Si Phan Don – ‘vùng đất 4.000 đảo’ của Lào

Si Phan Don được mệnh danh là “vùng đất 4.000 đảo” đẹp như một bức tranh thủy mặc. Vùng đất này là một khu vực nằm trong tỉnh Champasak ở miền nam Lào. Vùng đất này được tạo thành khi đoạn sông Mê Kông phình to hơn 1 km và dài gần 14 km chạy qua tỉnh Champasak. Khám phá Si Phan Don sẽ mang tới những trải nghiệm thú vị cho du khách bởi nơi đây còn có loài cá heo nước ngọt Irrawaddy quý hiếm. 

Giới thiệu về Si Phan Don

Mặc dù Lào là nước duy nhất tại Đông Dương không giáp biển nhưng lại được thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất Si Phan Don với 4000 đảo lớn nhỏ khác nhau

Si Phan Don (trong tiếng Lào có nghĩa là 4.000 đảo) là một khu vực nằm trong tỉnh Champasak ở miền nam Lào. Vùng đất này được tạo thành khi đoạn sông Mê Kông phình to hơn 1 km và dài gần 14 km chạy qua tỉnh Champasak.

Si Phan Don là một quần thể hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ trên sông Mê Kông thuộc tỉnh Champasak

Quần đảo Si Phan Don bao gồm một số lượng lớn các hòn đảo có hình dạng và kích cỡ lớn, nhỏ khác nhau ở trên sông Mê Kông. “Vùng đất 4000 đảo” cũng bao gồm Khone Phapheng – thác nước lớn nhất Đông Nam Á. Và có một điều đặc biệt là ở phía dưới thác Khone có một quần thể cá heo Irrawaddy (một loại cá heo nước ngọt có nguy cơ bị tuyệt chủng) khoảng 50 con.

Trong quần đảo này có thác Khone Phapheng – thác nước lớn nhất Đông Nam Á

“Vùng đất 4000 đảo” cũng bao gồm Khone Phapheng – thác nước lớn nhất Đông Nam Á. Và có một điều đặc biệt là ở phía dưới thác Khone có một quần thể cá heo Irrawaddy (một loại cá heo nước ngọt có nguy cơ bị tuyệt chủng) khoảng 50 con. Du lịch Si Phan Don nếu may mắn, bạn có thể bắt gặp loài cá heo nước ngọt này. Đây là loài động vật đặc hữu của dòng Mê Kông. Những chú cá heo màu xám tro xinh xắn thi nhau lặn ngụp, tung bình lên mặt nước đã trở thành một trong những hình ảnh đẹp nhất trong lòng du khách khi đến vùng đất ngàn đảo Si Phan Don.

Si Phan Don có khoảng hơn 4000 hòn đảo nhỏ lớn nhỏ trong đó chỉ có 4 đảo chính lớn nhất và có người sinh sống

Cách thành phố Pakse khoảng 130 km và thị trấn Champasak khoảng 100 km về phía bắc, Si Phan Don là một nơi kỳ diệu và độc đáo, nơi bạn có thể hòa nhập với cuộc sống của những người dân Lào thân thiện trong những ngôi làng yên bình trên đảo, bên bờ sông Mê Kông cùng như hòa mình vào với thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ mà hữu tình. Vùng đảo này còn khá đơn sơ và dân cư thưa thớt.

Cuộc sống bình yên của người dân trên quần đảo Si Phan Don

Thời điểm tốt nhất để đi du lịch Si Phan Don

Thời gian tốt nhất để tham quan các hòn đảo ở Si Phan Don là từ tháng 11 đến tháng 1, khi thời tiết khô ráo, ít mưa nhưng đủ mát mẻ để tận hưởng 1 cuộc dạo chơi bằng đạp xe hoặc đi bộ trong khu vực thị trấn, cũng như bơi lội ở sông Mê Kông, việc di chuyển khá dễ dàng.

