Hướng dẫn sinh tồn trong lễ hội té nước Songkran tại Thái Lan 

Songkran là lễ hội té nước nổi tiếng của Thái Lan. Để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất, hãy ghi nhớ hướng dẫn sinh tồn đầy đủ khi tham gia lễ hội này.

Ấn Độ có Holi, Brazil có Carnival, Đức có Oktoberfest – và Thái Lan có Songkran. Được tổ chức vào tháng 4 hàng năm, Songkran là lễ hội té nước của người Thái Lan. 

Để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất, hãy ghi nhớ hướng dẫn sinh tồn đầy đủ về lễ hội té nước Songkran tại Thái Lan.

Lễ hội té nước Songkran là gì?  


Songkran là lễ hội té nước nổi tiếng của Thái Lan – và nó đánh dấu sự khởi đầu của Tết cổ truyền Thái Lan. Cái tên Songkran xuất phát từ một từ tiếng Phạn có nghĩa là ‘đi qua’ hoặc ‘đến gần’. Đây cũng là một trong những ngày lễ Phật giáo quan trọng nhất ở Thái.

Songkran bắt đầu vào thế kỷ 13 với các nghi lễ tôn giáo như rửa tượng Phật, vẩy nước để rửa sạch tội lỗi của năm trước. Theo thời gian, mọi người bắt đầu té nước vào nhau, và Songkran giờ nổi tiếng là cuộc chiến nước lớn nhất thế giới với hàng triệu người tham gia. Về cơ bản mọi người đều ướt 24/7.

Vì tháng 4 là tháng nóng nhất trong năm ở Thái Lan, mọi người đều thích hạ nhiệt trong cuộc chiến nước. Bạn có thể tìm thấy những cảnh vui nhộn với âm nhạc, khiêu vũ và té nước có thể tìm thấy trên khắp đất nước. Cho dù là người dân địa phương hay khách du lịch, bạn đều sẽ thích điều này!

Tuy nhiên, lễ hội Thái Lan không chỉ là tiệc tùng. Đây cũng là thời điểm các gia đình và bạn bè tỏ lòng thành kính với bậc bề trên lớn tuổi, viếng thăm các ngôi chùa, cầu nguyện, dâng lễ vật cho các nhà sư và đổ nước lên các bức tượng Đức Phật. Chính điều này tượng trưng cho sự thanh lọc, rửa sạch tội lỗi và những điều xui xẻo của con người.

Lễ hội té nước Songkran

Lễ hội té nước Songkran diễn ra khi nào?


Lễ hội té nước Songkran tổ chức hàng năm từ ngày 13/4 đến ngày 15/4, trùng với thời điểm mặt trời đi vào cung Bạch Dương. Kỳ nghỉ chính thức kéo dài trong 3 ngày, mặc dù một số lễ kỷ niệm có thể kéo dài 4 ngày (hoặc nhiều hơn).

Lễ hội té nước Songkran được tổ chức như thế nào?


Lễ hội té nước Songkran là khoảng thời gian mang tính biểu tượng của sự thanh lọc. Người Thái làm sạch cơ thể và tâm hồn khi đánh dấu thời điểm kết thúc năm, và chuẩn bị cho những điều may mắn trong năm sắp tới.

Gia đình là một phần quan trọng của lễ hội té nước Thái Lan, và nhiều người trở về quê hương để dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Mọi người cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, đảm bảo sạch sẽ gọn gàng trong ngày Tết. Người ta tin rằng bất kỳ vết bẩn nào còn sót lại sẽ mang lại những điềm không may mắn.

Đặc biệt, tượng Phật trong nhà phải được lau chùi hết sức cẩn thận. Các nghi lễ truyền thống tiếp tục trong suốt 3 ngày Songkran (hoặc nhiều hơn).

Lễ hội té nước Songkran

Ngày 1 của Songkran

Ngày đầu tiên được gọi là Ngày Songkran. Bạn có thể tìm thấy các lễ kỷ niệm sôi nổi trên khắp đất nước với các cuộc diễu hành và rước tượng Phật sôi động.

Ngày đầu tiên của Songkran còn được gọi chính thức là ‘Ngày Cao tuổi Quốc gia’ hay ‘Rod Nam Dum Hua’. Trong nghi lễ này, những người trẻ tuổi sẽ đổ nước thơm vào lòng bàn tay người lớn tuổi như cử chỉ của sự khiêm tốn và để cầu xin sự ban phước từ họ.

Ngày 2 của Songkran

Ngày thứ 2 của lễ hội té nước Songkran được chính thức gọi là Ngày Gia đình Quốc gia. Các gia đình thức dậy sớm để đến thăm ngôi chùa địa phương, nơi cầu nguyện và dâng thực phẩm, khất thực cho nhà sư.

Họ sẽ đổ nước lên tượng Phật và tay của các nhà sư như dấu hiệu của sự tôn trọng, tẩy rửa tội lỗi và mang lại may mắn.

