Thả hồn vào khung cảnh lãng mạn mùa bướm rừng Cúc Phương

Bên cạnh những điểm đến đã trở nên quá phổ biến của Ninh Bình như chùa Bái Đính; quần thể di tích lịch sử cố đô Hoa Lư, đền vua Đinh, vua Lê. Hay danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp của thế giới… thì rừng Cúc Phương mùa bướm trắng; được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của mảnh đất “địa linh nhân kiệt” này. Vào độ tháng 4, tháng 5 bạn sẽ vô cùng bất ngờ trước vẻ đẹp hút hồn; và đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên tràn ngập màu sắc của đàn bướm di cư. Khi này, Kinh nghiệm du lịch Cúc Phương mùa bướm; sẽ mang một nét đẹp hoàn toàn mới lạ và ấn tượng vô cùng. Cùng theo chân VIVU nhé!

Mùa bướm rừng Cúc Phương mùa nào, tháng mấy?

Cuối tháng 4 đến cuối tháng 5 hàng năm, sau khi trải qua một mùa ẩm ướt của những cơn mưa xuân; thì đến tầm này từng đàn bướm đổ về đây trần ngập khắp một khu rừng. Vào thời điểm này, trong hàng trăm những điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam đang vào mùa cao điểm; và nở rộ sau dịp lễ 30/4 – 1/5, thì du khách miền Bắc chớ bỏ quên du lịch Ninh Bình. Với vườn quốc gia Cúc Phương chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Đàn bướm di cư tới đây chủ yếu là loài bướm trắng. Ngoài ra cũng có bướm rừng đầy màu sắc như bướm phượng, bướm khế…Khung cảnh yên bình này chắc hẳn sẽ cho bạn cảm giác như lạc vào chốn thần tiên.

buom-nhieu-mau-cuc-phuong

Bướm đậu thành đàn trắng xóa một khoảng đất, bay quanh du khách một cách đầy thích thú. Những chú bướm như người chủ nhà thật hiếu khách; bay dập dình cuốn lấy vị khách quý, đem lại rất nhiều niềm vui đầy quyến rũ. Hòa vào thiên nhiên và sống cùng thiên nhiên trong lành; luôn là niềm mong ước của những người dân đô thị. Thêm nữa kết hợp với ánh nắng dịu nhẹ của tiết trời mới vào hè; đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy sống động.

Di chuyển tới Ninh Bình, thăm màu bướm rừng Cúc Phương thế nào?

Cách Hà Nội 120km, có rất nhiều cách và con đường để đến với vườn quốc gia Cúc Phương. Dưới đây là một số cẩm nang, kinh nghiệm du lịch Ninh Bình giúp bạn bắt đầu chuyến hành trình vui vẻ, thuận lợi.

Xe máy, ô tô riêng

Bạn di chuyển theo tuyến Pháp Vân – quốc lộ 1A tới ngã 3 Gián Khẩu; đi theo quốc lộ 12 chỉ 20km nữa là bạn sẽ bắt gặp những điểm tham quan của vườn quốc gia Cúc Phương. Đến Nho Quan, du khách rẽ vào đường có để biển “4km”; và tiếp tục di chuyển theo con đường đó.

Xe khách

Tại bến xe Giáp Bát,  xe đi Nho Quan rất nhiều, hoạt động từ 7h sáng đến chiều tối. Với mỗi chuyến cách nhau 30 phút, giá vé chỉ với 70.000 – 80.000đ/ lượt. Sau khi xuống xe, bạn tiếp tục bắt xe buýt tới Vườn quốc gia Cúc Phương. Tổng chiều dài là 10km. Xe buýt sẽ đưa bạn đến đúng địa điểm mà bạn mong muốn.

