Thác Bờ Hòa Bình 2021 – Kinh nghiệm du lịch từ A đến Z

Với phong cảnh sơn thuỷ hữu tình và được ví như một Hạ Long trên cao. Đến với Thác Bờ Hòa Bình du khách sẽ như được hoà mình vào thiên nhiên. Lạc vào miền văn hoá bản địa độc đáo với tín ngưỡng thờ Mẫu, lễ lên đồng đầy huyền bí…Hãy cùng theo chân VIVU khám phá địa điểm này ngay thôi nào!

Thác Bờ hay còn gọi là Vạn Thác Bờ, nằm ở giữa lòng sông Đà. Được hình thành bởi hàng trăm phiến đá lớn nhỏ khác nhau. Đặc biệt khu du lịch Thác Bờ này còn gắn liền với lịch sử của vua Lê Lợi. Và được công nhận là di tích quốc gia đấy nhé. 

Cách di chuyển tới Thác Bờ Hòa Bình

Địa chỉ: Nằm ở xóm Bưng, xã Ngòi Hòa, huyện Tân Lạc, Hòa Bình.

Khoảng cách từ Hà Nội tới đây khoảng 120km. Nên xe máy và ô tô khách là 2 phương tiện di chuyển phổ biến nhất. Tùy theo sở thích mà bạn lựa chọn phương tiện nhé.

Đi phượt Thác Bờ bằng xe máy: Đối với xe máy, bạn nên chuẩn bị sức khỏe và bảo dưỡng xe cẩn thận trước khi lên đường nhé. 
– Lộ trình cụ thể: Trung tâm thành phố Hà Nội -> đi tới đường Tôn Đức Thắng -> Trần Duy Hưng. Đi qua đường cao tốc 08 Mễ Trì -> đi thẳng tới Yên Sơn -> đến thị xã Xuân Mai. Khi tới đường Quốc Lộ 6 -> đi thẳng theo đường Cù Chính Lan -> Hòa Bình. Tại đây bạn đi theo chân dốc Cun -> rẽ phải tới Thung Nai và gửi xe để đi tới Động Thác Bờ.

Kinh nghiệm du lịch Thác Bờ bằng ô tô khách: Phương tiện này di chuyển đơn giản và thuận tiện hơn. Bạn có thể đi ra bến xe Mỹ Đình và bắt xe đi Hòa Bình như: Hãng xe Hà Sơn, xe khách Hải Vân, xe khách Duy Tùng), xe khách Hiển Vinh,…với giá vé trung bình từ 50k – 120k/vé/người.

den-bo-hoa-binh

 Lưu trú ở đâu khi du lịch Thác Bờ Hòa Bình

Thông thường khi du lịch Thác Bờ, người ta thường ở lại Thung Nai. Tại đây có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn cho bạn lựa chọn. Từ giá rẻ bình dân cho tới các khách sạn nhiều tiền, sang trọng. Một số phòng nghỉ giá rẻ, chất lượng ở Thung Nai mà nhiều người lựa chọn bạn có thể tham khảo như: Nhà nghỉ Cối Xay Gió, nhà nghỉ Đảo Xanh,…

nha-nghi-coi-xay-goi

Lưu ý: Vì đây là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hòa Bình nên lượng khách rất đông. Nếu đi vào các ngày nghỉ lễ hoặc cuối tuần, bạn nên đặt phòng trước. Tránh tình trạng bị hết phòng, cháy phòng, bị thét giá lên cao nhé.

Du lịch Thác Bờ Hòa Bình có gì?

