon” mắt. Khi cho cuốn vào miệng, hương thịt béo ngậy, tôm bùi cay, riềng thơm cùng ớt tỏi nồng cực kỳ bắt miệng cái chua dìu dịu của dưa giá. 

Còn thiếu gì nhỉ? À, vị rau củ tươi xanh của khế chua thanh, rau thơm nồng nàn. Nếu ăn được vị chát, đừng ngại bỏ thêm vài lát quả vả để hương vị thêm “quấn quít”. 

Thỉnh thoảng, chỉ cần một bát bún, cơm trắng với chút tôm cay cay cũng đủ thỏa mãn cơn thèm rồi. 

thưởng thức tôm chua
Cách thưởng thức tốt nhất là chấm với bánh tráng, thịt luộc, rau củ

Địa chỉ mua tôm chua Huế


Nếu có ý định mua làm quà, bạn có thể tìm ở chợ Đông Ba hoặc một số cửa hàng có tiếng. Một hộp mắm ở đây có giá dao động từ  65-80.000 đồng. 

Hiện nay tôm chua Huế đã được người con đất mẹ sản xuất ở nhiều nơi. Tuy nhiên thật  khó để thưởng thức trọn vẹn hương vị món ăn này. Và hẳn một lần ăn tôm chua ở đất khách, hẳn họ không khỏi khắc khoải về  quê hương. 

Chính cái  khí hậu khắc nghiệt, mưa dầm nắng cháy ấy đã tạo nên gia vị “rắn rỏi” đặc sản Huế. 

tôm chua
Tôm chua Trọng Tín
+ Địa chỉ: 21 Đặng Trần Côn Thành Phố Huế
Tôm chua Cô Ri
+ Cơ sở sản xuất: Số 184 Tăng Bạt Hổ, thành phố Huế. 
+ Cơ sở 1: Lầu E, chợ Đông Ba, thành phố Huế. 
+ Cơ sở 2: Cổng bến xe chợ Đông Ba. 
+ Cửa hàng giới thiệu sản phẩm: Cổng vào, Bến xe Chợ Đông Ba. 
Tôm chua Tấn Lộc
+ Địa chỉ: 39 Hai Bà Trưng, Huế. 
Tôm chua Nhật Phi 
+ Địa chỉ: 57 Đinh Công Tráng, Phường Thuận Thành, TP Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế. 
Tôm chua Tấn Lộc 
+ Địa chỉ: 39 Hai Bà Trưng, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Gợi ý xem thêm:

Nhâm nhi tách trà nghe chuyện bánh in xứ Huế
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh: Đặc sản mang hình sỏi đá của xứ núi miền Trung
Dốc hết tương ớt với 10 loại nem chua “ngon mắt lạ miệng”

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here