Vào mùa khô, các thác ít nước, trời khó nóng nhưng thời tiết khô ráo sẽ giúp cho chuyến đi của bạn thuận lợi nhất

Tháng 3 đến tháng 5 là lúc thời tiết ở đây khô, nắng và nóng nhất. Còn từ tháng 6 đến tháng 10 là lúc mà trời mưa nhiều, mực nước cao có thể gây ra lũ lụt khiến việc di chuyển trở nên khó khăn hơn, nhưng đây lại là khoảng thời gian lý tưởng để bạn có thể chiêm ngưỡng những thác nước ngoạn mục nhất.

Còn đến mùa mưa, nước chảy mạnh là lúc những thác nước trở lên hừng vĩ hơn bao giờ hết

Các điểm tham quan ở Si Phan Don

Trong số 4.000 đảo lớn nhỏ thì 2 hòn đảo Don Khon và Don Det là lớn nhất và tập trung nhiều du khách bởi đầy đủ các dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống, nghỉ ngơi… Đặc biệt, cảnh sắc của Don Khon cũng được đánh giá là có nét giống với những làng quê yên bình ở Việt Nam, với mùi ngai ngái của hương hoa cỏ phảng phất trong không gian, những chú trâu thong dong gặm cỏ, những chiếc thuyền chài giăng lưới nằm chờ đợi trên mặt sông…

Đi thuyền quanh các đảo của Si Phan Don – Thiên nhiên nơi đây thật tuyệt

Cả hai hòn đảo lớn đều nằm sát biên giới Campuchia, thành phố gần nhất của Lào với Si Phan Don là Champasak và Pakse, cả hai địa điểm này đều có xe buýt và xe tải đến quần đảo. Bạn cũng có thể đi từ các đảo này vào Campuchia thông qua cửa khẩu Voen Kham, miễn là bạn có visa hay giấy thông hành hợp lệ.

Don Khong

Đây là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Siphandon và là hòn đảo gần nhất với Pakse. Tuy là hòn đảo lớn nhất nhưng Don Khong lại rất ít cư dân sinh sống do vậy nơi đây không có quá nhiều địa điểm thăm quan ngoài một bảo tàng và vài ngôi đền nhỏ. Mặc dù là hòn đảo lớn nhất nhưng Don Khong lại là nơi có ít du khách đến nhất do ở đây không có quá nhiều địa điểm tham quan cũng như các hoạt động thú vị (chỉ có một bảo tàng và một vài ngôi đền nhỏ).

Don Khong là hòn đảo lớn nhất với chiều dài 18km và rộng 8 km.  

Nhưng, nếu bạn đang tìm kiếm một bình yên tuyệt đối thì đây chắc chắn là một lựa chọn không tồi. Bạn có thể thuê một chiếc xe đạp để ngắm cảnh nông thôn nhẹ nhàng trên những cánh đồng lúa thơm mát, những con bò con trâu đang lững thững gặm cỏ bên đường…

Thị Trấn Muang saen

Don Som

Là hòn đảo lớn thứ 2 trong quần đảo Si Phan Don, nhưng cũng giống Don Khong, có rất ít du khách đến tham quan hòn đảo này. Trên đảo chủ yếu là những cánh đồng trồng lúa và hoa màu.

Hoàng Hôn Trên Don Som

Don Det

Don Det là hòn đảo nổi tiếng và được nhiều khách du lịch yêu thích nhất trong 4 hòn đảo. Đây là một điểm đến tuyệt vời để bạn có thể ngắm hoàng hôn buông xuống tuyệt đẹp. Bạn có thể nằm trên võng cả ngày thư thái, đi bộ hoặc đạp xe trên những cung đường hay trải nghiệm chèo thuyền kayak.

Don Khon

Từ Don Det bạn có thể di chuyển sang Don Khon bằng đường bộ, hai hòn đảo được nối với nhau bằng một cây cầu nên bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe máy / xe đạp để di chuyển. Cơ hội để tận hưởng chuyến đi bộ xuyên rừng, đi xe đạp, và thậm chí đi tàu (ngồi trên ống hoặc phao cứu sinh để di chuyển về phía hạ lưu) thật tuyệt vời. Lưu ý khi qua cầu sẽ mất vé 20.000 Kip (tương đương 50k) – vé này cũng bao gồm cả phí thăm quan thác nước.