Sự tích Bà Chúa Thác Bờ

Theo tương truyền, Trong lòng Thác Bờ là Đền thờ Bà chúa Thác Bờ là Đinh Thị Vân. Là người dân tộc Mường và một bà người dân tộc Dao. Bà người Dao ở Vầy Nưa lo liệu quân lương, thuyền mảng (không rõ tên). Hai bà đã có công giúp vua Lê Lợi về quân lương. Thuyền mảng vượt thác Bờ tiến quân lên Mường Lễ, Sơn La dẹp loạn đảng Đèo Cát Hãn. Sau khi mất, 2 bà thường hiển linh giúp dân vượt thác an toàn. Phù hộ cho trăm dân trong vùng mưa thuận, gió hoà. Nên nhân dân đã phong 2 bà làm thánh và lập đền thờ phụng.

chua-thac-bo-hoa-binh

Lâu nay, người dân trong vùng tôn vinh hai bà là “Chúa Thác Bờ”. Hàng năm vẫn mở hội đền vào ngày 7 tháng Giêng âm lịch. Tuy nhỏ nhưng vẫn cho cảm giác uy nghi bởi hòa vào tổng thể cảnh quan núi non sông nước hùng vĩ. Ðặc biệt, đền có rất nhiều tượng, với 38 pho lớn nhỏ. Trong đó có hai pho tượng đồng là tượng thờ chính…
Vào thăm động Thác Bờ với nhiều tầng, thạch nhũ muôn hình lung linh soi bóng nước. Có cây vàng, cây bạc, ô trời, lọng trời,… Đặc biệt, tạo hoá ban tặng dàn đàn đá, dàn cồng chiêng Mường với vẻ đẹp tuyệt mỹ.

Năm 2009, Động Thác Bờ đã được Bộ Văn hoá – thể thao và du lịch công nhận là di tích danh thắng quốc gia. Với cảnh quan tuyệt đẹp quần thể du lịch hồ Hoà Bình sẽ ngày cành thu hút đông đảo du khách tới thưởng ngoạn.

Xem thêm: Khám phá các địa điểm du lịch Ninh Bình

Hai Bà Chúa Thác gắn liền với những cuộc chinh phạt

Sự tích Đền Bờ hay còn gọi là sự tích bà Chúa Thác còn gắn liền với với cuộc chinh phạt đánh giặc của vua Lê Lợi vào mùa xuân năm 1431. Khi đoàn quân của vua Lê đến thác Bờ đã được sự ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân trong vùng. Trong đó có bà Đinh Thị Vân, người dân tộc Mường xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc. Bà kêu gọi nhân dân quyên góp lương thực, thực phẩm,… Để nuôi quân và đã chèo thuyền đưa, dẫn quân đi đánh giặc.

Khi đánh thắng giặc, bà còn tổ chức lễ hội cho nhân dân mừng chiến thắng. Để tiễn quân của nhà vua về kinh đô, bà Đinh Thị Vân huy động và cùng với nhân dân đóng bè, mảng. Đưa nghĩa quân cùng với thuyền rồng của nhà vua vượt thác Bờ trở về. Do những công đức của Bà, sau khi bà mất, vua Lê đã truyền cho dân bản xứ lập đền thờ bà tại thác Bờ.
Ngày nay, thác Bờ và Đền Bờ đã trở thành điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng

den-tho-chua-thac-bo-hoa-binh

Lễ hội Đền Bờ xuân Tân Mão 2011 được mở từ ngày mùng 2 Tết đến hết tháng 4 âm lịch. Mỗi ngày đền Bờ đón hàng ngàn khách thập phương nô nức đến lễ Phật, lễ Chúa cầu may. Mặc dù lượng khách lớn, tầu thuyền tấp nập nhưng nhờ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT đường thủy và lực lượng bảo vệ an ninh trật tự,… Nên lễ hội Đền Bờ những ngày đầu xuân mới được diễn ra an toàn, văn minh. Không có hiện tượng chèo kéo, lừa đảo đối với du khách.

