Mê mẩn với mùa hồng chín tại Cao nguyên Mộc Châu

Mộc Châu không chỉ có những thung lũng hoa mận trắng muốt, vườn mận trĩu quả. Mùa dã quỳ vàng rực, những đồi chè xanh bát ngát. Mộc Châu mỗi dịp tháng 9, tháng 12 về lại ngập tràn sắc cam của mùa hồng chín rộ trĩu quả.Cao nguyên Mộc Châu nằm ở phía Bắc thuộc tỉnh Sơn La, cách Hà Nội khoảng 200km. Từ Hà Nội để trải nghiệm mùa hồng chín ở Mộc Châu. Bạn có thể chọn di chuyển bằng xe máy hoặc xe khách, chỉ mất 5-6 giờ đồng hồ. Bạn sẽ đến được vùng cao nguyên thơ mộng đầy thú vị này. Hãy cùng theo chân VIVU nhé!

Cao nguyên Mộc Châu sang thu không còn những cơn mưa bất chợt của những ngày mùa hạ. Mà thay vào đó là bầu không khí trong lành và mát mẻ hơn. Mộc Châu vào thu những khiến du khách say lòng bởi những vườn hồng giòn chín là món quà đặc sản nổi tiếng nơi đây.

Mùa hồng chín ở Mộc Châu vào tháng mấy?


Hồng Mộc Châu có 2 loại, nhưng nhiều nhất và được du khách yêu thích là giống hồng giòn Fuji của Nhật Bản. Được trồng tại Mộc Châu từ năm 2000, giống hồng này khi chín có màu vàng cam. Khác với các giống hồng giòn khác phải ngâm nước giấm một thời gian mới ăn được. Thì giống hồng giòn Mộc Châu này có thể ăn luôn ngay khi hái trên cây xuống. Quả hồng giòn có hình dẹt hơi vuông, vỏ vàng bóng và ăn ngọt thanh dịu không hề bị chát.

mua-hong-moc-chau
Mùa hồng chín Mộc Châu nhanh chân kẻo lỡ

Ngoài ra Mộc Châu còn một giống hồng khác đã quen thuộc với người Việt là hồng chát hay hồng treo gió. Loại hồng này ăn sớm sẽ có vị chát phải đợi khi chín đỏ mềm mới có thể ăn được.  Khi thưởng thức sẽ có vị ngọt và thơm nhẹ. Trái hồng màu đỏ đậm không có hình dáng dẹt như hồng giòn mà hình hơi thuôn dài. Đặc biệt là nếu cứ để hồng trên cây đến khi quả chín đỏ, lá cây hồng vào cuối thu, đầu mùa đông khi bắt đầu có hoa mận nở trắng xóa. Cũng sẽ là thời điểm cây hồng rụng thay lá chỉ còn quả hồng sai trĩu cành trên cây, chín đỏ trông rất đẹp mắt.

Thời điểm mùa hồng chín Mộc Châu thường sẽ bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm. Mùa hồng giòn thường sẽ có sớm hơn bắt đầu cuối tháng 8 đến tháng 10. Bắt đầu từ tháng 11 đến 12 sẽ là mùa của hồng chát. Hay còn được gọi là hồng treo gió sẽ chín muộn hơn.

Những trải nghiệm thú vị khi ghé thăm Mộc Châu vào mùa hồng


Chiêm ngưỡng những rừng hồng chín trĩu quả

Khung cảnh những vườn trồng hồng nối tiếp nhau cũng là một trong những cảnh đẹp Sơn La. Giúp thu hút khách du lịch khi đến với Mộc Châu. Vườn hồng là các rặng cây sai trĩu quả. Nhìn những cành hồng chín trĩu quả. Chen chúc nhau ở trên cành cây khẳng khiu ít lá rất vui mắt.
Khung cảnh vườn hồng trĩu quả là một trong những cảnh đẹp của Sơn La được du khách yêu thích.

