Kinh nghiệm đi đảo Thổ Chu: Ở đâu? Khi nào? Chơi gì?

Đảo Thổ Chu nổi bật với cảnh đẹp, món ăn hấp dẫn với những trải nghiệm đầy thú vị. Đó là lý do nơi đây được mệnh danh “thiên đường biển” của miền Nam tổ quốc.

Đảo Thổ Chu ở đâu?


Quần đảo Thổ Chu hay Thổ Châu thuộc Vịnh Thái Lan, tọa lạc tại Phú Quốc, Kiên Giang. Thổ Chu gồm gồm 8 đảo nhỏ Thổ Chu, hòn Xanh, hòn Cao Cát, hòn Nhạn, hòn Khô, hòn Từ và hòn Keo Ngựa. Quần đảo nằm phía Tây Nam cách Cà Mau khoảng 150km theo hướng Tây Bắc, cách trung tâm đảo Phú Quốc 100km. 

Trước hoàng đế Gia Long trong thời kỳ bôn ba đã gọi nơi này là Thổ Châu. Sau người dân quen gọi là Thổ Chu do Chu và Châu viết giống nhau trong Hán tự. Đảo theo bản đồ phương Tây có tên Poulo Panjang, theo tiếng Mã Lai là đảo dài hay cù lao dài.

Ngoài ra, phần lớn người dân ở đây thuộc đội ngũ hải quân, biên phòng nhập cư. Nghề nghiệp chính là nuôi trồng và khai thác thủy hải sản. 

Đảo Thổ Chu

Thời gian nào đi Thổ Chu đẹp nhất? 


Thời tiết ở Thổ Chu đậm chất Nam Bộ với mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Theo đó, mùa du lịch Thổ Chu thường rơi vào tháng 11-4 năm sau. Khí hậu khi này khá mát mẻ, biển lặng, gió nhẹ, thích hợp cho trải nghiệm. 

quần đảo Thổ Chu

Di chuyển đến đảo Thổ Châu như thế nào?


Từ Phú Quốc đi Thổ Châu

Đảo Thổ Châu cách trung tâm đảo Phú Quốc khoảng 100km. Để di chuyển đến đảo, bạn có thể đi theo lịch trình sau:  

  • Đặt chuyến bay tuyến Hà Nội, Sài Gòn hoặc Rạch Giá đến sân bay Phú Quốc. 
  • Bắt tàu số hiệu KG5 và PQ09 từ Phú Quốc đi Thổ Chu.
  • Giờ khởi hành thường vào lúc 8 giờ sáng ngày 10, 15, 20, 25, 30 hàng tháng.
  • Giờ trở về khởi hành thường vào lúc 5 giờ sáng ngày 6, 11, 21, 25 hàng tháng.

Khi đến điểm neo đậu, bạn nên đi ghe nhỏ đến đất liên, thường mất khoảng 5-6 tiếng. 

Từ Rạch Giá đi Thổ Châu

Từ Rạch Giá, du khách đi tàu mất 220km, khoảng 16 tiếng để đến Thổ Châu. Với người say sóng, đây không phải phương án di chuyển lý tưởng. Số lượng tàu khá ít nên chỉ thích hợp với người ở lại dài ngày. 

Lịch trình tàu chạy từ Rạch Giá đi Thổ Châu.

  • Giờ khởi hành thường vào lúc 8 giờ sáng ngày 5 hàng tháng
  • Giờ trở về khởi hành thường vào ngày 26, 31, có thể thay đổi tùy tháng. 
tàu thuyền

Các địa điểm du lịch đảo Thổ Chu nổi tiếng


Bãi Ngự

Bãi Ngự là nơi tàu thuyền tụ tập nhộn nhịp bậc nhất trong các địa điểm du lịch Thổ Chu. Bãi này còn khá hoang sơ với nhiều cây bàng, cây phong ba và cây dừa trải dài dọc bãi biển. Bãi Ngự có hình dạng uốn cong với 2 dãy núi bao bọc.  

Hòn Nhạn

Hòn Nhạn còn giữ được khung cảnh nguyên thủy với những dãy núi cao hùng vĩ. Đặc biệt, nơi đây còn là chốn chim nhạn về làm tổ vào tầm tháng 10-3 Âm lịch. Đây cũng là nơi điểm A1 tọa lạc tại biên giới trên biển của Việt Nam.

Hòn Xanh

Hòn Xanh đặc trưng bởi lớp bao phủ xanh ngắt từ những tảng đá đầy rêu cùng cây cối xanh tốt. Nơi đây được ví như khu bảo tồn sinh thái thu nhỏ. Ngoài thảm cỏ xanh mát, các loại cây phong phú, hòn Xanh còn sở hữu nhiều loài động vật đặc thù như khỉ, kỳ đà,… 

hòn xanh

Ngọn hải đăng Thổ Châu

Ngọn hải đăng Thổ Châu còn là 1 trong những điểm du lịch đáng tới nhất trong quần đảo này. Ngọn đèn cao 140m với tháp đèn 18m. Từ đỉnh đèn, bạn có thể phóng rộng tầm mắt ra khắp khung cảnh biển, 

Các di tích, điểm tâm linh trên đảo Thổ Chu

Đền thờ Thổ Châu gắn liền với cuộc kháng chiến chống lại chế độ diệt chủng Pôn Pốt năm 1975. Đây là nơi thờ tự Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng 500 đồng bào và liệt sĩ đã hy sinh anh dũng.

