25 món ăn vặt Malaysia ngọt ngào không nên bỏ lỡ

Những điều ngọt ngào luôn mang lại cảm giác thoải mái. Nếu bạn yêu thích hương vị này, dưới đây là 25 món ăn vặt Malaysia không nên bỏ qua.

1. Ais Kacang

Ais Kacang là món ăn vặt Malaysia phổ biến ở Malaysia, Singapore và Brunei. Nghĩa đen của Ais Kacang là “đá đậu”, dùng để chỉ món tráng miệng đá bào tươi mát được bao phủ bởi hàng loạt các nguyên liệu đầy màu sắc.

Ở Malaysia, Ais Kacang cũng thường được gọi là ABC, viết tắt của air batu campur có nghĩa “đá hỗn hợp”. Ban đầu, món này chỉ có đá bào với đậu đỏ nhưng ngày nay, nó được làm từ rất nhiều nguyên liệu khác nhau như ngô ngọt, thạch bông cỏ, hạt cọ, đậu phộng rang, bánh lọt và kem. Nước cốt dừa đặc, bốc hơi hoặc nhỏ giọt lên trên cùng với một hoặc nhiều xi-rô trước khi dùng.

Ais kacang cũng phổ biến không kém ở Brunei và ở Singapore, nơi nó được gọi là kachang băng.

Ais Kacang món ăn vặt Malaysia

2. Chè Cendol

Chè Cendol hay chè bánh lọt là món ăn vặt Malaysia được nhiều người yêu thích. Giống như Ais Kacang, món tráng miệng giải khát này làm từ đá bào nhưng có nhiều nguyên liệu hơn. Thành phần chính là nước cốt dừa, sirô đường thốt nốt (gula melaka) và những sợi bánh lọt màu xanh lá dứa. 

Chè Cendol phổ biến ở nhiều quốc gia khắp Đông Nam Á như Indonesia, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Nó được chế biến với các thành phần khác nhau tùy thuộc vào xuất xứ. Tuy nhiên ở Malaysia, nó thường được làm với bánh lọt, đá bào, nước cốt dừa, đường thốt nốt và đậu đỏ ngọt.

Chè Cendol

3. Chè Bubur Cha Cha

Bubur cha cha là món chè ngọt ngào được làm từ nước cốt dừa và hỗn hợp các nguyên liệu khác nhau như hạt sago, khoai lang tím, chuối, khoai mỡ, dừa nạo, kem dừa, lá dứa… Nó có thể được phục vụ nóng hoặc lạnh, dùng cho bữa sáng hoặc tráng miệng.

Bubur cha cha là một trong những món tráng miệng Peranakan/ Nyonya nổi tiếng nhất. Món ăn vặt Malaysia này phổ biến ở các khu vực Đông Nam Á, nơi có dân số Peranakan khá lớn như Malaysia, Indonesia , Singapore và Phuket .

Chè Bubur Cha Cha món ăn vặt Malaysia

4. Chè Bubur Pulut Hitam

Bubur pulut hitam hay chè nếp cẩm dùng để chỉ một loại cháo tráng miệng của Indonesia và Malaysia được làm từ gạo nếp đen (pulut hitam), nước cốt dừa, lá dứa, đường thốt nốt. Một số công thức cũng sử dụng đậu đỏ, giống đậu đỏ adzuki được sử dụng trong món chè đậu đỏ Trung Quốc.

Giống như nhiều món ăn vặt Đông Nam Á ngọt ngào, bubur pulut hitam là món tráng miệng phổ biến của người Malaysia có thể ăn bất cứ lúc nào trong ngày.

bubur pulut hitam món ăn vặt Malaysia

5. Bánh Tang Yuan

Bánh Tang Yuan hay bánh trôi tàu có nguồn gốc từ Trung Quốc được dùng phổ biến trong những ngày Đông Chí. Hiện nay bánh phổ biến ở nhiều quốc gia khắp Đông Á và Đông Nam Á, trong đó có Malaysia. 