Xem thêm: Say đắm với 17 địa điểm du lịch ở Yên Bái đẹp như tiên cảnh

Động Thác Bờ Hòa Bình

Khu du lịch động Thác Bờ được chia làm 2 khu vực chính:

Khám phá khu lòng động

Không gian động cũng là một trong những địa điểm tham quan hấp dẫn ở động Thác Bờ được nhiều người quan tâm, bởi vẻ đẹp nơi đây giống như một kiệt tác. Những khối đá thạch nhũ được thiên nhiên mài giũa thành nhiều hình dạng độc đáo khác nhau, muôn hình muôn vẻ, mọc ở nhiều vị trí khác nhau, có những khối đá nhô từ dưới lên trên và cũng có khối đá lại được mọc trừ trên sà xuống. Kết hợp với những ánh đèn mập mờ, lấp lánh, tô thêm sự huyền bí cho không gian động càng trở nên ấn tượng. Đảm bảo với vẻ đẹp không gian động sẽ mang tới cho bạn nhiều cảm xúc thú vị lắm nhé.

trong-long-dong-thac-bo

Khu thờ Phật

Trong động sở hữu nhiều bức tượng khác nhau như: Bức tượng Phật, Quan Thế Âm Bồ Tát và các vị thần cai quản khu vực này. Du khách tới đây thường dâng hương để cầu mong may mắn, sức khỏe và bình an cho gia đình. Bên cạnh đó, trong động còn có cả ban thờ Bác Hồ – Vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. 

Bên cạnh đó, đền Bờ cũng là địa điểm du lịch linh thiêng ở Thác Bờ bạn nên ghé thăm. Đây là ngôi đền nổi tiếng linh thiêng, chính vì thế mà hàng năm thu hút đông đảo khách thập phương đến ghé thăm. Đặc biệt là vào dịp lễ hội đền bờ được tổ chức từ ngày mùng 7 tháng giêng đến hết tháng 3 âm lịch – Đây là thời điểm khách thập phương nô nức về trẩy hội, tới để cầu mong may mắn cho cả năm.

khu-tho-phat

Xem thêm: Khám phá 11 địa điểm du lịch Bắc Sơn

Ăn gì khi du lịch Thác Bờ Hòa Bình

Khám phá ẩm thực Hòa Bình cũng là một trải nghiệm thú vị trong chuyến đi. Tuy nhiên, các món ăn ở đây rất đa dạng. Bạn đang phân vân không biết du lịch Hòa Bình nên ăn gì? Vậy hãy xem một vài gợi ý sau đây:

Món cỗ lá

Là một mẹt thức ăn với các món được chế biến từ thịt lợn và nội tạng lợn.

Món gà nướng

Gà ở Thung Nai thường được nuôi thả đồi. Nên thịt thường thơm và chắc hơn rất nhiều so với gà nuôi tại nhà. Tuy nhiên thịt chắc nhưng không bị dai, khi chế biến thành món gà nướng, người ta tẩm ướp với các gia vị đặc trưng. Tạo nên mùi thơm hấp dẫn đến khó cưỡng.

am-thuc-hoa-binh

Món chả rau đáu

Món ăn phổ biến của người dân nơi đây và thường thấy trong các bữa ăn hàng ngày. Món chả được làm từ nhân thịt lợn, tẩm ướp hành khô, hạt dổi và các gia vị khác. Sau đó đem gói với lá rau đáu và nướng chín.

Cá nướng sông Đà

Là đặc sản nổi tiếng ở Hòa Bình khi du lịch Thác Bờ bạn không nên bở lỡ. Thịt cá tươi ngon, được bắt dưới sông Đà và đem nướng chín.

ca-chuoi-nuong-hoa-binh
ca-nuong-thung-nhai

Cơm lam

Món ăn đơn giản, được chế biến từ gạo nếp nương thơm ngon, hảo hạng. Ngâm với nước qua một đêm và trộn với dừa nạo sợi và cho vào ống tre nướng chín. Khi ăn, cơm dẻo, có vị thơm và ngọt nhẹ của vị dừa, vô cùng hấp dẫn.

