Bản Mường Giang Mỗ Hòa Bình – Trải nghiệm du lịch cộng đồng

Tách biệt với khói bụi, ồn ào của thành phố, vẻ đẹp lãng mạn của Bản Mường Giang Mỗ Hòa Bình là nơi lý tưởng để du khách dừng chân. Cách thành phố Hòa Bình khoảng 10 km, bản Giang Mỗ, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong. Là điểm đến đầy hấp dẫn, thu hút rất đông đảo du khách trong nước và nước ngoài. Vẻ đẹp của phong cảnh núi non, của những ngôi nhà sàn đơn sơ,… Sẽ khiến du khách mỗi khi đặt chân đến Giang Mỗ đều cảm nhận được cuộc sống thanh bình. Nhưng vẫn ấm áp của đồng báo dân tộc Mường nơi đây. Hãy cùng ghé thăm nơi đây với VIVU thôi nào các bạn ơi!

Bản Mường Giang Mỗ ở đâu?

Bản thuộc xã Bình Thanh huyện Cao Phong. Nơi đây còn lưu giữ những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Mường. Bản được biết đến như một điểm du lịch văn hoá cộng đồng hấp dẫn. Không gian yên bình ở Giang Mỗ khiến nơi đây trở thành chốn dừng chân lý tưởng. Đặc biệt cho những ai muốn tạm lánh không khí ồn ào, náo nhiệt nơi phố thị.

Từ TP. Hà Nội, theo quốc lộ 6 khoảng 86km, du khách sẽ tới địa phận xã Bình Thanh – Cao phong – Hòa Bình. Con đường Tây Tiến chạy dọc xã sẽ dẫn du khách tới bản Giang Mỗ. Nằm nép mình dưới bạt ngàn núi rừng, ruộng nương.
Bản Giang Mỗ có trên 100 nóc nhà sàn với gần 500 nhân khẩu. Đa số là người dân tộc Mường, chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi. Bản Mường Giang Mỗ là một thung lũng nhỏ nằm nép mình chân núi Mỗ. Với không gian yên bình và những nếp nhà sàn thấp thoáng trên sườn núi. Phía sau những ruộng bậc thang khiến cho bản Mường Giang Mỗ trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá và trải nghiệm về văn hóa của cộng đồng người Mường.

Xem thêm: Trải nghiệm du lịch Cộng đồng tại Hang Kia – Hòa Bình

giang-mo-hoa-binh

Nếp nhà sàn truyền thống

Đến với Giang Mỗ, cảm nhận đầu tiên của du khách là sức hút đặc biệt của những nếp nhà sàn truyền thống. Có kiến trúc theo mô hình con rùa (nhà rùa). Nhà sàn gắn liền với những phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân bản Mường. Nhà sàn thường được làm dựa lưng vào thế đất cao như sườn đồi, sườn núi,… Để đón nhận khí trời và thuận tiện cho việc săn bắn, hái lượm.

Nhà gồm 3 tầng, trong đó tầng trên cùng để lương thực và đồ dùng gia đình. Tầng giữa là nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi; tầng dưới cùng thường để các dụng cụ sản xuất và nhốt gia súc, gia cầm. Kiến trúc nhà sàn có thể lớn, nhỏ khác nhau nhưng cửa chính, cầu thang, máng nước sinh hoạt,… Và cối đuống thì phải đặt đúng vị trí.

nha-san-dan-toc

Cầu thang chính đặt ở đầu hồi bên phải, nối lên gian nhà ngoài. Nơi đặt bàn thờ tổ tiên và chỗ ngồi của người đàn ông, người cao tuổi, nơi để tiếp khách nam giới. Cầu thang phụ dành cho phụ nữ, lối lên gian nhà trong. Gần sàn phơi và bếp dành cho người phụ nữ gắn với công việc bếp núc và sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Cầu thang phải có số bậc lẻ và không được đặt thẳng với cửa chính. Mà phải dựng vào một cái sảnh gỗ và vuông góc với đòn nóc của nhà.

Lưu giữ dụng cụ lao động sản xuất truyền thống

Trong các nếp nhà sàn truyền thống của người Mường, ở đây vẫn còn lưu giữ được nếp sinh hoạt và nhiều dụng cụ lao động sản xuất truyền thống. Tất cả được làm từ gỗ, tre, nứa như khung dệt vải, cung, nỏ, dụng cụ làm ruộng, làm nương rẫy… Hình thành nên tập quán riêng trong đời sống sinh hoạt cũng như lao động sản xuất hàng ngày.