Tang yuan là một loại chè được làm từ những viên gạo nếp nấu cùng nước đường, gừng nóng và dứa. Các viên bánh tròn có thể nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau, được thêm hoặc không thêm nhân. Bánh thường được nhồi với bột mè đen, đậu phộng xay.

Món ăn vặt Malaysia này cũng mang tính biểu tượng quan trọng trong văn hóa Trung Quốc. Tương tự như sợi mì dài không đứt đoạn tượng trưng cho sự trường tồn, những viên bánh tròn tượng trưng cho sự sum vầy, trọn vẹn và đoàn kết.

Bánh Tang Yuan

6. Chè Sago Gula Melaka

Sago gula melaka cũng một trong những món ăn vặt Malaysia tràn đầy hương vị ngọt ngào. Đó là một loại bánh pudding đơn giản nhưng ngon miệng được làm từ bánh lọt, đường thốt nốt (gula melaka), nước cốt dừa và lá dứa.

Chè Sago Gula Melaka món ăn vặt Malaysia

7. Bánh Apam Balik

Nếu thích murtabak, bạn có thể thử Apam Balik (bánh kếp đậu phộng). Đó là một phiên bản ngọt ngào của murtabak phổ biến ở Malaysia, Indonesia, Singapore và Brunei.

Món ăn vặt Malaysia này được làm từ bột mì, trứng, nước cốt dừa, đường và muối nở. Bột được nấu trong chảo tròn, quệt với bơ, sau đó phủ thêm nhiều loại nguyên liệu khác nhau như phô mai, mứt, sữa đặc, chuối, đậu phộng nghiền, socola…

Trước khi phục vụ, bánh Apam Balik được gấp đôi và cắt thành nhiều phần nhỏ để dễ ăn.

Bánh Apam Balik

8. Bánh Roti Tisu

Bánh Roti Canai hoặc Roti Prata là một trong những loại bánh mì dẹt Malaysia được yêu thích nhất. Món ăn vặt Malaysia này có nguồn gốc từ món murtabak Ấn Độ và phổ biến ở nhiều quốc gia Đông Nam Á. Trong đó, murtabak dùng để chỉ một loại bánh mì dẹt, thường ăn với cà ri hoặc nhồi nhiều loại nguyên liệu mặn ngọt. 

Bánh Roti tisu hay roti helikopter là phiên bản ngọt ngào với độ mỏng như giấy của roti canai. Bánh mỏng hơn và giòn hơn nhiều so với roti canai trung bình của bạn. Nó thường có hình nón và được phục vụ với các nguyên liệu ngọt như đường, sữa đặc, kaya (mứt dừa) hoặc kem.

Bánh Roti tisu món ăn vặt Malaysia

9. Chuối chiên Pisang Goreng

Pisang goreng là món chuối chiên giòn kiểu Malaysia. Món ăn vặt Malaysia này được làm bằng các loại thực vật được phủ trong bột và sau đó được chiên giòn. Nó tương tự món bánh chuối turon lạ miệng Philippines, ngoại trừ phiên bản này được bọc trong vỏ lumpia mềm mịn thay vì phủ bằng bột.

Những quả chuối chiên giòn ngon tuyệt của Malaysia này có thể ăn không hoặc dùng kèm với các nguyên liệu ngọt như sữa đặc, đường nâu, quế, kem…

Pisang goreng món ăn vặt Malaysia

10. Bánh Muah Chee

Ngay từ cái tên bạn đã có thể đoán được món ăn vặt Malaysia ngọt ngào tiếp theo đúng không nào? Muah chee về cơ bản là phiên bản Trung Quốc của bánh mochi Nhật Bản, phổ biến ở Malaysia, Indonesia và Singapore. Đó là món tráng miệng khô giòn làm từ bột gạo nếp phủ với bột đậu phộng, đường, hạt mè nướng.