Được mệnh danh là hòn đảo của những thác nước, nổi tiếng nhất là thác Khone Phapheng, lớn nhất Đông Nam Á và được gọi là Niagara của Lào, và cả thác Somphamit (còn gọi là thác Li Phi).

Don Det và Don Khon đều có chỗ nghỉ cơ bản với đầy đủ nước và điện, nhưng không có bất cứ ATM nào ở Si Phan Don nên bạn nên mang theo một ít tiền mặt (chỉ có một cây ATM ở trên đảo Don Khong mà thôi). Vào buổi tối, bạn nên thử Bia Lào tại bất kỳ quán bar địa phương nào và vui chơi.

Hơn thế nữa, ngay ngày hôm sau, bạn có thể tham gia chuyến du ngoạn bằng thuyền để tìm cá heo Irrawaddy, và với sự may mắn, bạn sẽ gặp được loài cá heo nước ngọt quý hiếm này. Thật thú vị khi biết rằng loại cá heo nước ngọt này chỉ có thể được nhìn thấy ở ba nơi trên thế giới, đó là sông Irrawaddy của Myanmar, sông Mahakam của Indonesia và sông Mekong.

Nếu may mắn bạn sẽ bắt gặp được loài cá heo nước ngọt Irrawaddy đang có nguy cơ tuyệt chủng

Các điểm du lịch khác trên Si Phan Don

Muang khong

Thị trấn Muang Khong là một khu định cư cổ được xây dựng bởi thực dân phát Pháp từ thế kỷ 19. Nơi đây nổi tiếng với tượng Phật bằng vàng. Muang Khong là điểm dừng bắt buộc ở Si Phan Don vì đây là nơi bạn đi phà đến Đảo Don Khong .

Ban hua khong

Về phía tây bắc của đảo Don Khong là thị trấn Ban Hua Khong, nơi sinh của Chủ tịch Lào Khamtay Siphandone vào năm 1924.

Ban Huay và Ban Hang Khong

Ở cuối phía nam của Đảo Don Khong có 2 ngôi làng nhỏ: Ban Huay và Ban Hang Khong, nơi bạn có thể nhìn thấy những bức tượng và bức tranh mang tính chất tôn giáo với Đức Phật là chủ đề trung tâm.

Đến Si Phan Don nghỉ ở đâu?

Si Phan Don là một nơi kỳ diệu và độc đáo, nơi bạn có thể hòa nhập với cuộc sống của những người dân Lào thân thiện trong những ngôi làng yên bình trên đảo, bên bờ sông Mê Kông cùng như hòa mình vào với thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ mà hữu tình.

Các lựa chọn về chỗ ở trên của Quần đảo Si Phan Don rất hạn chế. Một số khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn mà bạn có thể lựa chọn như Pon arena Hotel, Kongmany Hotel, Senesothxuen Hotel… (trên đảo Don Khong); Paradise Riverview Resort, Little Eden Hotel, Golden Hotel… (trên đảo Dondet) và Sengaklome Resort (trên đảo Don Khon). Ngoài ra ở trên các đảo này có rất nhiều các khu nhà gỗ và bungalow giá rẻ cho bạn lựa chọn.

Những ngôi nhà gỗ trên sông sẽ là nơi lưu trú vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí vừa cảm nhận cuộc sống bình dị

Ngoại trừ Don Khong, hòn đảo lớn nhất có khách sạn tiêu chuẩn quốc tế, các đảo còn lại của Si Phan Don hầu hết là các HomeStay nhỏ với các bungalow và cabin bằng gỗ đầy màu sắc.