Nếu bạn đã dành thời gian tham quan những điểm hấp dẫn khác của Ninh Bình như Bái Đính hay Cố đô; và đang có dự định đến với Cúc Phương. Thì bạn có thể di chuyển theo hướng quốc lộ 1A – qua đường cố đô Hoa Lư. Trung tâm du lịch Bái Đính – hồ Đồng Chương – Cúc Phương. Hoặc qua ngã ba Gián Khẩu rẽ quốc lộ 12A – thị trấn Nho Quan 2km – Cúc Phương.

Hoặc dễ dàng nhất bạn có thể tham khảo từ những công ty du lịch; và đặt ngay cho mình một tour du lịch Ninh Bình: Hà Nội – Bái Đính – Tràng An – Cúc Phương 2 ngày vào thời điểm này. Trong đó, du lịch Tầm Nhìn Việt sẽ luôn đồng hành cùng bạn trong các chuyến đi.

mua-buom-no-trang-rung-cuc-phuong

Lưu trú ở đâu khi tham quan mùa bướm rừng Cúc Phương?

Cúc Phương bạn có thể đi trong một ngày, sáng đi chiều về cũng được. Nhưng để tận hưởng hết chốn thiên nhiên thần tiên này thì bạn nên dành thời gian 2 ngày. Ngày nay, du lịch Ninh Bình đã rất phát triển; vì vậy để tìm được một nơi để nghỉ không còn khó khăn nữa.

Khu cổng vườn, khu hồ Mạc và khu trung tâm

Là những khu vực tập trung chính các địa điểm lưu trú ăn uống và vui chơi giải trí; nên nơi này cũng có những phòng nghỉ hiện đại tiện nghi như:

Nhà sàn: công trình phụ chung, nước nóng và quạt giá chỉ từ 70.000đ – 150.000đ/phòng

Căn hộ riêng biệt: vệ sinh khép kín, có điều hòa, tivi, giá 180.000đ – 250.000đ/phòng

Nhà sàn tập thể: giá 800.000đ – 1.100.000đ/ căn

Nhà hai tầng: phòng nghỉ đơn giản 4 giường đơn 180.000đ – 200.000đ/phòng

Khách sạn, Resort

Nếu bạn mong muốn có một kì nghỉ thư giãn sảng khoái nhất với mức chi trả khá; thì bạn có thể lựa chọn Cúc Phương Resort, Emeralda Resort Ninh Bình. Nơi bạn có thể tìm thấy những dịch vụ massage, bể bơi,… phòng đơn, phòng đôi, bungalow, cả những Villas dành cho gia đình đầy đủ tiện nghi. Với giá tương đối phải chăng, tuy nhiên vị trí lại nằm hơi cách xa với các địa điểm thăm quan. Những khách sạn giá rẻ như Cúc Phương Hotel, Hương Trà Hotel,… cũng là một lựa chọn không tồi.

resort-cuc-phuong-1

Homestay

Hiện nay, Ninh Bình ngày càng phát triển du lịch sinh thái, chính vì vậy, những homestay xuất hiện ngày càng nhiều; đa dạng phong cách và có phần gần gũi với du khách hơn những khách sạn sang trong. Điển hình như Ninh Binh Mountain View Homestay, Ninh Bình Eco Garden – Lodge, Ninh Bình Bamboo Farmstay,… với mức giá phải chăng, phù hợp với những chuyến du lịch Ninh Bình tự túc.

Cắm trại qua đêm

Đây là một hoạt động đặc biệt, hay còn được nói là hình thức du lịch mạo hiểm. Thường các trại được dựng ở khu vực cổng vườn và yêu cầu phải có hướng dẫn viên của vườn. Chương trình này chỉ được thực hiện nếu đặt và có sự cho phép của ban quản lý rừng. Đặc biệt hơn nữa, bạn sẽ được khám phá thế giới động vật hoang dã khi về đêm.