Tham khảo: Hang Múa Ninh Bình – Điểm check-in cực chill

Ghé thăm những địa điểm du lịch khác ngoài Thác Bờ Hòa Bình

Địa điểm Thung Nai Hoà Bình

Một trong những điểm đến được yêu thích ở Hoà Bình là Thung Nai. Nơi có phong cảnh cực nên thơ, vẻ hoang sơ nhưng chẳng kém phần lãng mạn. Không khí trong lành, không gian thiên thiên hài hoà. Đây thực sự thích hợp là điểm du lịch, điểm nghỉ ngơi cho bạn thư giãn trong chuyến đi Hoà Bình.

du-lich-thung-nai-hoa-binh

Đến đây, du khách sẽ được ngồi thuyền dạo quanh sông Đà, vừa ngắm cảnh vừa nghe sự tích nơi đây. Ngay khi đặt chân đến đây, mọi căng thẳng, mệt  mỏi ngày thường dường như tiêu biến. Và chẳng hề thất vọng khi chọn Thung Nai là địa điểm du lịch khi đến Hoà Bình đâu!

Xem thêm: Ghé thăm Bản Mường Giang Mỗ Hoa Bình

Khu du lịch Mai Châu ở Hoà Bình 

Không còn xa lạ với các bạn trẻ, Mai Châu luôn là điểm đến thu hút đối với những ai đam mê du lịch khám phá. Mai Châu bình dị, chẳng có những toà nhà cao tầng, không có khói bụi ồn ào. Mai Châu thu hút khách du lịch bởi những rừng hoa thơ mộng, những cánh đồng lúa chín vàng.

Du lịch Mai Châu quanh năm đều đẹp
Bạn có nhiều thời điểm để chọn du lịch Mai Châu

Mai Châu luôn lọt vào danh sách các địa điểm du lịch Hoà Bình được yêu thích nhất bởi vẻ đẹp của những mùa hoa. Vào tháng 10 – 12, bạn sẽ được ngắm nhìn Mai Châu với sắc hồng hoa đào. Tháng 3 – 4, Mai Châu sẽ ngợp trời hoa mận, hoa ban nở trắng xoá. Tựa như chốn tiên cảnh đẹp đến ngỡ ngàng. Khi đến Mai Châu vào tháng 6, cả không gian Mai Châu được bao phủ bởi sắc vàng lúa chín đẹp đến kỳ lạ!

Suối khoáng Kim Bôi

Nhắc đến các điểm du lịch ở đây, ngoài Thác Bờ Hòa Bình, có lẽ không ai là không biết đến khu du lịch suối khoáng Kim Bôi. Không chỉ là địa điểm du lịch. Đây còn là nơi thu hút du khách bởi loại hình du lịch chữa bệnh. Là khu suối khoáng nóng lớn nhất Việt Nam. Nguồn suối nóng tự nhiên này có thể điều trị các bệnh như bệnh xương khớp, các bệnh về dạ dày, đường ruột,…

suối khoáng nóng kim bôi

Ngoài chữa bệnh, suối khoáng nóng Kim Bôi còn là điểm du lịch hấp dẫn bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ bao quanh nơi đây. Bao quanh bởi núi rừng cỏ cây, với bầu không khí trong lành thoáng mát. Đây là điểm đến lý tưởng cho bạn vào những ngày cuối tuần để xua tan những bộn bề cuộc sống.

Tham khảo: Tháng 2 nên du lịch ở đâu?

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm du lịch Thác Bờ Hòa Bình siêu đầy đủ từ A-Z mà VIVU muốn chia sẻ tới các bạn. Hy vọng sẽ giúp bạn có chuyến đi an toàn, thuận lợi và có thể khám phá vẻ đẹp trọn vẹn ở Thác Bờ. Cũng như có nhiều trải nghiệm hấp dẫn, thú vị và đáng nhớ khi du lịch tại đây nhé.

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here