Muah chee

11. Bánh Kuih Keria

Nếu bạn là một fan hâm mộ của những chiếc bánh donuts ngọt ngào thì đừng bỏ quả bánh kuih keria. Đó là món ăn vặt Malaysia làm từ khoai lang nghiền.

Bánh rán kuih keria được thay thế bột mì bằng khoai tây nghiền. Do đó chúng thường nhẹ và xốp hơn so với bánh rán bằng men nở hoặc bánh bông lan thông thường.

Kuih Keria món ăn vặt Malaysia

12. Bánh Kuih Bahulu

Kuih bahulu là một loại bánh làm từ trứng thú vị hoàn hảo cho bữa trà chiều. Giống như tang yuan, đây là món ăn vặt Malaysia phổ biến tại các lễ hội truyền thống được nướng để chào mừng lễ Hari Raya Puasa (Eid al-Fitr) và Tết Nguyên Đán.

Những món ngọt xốp và béo ngậy này được làm chỉ với 3 nguyên liệu cơ bản – trứng, bột mì đa dụng cùng đường. Chúng tương tự như bánh madeleine của Pháp, ngoại trừ không thêm bất kỳ loại bơ nào.

Kuih bahulu có thể được nướng thành nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là những chiếc bánh hình bông hoa nhỏ được làm bằng khuôn.

Bánh Kuih Bahulu món ăn vặt Malaysia

13. Bánh Kuih Loyang

Kuih loyang hay bánh tổ ong có hình hoa thị mỏng và giòn, tượng trưng cho sự gắn kết gia đình. Món ăn vặt Malaysia này tương tự như rose bakkal của Na Uy, do đó đây có thể là dấu vết ảnh hưởng của châu Âu đối với ẩm thực Malaysia .

Bánh quy Kuih loyang được chuẩn bị theo truyền thống cho Tết Nguyên Đán. Chúng được làm bằng cách sử dụng một loại bột bao gồm trứng, nước cốt dừa, bột gạo và đường. Khuôn đồng được làm nóng trong dầu trước khi nhúng vào bột. Sau đó, khuôn được nhúng lại vào dầu nóng để bột tách ra thành sản phẩm.

Kuih loyang theo nghĩa đen có nghĩa là “bánh đồng”, có thể xuất phát từ khuôn đồng được dùng làm bánh quy. Không rõ món ăn này du nhập vào Malaysia bằng cách nào, mặc dù vậy một số suy đoán rằng bánh bắt nguồn từ Hà Lan .

Kuih loyang

14. Bánh Tau Sar Piah

Tau sar piah hay bánh nhân đậu xanh kiểu Peang là loại bánh ngọt Malaysia dẻo được làm với nhân đậu xanh ngọt mặn. Món ăn vặt Malaysia này là đặc sản của Penang, một trong những quà tặng phổ biến nhất mà bạn có thể mang về từ đảo.

Tau Sar Piah món ăn vặt Malaysia

15. Bánh Kek Lapis Sarawak

Kek lapis sarawak hay còn gọi là bánh ngàn lớp Sarawak. Hãy nhìn những chiếc bánh nhiều lớp đầy màu sắc đến từ bang Sarawak này và có thể hiểu tại sao bánh có tên gọi này. 

Giống như một số món tráng miệng trong danh sách này, kek lapis sarawak theo truyền thống được làm để kỷ niệm các dịp lễ và lễ hội đặc biệt như Eid ul-Fitr, Deepavali và Gawai . Chúng thường bao gồm nhiều lớp màu sắc và hoa văn từ đơn giản đến phức tạp. Đó là một quá trình tỉ mỉ, đòi hỏi phải nướng từng lớp trước khi ghép tất cả lại với nhau để tạo thành chiếc bánh.

Kek lapis sarawak đã được hưởng trạng thái Chỉ dẫn Địa lý từ năm 2010. Điều này có nghĩa là để một chiếc bánh nhiều lớp của Malaysia mang nhãn “kek lapis sarawak”, nó cần phải được sản xuất ở Sarawak theo các thông số kỹ thuật của Hiệp hội các nhà sản xuất bánh lớp Sarawak.