Sau chuyến viếng thăm chùa, cả gia đình dành thời gian còn lại trong ngày để cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon và trò chuyện

Songkran Thái Lan

Ngày 3 của Songkran

Sau khi thăm hỏi người lớn tuổi và thực hiện nghi lễ Phật giáo truyền thống, ngày thứ 3 của lễ hội té nước là thời gian tổ chức tiệc. Mọi người sẽ xuống đường với xô, vòi, súng nước lớn và đón năm mới bằng cách phun nước vào nhau 

Theo truyền thống, người Thái sẽ lịch sự đổ một bát nước lên các thành viên trong gia đình, bạn bè thân thiết và hàng xóm. Hành động này tượng trưng cho việc gột rửa tất cả những điều xui xẻo trong năm qua và đón khởi đầu mới trong năm kế tiếp. 

Kể từ đó, lễ hội té nước Songkran đã phát triển thành cuộc chiến nước trên toàn quốc. Và du khách đã đổ xô đến các thành phố và hòn đảo lớn để tham gia sự kiện đặc biệt này, . Nhờ đó, lễ hội té nước đã trở thành một trong những lễ hội nổi tiếng nhất ở Thái Lan . 

Mặc dù không thể tránh khỏi việc bị dính nước nhưng bạn cũng có thể tham gia một số nghi lễ Songkran truyền thống của Phật giáo như đến thăm các ngôi đền xem nghi thức rửa tượng Phật, xây dựng chùa cát…

Ăn mừng lễ hội Songkran ở đâu tại Thái Lan?

Lễ hội té nước Songkran được tổ chức khắp Thái Lan, nhưng bạn tốt nhất nên chọn các sự kiện tổ chức ở các thành phố lớn. Dưới đây là 5 địa điểm hàng đầu để ăn mừng ngày này. 


Bangkok

Tết Thái là thời gian dành cho gia đình. Ít nhất một nửa số cư dân Bangkok sẽ về quê thăm gia đình.

Trong ngày này, nhiều ngân hàng, cửa hàng và nhà hàng do gia đình tự quản đóng cửa. Tuy nhiên thành phố vẫn nhộn nhịp do các trung tâm mua sắm lớn vẫn mở cửa với rất nhiều du khách đổ về thành phố để thưởng thức lễ hội té nước độc đáo.

Có hàng chục sự kiện Songkran được tổ chức xung quanh Bangkok. Bạn có thể đi đến đường Khao San để tham gia cuộc chiến nước hoang dã nhất, hoặc đường Silom cho bữa tiệc lớn nhất ở Bangkok kéo dài suốt 5km. Quảng trường Siam cũng tổ chức rất nhiều sự kiện và lễ hội.   

Để quan sát các khía cạnh truyền thống hơn, hãy ghé thăm Sanam Luang, quảng trường công cộng đối diện Cung điện Hoàng gia. Đây cũng là nơi tổ chức các lễ kỷ niệm thiêng liêng gồm rửa tượng Phật và xây dựng chùa cát. 

Lễ hội té nước Songkran

Chiang Mai

Bangkok có thể là nơi tổ chức lễ hội té nước lớn nhất, nhưng Chiang Mai lại là nơi ẩm ướt nhất. Cả thành phố cổ kính dường như biến thành một trận thủy chiến khổng lồ.  

Đi đến Cổng Tha Pae ở Thành phố Cổ Chiang Mai, sau đó đi dọc theo con đường dài 4km ngập tràn các quán ăn, âm nhạc, tiệc tùng và rất nhiều nước.

Phuket

Lễ kỷ niệm ở Phuket kéo dài trong 3 ngày với các cuộc chiến nước, các bữa tiệc liên tục. Bãi biển Patong và Soi Bangla có những trận chiến nước hoang dã nhất và mọi người đều tham gia – kể cả cảnh sát!  

Lễ hội Songkran Thái Lan

Koh Samui

Bạn sẽ tìm thấy những bữa tiệc náo nhiệt và những trận đánh nhau dưới nước ở Koh Samui. Tuy nhiên một số khu vực khá yên tĩnh, rất thích hợp cho các gia đình. 

Ở Nathon, các lễ kỷ niệm tập trung vào các truyền thống thiêng liêng. Trái lại, trên bãi biển Maenam và bãi biển Bophut, bạn sẽ được trải nghiệm những trận đấu dưới nước vui vẻ, thân thiện với trẻ em mà không quá thô bạo.

Pattaya

Lễ hội té nước Songkran kéo dài ở Pattaya hơn bất kỳ nơi nào khác ở Thái Lan, kéo dài từ ngày 13-15/ 4 và tiếp tục sang tuần sau.

Ngày lễ lớn nhất của Songkran là ngày 19/4, được gọi là Lễ hội Vạn Lai. Vào ngày này có rất nhiều trò vui chơi và đấu nước diễn ra suốt cả tuần.

Lễ hội té nước Songkran

Mặc gì trong lễ hội té nước Songkran?