Các hoạt động du lịch khác tại vườn quốc gia Cúc Phương

mua-buom-cuc-phuong
  • Đi bộ trong rừng nguyên sinh
  • Du lịch sinh thái có sự tham gia của cộng đồng
  • Xem động vật hoang dã ban đêm
  • Xem chim
  • Đạp xe trong rừng Quan sát các loài bò sát, lưỡng cư và côn trùng
  • Thăm các điểm đa dạng sinh học
  • Chương trình văn nghệ dân tộc
  • Bơi thuyền kayak Các điểm du lịch tại vườn Cúc Phương
  • Động Người Xưa và Cây Đăng cổ thụ
  • Cây Chò Xanh ngàn năm và Động Sơn Cung
  • Cây Sấu cổ thụ và bản Mường
  • Trung tâm cứu hộ thú linh trưởng Cúc Phương

Ăn gì khi chiêm ngưỡng mùa bướm rừng Cúc Phương

Du lịch Ninh Bình là phải thưởng thức sản vật Ninh Bình với những món ăn hấp dẫn mà chỉ nơi đây có được.

Xôi trứng kiến Nho Quan

Chính bởi đặc điểm địa hình núi đá vôi lởm chởm đã tạo điều kiện cho loài kiến nâu có trứng; dùng để làm nên món xôi trứng vô cùng độc đáo tại Nho Quan. Người dân đánh trứng ở những tổ căng tròn nhiều trứng. Sau đó đem về rửa nước ấm, ráo nước, tẩm ướp gia vị và đảo thơm ngon. Nhân này được rải lên bề mặt xôi cùng với ruốc. Và hành khô thơm phức chắn hẳn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

xoi-trung-kien

Cơm cháy Ninh Bình – Món ăn nên thử khi tham quan mùa bướm rừng Cúc Phương

Có thể nói, khi nhắc đến Ninh Bình chắc hẳn ai ai cũng nhớ đến món quà mỗi khi đi du lịch về của người thân. Đó chính là cơm cháy. Sở dĩ nổi tiếng đến vậy bởi chính hương vị của những miếng cơm giòn ngon được làm 100% từ gạo nguyên chất – cơm cháy Ninh Bình. Món ăn này lại đặc biệt phù hợp khi ăn cùng món thịt dê chế biến thành sốt kho quẹt

com-chay

Mỗi khi, đến thăm Ninh Bình, người dân lại thiết đãi những vị khách của mình; bằng món đặc sản hấp dẫn này. Cơm cháy được bán ở khắp nơi trên mảnh đất Ninh Bình. Chính vì vậy, không hề khó để bạn có thể tìm mua ngay tại các địa điểm tham quan nổi tiếng. Chẳng hạn như Vườn quốc gia Cúc Phương, chùa Bái Đính,… ngay cả trên đường quốc lộ.

Cua đồng rang lá lốt

Ở vùng miền biển ta có rạm rang lá lốt thì ở nơi miền núi Ninh Bình này là có cua đồng rang lá lốt. Cua đồng nhỏ mềm được rửa sạch tháo yếm và rang cùng lá lốt thái sợi nhỏ. Món khi chín và được bày ra đĩa thì vàng giòn bất ngờ. Một hương vị vừa dân dã lại rất đặc trưng đượm vị lá lốt lại giàu canxi.

Ốc núi Ninh Bình

Trong những năm gần đây, Ninh Bình mới nổi lên món đặc sản mới là ốc núi. Loài ốc cục hiểm chỉ có thể tìm thấy chúng sinh sống trong các hốc đá. Khoảng tháng 4 đến tháng 8 mới bò ra ngoài kiếm ăn và sinh sản, tập trung nhiều nhất ở vùng Tam Điệp, Yên Mô, Nho Quan. Thịt ốc núi dai, giòn mà lại rất ngọt, mà lại có hương thơm của thuốc bắc. Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như nướng, hấp gừng, luộc xả, trộn gỏi hay xào me…

oc-nui

Dê tái Hoa Lư

Một trong những món ngon đặc sản Ninh Bình không kém phần hấp dẫn cũng rất nổi tiếng; đó chính là các món ăn chế biến từ dê núi. Trong đó, tái dê là món ăn nổi bật nhất. Không chỉ được chế biến từ dê núi thơm ngon, chắc thịt. Mà còn được sơ chế vô cùng kì lưỡng, ướp với các loại gia vị. Cùng các loại lá và nước châm tương gừng đặc trưng. Tạo cho một món thịt dê ngon tuyệt núi chân du khách thập phương. Không chỉ thơm ngon mà còn tái dê là bài thuốc quý dùng để bồi bổ cơ thể rất tốt cho sức khỏe.