Ngoài ra, du khách có thể ghé thăm đền thờ Hoàng đảo Thổ Chu. Địa điểm này 1 bên thờ Miếu Bà Chúa xứ, 1 bên thờ Lăng Ông Nam Hải. Trước mỗi dịp đánh bắt xa bờ, dân bản địa đều đến cầu thuận buồm xuôi gió. 

Vào ngày 24 và 26/2 Âm lịch, người dân lập lễ vía Bà, lễ Ông để cầu xin thuận hòa. Đó cũng là dịp người dân ôn lại kỷ niệm đi biển trong năm. 

đền thổ châu

Chơi gì ở đảo Thổ Chu?


Chiêm ngưỡng những con đường tuyệt đẹp

Con đường nối Bãi Ngự với Bãi Dong nổi tiếng với khung cảnh lãng mạn nên thơ. Khi đi qua rừng nguyên sinh, du khách có thể chiêm ngưỡng rất nhiều loại cây đặc sắc như cổ thụ, mật nhân, huyết rồng, dứa gai,… Đây quả là khu rừng nhiệt đới hoang dã độc nhất miền Nam. 

– Con đường ven biển mới mở nối Bãi Dong với Bãi Ngự. Một bên là núi, một bên là biển với nhiều bãi đá đẹp mê hồn, cực kỳ nên thơ và lãng mạn.

Xem chim làm tổ, đẻ trứng tại hòn Nhạn

Từ tháng 10-3 Âm lịch, hàng vạn con chim nhạn kéo về kéo hòn Nhạn đã tạo nên khung cảnh tuyệt vời. Đây không chỉ dùng để làm tổ mà còn là nơi sinh sống, đẻ trứng. Ngoài ra, việc ngắm nhìn điểm A1 từ vách đá cao cũng rất thú vị. 

chim nhạn

Ngắm cảnh từ ngọn hải đăng

Vào ban ngày, tháp đèn là nơi lực lượng biên phòng dùng để  quan sát lãnh hải. Do đó du khách chỉ có thể đứng ngoài ngắm cảnh. Khi màn đêm buông xuống, hải đăng Thổ Châu đem tới nguồn sáng cho ngư dân an tâm ra khơi đánh bắt hải sản. 

Cắm trại ở hòn Xanh 

Tại hòn Xanh, các nhóm du khách có thể trải nghiệm hoạt động cắm trại, sinh hoạt giữa không gian hoang sơ. Hãy quan sát cẩn thận để chọn nơi dựng trại phù hợp. Nhờ chuẩn bị đầy đủ đồ sơ cứu để phòng trừ bỏ sát.  Một lưu ý là là trên đảo có nhiều loại động vật như khỉ, trăn, rắn,… Bạn cần phải quan sát cẩn thận, chọn nơi thoáng để cắm trại, và nhớ mang những vật dụng sơ cứu cần thiết phòng trường hợp bị những loài bò sát này sát thương.

Ngắm san hô

Thổ Châu có hệ sinh thái vô cùng phong phú với 99 loài san hô xung quanh quần thể. Trong làn nước trong xanh, từng nhánh san hô rực rỡ hiện ra tạo nên khung cảnh nổi bật cho cả vùng biển.

Trải nghiệm cuộc sống ngư dân

Ngoài hoạt động vui chơi, bạn hoàn toàn có thể tham gia đời sống sinh hoạt hay đánh bắt hải sản cùng ngư dân. Hãy mạnh dạn vì người dân nơi đây rất chất phác, thân thiện nhé.

đảo Thổ Chu

Ăn gì ở Thổ Châu?


Trên đảo có đủ loại thực phẩm với thủy hải sản tươi ngon nên bạn không cần chuẩn bị quá nhiều đồ ăn thức uống. Đặc biệt, bạn có thể thử nghiệm nướng BBQ trên đảo và ăn thỏa thích do giá thành rất rẻ. 

hải sản

Lưu ý khi du lịch đảo Thổ Châu


  • Du lịch trên đảo chứa có dịch vụ khách sạn tiện nghi. Do đó, bạn nên liên hệ với nhà dân hoặc nhà nghỉ bình dân. 
  • Quan sát xem đơn vị có cho chụp ảnh không do không phải chỗ nào cũng được checkin. 
  • Không tự ý cắm trại, đốt bãi lửa khi chưa được ban quản lý đồng ý. 
  • Không nên đi quá 10 người/1 nhóm để xin giấy phép dễ hơn. 
  • Thăm dò từng ban quản lý ở từng địa phương do mỗi khu vực lại có bên kiểm soát khác nhau. 
  • Đảo chỉ có sóng điện thoại, không có sóng 3G.  
đảo Thổ Chu

Gợi ý xem thêm:

Kinh nghiệm du lịch bãi biển Mỹ Khê: Đi đâu? Chơi gì? Ăn gì
Khám phá 10 vườn quốc gia Việt Nam nổi tiếng nhất 
Kinh nghiệm du lịch Phú Quốc năm 2021 từ A đến Z 

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here