Nhiều người Thái mặc áo sơ mi hoa sặc sỡ, và tốt nhất bạn nên mặc loại vải nhẹ, nhanh khô.

Đừng quên mặc áo tắm dưới quần áo ngoài chứ đừng chỉ mặc bikini ra ngoài. Lễ hội té nước Songkran là ngày lễ linh thiêng và văn hóa Thái Lan khá bảo thủ. Hãy tránh mặc đồ màu trắng do nó dễ nhìn xuyên qua khi bị ướt!

Bạn có thể đi dép xỏ ngón, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên đi đôi dép chắc chắn để tránh trượt ngã trên sàn ướt.

Thêm vào đó, hãy bảo vệ đôi mắt bằng cách đeo kính bảo hộ hoặc kính râm. Bạn có thể bị xịt bột nhão màu xám làm từ bột thơm và nước, mặc dù vô hại nhưng nó sẽ làm cay mắt bạn.

Thêm vào đó, chúng tôi cũng khuyên bạn nên bôi kem chống nắng không thấm nước và đội mũ. Do tháng 4 là thời điểm nóng nhất ở Thái Lan nên bạn sẽ cần bảo vệ mình khỏi cái nắng chói chang. 

Lễ hội té nước Songkran

Lưu ý khi tham gia lễ hội té nước Songkran


  • Hãy chấp nhận rằng mình sẽ bị ướt đẫm ngay khi bước khỏi nhà trong vòng 10 giây, và liên tục trong 3 ngày. 
  • Để lại bất cứ món đồ nào có giá trị như giày dép, máy tính xách tay, máy ảnh ở nơi cư trú. 
  • Trang bị nhiều túi/ thiết bị chống thấm nước bảo vệ cho hành lý của mình. Đừng quên trang bị quần áo mưa chống thấm nước. 
  • Chỉ mang theo những thứ thực thiết khi ra ngoài như điện thoại, một ít bath Thái. Và đừng quên đặt chúng vào hộp chống thấm nước. 
  • Không sử đeo kính áp tròng khi tham gia lễ hội té nước. Đeo kính bảo hộ trông hơi ngốc nghếch nhưng tốt hơn nhiều so với việc rơi kính áp tròng giữa đấu trường đông đúc.
  • Một chiếc áo mưa, áo poncho hoặc bộ đồ bơi mặc bên trong quần áo cũng là lựa chọn khôn ngoan. Tốt nhất bạn nên chọn áo mưa du lịch vì nó nhẹ, thoáng khí và gọn gàng để trở thành trang phục chiến đấu. Một chiếc áo poncho đơn giản cũng phù hợp chỉ là kém thoải mái hơn một chút.
  • Không được phép uống rượu sau 5 giờ chiều bởi đây là lễ kỷ niệm văn hóa. Bạn hoàn toàn có đủ niềm vui ở Songkran mà không cần tới nó. 
  • Hãy uống nhiều nước để cảm thấy thoải mái hơn trước cái nóng mùa hè nhưng tuyệt đối không nuốt nước ném vào. Bạn chỉ nên uống nước lọc hoặc nước tinh khiết thôi. 
  • Không đi xe máy trong thời gian diễn ra lễ hội té nước Songkran. Trung bình có 27 ca tử vong trên đường vào ngày không nghỉ lễ trên khắp Thái Lan, và con số đó lên đến 52 ca trong suốt lễ hội Songkran.
  • Hãy lập kế hoạch và rút tiền trước ngày lễ do các máy ATM khi này thường xuyên hết tiền. 
  • Hãy luôn mang đồ đạc bên mình và theo dõi chặt chẽ. Những kẻ móc túi và trộm cắp đặc biệt hoạt động mạnh trong thời gian này.
  • Do taxi không chạy ở thị trấn khi này, bạn sẽ phải đi bộ hoặc đi xe tuktuk. Tuy nhiên cần nhớ rằng xe tuktuks là mục tiêu chính của những trận chiến nước. 
  • Nếu ai đó làm bạn bị thương bằng nước, đừng nổi giận do nó không gây hại… Trên thực tế, đó là một cách thể hiện tình yêu và sự tôn trọng, bằng cách giúp rửa sạch tội lỗi cho một người.
  • Có rất nhiều truyền thống lâu đời và nghi thức tôn giáo cần tôn trọng như ăn mặc phù hợp, không dội nước đá lạnh, không ném bột tan, không tạt nước vào người điều khiển xe máy, tránh chạm vào đầu của bất kỳ ai, che chân/ vai khi vào chùa… 
  • Đừng ngại bắt chuyện, yêu cầu tham gia hoặc giao lưu với người dân địa phương. Hãy cởi mở với mọi khả năng và chỉ cần nói có.

Gợi ý xem thêm:

25 món ăn đường phố Thái Lan gây thương nhớ
18 hoạt động giải trí và vui chơi tốt nhất khi du lịch Chiang Mai về đêm
Gợi ý 18 quán ăn Bangkok ngon nức tiếng gần xa
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here