Khung cảnh thiên nhiên của miền sơn cước hoang sơ, thơ mộng và bình yên,… Tất cả như thôi thúc bạn thu hết cảnh vật vào trong tầm mắt. “Tham lam” đắm chìm trong cảnh sắc đó mà quên đi thực tại bộn bề. 

hong-chin
Những trái hồng chín căng bóng, màu tươi tắn thích mắt Ảnh: Trương Đình Minh

Check in ở vườn hồng


Check in vườn hồng chín và mang về cả “kho ảnh xịn” cũng là trải nghiệm vô cùng thú vị. Một phông nền thiên nhiên tươi mát điểm xuyết gam màu nóng của hồng chín. Sẽ là trợ thủ đắc lực để du khách có những tấm hình tuyệt vời. 

mua-hong-chin-1
Check in ở vườn hồng chín ở Mộc Châu thu hút giới trẻ – Ảnh: Trương Đình Minh

Sau chuỗi ngày nơi thành phố ồn ào náo nhiệt, hãy gác công việc sang một bên để thả mình vào không khí trong lành nơi núi cao. Có thể chỉ cần ngồi nghỉ dưới gốc cây hồng hay đi dạo xung quanh, ngắm nhìn những dãy núi phía xa.

Trèo cây hái hồng và nếm thử những quả hồng giòn – đặc sản của đất trời Mộc Châu

Khi đến với cao nguyên thơ mộng vào mùa hồng chín ở Mộc Châu. Đừng bỏ qua trải nghiệm được hóa thân thành người làm vườn để tự tay hái những quả tươi từ trên cây xuống. Và mua lại từ những chủ vườn đầy thân thiện nhé! 
Trèo cây hái hồng và nếm thử những quả hồng giòn là một trải nghiệm thú vị. Ảnh

Mùa hồng chín tại Mộc Châu sai trĩu quả


Du lịch nông nghiệp xanh đang là xu hướng trong thời gian gần đây. Bạn có thể vào các vườn hồng của người dân để được trải nghiệm tự tay hái quả. Trong nhiều năm gần đây trào lưu check-in tại các vườn hồng đang cực kỳ được nhiều du khách. Đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích bởi có thể hóa thân thành những người nông dân như trong những câu chuyện cổ tích.

check-in-moc-chau
Du khách check-in tại vườn hồng

Vườn hồng giòn địa chỉ: Vườn hồng nhà Bác Thảo Kì, bên cạnh cây xăng mía đường, xã Tân Lập, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Giá tham khảo: Từ 35.000 – 40.000đ/kg.

Bạn vào vườn sẽ không bị thu vé nhưng khi hái giá sẽ là 35.000đ – 40.000đ/kg. Dù không thu vé nhưng các bạn vào ít nhất nên mua ủng hộ vườn từ 1 – 2kg nhé. Nếu bạn muốn có một bộ ảnh đẹp như trong chuyện cổ tích. Thì hãy chuẩn bị trang phục phù hợp như: Quần hoặc váy yếm, những bộ đồ hơi hướng vintage xưa cũ, giỏ mây, thảm trải picnic…

Cây hồng cô đơn: (Hồng chát hoặc hồng treo gió)

Địa chỉ: Từ khách sạn Sao Xanh km82 đi lên điểm check-in cây hồng cô đơn khoảng 3km. Địa điểm này không có địa chỉ rõ trên bản đồ. Nên bạn trước khi đến hãy liên hệ với chủ vườn số điện thoại: 0987.889.223 hoặc 0964.819.011 trước để chủ vườn dẫn bạn đi nhé. (Đây chỉ là điểm check-in không có bán hồng chát nhé).

Giá tham khảo: 20.000đ/người.

Quả hồng ở đây có hình vuông, dáng dẹt. Đến ngày thu hoạch, vỏ quả vẫn rất bóng và cứng. Chính vì vậy, nhiều người ngần ngại vì nghĩ rằng hương vị sẽ chát. Nhưng khi thưởng thức mới thấy sự tinh túy của thức quà này. Vị ngọt thanh lan tỏa nơi đầu lưỡi, trái giòn, cắn ngập răng, tạo nên một trải nghiệm tuyệt vời. 

check-in-mua-hong-chin
Hồng giòn Mộc Châu là một trong những món quà thú vị khi du lịch Sơn La

Quả hồng chín sau khi hái có thể để được đến hơn 10 ngày mà vẫn tươi ngon. Nên nếu ghé thăm Sơn La vào mùa hồng chín bạn có thể mua về cho người thân để làm quà du lịch Mộc Châu. 