HomeStay đầy màu sắc tại Si Phan Don (Lào)

Nếu bạn có dự định sẽ nghỉ trên bất cứ đảo nào của Si Phan Don hãy để ý tiện ích, đa số phòng ở đây không có điều hòa mà chỉ có quạt. Các phòng nghỉ bằng gỗ được xây trực tiếp trên sông và buổi tối sẽ có rất nhiều côn trùng, bọ nhỏ lẻ vào nhà gỗ có thể gây đôi chút khó chịu.

Chơi gì ở Si Phan Don?

Với bầu không khí trong lành, xanh mát của Si Phan Don, bạn có thể chọn một nhà hàng ven sông, gọi một ly nước và thành thơi ngắm nhìn dòng nước sông Mekong chảy qua.

Để mạo hiểm hơn, bạn có thể chèo thuyền kayak qua sông Mê Kông hoặc chèo thuyền quanh các đảo của Si Phan Don. Bạn có thể thuê những chiếc thuyền này với giá 200.000 kip / ngày (chỉ hơn 500k).

Dịch vụ cho thuê xe đạp trên các đạo lớn Don Det và Don Khon (Si Phan Don)

Nếu ngại chèo thuyền hoặc sợ nước bạn có thể thuê xe đạp để đạp qua các đảo Si Phan Don, giá thuê xe đạp rất rẻ chỉ khoảng 10.000 KIP (~25k). Xe đạp hoặc xe máy có thể đi quanh 2 hòn đảo Don Det và Don khon được nối với nhau bằng một cây cầu. Các đảo khác không có cầu nối với nhau nên nếu thuê xe bạn chỉ có thể đi trên 1 đảo được thôi.

Lưu ý: xe máy cũng được thuê trên Don Khong (hòn đảo lớn nhất) với giá 60.000 kip / ngày (khoảng 150k).

Đi thuyền dọc sông Mê Kông ở Si Phan Don

Đi đến Si Phan Don bằng cách nào?

Bạn có thể đến Si Phan Don bằng đường bộ và sau đó là thuyền. Con đường phổ biến nhất để đến Si Phan Don là đáp chuyến bay đến thành phố Pakse và từ Pakse, bạn bắt xe buýt nhỏ đến cầu cảng để bắt phà đến Si Phan Don. Tổng cộng mất 4 giờ để đến 4000 hòn đảo từ Pakse.

Đường Bộ đến Si Phan Don

Xe buýt nhỏ đến Si Phan Don được thuê trực tiếp tại Pakse, tại bất kỳ công ty du lịch địa phương nào ở đó. Một trong những nơi rẻ nhất là Pakse Travel, nằm phía sau ngân hàng Pháp trên đường phố chính của Pakse. Giá của xe buýt nhỏ đến Si Phan Don là 60.000 kip một chiều và 110.000 kip khứ hồi (xe buýt mở, nghĩa là bạn có thể quay lại bất cứ khi nào bạn muốn).

Đại lý địa phương Pakse Travel (xe buýt nhỏ đến 4000 hòn đảo)

Là một giải pháp thay thế chi phí thấp, có xe buýt tuyến thường khởi hành từ bến xe buýt Pakse dừng tại Hat Xai Khun và Nakasong.

Phà đến Don Khong, thuyền đến Don Det và Don Khon

Bến tàu Si Phan Don

Có 2 điểm bạn có thể đi phà đến Si Phan Don:

  • Bến tàu Ban Hatxaykhoun từ nơi phà khởi hành đến Don Khong (làng Muang Khong)
  • Bến tàu Ban Nakasang (làng Nakasong ) để bắt phà đi Don Det và Don Khon.

Cả cầu tàu và thuyền/phà đến các đảo Don Khong, Don Det và Don Khon đều là những chiếc thuyền gỗ nhỏ, vậy nên để thuận tiện cho việc di chuyện bạn nên sử dụng ba lô thay vì mang theo vali. Đối với những người cần một chuyến phà lớn hơn, để vận chuyển một chiếc ô tô chẳng hạn, có dịch vụ phà khởi hành từ Ban Hat.

motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here