Bánh Kek Lapis Sarawak món ăn vặt Malaysia

16. Bánh Kek Batik

Trong tiếng Malaysia, kek có nghĩa là “bánh” nên kek batik có nghĩa đen là “bánh batik”. Đó là một loại bánh không nướng phỏng theo tên gọi hoa văn batik và được làm từ những mẩu chiếc bánh quy Marie.

Kek batik được cho là một phiên bản bánh tiffin với các nguyên liệu của Malaysia. Cách làm món ăn vặt Malaysia này cũng rất đơn giản. Người ta sẽ trộn các mẩu bánh quy Marie với kẹo dẻo, sau đó ướp lạnh cho đến khi đông cứng.

Kek batik thường được bỏ thêm kẹo mềm nhưng thỉnh thoảng người ta sử dụng lá dứa để tạo thành món kek batik lumut (bánh batik rêu).

Bánh Kek Batik

17. Bánh Kuih Tepung Pelita

Nếu bạn là một fan hâm mộ của món Thái khanom tako, có thể lẽ bạn sẽ thích phiên bản Malaysia có tên là kuih tepung pelita. Đó là một loại bánh Malaysia 2 lớp được đựng trong những tàu lá chuối nhỏ gấp lại.

Giống như phiên bản Thái Lan, món ăn vặt Malaysia này bao gồm 2 lớp sữa trứng làm từ bột gạo, lớp dưới cùng có hương vị lá dứa còn lớp trên trộn với nước cốt dừa đặc. Đó là một món tráng miệng mềm mịn, không quá ngọt. 

Tên gọi Tepung pelita có nghĩa là “đèn bột”. Nó bắt nguồn từ chiếc đèn dầu truyền thống nhìn giống như hộp đựng lá chuối của món tráng miệng.

Kuih Tepung Pelita món ăn vặt Malaysia

18. Bánh xôi Kuih Seri Muka

Giống như tepung pelita, kuih seri muka dùng để chỉ một món tráng miệng 2 lớp của Malaysia được làm từ gạo nếp, nước cốt dừa và dứa. Lớp dưới cùng được làm bằng gạo nếp hấp với nước cốt dừa, trong khi lớp sữa trứng trên cùng có màu xanh với hương vị từ nước ép dứa.

Giống như nhiều loại bánh bột gạo trong danh sách này, kuih seri muka là một món ăn nhẹ tráng miệng phổ biến ở Malaysia, Indonesia, Singapore và Brunei.

Kuih Seri Muka

19. Bánh Kuih Lapis

Giống như kek lapis sarawak, tên gọi kuih lapis hay bánh cầu vồng Malaysia có nguồn gốc từ kết cấu nhiều lớp bánh. Kuih lapis nghĩa đen là “bánh nhiều lớp”, bao gồm 2 hoặc nhiều lớp bánh bột gạo hấp có màu xen kẽ nhau tương tự như bánh da lợn Việt Nam.

Kết cấu dẻo dính với các lớp trong kuih lapis được làm từ bột gạo, nước cốt dừa, bột sắn, đường và muối. Màu bánh thường lấy từ thực phẩm tự nhiên. 

kuih lapis món ăn vặt Malaysia

20. Bánh Kuih Angku

Kuih angku là món ăn vặt Malaysia truyền thống có nguồn gốc Trung Hoa. Bánh có hình tròn hoặc hình bầu dục bắt mắt, được làm từ khoai lang nghiền, bột gạo nếp với nhân đậu xanh hoặc đậu phộng xay ngọt.

Kuih angku còn được gọi là bánh nếp mai rùa. Hình dạng bánh nhìn giống như mai rùa do đây là một biểu tượng tốt lành trong văn hóa Trung Quốc. Họ tin rằng ăn bánh sẽ mang lại may mắn và trường thọ nên thường được chuẩn bị để tổ chức các lễ hội quan trọng như Tết Nguyên đán.