de-ninh-binh

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ngắm hoa vàng anh tại Vườn Quốc Gia Cúc Phương

Vườn quốc gia Cúc Phương có rất nhiều loại hoa khoe sắc; nhưng nổi bật nhất và là “đặc sản” của Cúc Phương phải nói đến hoa vàng anh. Những mảng màu vàng cam của loài hoa này đã tạo nên nét đặc trưng của Vườn quốc gia Cúc Phương.

hoa-vang-anh

Ngoài ra, bạn cũng có thể dành thời gian đến thăm Vườn chim Thung Nham; cách rừng Cúc Phương khoảng 60km về phía Tam Cốc – Bích Động. Vườn Chim Thung Nham nằm ở xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, là một trong những điểm du lịch; hội tụ đầy đủ các yếu tố văn hóa, tâm linh, cảnh quan và đa dạng sinh học. Bên cạnh cảm giác thú vi khi ngồi trên thuyền, chiêm ngưỡng khu đầm; du khách còn được khám phá cuộc sống hoang dã của gần 40 loài chim với khoảng 50 ngàn con.

vuon-chim-thung-nham
Khung cảnh nên thơ trữ tình

Một vài lưu ý khi ghé thăm mùa bướm rừng Cúc Phương

Dựa theo những kinh nghiệm du lịch Ninh Bình và du lịch vườn quốc gia Cúc Phương sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn có một chuyến đi tuyệt vời:

uc-phuong-mua-buom-trang
  • Trang phục cá nhân thấm mô hôi, tôn trọng sự thoải mái. Bạn nên chọn quần áo, váy mỏng mà dài để tránh muỗi rừng, vắt hoặc phấn hoa từ bướm rơi vào người có thể gây dị ứng.
  • Giày dép nên chọn giày thể thao, sneakers vì sẽ phải di chuyển khá nhiều. Giày mềm không quá mới sẽ giúp bạn có những bước chân tự tin nhất.
  • Mũ, nón, ô che nắng, kính mát…
  • Bình đựng nước uống và mang theo đồ ăn vặt theo sở thích bởi trong rừng không có nhiều hàng quán và đồ ăn phong phú như ngoài phố.
  • Sữa rửa mặt, kem chống nắng – vật dụng quan trọng nhất của mùa hè, khăn thấm mồ hôi.
  • Tiền và giấy tờ tùy thân: bạn nên mang theo số tiền vừa phải đề phòng trường hợp sơ xuất.
  • Điện thoại đầy pin, sạc dự phòng.
  • Các loại thuốc: hạ sốt, giảm đau, thuốc đau bụng, nẹp, bông băng y tế và đặc biệt là thuốc chống muỗi.
  • Nếu có ống nhòm, hãy đem đi và bạn sẽ quan sát được nhiều thứ hơn bạn nghĩ
  • Đồ ăn vặt theo sở thích bởi trong rừng không có nhiều hàng quán và đồ ăn phong phú như ngoài phố đâu nhé.

Ghé thăm mùa bướm rừng Cúc Phương – tại sao không?

canh-buom-cuc-phuong

Hàng ngàn con bướm xuất hiện, sặc sỡ đủ sắc màu, bay lượn trong bạt ngàn cây xanh. Cả khu rừng rộng lớn, tư lự bỗng khoác lên mình vẻ mộng mơ, huyền ảo; khiến khách đường xa ngỡ đâu lạc vào miền tiên cảnh. Hãy cùng VIVU đến ngay Ninh Bình trong mùa bướm thôi nào các bạn ơi!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here