Ăn gì khi đến Bản Mường Giang Mỗ Hòa Bình

Không chỉ được khám phá những nét văn hóa đặc sắc. Du khách đến Giang Mỗ còn được thưởng thức những món ăn do chính người dân làm ra. Những món ăn là sản vật của núi rừng hoặc bằng nguyên liệu tự trồng trọt, chăn nuôi được. Ví dụ như xôi nếp nương, xôi cẩm, thịt lợn, thịt trâu nấu lá lồm, gà, măng đắng, cá suối, rượu cần…

xoi-nep-nuong-ban-muong

Tất cả các món ăn chủ nhà bày biện khéo léo trên những những tàu lá chuối xanh. Thể hiện nét đẹp trong văn hóa ẩm thực xa xưa của dân tộc Mường. Du khách đến Giang Mỗ rất thích ăn nem rán và chả lá lốt. Họ chia sẻ là ở những thành phố khác, họ cũng ăn những món ăn này nhưng hai món này ăn ở đây. Tất cả do chính tay đồng bào Mường làm lại rất thơm và ngon. Cùng với ẩm thực, chúng tôi cũng giới thiệu đến du khách các tiết mục văn nghệ. Trong đó có nhiều điệu múa của người Mường cùng giàn hòa tấu cồng chiêng gồm 12 cái chiêng đến du khách.

Xem thêm: Mâm cỗ lá độc đáo của người Mường

mam-co-nguoi-muong

Thong thả dạo bước giữa không gian thơ mộng

Đến với Giang Mỗ, du khách có thể dạo bước trên con đường nhỏ. chạy dọc bản để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ, xanh ngát một màu của cảnh vật nơi đây. Để tìm hiểu về văn hóa bản Mường, thưởng thức những món đặc sản của dân tộc như: xôi nếp nương, xôi cẩm, thịt lợn mường luộc bày trên lá chuối, thịt gà đồi. Cá suối đồ cùng rượu cần với giá cả rất rẻ(Các món ăn tùy theo khách đặt).

khung-canh-ban-muong

Ngắm nhìn những cô gái Mường duyên dáng trong trang phục truyền thống. Nghe các thiếu nữ Mường giới thiệu về nghề dệt và những sản phẩm từ thổ cẩm như quần, áo, túi xách, khăn… Và các đồ lưu niệm để du khách có thể mua về làm quà…Ngoài ra, trong bữa ăn du khách sẽ được thưởng thức các món ăn đặc trưng của người Mường bày trên lá chuối và uống rượu cần.

Khi đến tham quan bản Giang Mỗ, du khách có thể thong thả dạo bước giữa không gian yên tĩnh. Trên con đường nhỏ chạy dọc bản để chiêm ngưỡng đắm mình tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ. Xanh ngát một màu xanh núi rừng.

Thăm quan bản Giang Mỗ, du khách đều tỏ ra thích thú khi được cảm nhận những nét văn hoá đặc trưng. Được trải nghiệm và khám phá những sinh hoạt, cuộc sống thường ngày của người dân. Cùng cảm nhận nếp sống mộc mạc, thuần hậu của những con người nơi đây.

Xem thêm: Bỏ túi bí kíp Săn mây tại Hang Kia – Hòa Bình

ban-muong-giang-mo

Trải nghiệm các hoạt động du lịch cộng đồng thú vị tại Bản Mường Giang Mỗ Hòa Bình

Du khách dừng chân vào thăm tại bất kỳ ngôi nhà sàn nào để tìm hiểu về văn hóa bản Mường đều được trải nghiệm các sinh hoạt thường ngày cùng dân bản. Chẳng hạn như chăm sóc gia súc, gia cầm, làm rẫy, săn bắn, hái lượm…để trải nghiệm với cuộc sống mộc mạc, thuần nông của con người nơi đây.

Du khách có thể nghỉ lại qua đêm tại chính những ngôi nhà sàn (30k/người/đêm). Và xem những tiết mục văn nghệ do những cô gái,chàng trai của bản biểu diễn theo yêu của khách. Hoặc các bạn có thể đi du lịch Thung Nai rối quay về bản và ngược lại.

trau-nghiem-du-lich-cong-dong-ban-muong

Với những lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc như lễ hội Khai hạ mượng Bi, lễ hội chùa Tiên… Để cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi. Hướng về nguồn cội sẽ làm thỏa mãn những du khách đam mê khám phá các giá trị cổ truyền. Bản Mường Giang Mỗ như tách biệt hoàn toàn với những bụi bặm, ồn ào của phố thị. Khung cảnh lãng mạn như tranh của Giang Mỗ là chốn dừng chân lý tưởng dành cho bất cứ ai muốn tìm kiếm cảm giác bình yên.

Bản Mường Giang Mỗ – điểm đến không thể bỏ lỡ

Người Mường ở Giang Mỗ với bản sắc văn hóa riêng biệt. Lòng hiếu khách và nụ cười thân thiện sẽ để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó quên. Phát triển du lịch cộng đồng ở Giang Mỗ ngoài việc tạo việc làm, nâng cao đời sống cho dân bản. Còn góp phần bảo tồn, lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của người Mường Hòa Bình. Thu hút một lượng lớn khách du lịch, nhất là khách quốc tế đến tham quan mỗi năm.

ban-muong-o-hoa-binh

Đến với nơi đây, bạn sẽ được hoà mình vào một không gian mới đầy hấp dẫn. Sẽ đưa bạn từ những thú vị này đến những thú vị khác. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến cho những ai ưa khám phá và sự trải nghiệm du lịch cộng đồng. Còn trần trừ gì nữa mà không xách ba lô lên và đi các bạn nhỉ? Hãy chia sẻ hành trình thú vị của mình với VIVU nhé! Chúc mọi người có một trải nghiệm ý nghĩa!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here