Thực tế, chúng có vị ngon với kết cấu tuyệt vời, màu sắc tươi sáng và hoa văn phức tạp. Bánh được ép vào khuôn in có thiết kế phức tạp trước khi đem hấp và bài trí trên miếng lá chuối.

Kuih Angku món ăn vặt Malaysia

21. Bánh Pulut Tai Tai (Pulut Tekan)

Món ăn vặt Malaysia ngọt ngào này là 1 loại bánh làm từ gạo nếp hấp chín. Gạo được hấp trong nước cốt dừa, sau đó được ép trong khung gỗ. Do đó món tráng miệng có tên gọi khác là pulut tekan có nghĩa “gạo nếp ép”. Món tráng miệng được cắt thành các hình dạng mong muốn và tẩm kaya trước khi phục vụ.

Điều thú vị là, thuật ngữ “tai tai” dùng để chỉ một người phụ nữ nhàn hạ . Người ta nói rằng ngày xưa, món tráng miệng Malaysia này chỉ được phục vụ cho vợ của những người đàn ông giàu.

Pulut Tai Tai  món ăn vặt Malaysia

22. Bánh Kuih Dadar (Kuih Tayap)

Những chiếc bánh crepe cuộn đẹp mắt này được gọi là kuih dadar hoặc kuih tayap. Chúng có hương vị ngọt ngào với nước ép dứa và cuộn quanh nhân dừa nạo tẩm đường cọ.

Ngày nay, món ăn vặt Malaysia này thỉnh thoảng được làm bằng màu nhân tạo nhưng các phiên bản lấy màu từ lá dứa vẫn là tốt nhất. Chúng không chỉ trông tự nhiên hơn mà còn có hương thơm nhẹ dịu đặc trưng.

Kuih Dadar món ăn vặt Malaysia

23. Bánh Kuih Bingka Ubi Kayu

Kuih bingka ubi kayu là một loại bánh thưởng trà khác được yêu thích từ thời Nyonya/ Peranakan. Món ăn vặt Malaysia này làm từ bột sắn, trứng, nước cốt dừa và lá dứa. Với hương vị mềm và hơi dai, đây là một món tráng miệng thơm ngon tương đối dễ làm.

Kuih Bingka Ubi Kayu món ăn vặt Malaysia

24. Bánh Kuih Ondeh-Ondeh

Google đánh giá bánh Kuih Ondeh-Ondeh là “món tráng miệng ngon nhất của Malaysia” và chắc chắn bạn sẽ phải ấn tượng bởi những quả bóng màu xanh lá cây phủ dừa nạo này. Không có gì đáng ngạc nhiên khi vị bánh thực sự ngon lành.

Ondeh-ondeh (hoặc onde-onde) bao gồm khoai lang hoặc bột gạo nếp nhào với nước cốt lá dứa, gula melaka (đường cọ). Những viên bánh có kích thước tương đương bóng bàn được luộc chín, sau đó lăn trong dừa nạo.

Hãy thưởng thức món ăn vặt Malaysia này khi chúng vẫn còn ấm và một lượng siros đường cọ tràn đầy khoang miệng. 

Kuih Ondeh-Ondeh món ăn vặt Malaysia

25. Bánh Kuih Kosui (Kuih Lompang)

Kuih kosui, còn được gọi là kuih lompang, dùng để chỉ 1 loại bánh gạo hấp của Malaysia làm từ gạo và bột sắn có hương vị của lá dứa, đường cọ.

Nếu bạn đã quen thuộc với kakanin của Philippines, thì bạn có thể nhận ra kuih kosui là món gần giống kutsinta của Malaysia. Giống như kutsinta, món ăn vặt Malaysia này thường rắc thêm dừa bào sợi.

Kuih kosui món ăn vặt Malaysia

Gợi ý xem thêm:

Gợi ý 18 quán ăn Bangkok ngon nức tiếng gần xa
Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Chiang Mai: Đi đâu? Ăn gì?
25 món ăn đường phố Thái Lan gây thương nhớ
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here