Khám phá cuộc sống thú vị của người dân tộc H’mong


Hình ảnh những cô bé, cậu bé H’Mông say sưa tìm những quả chín để thưởng thức. Hay chơi đùa quanh cây hồng là hình ảnh đẹp mà bất cứ “tay máy” nào cũng muốn ghi lại. Ngắm nhìn nụ cười của những em nhỏ vào mùa hồng trĩu quả khiến cho tâm trạng của chính bạn nhẹ nhõm, bình yên. Và sống chậm lại một nhịp để lắng nghe những dư vị ngọt ngào trong cuộc sống. 

cac-be-dan-toc-mong
Những em bé H’Mong với nụ cười tươi tắn trên môi sẽ mang đến cho bạn nhiều cảm xúc thú vị – Ảnh: Trương Đình Minh
cac-be-dan-toc-mong
Những em bé H’Mong với nụ cười tươi tắn trên môi sẽ mang đến cho bạn nhiều cảm xúc thú vị – Ảnh Trương Đình Minh

Giá hồng giòn ở Mộc Châu


Hồng giòn giá bao nhiêu 1kg? Đây là câu hỏi được rất nhiều du khách quan tâm khi du lịch Mộc Châu và ghé thăm những vườn hồng chín. Vào thời điểm đầu mùa, giá của 1 kg hồng giòn Mộc Châu từ 45.000 – 60.000 VNĐ khi mua lẻ. Đắt gấp đôi khi vào giữa mùa. Nếu mua nhiều thì giá có thể giảm xuống khoảng 350.000 VNĐ/ thùng 10 kg. 

Tuy vậy, nhiều người yêu vị thanh mát của giống hồng này vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua. Hồng giòn Mộc Châu cứng lâu, dễ bảo quản nên có thể có những khách mua hẳn 5 – 7 kg hồng về ăn dần. Tuy nhiên bạn cũng cần biết một số “bí kíp” hay ho để chọn cho mình được những trái hồng giòn thơm ngon như:

Chọn trái hồng còn rắn, không có dấu hiệu bị mềm để đảm bảo độ giòn.
Chọn trái hồng có nhiều phấn tự sinh và có vết cắt cuống mới để đảm bảo độ tươi ngon. 

hong-chin
Ảnh Trần Đình Minh

Một số địa điểm du lịch Sơn La khác ngoài chiêm ngưỡng mùa hồng chín


Thời điểm mùa hồng chín ở Mộc Châu là mùa thu và đầu mùa đông. Nên ngoài những trải nghiệm thú vị với mùa hồng chín thì bạn còn có thể chiêm ngưỡng những món quà của thiên nhiên khác như: Ngắm những đồi hoa mơ, hoa cải trắng tinh khôi. Những con đường hoa dã quỳ vàng rực hay những thảm cỏ xanh ngắt một vùng. Tạo nên khung cảnh hữu tình, nên thơ, tựa như hoạt cảnh của các MV ca nhạc trữ tình…. Nếu có cơ hội du lịch Mộc Châu mùa hồng chín thì nhất định bạn đừng bỏ qua “thời điểm vàng” này nhé!

Vừa rồi là bài viết về mùa hồng chín Mộc Châu, bạn còn chờ gì nữa mà không xách balo đến thăm Mộc Châu. Để lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất vào mùa hồng chín. Bạn có thể tham khảo thêm các địa điểm du lịch Sơn La như: Ngắm rừng hoa mận, Khám phá Tà Xùa, Check-in đồi chè trái tim,…

VIVU Chúc các bạn có một chuyến đi an toàn và ý nghĩa!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here